Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

"phục sinh là [chúa Giê-xu] đã toàn thắng cái 'chết' của chúng ta' / lời cố linh mục văn sĩ nguyễn ngọc lan (bài đăng lại)

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016


" phục sinh là [Chúa Giê-xu] đã toàn thắng cái Chết của chúng ta ..." lời cố linh mục văn sĩ nguyễn ngọc lan / đinh bạch dân ghi



                             "phsinh là [chúGiê-xu
                     đã toàthng cáChết ccnta"...
                              
                                                    đinh bạch dân ghi   
                           
                                                      "phục sinh là [chúa Giê- xu] đã toàn thắng cái Chết..."
                                                                           trích trong  Chủ nhật hồng giữ mùa tím/ nguyễn ngọc lan'
                                                                                                         (ảnh: Internet)

Buổi mai  đẹp trời, mát mẻ, chúng tôi đến Chi hội Tin lành Thị nghè , dự lễ Phục sinh kỷ niệm Chúa sống lại.  Vợ tôi mặc áo dài ; bởi , nàng còn hát trong ban Trung niên mừng Chúa phục sinh; tôi mặc áo sơ mi bỏ vào thùng, quần mẩu ghi, giày tây đen bóng lộn, áo khoác ngoài .  Vài bà vị chấp sự trẻ mặc complet đen trang nhã, một vị  giữ trật tự xếp chỗ, phát tờ chương trình thờ phượng, in giấy bìa cứng trang trọng; khác ngày chủ nhật thường,  tờ A4 mỏng gập đôi.

 vẫn không chịu chuyển  hai chữ Chấp sự, vẫn  viết tắt là CS( chữ viết tắt này ai đọc cũng hiều ngay là chữ viết tắt Cộng Sản);  chỉ cần viết C chữ hoa, s chữ thường , tín hữu cũng hiếu được là Chấp sự. Tôi thường đùa , mỗi khi gặp cựu chấp sự X..., " bữa nay có ông cán bộ CS hướng dẫn chương trình, phải vây không bác ? --" không,  không phải vậy,  xin đừng nói vậy; là phạm qui đấy ...tôi  chỉ là chấp sự;  nhưng tay phụ trách in chương trình không chịu viết tắt đúng quy luật , cứ viết CS   X...hướng dẫn chương trình đấy thôi !"

nghĩ thầm trong bụng, không chịu đổi mới; thì đúng là đồi mồi.
 'nếu ai có da đồi mồi hẳn sống rất thọ', câu nói dân gian đấy quí vị ạ.

đọc tờ chương trinh Phục sinh lễ 2: 9h ngày 27/3/ 2016:

                                                      Diễn giả : MSTS  PHAN CHÍ TÂM 
                                                                   HDCT    : CS. ĐỒNG CHÁNH TÍN




                                                        tờ chương trình THƯƠNG KHÓ+ PHUC SINH
                                                                                                       lễ 2; 9h ngày 27/3/ 2016.


riêng 4 chữ viết tắt MSTS. PHAN CHÍ TÂM, có thể hiểu ông là MỤC SƯ TIẾN SĨ; bởi các BÁC SĨ TIẾN SĨ y khoa treo bảng ở phòng mạch tư : BSTS  X...  chẳng hạn.

 đừng vội 'bé cái lầm' -- MSTS có tên trên tờ chương trình các hội thánh ở Việtnam; chỉ là viết tắt 4 chữ 'mục sư trí sự'. (mục sư hưu hạ.)

chữ nghĩa rắc rối lắm, có một câu văn tiếng tây, " ils s' agenouillent devant l' autel' ; hình như văn sĩ A. Malraux tả vợ chồng người Tàu mới cưới quỳ gối trước bàn thờ tổ tiên; thì, tay sắp chữ (ngày xưa)  bèn sắp thành   "ils s' agenouillent devant l' hôtel" , ( autel = bàn thờ --- hôtel =khách sạn/  đồng âm , khác nghĩa; vì vậy mới có nhiều cuốn từ điển 'đồng âm , khác nghĩa.'

bài giảng  còn đọng lại trong trí tôi,

' ...chết đi không phải là hết. chúa Giê- xu đổ huyết ra để cứu nhân loại có tội, Ngài chết đi, sau 3 ngày sống lại, hiện đang ngồi bên tay hữu đức chúa Cha , Ngài sẽ trở lại đón chúng ta,  những kẻ chết sẽ được sống lại, biến hóa lạ kỳ trong tíc- tắc để bay lên trời; Ngài đã sắm sẵn chỗ cho chúng ta, Ngài ở đâu thì chúng ta ở đó..'

trước đó, tôi đã cầu nguyện.

 ' xin Ngài mở mắt, mở lòng con để hiểu được Lời Ngài được rao giảng qua tôi tớ Ngài sáng nay, không chỉ nghe mà thôi; còn phải áp dụng vào đời sống. Ngài ở cùng với con từng phút, từng giây, phán cùng con điều cần phải làm, cũng như điều cần phải tránh; để con đi theo đúng pháp luật Ngài...'.


                                                                           ***

Trên blog cá nhân; mới đây, tôi đã post khá sớm một bài viết, ' Cứ mỗi mùa lễ Phục sinh, chúng ta đều phải nhớ tới ông Tôma (Thomas),  cố linh mục văn sĩ Nguyễn ngọc Lan viết.
  ( Chủ nhật hồng trong mùa tím, TIN xuất bản, Paris, 1999.)

 có đọan:

"  Cứ mỗi mùa lễ Phục sinh, chúng ta lại phải nhớ tới cái chết ông Tôma.  Như cơ thể cứ phải biết là còn có mẩu ruột thừa; không biết để làm gì mà vẫn có đó, có danh xưng hẳn hoi -- và có khi làm nhức nhối cho tất cả.  Vừa mừng Chúa sống lại Chủ nhật trước; qua Chủ nhật sau là đã phải thấy Tôma đi đâu biệt tăm, trong  những ngày sôi nổi nhất; rồi xuất hiện giờ chót; để đặt lại vấn đề như từ đầu -- và, làm phiền mọi người. 

Nổi bật quá trong đoạn Tin Mừng Ga 20, 19-31; được hội thánh công bố Chủ nhật II Phục sinh -- Tôma vẫn chỉ dễ nổi tiếng ' kẻ cứng tin'.  Đại diện cho một thứ chủ nghĩa thực chứng (positivisme); ngay cả  19 thế kỷ, trước khi chủ nghĩa này ra đời ;

 " Nếu nơi tay Ngài tôi không thấy các dấu đinh, và tra tay tôi vào các lỗ đinh, cùng tra bàn tay tôi vào cạnh sườn Ngài; tôi sẽ không tin,'

 Kỹ quá.  Câu nói đó đáng làm mẫu mực cho cả Auguste Comte.

Tôma-kẻ-cứng-tin cũng như Phêrô (Phi- e- rơ) anh-chối-Thầy.  Gắn nhãn hiệu thật gọn cho các vị thánh, âu cũng là chuyện thuận tiện.  Chỉ có thiếu đường dán vào lưng mỗi vị một con số như các cầu thủ bóng đá.

Phêrô[Phi-e-rơ]-anh-chối-Thầy cầu cho chúng tôi, Thánh số 9, cầu may cho chúng tôi. 

Thật oan cho Tôma. Thiên hạ chỉ mau quên. Không dễ tin 'cứng lòng tin'; đâu phải là độc quyền của Tôma.  Không một ai trong số những người thân của đức Yêsu[Giê-xu] -- ngoại trừ đức Mẹ.  Maria là 'kẻ đã tin' (Lc 1.45) tử thuở nào -- ' không một ai dễ tin hơn Tôma, đã không 'cứng tin' như Tôma. Kể cả quý bà quý cô .'

Họ chỉ đi tìm kẻ chết, không hề đi đón Người Sống.  Thấy mồ trống; thì cho dầu có được người thanh niên nào ngồi ở đó trấn an, và cho biết,
' Ngài đã sống lại, chớ kinh hoàng.'--  họ đâu có tin

'Họ ra khỏi mồ ma chạy trốn, vì họ run rẩy và sợ ngất người ra '. ( Mc 16, 1-8)

Khá lắm thì cũng chỉ được như Maria Magđala: đi tìm xác chết bị đánh cắp mà thôi; đến nỗi khi
'trông thấy đứcYêsu [Giê-xu] đứng đó' mà vẫn cứ tưởng là người làm vườn . (Ga 20 1-18).

Nói gì đến hai môn đệ trên đường Emmau.  Họ đã nghe nói chuyện mồ trống, thiên thần hiện ra báo tin; nhưng 'trí lòng chậm tin'; họ cứ vác mải theo trên đường một 'bộ mặt ảo não'.  Gặp đức Yê su
[ Giê-xu] , đi cả buổi chiều bên cạnh Ngài, nghe Ngài diễn giải đầu đuôi, như đã mở mắt ra cho Maria Magđala -- lần này bằng cử chỉ bẻ bánh như lần nọ, bằng tiếng gọi 'Maria'  -- họ mới' nhận biết Ngài' . ( Lc 24 13-35)

Cũng như Maria Magđala, họ không dễ tin, khi không thấy tận mắt; mà thấy tận mắt rồi, lại chưa đủ để tin.

Chủ nghĩa thực chứng có khi là điều kiện cần; không bao giờ là điều kiện đủ để tin Chúa sống lại. 

 (.........................................)   - tạm lược 1 đoạn dài, khoảng 4 trang.

Nói cho ngay, có bao giờ Chúa hết phải bận tâm được.  Vì đâu đó, đây đó trên cõi đời này, vẫn còn có một kẻ cứng tin cuối cùng, một Tôma, nhiều Tôma; vẫn còn đâu đó trong lòng dạ chúng ta; đây đó trong cuộc sống chúng ta, [ở] một góc, một phần ngờ vực, hoảng sợ, chưa tni, cứng tin sót lại.  Không ai bằng thánh Phaolô dư biết điều đó; và, làm chứng cho điều đó.

Chúa đã 'đi về Trời' (Cv1, 11)  từ hồi nào rồi; nhưng'cuối hết, Ngài đã hiện ra cho tôi nữa, đứa con ranh' (Cr 15,8)

Tôma chỉ sau 10 tông đồ, còn Phaolô là sau cả ' hơn 500 anh em'. ( Cr 15,6)

Người thứ 501 vẫn được Chúa cứu sống lại chiếu cố, như kẻ độc nhất vô nhị; [lại] chiếu cố một cách độc nhất vô nhị .

   (................................................)

                                                       CHỦ NHẬT HỒNG TRONG MÙA TÍM/ NGUYỄN NGỌC LAN)


                                                                          linh mục văn sĩ nguyễn ngọc lan  (trái) [ 1930-  saigon 2007.]
                                                                                              chụp chung với nữ thi sĩ Ý Nhi                
                                                                           ( Lữ quốc Văn chụp trên đường Phạm ngọc Thạch, quận 3/ tp. HCM.) 

                                                                                                            ***

Các ban hát hát xen kẽ. đầu tiên 'ban  Ấu nhi + ban Thiếu nhi'; những em bé hát ca tụng Chúa thật dễ thương, cảm động hết biết, giọng thật trong trẻo như nước đầu ghềnh.

 tiếp ' ban Thiếu niên' khoảng trên 2 chục, mặc áo lễ mầu xanh, hát giọng mạnh mẽ, trong sáng-- rồi tới ' tốp ca Thanh niên ' hát tôn vinh Chúa.

' ban ấu nhi... giọng hát trong trẻo ..."



" ban hát trung niên Chi hội Thị nghè...
 nhận ra có anh Mai ...(đứng giữa, người cao nhất)
   anh Đức ( hàng thứ 2), tay sửa đồng hồ có hạng ... "


                                                  ' ban thiếu niên Chi hội Thị nghè . có tới  24 ca viên  ...'




                                                          "  tốp ca thanh niên Chi hội Thị nghè  ..."
                                                                                                               
                                                         " phu nhân quản nhiệm , bà Vũ đình Khuê
                                                                                                ( người đứng trước bục giảng)
                                                                             xướng tên."... bà Nguyễn thị Khê, giải nhất, dành cho ... " )
                                                                                                      

tới 'ban hát Trung niên ' ( vẫn gọi là trung niên, dầu có nhiều vị đã 7, 8 chục ) cũng có tới  24 áo lễ , nữ nhiều hơn nam.  Khuôn mặt  người nam, tôi nhận ra có anh Mai (cựu thủy quân lục chiến/ nay : lính thủy đánh bộ), anh Đức, ( tay sửa đồng hồ có hạng, chiếc Oméga tự động  đưa sửa, vì thiếu phụ tùng; anh lùng kiếm mất vài tháng, mới hoàn lại tôi -- nay,  đồng hồ chạy tốt' hết sảy')  v.v...

Tới phát phần thưởng học Kinh thánh, bà vợ tôi chiếm giải 1 học thuộc lòng+ trắc nghiệm hạng 2 --phu nhân quản nhiệm phụ trách xướng tên,

                                                      hàng đầu:
                                                          " ...  Nguyễn thị Khê ( đứng giữa), giải nhất,
                                                                                                  dành cho những vị trên 60 tuổi ..."
                                                                                hàng sau:
                                                                           mục sư Vũ đình Khuê + mục sư diễn giả Phan chí Tâm
                                                                                                              (ảnh:Đ.B.D)


' bà Nguyễn thị Khê giải 1,  dành cho những vị trên 60  tuổi ...'

 riêng bà vơ tôi; số tuổi cao hơn 60, khoảng 19 lần (theo dương lịch); bà  rất vui, bởi tin là Chúa ở cùng, Ngài ban  cho có  trí nhớ , sức khỏe tốt;  để hầu việc Ngài -- như có lần, vị quản nhiệm Chi hội Tin lành Khánh hội cầu thay ,

  '  ... ông bà được Chúa thêm sức khỏe, thêm ơn; thờ phương Chúa lâu dài ở Chi hội Tin lành Thị nghè' . (lời mục sư  nhiệm chức Nguyễn ngọc Tốt).

' Bà ơi, tôi thèm mì Chú Tắc rồi! ' , mỗi lần thờ phượng xong, tôi rủ rê vợ tôi vậy.

 lần này bà xua tay, chìa ra 2 gói 'quà thông công Phục sinh' ; cười cười, nói,

' vừa đủ chất bổ dưỡng, vệ sinh thực phẩm tốt; mua ở nhà hàng Như Lan, tiệm này ' nổi tiếng bánh trung thu ngon của Saigon' -- như trước năm 1954 ở Hànội; là bánh trung thu Đông hưng Viên , hàng Buồm.'

Cảm ơnThượng đế đã ban 'mana' mùa Phục sinh 2016.

  []

ĐINH BẠCH DÂN
27 THÁNG 3, 2016, MÙA PHỤC SINH 2016.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ