Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Triển lãm tranh vợ chồng THÂN TRỌNG MINH & VŨ THANH HẰNG / Tôn Nữ Thu Thuỷ --- nguồn VNEXPRESS


Triển lãm tranh của đôi vợ chồng mê sơn dầu

TÔN NỮ THU THUỶ



Từ 18/11 đến 2/12, phòng tranh Tự Do, 53 Hồ Tùng Mậu, TP HCM giới thiệu những tác phẩm sơn dầu mới của Thân Trọng Minh và Vũ Thanh Hằng, cặp vợ  chồng vốn quen thuộc với giới hội họa và người thưởng lãm tranh thành phố.

Thân Trọng Minh là bác sĩ, tiến sĩ Y khoa. Ông còn viết văn, viết kịch với bút hiệu Lữ Kiều, Nàng Lai. Còn họa sĩ Vũ Thanh Hằng là thành viên Câu lạc bộ Nữ họa sĩ Ngân Hà. Hai vợ chồng cùng là hội viên Hội Mỹ thuật TP HCM. 

Cá trên giấy, tranh sơn dầu Thân Trọng Minh.
Bắt đầu vẽ ở tuổi 40, đến nay, họa sĩ Thân Trọng Minh đã có 25 năm cầm cọ. Hội họa ban đầu chỉ là nơi giải tỏa những lúc ông không viết được. Nhưng trong cuộc triển lãm tranh chung lần thứ ba với người vợ họa sĩ, ông khẳng định, hội họa đã tạo niềm vui, sức khỏe và sự trẻ trung cho ông.
Thân Trọng Minh thường nói vui với bạn bè rằng, cầm cọ với ông hiện giản dị như ăn, như thở, không còn phải cố gắng, thao thức về chuyện vẽ sao cho đẹp như trước đây. Và càng trải nghiệm cái khổ của cuộc đời, những bức vẽ của người họa sĩ này càng thể hiện tinh thần lạc quan.
"Có một thời tôi vẽ tranh bắt đầu bằng một ý tưởng. Nhưng giờ đây vẽ với tôi là sống. Làm người, nói theo lời của Đức Phật, là điều huyền nhiệm. Tôi nhận ra, một hạt bụi, một giọt sương, cho đến một nhan sắc, một vũ trụ mênh mông, đều đẹp. Cái đẹp vượt mọi chướng ngại của suy nghĩ. Vẽ với tôi là trực cảm cái đẹp kia và chia sẻ", ông tâm sự.
An Owl (Con cú). Sơn dầu Thân Trọng Minh.
Tranh của Thân Trọng Minh màu sắc ngày càng vui tươi hơn và nhất là giản dị, dễ hiểu hơn nhưng vẫn hàm chứa triết lý. Đặc biệt, ông thích thể hiện hình cá trong tranh. Cá luôn mở mắt, luôn tỉnh thức, cũng như nghệ thuật là sự tỉnh thức. Trong đạo Kitô, ở giai đoạn đầu, hình vẽ con cá còn có ý nghĩa là tín hiệu chỉ đường đến với Thiên Chúa. Hình ảnh người viết dưới ánh đèn, trước trang giấy mở rộng và con cá tỉnh thức dường như là đề tài ám ảnh trở đi trở lại trong tranh của Trọng Minh.
Hoa sen trong ngôi chùa cũ. Sơn dầu Vũ Thanh Hằng.
Tình yêu hội họa của ông đã truyền cảm hứng sang người bạn đời của mình là Vũ Thanh Hằng. Bà kể, ngày trước cứ thích ngồi ngắm chồng say sưa với cọ, toan tranh. Dần dà, bà thâm nhập vào thế giới hội họa. Ông là người chỉ cho bà kỹ thuật vẽ và với năng khiếu sẵn có, bà tiếp tục tự tìm tòi trong hội họa và để lại dấu ấn của mình.
Tranh của Vũ Thanh Hằng mang lại cho người xem những cảnh thiên nhiên chứa đựng nhiều sự vật gần gũi nhưng không đơn giản. Bà nâng mọi cảnh vật lên thành một ảnh tượng khác. Chiếc cầu ao, góc bếp, tĩnh vật bình gốm, những con thuyền… thăng hoa trong thiên nhiên, từ tâm hồn người nghệ sĩ yêu cái đẹp. Các bức tranh ấy luôn nổi bật hai gam "Màu Lục Xứ Huế" và xanh đen, mà với Thanh Hằng, đó là sự thể hiện "Tình yêu thiên nhiên và sự đằm sâu của cuộc sống".  ./.

TÔN NỮ THU THUỶ


nguồn: VNEXPRESS

                                                      =========

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ