Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2024

- đọc thêm (2) : ĐÔ TỐN ' Hoa Vông Vang '-- ' Á Hẩu & Nguyễn Thị Như Băng " Hồi Ký Như Băng" -- trích: Internet / hải ngoại.

 

ĐỖ TỐN “Hoa Vông Vang” –  “Ả Hẩu” & NGUYỄN THỊ NHƯ BĂNG “Hồi Ký Như Băng”

Image may contain: flower, plant and text  Image may contain: 1 person, text

Tập truyện “Hoa Vông Vang” – “Ả Hẩu” – “Hồi Ký Như Băng”, do Việt Tide xuất bản tháng 5 năm 2019, là một tập hợp văn chương gồm 3 phần:

1. Tập “Hoa Vông Vang”, một tập truyện ngắn của nhà văn Đỗ Tốn được xuất bản lần đầu tiên năm 1945

2. Truyện ngắn “Ả Hẩu”, một tự truyện, cũng do nhà văn Đỗ Tốn viết và cho đăng trên báo tại Saigon vào thập niên 1960

3. Hồi Ký của bà Nguyễn thị Như Băng, phu nhân nhà văn Đỗ Tốn, khởi viết vào năm 1987 tại California, Hoa Kỳ, ghi lại những ký ức về thời niên thiếu của mình tại Lạng Sơn và những năm tháng sống lưu lạc bên đất Trung Hoa trước khi tìm đường trốn trở về Việt Nam

Chúng tôi, con của nhà văn Đỗ Tốn và bà Nguyễn thị Như Băng, đã quyết định cho xuất bản tập truyện và hồi ký này vì:

– Trước hết chúng tôi muốn đóng góp trong việc bảo tồn nền văn chương Việt Nam và không muốn để mất vào quên lãng một tác phẩm có giá trị. Ý tưởng này đã hình thành một phần cũng nhờ một số thân hữu đã khích lệ, khuyến khích. Nhất là những người đã từng yêu mến “Hoa Vông Vang” ngày trước không có sách để đọc lại. Mà chúng tôi khi ra các tiệm sách Việt Nam ở California hỏi mua để biếu bạn cũng không có để mua.

– Kế đến, việc cho xuất bản Tập Truyện và Hồi Ký này cũng là một cách để chúng tôi gửi đến Bố Mẹ chúng tôi tất cả lòng kính yêu và ngưỡng mộ đối với Bố Mẹ.

– Sau cùng, chúng tôi tin là khi đọc hết Tập Truyện và Hồi Ký này, độc giả sẽ cảm thấy được là mình đã cùng sống, cùng chia sẻ với tác giả Đỗ Tốn và Như Băng những thăng trầm trong lịch sử của đất nước:

* Đọc qua những truyện trong tập “Hoa Vông Vang”, chúng ta sống lại cùng tác giả cả một thời thơ mộng, lãng mạn, đam mê, si dại của tuổi mới lớn, mới biết yêu trước khi bước qua một thế giới khác, thế giới khốc liệt của truyện “Ả Hẩu”.

* Đây là một thế giới đầy thử thách, cam go, cùng khổ và phiêu lưu của chàng trai trẻ, tuổi mới đôi mươi, đầy nhiệt huyết, đi theo cách mạng rồi phải sống đời lưu vong nơi đất khách.

* Song song với hai truyện trên, tập “Hồi Ký Như Băng”, như một cuốn phim, ghi lại cuộc đời của mẹ tôi, từ một cô gái ngây thơ sống cùng mẹ và anh, chị, em tại Lạng Sơn, vì chiến tranh dành quyền lực để đô hộ nước ta giữa thực dân Pháp và phát xít Nhật, đã phải đột ngột chạy trốn cùng một số người qua biên giới Tàu thời 1940. Mấy năm lưu lạc xứ người cô gái ấy sống ra sao? Và đã gặp được tình yêu của đời mình như thế nào? Và rồi làm sao để trở về quê hương đây khi bao gian nguy đang rập rình trước mặt…?

==============

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ