Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

về nhạc sĩ y vân [1933- 1992 saigon] -- source: blog phan nguyên

Y vân (1933 - 1992)



























Y Vân


Trần tấn Hậu
(1933 - 1992)
hưởng thọ 60 tuổi
Nhạc sĩ









Y Vân (1933–1992) là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền Tân nhạc Việt nam từ cuối thập niên 1950 đến 1990. Nhiều sáng tác của ông đã trở thành bất hủ và vẫn được trình diễn bởi những ca sĩ hiện thời. Em trai của ông là nhạc sĩ Y Vũ.






Tiểu sử

Y Vân tên thật là Trần tấn Hậu, sinh năm 1933 tại Hà nội (quê gốc ở Thanh Hóa). Thuở niên thiếu, ông từng theo học nhạc với giáo sư - nhạc sĩ Tạ Phước và cũng đã tập tành sáng tác từ rất sớm. Mồ côi cha, nhà nghèo, cả nhà nhạc sĩ phải dắt díu nhau nương náu trong một túp lều xiêu vẹo ở ngõ chợ Khâm thiên. Chính vì thế, ông rất thương mẹ và các em, ông phải đi dạy đàn để nuôi gia đình.

Năm 1952 ông vào Nam, tiếp tục sáng tác, chơi nhạc, hòa âm và dạy nhạc, ngoài ra còn viết sách dạy nhạc và đàn guitar. Ngoài ra ông còn là người đi tiên phong cho dòng nhạc nhẹ với những bài hát có giai điệu chachacha, disco, twist như: "Sài Gòn", "Ảo ảnh", "Sáu mươi năm cuộc đời", "Thôi".

Thời gian sau năm 1975, ông tham gia đoàn ca nhạc Hương Miền Nam, rồi nhận viết nhạc cho nhiều nguồn: viết nhạc phim, nhạc nền cho sân khấu... Ông làm việc cật lực bất kể ngày đêm để tạo cuộc sống tương đối cho gia đình. Ông tham gia viết nhạc phim mà nổi tiếng nhất là tác phẩm "Như bầy sơn ca" trong bộ phim thiếu nhi "Sơn ca trong thành phố".

Nhạc sĩ Y Vân có 2 đời vợ và 8 người con. Con trai đầu là Tuấn Vũ, con gái thứ hai tên Thy Vân, con thứ ba tên Ngọc Tuyền, con thứ tư tên Thanh Hằng, con thứ năm tên Tấn Phong, con thứ sáu tên Kim Sa, con thứ bảy tên Ngân Hà và con thứ tám là Ngọc Tú. Ông mất vào ngày 28 tháng 11 năm 1992 (tức ngày 05 tháng 11 năm Nhâm Thân - âm lịch). Hưởng thọ 60 tuổi . (đúng như dự đoán của ông trong bài 60 năm cuộc đời.)





Bút hiệu

Y Vân có nghĩa là "Yêu Vân", tên tiểu thư Tường Vân - người yêu đầu tiên của ông. Ông chọn tên này từ khi chuyện tình giữa ông và cô này tan vỡ. Một số ca khúc của ông đã được viết lên để nói lên tâm sự này: Đò nghèo, Ảo ảnh, Nhạt nắng.... [ Y Vân là tác giả hàng trăm trăm ca khúc; những ca khúc  bất tử để đời,  như 'Saigon đẹp lắm Saigon ơi' --' Lòng mẹ'  --'60 năm cuộc đời'  ...]










 Y Vân dưới nét bút Vũ tuấn Trần  (con trai của nhạc sĩ)









Sự nghiệp






Ca khúc "Lòng mẹ"
xem thêm về nội dung này tại Lòng mẹ.

Bài hát "Lòng mẹ" của ông rất nổi tiếng và được xem như một trong những ca khúc tiêu biểu, sâu sắc và thiêng liêng nhất về tình mẹ. Bài hát sáng tác năm 1952. Từ đó đến nay, bài hát đã được nhiều ca sĩ thể hiện, vì thế nó còn là một bài hát rất quen thuộc với người Việt Nam từ ngày ra đơì đến bây giờ.

Dân ca ba miền
Công trình nghệ thuật này được Nguyễn văn Đông phác thảo và Y Vân sưu tầm tài liệu với các công việc: sưu tầm bài hát, tài liệu, nhạc khí cổ, tuyển chọn ca sĩ, ca nương theo đúng mẫu xưa phù hợp với phong cách từng địa phương. Dự án bao gồm 20 tiết mục chia đều cho ba miền và đã được phát hành trong nước trong băng/đĩa Continental 6. Ngoài ra, còn phát hành ấn bản tiếng Anh với tên gọi Vietnamese Traditional Songs để tặng tòa đại sứ các nước và các cơ quan văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Tác phẩm này gây tiếng vang lớn và được tổ chức UNESCO khích lệ, hỗ trợ chuyên gia giúp củng cố hồ sơ di sản văn hóa thế giới. Hồ sơ hoàn thành năm 1974, được Bộ Ngoại giao cùng Bộ Thông tin xét duyệt và sẽ chính thức gửi cho UNESCO vào đầu năm 1975. Tuy nhiên vì Sự kiện 30 tháng 4 năm 1975 nên cuối cùng không thể thực hiện được.




Sách


Tự học Tây Ban Cầm
(nhạc thời trang - nhạc Jazz) viết chung với [nhạc sỉ]Lan Đài.
"Một công trình nghiên cứu và biên soạn công phu có đầy đủ những tiết điệu tân kỳ sẽ làm vừa lòng quý bạn yêu nhạc thời trang và nhạc Jazz."[1]

Tự học Tây Ban Cầm
(phương pháp Flamenco) viết chung với [nhạc sĩ]Lan Đài.
"Một tập phương pháp dễ hiểu và đầy đủ nhất gồm 36 bài tập cần thiết để quý bạn luyện tập về lối chơi đặc biệt Tây Ban Nha này và 5 nhạc phẩm Việt Nam, ngoại quốc chọn lọc soạn riêng cho độc tấu và hòa tấu theo lối Flamenco."[1]
(...)

trích  từ blog phan nguyên



lời dẫn: Tôi viết một truyện vừa' Tiếng đàn trầm buồn' (đã xuất bản) nói về mối tình đầu sâu đậm của Y Vân với nàng Tường Vân. Ban đầu, lấy tựa 'Hình ảnh một đám cưới' (bản thảo); sau đổi thành tựa trên; in gộp trong một tác phẩm nào đó của tôi.   Vào những năm 1954- 55- 56,  Y Vân  đến Xóm Chùa- Tân định gặp tôi thường xuyên; cùng văn sĩ kiêm nhạc sĩ Thanh Bình [Nguyễn ngọc Minh. tác giả ca khúc 'Những nẻo đường Việt nam '] -- và, anh giới thiệu cặp vợ chồng người bạn t n T.,( tôi không còn nhớ tên đầy đủ)  có máu ca nhạc,  hát rất hay những 'ca khúc bản thảo' của anh; để  ở chung với tôi trên một căn gác gỗ ở Xóm Chùa ( thuê 150 đồng/ tháng). Sau 1956, tôi thiếu tiền  nhà + tiền ăn của chủ nhà (anh chị Hai Nụ); tôi bỏ đi cùng vợ chồng anh bạn T. kia.  Sau 1975, có một đôi lần, Y  Vân đi solex tới  hẻm đường Trần khắc (sic) Chân - Tân định gặp tôi ; cho tới ngày tôi đến tiễn anh lần cuối vào năm 1992  ở  hội trường,  85 Trần quốc Thảo (quận 3/ tp. HCN)  ( qua đời đúng 60 tuổi ta , đúng như ca khúc '60 năm cuộc đời)
Cũng cần nói thêm vài dòng về phả tộc nhạc sĩ Trần tấn Hậu.  Với nhà văn tiền chiến Trọng Lang (Trần tán Cửu) là con chú, bác ruột.  Người em gái kế, là 'cô bé Hương' rất thích ăn mứt bí'+ cậu em út -- sau này là tác giả ca khúc ' Tôi đưa em sang sông'.  Ca khúc này do anh trai của tác giả soạn; rồi ký tên Y Vũ , khởi đầu sự nghiệp cho cậu em  út). Một điều rất lạ, giai điệu ca khúc này của Y Vân  khác hẳn giai điệu những ca khúc khác của nhạc sĩ Y Vân. 
   
Đường Bá Bổn
Saigon , Feb.21, 2017.








0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ