Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

' nữ tác giả Thanh Vân/ NGƯỜI CALI đúng là NGƯỜI CHỮ NGHĨA" ( 'viết cho người" đã chết" /tâm bút TTBG - trích 'tập 1& 2) -- văn uyển xuất bản, san jose 2018

                                                     
                "nữ tác giả THANH VÂN/ NGƯỜI CALI  đúng là                          NGƯỜI CHỮ NGHĨA"-- lời Trần Thị Bông Giấy
                                                    
                                                                   
                                                  VIẾT CHO NGƯỜI "ĐÃ CHẾT"/ TRẦN THỊ BÔNG GIẤY
                                                                       Văn Uyển xuất bản , San Jose/ USA 2018
                                                                       sách dày 396 trang, kích cỡ  12x 20 cm, phổ biến hẹp 


- Người đưa thư trao sách; tôi nhìn tấm giấy nhỏ ghi tên người nhận; tôi nhận ra ngay nét chữ Trần Thị Bông Giấy. "...vậy ra BG lại về Việt Nam, và đang ở nơi căn nhà nho nhỏ mà nàng mua từ mấy năm nay ở Nha Trang." 

  lướt qua, nơi trang 4:

" Tác phẩm hoàn toàn thật, rút ra từ những phần đời riêng của tác giả, không chút gì hư cấu, từ địa danh đến tên tên tuổi các nhân vật và chi tiết từng sự kiện.   Những nhân vật" có người đang còn sống; hoặc, ở Việt Nam; hoặc, ra ngoại quốc; nhưng cũng có người đã vĩnh viễn "bỏ cuộc chơi". (...) Vậy, dám mong "những người xưa" có tên nêu trong tác phẩm; nếu có điều chi phiền trách, xin thông cảm và niệm tình tha thứ. Sự Thật muôn đời vẫn là đầu mối dẫn đến cái Thiện & cái Đẹp của Cuộc Đời " --  Trân trọng/ TRẦN THỊ BÔNG GIẤY
trong "bản thảo phổ biến hẹp"có ghi phương danh các vị: Hoàng Vũ Đông Sơn [ 1939-2014 saigon] + Văn Quang [ 1933-  ] + Hoàng Hương Trang [ 1938-  ] + Uyên Thao [ 1933-   ] + Thanh Thương Hoàng [1930-   } + Lê Ngộ Châu [ 1923- 2006 saigon.] + Du Tử Lê [ 1942-  ] + nữ ca sĩ Lê Uyên + Nguyễn Tất Nhiên ( chết) + họa sĩ Nghiêu Đề( chết) + Văn Thanh+ Đăng Lạt + Trần Nghi Hoàng + Trần Nghi Âu Cơ + đạo diễn" trẻ" Đoàn Khoa +  điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu +  Đặng Văn Âu [1930 -    cựu hoa tiêu Không quân Quân lực VNCH.] Phùng Kim Ngọc+ họa sĩ 'tài tử' Phan Diên [1944-  ] + Phan Nhật Nam [1943-   ] + họa sĩ 'bậc thầy' Tạ Tỵ [1921- 2004 ]+ thi sĩ Huy Tưởng + nhà văn trinh thám' kỳ tài ' Phạm  Cao Củng (chết) +  Nguyễn Thụy Long [1938- 2009 saigon.] + Hoàng hải Thủy [1933-  ] + nữ tác giả Thanh Vân, bút danh NGƯỜI CALI   v.v. ...

và  VIẾT CHO NGƯỜI"ĐÃ CHẾT"( bài 151):

" Anh Thế Phong là người có lòng (với T.Vân *) nên đem đi giới thiệu với nhiều bạn văn chương trong nước. Có những tên tuổi lớn trong giới cầm bút ( như bác Phạm Cao Củng 91 tuổi, bác Lê Ngộ Châu 80 tuổi), T.Vân đều được anh đưa đến; cho hân hạnh gặp mặt & nhận sách tặng với chữ ký tác giả. Cuộc 'café' nào của anh thế Phong cũng mời T.Vân tham dự. Anh chị bạn nhà văn nào cũng tỏ ra ân cần với người bạn văn từ phương xa.
Ở đây phải VIẾT THẬT một điều,, anh Uyên Thao ơi,
So sánh giữa 2 lớp nhà văn ở 2 phương trời Đông-Tây cách biệt TVân thấy GẦN GŨI ĐƯỢC với nhà văn trong nước hơn là với cái đám chữ nghĩa dư thừa bơ sữa ở Mỹ. Thấy 'họ' chân tình hơn trong cách đối xử, thấy sự đoàn kết chia sẻ cho nhau rõ rệt hơn trên chiều sâu suy nghĩ. Thấy 'họ' ít( hoặc không) tỏ ra hợm mình, vì những gì đã sáng tạo. Có lẽ cái Nghèo, cái Khổ, cái Áp Bức, cái bất Công, luôn cả cái Tình Quê Hương đã cấu tạo nên những điều TVân  vừa kể ( mà có khi ngay chính 'họ' cũng vô tình chẳng nhận biết ra?).
Ở trên TVân chỉ chú vào "những nhà văn nghèo" ở Sài gòn được anh Thế Phong giới thiệu, dù xuất thân ở miền Nam hay Bắc; chứ KHÔNG đề cập các nhà văn  "thành công trên mặt vật chất hay tên tuổi" ; cho dẫu các con người ấy có xuất thân [ở] miền Bắc hay miền Nam .
Có một lần ngồi sau yên xe anh Thế Phong, ( anh Hoàng Vũ Đông Sơn chở Trần Nghi Âu Cơ ở xe bên cạnh); nghe anh thế Phong kể:
"Hôm qua tôi được mời đến tham dự buổi họp văn nghệ tại quán 'café' của Huy Tưởng (*); vài tay nhà văn ở Mỹ về cũng có mặt.  Trong câu chuyện, cứ nghe Huy Tưởng nhằm cái tên TTBG [Trần Thị Bông Giấy]  mà  rủa xả; tôi nóng mặt, hỏi 'kháy' Huy Tưởng: "Nếu tôi nhớ không lầm thì trong một số báo" Văn Uyển" của TNH & TTBG có đăng bài thơ của ông; một đề tặng THU VÂN , một đề tặng BÔNG-GIẤY-CON; có phải?" 
Thế Phong cười khà khà, kể tiếp:
"Anh chàng thi sĩ 'cà thọt' đâm ngậm tăm luôn, tím mặt."
Xong, Thế Phong kết luận:
"Tôi không sao chịu được; khi nghe bất cứ ai xỉ vả TTBG. Thấy nóng mặt ngay tại chỗ liền."  
(tr. 326- 327.)

------
* Huy Tưởng: tên thật Nguyễn Dức Hiệp, sinh năm 1942, gốc Quảng Nam, làm thơ ( trước 1975) có được chút ít tiếng tăm. Mùa xuân năm 1993, lần đầu tiên TTBG& TNH [Trần Nghi Hoàng]về thăm quê hương, Huy Tưởng gặp, "bám riết"2 người trong các cuộc rượu, cuộc 'café' từ đầu đến cuối. Hình ảnh chụp dán đầy cả quyển 'album'.   Đến một hồi... bỗng dưng quay mặt' cái rẹt'; SAU KHI nhận tặng' Một Truyện Dài Không Có Tên' 
( tập I) TTBG gửi về từ Mỹ, năm 1994(!)--  (TTBT chú thích.)
- hiện Huy Tưởng+ gia đình định cư ở Úc. (Bt)

           (...)

 


 đến VIẾT CHO NGƯỜI ĐÃ CHẾT (bài 152)


Rồi lại câu chuyện điện thoại với cô bạn Thanh Vân, có dạo viết cho báo' Văn Nghệ Tiền Phong' của ông Nguyễn Thanh Hoàng[ Hồ Anh]; ký bút hiệu NGƯỜI CALI ," chữ nghĩa tinh nghịch, dí dỏm; nhưng ý tứ sắc bén". 
( để kể cho anh Uyên Thao nghe chuyện này):


"Tối 26/ 12/ 2005 ( một bữa, trước khi nhận thư nói trên của anh Thế Phong), từ Norwalk (Nam California); Thanh Vân gọi lên, bảo:
" Đã đọc bài BG viết về HHThủy [Hoàng Hải Thủy]  trong' Điệu muá cuối cùng của con thiên nga' ; bây giờ đọc bài Nguyễn Thụy Long' chửi' HHThủy trên báo -- thấy sao giống với bài BG quá, y như rằng" đạo văn BG"; nên gọi BG nói chuyện chơi một chút." 
Thế là một chục câu chuyện "nói chơi"của cô bạn được kể ra về cái phong trào 'Văn chương Chửi Lộn Nhau' đang dậy lên ở Cali.
Cô đưa nhận xét:
" Trên tất cả, BG vẫn một mình một cõi, uy nghi lừng lẫy.  Chửi rất thanh, lời lẽ rất sang, rất trầm tĩnh đến thành 'không chửi'; lại y như là 'dạy dỗ', kiểu các bà mẹ dạy con; nên chẳng anh nhà văn nào trả lời cho nổi!"
Chưa dứt câu, cô đã cười khanh khách; xong, tiếp:
" Chỉ mỗi BF càng chửi càng nổi tiếng, chứ còn kẻ khác vừa lên tiếng chửi là 'mất tiếng" ngay! Ví dụ: Kiếu Phong- lê Tất Điều, tên tuổi chết hẳn; kể từ khi chửi lộn với bà Nguyễn Tà Cúc!."
Theo chuyện Hoàng Hải Thủy & Nguyễn Thụy Long; cô bạn kết luận:
" Như vậy bài 'Tính Đố Kỵ Chết Người của Một Nhà Văn", BG  đăng trong' Điệu múa cuối cùng của con thiên nga' được phổ biến về Sài gòn -- rồi qua tay Thế Phong hay Văn Quang -- Nguyễn Thụy Long có đọc; vì vậy, khi chửi lộn với HHThủy, vô tình dùng đúng lại những gì BG đã viết về HHThủy."
Cũng Thanh Vân cho biết chuyện ông Đặng Văn Nhâm ở Na Uy (*) rỉ rả căm thù anh Thế Phong( theo bản dịch 'Nữ Nhân Ngư' của ông ta) bảo rằng: " Thế Phong nhận 200 dollars của Nxb Thanh Niên trả tiền bản quyền; mà lờ đi, không đưa lại cho" ổng"." 
------
*  Đặng Văn Nhâm  định cư ở Đan Mạch .(Bt.)





                        trái qua:  nhà thơ nữ Tâm Uyên+ HOÀNG HƯƠNG TRANG+Thế Phong+ Trần Thiện Hiệp(Việt kiều Mỹ)
                                         + Hoàng Vũ Đông Sơn (chết) + nữ thi sĩ kiêm họa sĩ Lê Thị Kim + ĐẶNG VĂN NHÂM (Đan Mạch)
                                             (ảnh: chụp tại một quán café ở Saigon, do  Trần Thiện Hiệp cung cấp.)


Nhưng Thanh Vân cũng nói:
" Đọc  BG [Trần Thị Bông Giấy] , thấy BG quý Thế Phong; mà tâm tánh BG coi tiền bạc không ra gì; thì, chắc chắn Thế Phong "cũng phải là tay như vậy". Chứ làm sao BG có thể thân với một người coi trọng tiền bạc được? Do đó, không thể nào có cái chuyện như Đặng Văn Nhâm đi rêu rao trong văn giới. Vì vậy,Thanh Vân cứ cãi nhau hoà, vì tụi hải ngoại, 'đem TTBG ra dẫn chứng' để bênh vực Thế Phong.
Xong, cô cười hích hích:
" Tây nó bảo " Cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn là ai?" ( cô này du học Pháp một thời với Đặng Tiến.)

Ngay hôm sau,30 12/ 2005, cô bạn gái gửi đến 2 bài viết chửi nhau của sài gòn cũ.
Đọc xong, thú thật với anh Uyên Thao, TVân càng thấy chán chường hơn nữa về giới văn chương VN nội+ ngoại. Cả Hoàng Hải Thủy lẫn Nguyễn Thụy Long đều là những người" có tên tuổi" trong giới chữ nghĩa miền Nam [VNCH]; mà sao lời lẽ dùng thấy" nhơ bẩn" quá!  E còn bẩn hơn bà bán cá ngoài chợ; nhất là bài của Nguyễn Thụy Long.
[Còn] bài của Hoàng Hải Thủy tương đối"nhẹ, lịch sự" hơn ( như lời anh Văn Quang nhận định; mà anh Thế Phong đã chuyển qua một thư 'email' cho TVân đọc.
'Văn là người"
Nhà văn miền Nam ( chẳng lẽ) điển hình như vậy; dù còn ở trong nước , hay đã ra ngoại quốc? Thật là mắc cỡ cho 2 chữ "nhà văn"+ "chữ nghĩa".Dù vậy. một con sâu' chắc chắn chẳng bao giờ' làm rầu nổi một nồi canh; phải không anh Uyên Thao?
Kể từ sau buổi 'cafe' có mặt bà nhà văn Hoàng Hương Trang, TVân chối biến với anh Thế Phong trong các cuộc 'cafe' kế tiếp. Thảng, mời anh Thế Phong + anh Hoàng Vũ Đông Sơn lên Dalat uống ở quán Tùng; TVân  mới thật sự thấy thoải mái trong câu chuyện chữ nghĩa đơn thuần tao nhã với 2 anh. 

Anh Uyên Thao ơi,
Cô bạn Thanh Vân đúng là giỏi thiệt! Chuyện gì cũng biết, y hệt một cuốn tự điển sống. (điều này được TVân khâm phục ghê lắm.) Chưa bao giờ 2 người gặp nhau; chỉ chuyện trò hằng giờ qua điện thoại; mỗi lần cô gọi. Có một lần, được cô nói kèm theo" xin lỗi"; vì " biết[ BG] làm việc dữ dội." ( tr. 328- 330.)

  Sau câu chuyện điện thoại hơn một tiếng đồng hồ, TVân đâm thừ người buồn bã; tâm trạng như thấy 
"cô [bạn Thanh Vân đúng] là  NGƯỜI CHỮ NGHĨA"...(TTBG)


THẾ PHONG
Sài gòn  11 March, 2018





                                                                                        ===============













0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ