Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

L.L.LAN , TÁC GIẢ BÀI THƠ 'NĂN NỈ'... -- gio-o.com 2017/


L.L.LAN

L.L.Lan là người nữ thi sĩ, tác giả bài thơ Năn Nỉ đã được nhạc sĩ Phạm Duy năm 1967 phổ thành bài hát “Tôi Đang Mơ Giấc Mộng Dài” (tiếng hát Thái Thanh) rất nổi tiếng tại Miền Nam Quốc Gia thời đất nước chia đôi Quốc Cọng 1954-1975.
Qua một chi tiết do nhà thơ Thi Vũ đăng lên Gió O, nhà thơ L.L.Lan đọc và đã liên lạc. Nhờ vậy tôi mới có dịp đọc được vô số thơ khác của L.L.Lan . Tôi thích thú đọc liền một mạch thơ của L.L.Lan. Nhất là những bài thơ bà sáng tác vào những năm trong ngoài 20 tuổi. Những vần thơ đầu tay say sưa xuất thần, rất tài hoa. Những bài thơ thời nữ tuổi trẻ ấy tuy lời thì cổ điển, nhưng ý tứ có những mầm mống thi ca thần sầu, đáng lẽ đã thành một hướng thơ cao rộng bay xa!
Gió O hân hạnh lần lượt giới thiệu một số thơ hay của nhà thơ L.L.Lan đến các bạn yêu thơ.
 (lê thị huệ)


năn nỉ

Tôi đang mơ giấc mộng dài
Đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh
Tôi đang nhìn thấy mầu xanh
ở trên cây cỏ rất lành rất thơm
tôi đang nhìn thấy màu hồng
của tôi thay đổi luôn luôn theo trời
hoàng hôn máu thắm mây tươi
bình minh nắng trắng ấm trôi vào lòng
những vì sao tím rất trong
mảnh trăng vàng rỡ chờ mong tôi nhìn
tôi đang nhìn thấy trong tim
tình yêu bay nhũng con chim tuyệt vời
đừng lay tôi nhé, cuộc đời
tôi còn trẻ quá cho tôi mơ mòng


ngập ngừng

Tôi nghe bước chân tôi
Rơi trên mình lá chết
Lá giật mình kêu ôi
Rồi nằm im như trước
Tôi nghe áo tôi bay
Trong hoàng hôn tha thướt
Như một cánh bướm dài
Như một làn mây rớt
Tôi đi kiếm mùa xuân
Trên cuộc đơi ám khói
Mùa thu sắp sửa tàn
Mùa thu đang hấp hối
Tôi thương xót mùa thu
Đôi mắt tôi ướt át
Tôi mong gặp mùa xuân
Tấm lòng tôi bát ngát
Nhìn xa xôi trước mắt
Tôi thấy chân mây hồng
Ngoảnh trông về sau lưng
Đêm buông tà áo biếc
Đúng bâng khuâng giữa chiều
Lòng tôi phân vân quá
Ngẩng đầu nhìn lên cao
Sao huyền rơi xuống má
Tôi không biết đi đâu
Không muốn đi đâu hết
Muốn dừng đây thật lâu
Dừng đây cho tới chết
Mùa xuân đừng tới gần
Mùa thu khoan úa nát
Tôi đang vui rộn rang
Đang buồn rưng nước mắt
Chờ mùa xuân khoắc khoải
Tiếc mùa xuân ngẩn ngơ
Để yên cho tôi mơ
Buồn vui như thế mãi


mộng mùa thu

Ngày buồn nối tiếp theo nhau chết
Trăng khuyết đêm nao đã chớm tròn
Nắng đã mênh mang niềm luyến tiếc
Những chiều thoi thóp tím hoàng hôn
Không gian đầy ứ thương cùng nhớ
Gió lạnh hằng đêm luống ngại ngùng
Hằng đêm mộng ảo thường dang dở
Vì trời rung những thoáng bâng khuâng
Vì hồn từ độ yêu đương đó
Biết ngậm ngùi đi các lối sầu
Nhặt đã đầy tay ngàn cánh lá
Tâm tư vàng võ của mùa thu
Mùa thu này đến êm như khói
Mưa cũng mong manh nắng cũng buồn
Nên mỗi ngày qua như muốn nói
Người yêu ơi sợ quá… thời gian
Đêm qua trong mộng rưng rưng khóc
Thấy giữa mùa thu ngập lá vàng
Một đóa linh hồn rơi lạc lõng
Trong chiều tan tác ánh chiều tan
Người đi nghe xót xa nhiều lắm
Nước mắt như sương ám kín chiều
Nghe nặng dần trên mi mắt nhắm
Trời mây dài biết mấy cô liêu
Người tìm về giấc mơ xưa đó
Kỷ niệm lên hương đắm đuối hồn
Ân ái xa rồi ân ái cũ
Tìm về đâu nữa hỡi hoàng hôn
Mùa thu lạnh quá mông mênh quá
Mộng nửa đêm qua đứt nửa chừng
Ai nhặt cho lòng thêm cánh lá
Viết niềm rung động gửi muôn phương


tóc

Tóc của tôi nâu, buồn như mầu gỗ cũ
Trong lầu hoang nào bụi phủ ngàn năm
Đêm đêm trong giấc ngủ tôi nằm
Gối lên tóc cả đời tôi bé nhỏ
Như lá mới ở trên cành bỡ ngỡ
Tóc ra đời cùng với tôi thơ ngây
Theo thời gian tóc đã mọc ra dài
Tôi cũng lớn va quen dần cuộc sống
Và bắt đầu tôi yêu đương mơ mộng
Ôi tay người yêu lùa trong tóc say sưa
Ôi môi người yêu trên tóc êm như ru
Bao mộng đẹp đã chan hòa mái tóc
Cùng một lúc với bao dòng nước mắt
Tóc đã ngời lên bao nhiêu ánh trăng sao
Tóc đã rối chìm trong bao cơn buồn đau…
Ai cũng xa xôi, cả người yêu dấu
Chỉ hầu như mỗi tóc gần tôi thôi
Thật gần tôi suốt kiếp suốt đời
Trong hạnh phúc lẫn trong niềm tuyệt vọng
Thôi mai đây bên kia bờ cuộc sống
Trong quan tài không được rộng bao nhiêu
Cũng chỉ còn tôi với tóc gối lên nhau
Chia xẻ nốt chỗ nằm lâu vạn cỗ
Tóc vẫn như xưa chỉ dài hơn để đủ
Đắp ấm xương khô với hồn lạnh cô đơn…



lạc lõng

Không biết chiều nay nắng của tôi
Hay tôi là của nắng u hoài
Đã rơi từ khối tà dương đó
một chút tà huy xuống cuộc đời
cây cỏ đều im như chết khô
đều khô như đã hết tinh hoa
và tôi đi giữa không gian rổng
như một hành tinh lạc lõng xa
không có tay nào níu hộ tôi
để se tôi lại với bên ngoài
hồn tôi như một đường tơ lẻ
khung cửi thờ ơ bỏ lạc loài
biết phải làm sao bắt rể đây
cũng đều là lá cũng là cây
cớ sao cây sống mà cây lại
héo rũ dần trên đất nước này?


ngừng trôi

mây xám vương buồn khắp ngọn cây
chiều trên thành phố lạnh màu mây
đường đi không có nơi nào đến
thôi để tôi dừng lại ở đây
ngắm bóng mình in ngược đáy trời
dạt dào mây gío cụôn về xuôi
lênh đênh như một làn mây nhỏ
tôi bổng dưng ngừng lại chẳng trôi
tôi đã trôi theo mãi cuộc tình
nước sâu giờ đã đắm ngày xanh
bơ vơ còn mảnh hồn lưu lạc
tha thẩn trên dòng lệ mỏng manh
tôi bỗng dưng ngừng lại chẳng trôi
trong mây trời nữa lẫn trong đời
hãi hùng nghe chẩy qua trong máu
cả một dòng sông lạnh rã rời


buồn ngủ

muốn ngủ cho dài cho thật sâu
để quên kiếp trước với đời sau
nhất là quên kiếp này dang dở
sống chẳng xong mà chết được đâu
thất vọng làm nghiêng quả địa cầu
đứng bên bờ thế giới cheo leo
một bên là cõi đời tan vỡ
với một bên là vũ trụ cao
đã đứt giây liên hệ với mình
đắm trong làn nước mắt mông mênh
ở đâu địa ngục thiên đường cũ?
người mất linh hồn, đất mất tên
khoảng trống bao la vắng rợn người
mắt mỏi nhìn nghiêng chán ngó xuôi
cao cao quá sâu sâu quá
tê hết chân và cóng hết tay!
chỉ muốn nằm thôi chì muốn nằm
muốn yên và nhắm mắt muôn năm
trái tim đập nữa hay không đập
xin cũng làm ngơ trải máu phiền
thật chỉ còn mong một nấm mồ
trên đầu non hoả diệm hoang vu
hay trong đáy biển nào vô tận
miễn được nằm thôi, ngủ chẳng mơ
  

thoát ly

Đôi mi đã khép sâu rồi
Ghé gần đây hỡi làn môi người tình
Ngoài kia trời chẳng còn xanh
Quanh ta lát nữa sẽ thành hư không
Đôi hơi thở sắp lạnh lùng
Để tan trong cõi vô cùng nào đâu
Đôi hồn sẽ thoát lên cao
Như hương khói mỏng bay vào tịch liêu
Thiên đường riêng của tình yêu
Trong hơn nước mắt buồn nhiều hơn thơ



mưa đêm

Mưa rơi suốt đêm nay
Người yêu ơi có hay
Những dòng mưa nho nhỏ
Than thở giùm nhau đây
Thao thức nhìn đêm tối
Mắt tôi rưng rưng đầy
Ngoài song mưa lạc lối
Vào ướt hết bàn tay
Bàn tay tôi để im
Run run trên trái tim
Nghe trái tim hồi hộp
Từng cơn từng cơn êm
Tôi không buồn không vui
Tâm hồn tôi xa xôi
Nhẹ nhàng như lệ rớt
Nhẹ nhàng như mưa trôi
Tôi nằm chờ giấc mơ
Đưa linh hồn đi xa
Đi ra ngoài mưa gió
Đi ra ngoài bao la
Tôi đi cùng người yêu
Trong không gian đìu hiu
Mưa mờ như nước mắt
Mưa buồn như tình yêu



chua xót

Tôi không biết trách ai
Nên chỉ còn biết khóc
Sầu này và nước mắt
Người ta nào có hay
Hình như đã xa rồi
Một chiều thoi thóp nắng
Mà tình yêu lẳng lặng
Đi sâu vào trong tôi
Còn gì cho hôm nay
Hỡi những ngày đã mất
Cùng niềm vui đã tắt
Nụ cười đắng chát môi
Như chìm trong giấc mơ
Cuộc đời mông lung nhớ
Buồn tôi mênh mông quá
Rung dài trên đường tơ
Thời gian lạnh lùng sao
Linh hồn tôi buốt giá
Chiều đang rơi đây đó
Tím một mầu thương đau
Theo về cùng đêm dâng
Niềm yên lên vời vợi
Tim tôi run chờ đợi
Người ơi đau mê man
Hồn lạc vào chiêm bao
Sao nhiều trìu mến thế
Đường đi rụng đây sao
Nhìn nhau rưng ngấn lệ
Ta xa nhau vô cùng
Cái gì ngăn cách nhỉ?
Chung quanh là hư không
Chung quanh đều lặng lẻ
Vì nói ra không đành
Lòng đau rưng rức khóc
Đây chút mộng ngày xanh
Sẽ tan cùng nước mắt
Hồn lang thang về đâu
Lửa hoàng hôn tắt ngấm
Lạnh vô cùng, lạnh lắm
Lấy gì ấp ủ nhau
Có nên hờn số kiếp
Có nên buồn trần duyên?
Cửa mộ lòng hãy khép
Để cho đời trôi êm
Đêm thôi đêm cứ về
Chôn tôi vào đêm nghe
Nghẹn ngào tôi cố nuốt
Tiếng thở dài lê thê



mộng bay

Trời của tôi dài như giải sông
đêm đêm thấp thoáng lửa sao nồng
thuyền trăng một chiếc vàng như lá
dạt mấy từng mây sóng chập chùng
Trời của tôi buồn như giấc  mơ
chẳng cho ai với tới bao giờ
đời đời kiếp kiếp trông theo mãi
ròng ròng nước mắt vỡ nguồn thơ
Theo cuộc dời trôi xa bóng mây
lòng đau biết đến khi nào khuây
ngày xưa mộng đến gần tay lắm
không nắm bây giờ mộng đã bay…
ôi nỡ nào tôi để mộng tôi
bơ vơ cho gió cuốn lên trời
tôi chồm theo gió, run theo gió
một mảnh hồn thơ rách tả tơi

L.L.LAN



© gio-o.com 2017



0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ