Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

buổi sáng mưa phùn, chở vợ đi chợ tân định/ đinh bạch dân ghi -- bài mới .


buổi sáng mưa phùn, chở vợ đi chợ tân định
đinh bạch dân ghi




                                                           chợ Tân Định trên đường Hai Bà Trưng
                                                                                                    (ảnh: Internet)





                                 BUỔI SÁNG MƯA PHÙN, CHỞ VỢ ĐI CHỢ TÂN ĐỊNH
                                                                    đinh bạch dân ghi



 Xuống nhà, vừa đúng 8 giờ 30 sáng; tôi hỏi bà vợ:
" tối qua bà đi nhóm với ban Trung Lão Thị Nghè, về có bị mưa không?"
" Không, ông xe ôm quen tới đón ở cửa hội thánh; không đến nỗi như có buổi nhóm xong 10 giờ tối, (học hát , hát dịp  Giáng sinh) ; phải lội bộ về; vì không có một tay xe ôm nào còn đứng đón khách ở chân cầu Thị Nghè."
" trời  mưa sụt sùi từ đêm qua, sáng nay mới ngớt, chỉ còn mưa bụi thôi -- tôi nói vậy."
" thế ông có thể chở tôi đi chợ không; hôm nay phải mua nhiều thứ."
"  được, tôi đưa đi rồi đợi chở bà về luôn".
" không đội nón bảo hiểm đâu nhé,  vì "bồ câu" (*)  cũng ngại trời mưa , không đứng đường đâu."
" ừ, có "bồ câu" thì chi, 100 hay  200 ngàn là xong ; mà từ lâu rồi, tôi cũng " 'không bị' cho bồ câu ăn thóc" rồi ! "
-------------
* tiếng"lóng" ám chỉ "cảnh sát giao thông."

" mà ông có bị " cho bồ câu ăn thóc " cũng không sao; bởi bạn ông ở  Sydney vừa gửi tặng 100 AUD mà. Nhưng này, ông có muốn nghe kể về bài giảng"Hành trình về đất Hứa" không? :
"...sao không; mà  ai giảng luận?"
"  phu nhân ông "quản nhiệm vừa thất cử trong "Hội đồng Lưu" [nhiệm] , giảng luận xong, bà đọc trong " Câu Hỏi Bài Học", có một câu:

                          ĐÁNH [dấu] VÀO Ô TRỐNG CHỮ Đ ( câu đúng) hoặc chữ S ( câu sai)

   - Khi được Chúa gọi, Môi-se ở vào tuổi 40,  ai cho là ĐÚNG, giơ tay- bà quản nhiệm hỏi hội chúng.
     ( đa số giơ tay, tôi (bà Khê) và cô Cúc Hoa không giơ tay)
    - bà Khê nói lớn:
 "100% sai; vì ở tuổi 80, Môi-se mới được Chúa gọi. (còn lúc ở tuổi 40, Môi-se đang ở xứ Ê-díp-tô và giết 1 người Ê-díp-tô , khi nhìn thấy anh ta bắt nạt một  người dân Israel . (giết xong, vùi  xuống đống cát)."
- bà quản nhiệm hỏi lại: " Bà Khê  trả lời SAI, vậy ai nói  ĐÚNG, xin giơ tay."
( không có một cánh tay nào giơ lên, như ban đầu nữa.)

" nhóm xong, cô Hồng (ông có nhớ cô Ngọc Hồng có ông chồng tên N...(nay đã bỏ nhà đi) mởi tôi cầu nguyện; tôi có thưa với Chúa một câu, như thế này:
"...Chúa ơi, con  vừa tròn 80 chỉ làm việc nhà nấu ăn cho chồng, không làm ăn gì, vì  các con nuôi; còn Môi- se ở tuổi 80 còn được Chúa giao làm được nhiều việc lớn. Nhưng, mấy năm nay con và một 2 người bạn ( nay chỉ còn chị Dần [ xem ảnh dưới : trái qua,  hàng đầu, người thứ 1)trung tín nhất + chị B... thì  bữa đực, bữa cái) cùng con vào chăm sóc, chứng đạo tại Viện Ung Bướu. Chúa đã ban cho kết quả tốt, rất nhiều người đã tin nhận; nhưng có một tay truyền đạo X ... (  xem ảnh dưới: trái qua,  hàng sau cùng, người thứ 1) đã lên án, là " con đem quà dụ dỗ người tin Chúa;  dầu cho họ có tin Chúa đông đến đâu chăng nữa, cũng không trở thành  thành viên  cơ hữu của Chi Hội Thị Nghè được.  Bởi những tin hữu ấy đều là người nuôi bệnh, hoặc con bệnh tin Chúa rồi;  rồi họ lại  trở về địa phương  khác." ...   --( ấy là quà cáp, do con bỏ tiền túi; chứ Hội thánh mà bỏ tiền ; thì  Chúa ơi, có lẽ  còn ... )



                                               phải qua, hàng giữa, người thứ 2: Nguyễn Thị Khê   [ 1937-  ]
                                                  (ảnh: 46 năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Thị Nghè.)
                                                                             
                                                bài giảng "Hành Trình Về Đất Hứa  -- Đức Chúa Trời Kêu Gọi Môi-se"
                                                             

  Đường Bà Lê Chân một chiều , từ đường Hai Bà Trưng băng qua đường Trần Quang Khải, ai đi đúng hướng này là hợp lệ; còn từ Bà Lê Chân băng qua Hai bà Trưng là "phạm luật".  Tuy có bảng cấm, nhưng rất nhiều người đi xe gắn máy vẫn đi, đi qua cả đồn cảnh sát phường Tân Định cũng không thấy ai nói gì.
Tôi cứ  thủng thẳng phong xe gắn máy qua, rồi quẹo vào một hẻm để chờ vợ như mọi lần.
Bỗng nhiên, tôi nhớ tới cần phải ra Nguyễn Thông mua "cá cho" cô ba ba trắng"  đang đói. Thế là tôi nổ máy xe ra đường Hai Bà Trưng.  Nhưng lần này bắt gặp một thượng úy công an phường Tân Định đứng giữa đường, chặn tôi lại + một số người đi ngược chiều khác.

" mời chú tắt máy xe, dựng lên lề , vào đồn làm việc;chú có biết tại sao không?
" biết, tôi trả lời.'
" vậy tại sao chú lại đi ngược chiều?"
" bởi thấy mấy người đi xe gắn máy trước tôi  đi , tôi theo sau"
" thế nếu họ đi xuống hố, chú cũng  xuống hố theo  sao?"
" ( không trả lời, tôi thầm nghĩ "dại gì mà theo họ"-- khóa xe xong, tôi vào ngồi ở hàng ghế , đối diện một công an phường, mang lon trung úy.)
" mời chú  tới làm việc, chú có giấy chứng nhận đăng ký xe?"
(tôi trình giấy chứng nhận xe của con gái đứng tên chủ xe.)
" chú cho coi bằng lái "
" tôi mượn xe con gái chở vợ tôi đi chợ, và tôi  không có bằng lái."
(vừa lúc này, tay công an phường, mang lon thượng úy từ ngoài đường vào đồn, nói với tay trung úy:
" mày cho ông già này nộp phạt đi, 150 ngàn; có giấy đăng ký xe thì cho về; không thì giữ xe. "
(tôi mở "ví" lấy tờ 200 ngàn nộp phạt. Trung úy công an phường Tân Định bỏ  tờ 200 ngàn đồng vào ngăn kéo:" không có một tờ 50 ngàn nào để "thối" cho chú rồi!"
" thôi , cứ giữ luôn đi " -- tôi trả lời.
" tên chú là gì ?"
" Đỗ Mạnh Tường"
" Năm sinh?"
" 1936"
" Ngày, tháng?"
" Ngày 10 tháng 7..."
" chú ký vào đây".
(tôi ký vào tờ biên bản chính ; và , cũng nhìn thấy 'tờ phụ' có lót giấy 'cạc-bon xanh')
" chú về được rồi, nhưng chú nhớ phải dắt bộ từ đây ra đường Hai Bà Trưng đấy."


                                            đồn Công an phường Tân Định, quận 1:  62 đường Bà Lê Chân
                                                                                            (Google' s Map)

 Tôi dắt bộ xe gắn máy tới đầu đường Bà Lê Chân+  Hai Bà Trưng; rồi nổ máy,  cho xe chạy thẳng trên đường Trần Quốc Toản, để tới  đường Nguyễn Thông mua "cá cho 'cô ba- ba trắng"  nuôi trên sân thượng.
  Thầm nghĩ nhớ lại,  cách đây khoảng 7 năm (2010) -- buổi sáng hôm ấy, cũng vẫn  chiếc xe gắn máy này, tôi phóng xuống đường Yersin, đồn  Công an quận 1,  để nhận Giấy Chứng minh nhân  dân. Không hiểu sao tôi lại không nhìn thấy bảng cấm con đường nhỏ chạy sang đường Yersin, thế là bị huýt còi; -- một công an đứng đường mời tôi xuống xe, trình giấy tờ.  Bị giữ như  tôi, còn 2, 3 người nữa cũng vi phạm luật giao thông.  Viên cảnh sát giao thông mang lon đại úy,  tuổi đã cao; nhìn tờ biên nhận tôi trình; rồi nhìn thẳng vào mặt tôi, "Bác đã lớn tuổi rồi, lần sau để ý đừng đi vào đường cấm. Thôi bác đi nhanh lên; kẻo người khác thấy lại phân bì".
Thầm nghĩ "thế  ra cũng có tay cảnh sát giao thông 'tốt bụng'  đối với "người già cả mắt kém như tôi  không nhìn thấy bảng cấm."


Mua xong  "cá cho cô ba ba trắng đang đói chờ ở nhà",  tôi cho xe chạy thẳng trên đường Lý Chính Thắng về đường Hai Bà Trưng, quẹo trái sang đường Bà Lê Chân; tôi vẫn  nhìn thấy tay thượng úy đứng dưới mưa phùn , để tiếp tục  "chờ bắt người đi ngược chiều"-- nhưng cách đó mươi thước, có người đi xe gắn máy ngược chiều ; lại được người buôn bán bên lề đường, hô to: " công an  phường đấy, quay lại đi".



 Thế rồi, tôi đã nhìn thấy bà vợ xách một giỏ nặng  tới chỗ tôi đứng chờ trong hẻm.  Vợ tôi ngồi lên xe rồi, tôi báo cáo,
" bữa nay bà không  đội nón bảo hiểm, thì không sao; còn tôi  đã bị phạt  200 ngàn đồng, vì đi xe gắn  máy ngược chiều +  không bằng lái xe trên 100 phân khối".

" vậy thì ông "bị 'bồ câu' phạt rồi" ,nhưng có sao đâu; vì bạn ông ở Sydney vừa tặng ông 100 AUD mà!" -- vợ tôi nói vậy, rồi cười thật tươi.


ĐINH BẠCH DÂN
Saigon/ Tân Định, Nov. 29, 2017.








                                                                                          ============




0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ