Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

vài bài thơ về dalat, đức trọng phạm cao hoàng -- blog phạm cao hoàng



SUNDAY, OCTOBER 7, 2018



lời giới thiệu


đã có nhiều bài thơ của tác giả  được post trên blog Virgil Gheorghiu/ Thephong --  tác giả nhớ về Dalat xưa, thuở Dalat là tỉnh Tuyên Đức,  thuở cưới người yêu làm vợ, ở Đức Trọng --  xa rồi, cả  5, 6 chục năm, tác giả vẫn không thể không nhớ Đà Lạt của thời kỳ:  "vào dịp Giáng sinh không được đem theo về Saigon một cây thông vào dịp Giáng sinh" -- luật pháp thời cố tổng thống Ngô Đình Diệm ban ra  thật nghiêm khắc; để Dalat mãi mãi là một thành phố xanh đẹp mãi . 

Thế Phong
Saigon  Oct., 8, 2018. 



806. PHẠM CAO HOÀNG 5 bài thơ

Phạm Cao Hoàng và  góc tranh tĩnh vật Nguyễn Trọng Khôi
Photo by Kristina • Virginia, April, 2011


TÔI ĐI 
DƯỚI TRỜI ĐÔNG BẮC

bây giờ mùa đông trở lại
rừng xơ xác ngọn điêu tàn
bầy chim bay xa trốn tuyết
trong sương mù tôi lang thang

ôm đàn qua thung lũng Fox
so dây ghi lại đời mình
một thời chiến tranh - tuổi trẻ
một thời Đà Lạt và em

ôm đàn đứng bên vách núi
so dây chơi một đoạn buồn (*)
đoạn cho một thời xa xứ
đoạn thương và nhớ quê hương

bây giờ mùa đông trở lại
rừng xao xác gió sang mùa
tôi đi dưới trời đông bắc
thương và nhớ quá ngày xưa

Virginia, December 14, 2015
(*) Trong bài hát MỘNG VỀ của Hà Thúc Sinh

Người đi trong hoàng hôn, photo by Phạm Cao Hoàng, Fox Valley, 2015



MÙA THU 
ĐỨC TRỌNG

đọc lại một bài thơ cũ
nhớ thời tôi mới quen em
lần đầu em về Đức Trọng
mùa thu lá rụng bên thềm

em ơi mùa thu năm ấy
là mùa thu của riêng mình
bàn chân em vừa dừng lại
bên dòng Đa Nhim lung linh

em ơi mùa thu năm ấy
là mùa thu của hẹn hò
của ngày bên nhau quấn quit
của đêm về mộng và mơ

em ơi mùa thu năm ấy
là mùa thu của muôn đời
bàn chân nhẹ nhàng bước tới
đi bên cạnh cuộc đời tôi

rồi từ mùa thu năm ấy
thương em cho đến bây giờ
hơn bốn mươi năm rồi đó
mùa thu Đức Trọng, ngày xưa…

Scibilia, October 25, 2015

- mùa thu Đức Trọng, photo by Phạm Cao Hoàng, Đức Trọng, 1996


ĐÓA HOA HỒNG 
TRONG TUYẾT

thức dậy lúc ba giờ sáng
ngoài trời tuyết phủ mênh mông
tuyết ngập hồn người xa xứ
tuyết mù mịt cả miền đông

cùng em ra sân cào tuyết
gió đêm lạnh đến tê người
tuyết nhiều cào xong thấm mệt
và đôi chân bước rã rời

cùng em ra sân cào tuyết
biết là vất vả mà vui
chia nhau một đêm băng giá
ở  vùng Bắc Mỹ xa xôi

cùng em ra sân cào tuyết
biết là vất vả mà vui
và cứ hồn nhiên em nhé
cùng tôi đi giữa cuộc đời

thức dậy lúc ba giờ sáng
ngoài trời tuyết trắng như bông
tôi yêu những bông tuyết trắng
và yêu em – đóa hoa hồng

Scibilia, February 17, 2015


- tuyết ở Scibilia, photo by Phạm Cao Hoàng, 2015



MAI KIA 
TÔI LÀ HẠT BỤI

hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
để một mai tôi về làm cát bụi
(TRỊNH CÔNG SƠN)

năm tôi vừa mười một tuổi
quê tôi bom đạn tơi bời
bóng  ma chiến tranh quay lại
hãi hùng ôi tuổi thơ tôi!

lớn lên dưới trời khói lửa
mẹ thương, lo từng bữa ăn
cha thương, lo từng giấc ngủ
chị thương, an ủi dỗ dành

rồi đến ngày tôi giã biệt
đường đời vạn nẻo tôi đi
đường đời trăm may nghìn rủi
vẫn mong có một ngày về

nhớ ngày tôi đi biển khóc
bóng cha tôi ở cuối đường
và cánh đồng trơ gốc rạ
đất còn thơm mãi mùi hương

nhớ ngày tôi đi mẹ khóc
ruộng vườn bỏ lại sau lưng
mây mù che ngang đèo Cả
đường xa mưa gió mịt mùng

tôi đi và tôi đi mãi
dừng chân ở lại cao nguyên
tưởng đâu đất lành chim đậu
nào ngờ  đời vẫn chưa yên

tôi đi và tôi đi mãi
quê nhà bỏ lại sau lưng
quê người gian nan vất vả
đường xa mây khói mịt mùng

tôi đi và tôi đi mãi
tôi đi tìm một mái nhà
rồi một ngày kia dừng lại
bên rừng Scibilia

những chiều mùa thu lá rụng
những ngày lạnh buổi đầu đông
nhìn mây bay về cố xứ
nhớ quê hương đến thắt lòng

bây giờ còn mong chi nữa
tha phương gửi nắm thân tàn
mai kia tôi là hạt bụi
bay về phía Thái Bình Dương

Virginia, November  2014


- rừng Scibilia, photo by Phạm Cao Hoàng, 2014


TRỞ VỀ 
MÁI TRƯỜNG XƯA

chiều nay ghé thăm trường cũ
nép mình bên gốc phượng xưa
chợt nghe trăm ngàn thương nhớ
hình như thu đã sang mùa

tìm lại tuổi thơ chốn này
lần theo những tháng ngày qua
lần theo những dòng kỷ niệm
tuổi thơ và những nụ hoa

chiều nay ghé thăm trường cũ
cây bàng xưa vẫn còn đây
hỏi thăm những người thuở ấy
bạn tôi nay ở phương nào

tìm lại người xưa chốn này
thầy ơi, con đã về đây
ai còn, ai đi, ai nhớ ?
cuối trời hiu hắt mây bay

chiều nay ghé thăm trường cũ
nghe mùa thu hát ngoài kia
chợt nghe trong lòng man mác
những ngày thơ ấu xa xưa

Tuy Hòa, 1996

PHẠM CAO HOÀNG

 ----------------------------------
 trích từ blog Phạm cao Hoàng
-----------------------------------  


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ