' thế phong tạo con đường [thơ] riêng, không giống một ai' / bài viết: lê ngọc trác -- www.dutule.com/
tựa chính, 'thế phong, mênh mông một hồn thơ phóng đạt'
www.dutule.com/
'thế phong tạo con đường [thơ]
riêng, không giống một ai'
bài viết: lê ngọc trác
lê ngọc trác [i.e. lê ngọc khôi 19xx- ]
(photo: courtesy of newvietart.com)
thi nhân & thi ca & cảm nhận/ lê ngọc trác
(nxb văn học, hànội 2013)--
viết về 18 thi nhân -- hiện là trang chủ lengoctrac.com
(bìa sách: internet)
Không biết phải gọi Thế Phong với danh vị nào? Nhà thơ, nhà văn, nhà biên luận, nhà báo, dịch giả ... Ở vị trí nào, Thế Phong cũng thành công; và, khẳng định của mình; sau khi tác phẩm của ông đến với bạn đọc.
Thế Phong tên thật, sinh năm 1932 tại Nghĩa lộ, tỉnh Yên bái.[Bắc bộ].
Thế Phong sinh sống bằng nhiều nghề: làm nông, phóng viên, dạy học, đi lính ...
Dấu giày của Thế Phong đã đi qua nhiều miền trên đất nước. Hiện nay, ông thường trú tại Sài gòn.
Cuộc đời Thế Phong gắn bó, sống hết mình với văn học.
(ông còn ký các bút danh: Tương Huyền, Đường Bá Bổn, Đinh Bạch Dân).
Xuất hiện lần đầu tiên trên văn đàn văn học, với truyện ngắn 'Đời học sinh'; ở báo Tia sáng (Hànội) vào năm 1952.
Đến hôm nay (2009), Thế Phong xuất bản trên 50 tác phẩm; bao gồm các thể loại: thơ, truyện, khảo luận, dịch thuật. Tác phẩm của Thế Phong còn được các dịch giả tên tuổi chuyển ngữ sang tiếng Anh, tiếng Pháp; xuất bản ở nước ngoài -- đến hơn 11 đầu sách, gồm: tự truyện, thơ, phê bình văn học ...
Chúng ta nhận thấy gia tài văn chương của Thế Phong thật đồ sộ. Và, cảm phục sự chuyên cần, trong sáng tạo nghệ thuật của ông. Chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số 50; tác phẩm của Thế Phong, hẳn sẽ còn thêm nữa.
Nửa đường đi xuống (tự truyện), Nhà văn tác phẩm cuộc đời (tự truyện), Lược sử văn nghệ Việt nam (khảo luận, 4 tập), Tổng luận 60 năm văn nghệ Việt nam (khảo luận), Nietzsche và chủ nghĩa đi lên con người ..., là những tác phẩm của Thế Phong đã để lại dấu ấn trong lòng người đọc.
Riêng lĩnh vực thơ, Thế Phong đã xuất bản: Nếu anh có em là vợ (1959), Sai biệt (1960), Vương miện Mai A (1961), Cho thuê bản thân (1962), Trước mắt nhìn thi sĩ(1963), Đàn bà và tổ quốc (1964), Thơ làm lớn dậy con người(1965), Việt nam vùng trời lửa đạn(1966), Nam Việt nam, đứa trẻ thơ của vú em Huê Kỳ (1968) ...
qua toàn bộ thi phẩm Thế Phong, chúng ta cảm nhận tâm hồn ông thất phóng đạt. Rung động thật sự từ đáy lòng; thể hiện với một bút pháp mới lạ; 'mở+ thoáng'.
Có lẽ, bài thơ Thế Phong viết về nơi ông chào đời, lớn lên; về mối tình đầu + cả những đắng cay, hệ lụy; là cả một bức tranh sinh động, thu hút người đọc ngay, từ những dòng thơ đầu tiên:
"Tôi lớn lên mang đầy mù sương Việt Bắc
quê hương tôi cây đứng thẳng nhiều hơn rừng chông
người tình đầu đã bỏ tôi vào điểm giờ cách mạng 1945
núi rừng ơi! nhớ mãi cũng bằng không
những cái mấp mô
gồ ghề
hình ảnh cuộc đời
không mềm như thạch trắng
mà người yêu tôi thích được nuông chiều
đu đẩy như tình yêu
tâm hồn tôi phức tạp
nhiều đa mang
nên nhiều buồn thảm
trăm nghìn bài thơ yêu
chẳng nói lên một ảnh hình
một góc cạnh tình yêu
tâm hồn tôi đa sầu
vì lần đầu tiên theo người yêu ra nghĩa trang
biết khóc
mồ mả kẻ nào đây
mà thương vay
tôi cắm một bông hoa
với mẹ cha bỏ cuộc đời
giã từ hôm qua
xa xôi quá
một tiếng khóc, một bông hoa không có
Nhà tôi
nằm trên đỉnh núi cao vời vợi
chiều chiều mặt trời làm bạn thuở
ấu thơ
áo chàm xanh Nghĩa lộ
dân bản thổ Sơn la
con gái áo'kỏm' bỏ ra
bức tranh khỏa thân
trong suốt dòng nước suối
tâm hồn tôi lớn dậy trong tình yêu
bắt đầu vú nở và sớm nhiều hơn từ
đậ ấy
... "
(trích trong tập 'Thơ làm lớn dậy con người', 1965)
Thế Phong còn lá một con người phản kháng. Ông chống lại những hiện tượng xu phụ.
Đối với lĩnh vực sáng tạo trong văn chương, theo Thế Phong:
"Bổn phận của người sau là phải tổng hợp cái dữ kiện hôm qua cùng cái hôm nay, tạo cho ngày mai; và, sự diễn tiến của nhân sinh, cứ luân chuyển mãi mãi như vậy."
chính vì có tư tưởng như thế; Thế Phong đã nặng lời phê bình cái kiểu 'bái đầu', tung hô 'thần tượng' một cách a-dua thái quá.
Bài thơ 'Cho thuê Nguyễn Du' của Thế Phong là một dẫn chứng về tinh thần phản kháng:
"Thắt nút cà-vạt cổ cồn không thấy ghét bám phía sau
lên giọng thầy đời giảng văn chương khỏi mang tiếng học trò
mang sự lúng túng đền bù thuốc lá châm hút liên miên
chưa nghiện thuốc lá nặng sao phà hơi qua lỗ mũi
bảo đảm vợ con trưa chiều áo cơm lên giọng
gõ mặt bàn tiếng văn chương Nguyễn Du
3 trăm năm chưa hết -- còn ai khóc Tố Như?
có chăng phường bất tài ám ảnh mượn danh tràn
thi nhân ngày xưa hẳn mặc toàn áo gấm?
túi đầy tiền rủng rỉnh tay nào với tha nhân?
tôi không còn hứng cảm thông Kim Vân Kiều
tôi nhổ bọt vào mặt tôi khen thi hào
lời khen tặng mười năm ròng không đổi mới
3 ngàn câu thơ chưa làm tôi xúc động
hoạ chăng đôi ba câu tả thật đời lãng mạn
dăm ba điều kinh nghiệm của lần trao ái tình
một vài cảnh đẹp nước chảy qua cầu tiết Thanh minh
mua gương Từ Hải vì ai mà lơ lao triều đình?
...
Tôi khinh tôi ra mặt cứ khen tràn cổ nhân
tôi phỉ nhổ mặt tôi thực sự phê bình Kiều danh tiếng
văn học sử này tôi sổ toẹt thi hào vỏ
đại diện một góc cạnh cỏn con nhìn đời nho nhỏ
cả tên làm thơ quan lại nịnh bợ danh tướng công (*)
mong danh tiếng mình mãi gắn bó cùng non sông
ca tụng cái đẹp vẻ hay nhà trường đổi đồng tiền
Tôi hy vọng học trò không bằng lòng lời khen giảng
áo cồn thôi vòng cổ tôi đấm bóng tôi gương soi
'cho thuê Nguyễn Du thật cần thiết không đòi bồi thường'
(trích trong tập thơ 'Cho thuê bản thân', 1962)
---
* ý tác giả khi làm câu thơ này, là nhớ tới 'nhà thơ quan chức' Nguyễn công Trứ .
(TP chú thích -- tháng 11/2016)
Bài thơ 'Vương miện cuộc đời', Thế Phong viết cách đây gần 50 năm; hôm nay đọc lại, vẫn còn nguyên tính thời sự. Chúng ta thấy đau nói trong lòng, xã hội ngày xưa -- xã hội hôm nay vẫn còn nhiều cảnh đời đau khổ, bất công. Trong thơ Thế Phong, không chỉ có phẫn nộ; mà, chúng ta còn bắt gặp Thế Phong: một tâm hồn nhân hậu, đầy tự trọng:
"Những đêm sao mọc bừng -- đêm thứ 7
Anh vào phố tìm mua áo bông màu
Không sao có mầu áo anh tìm
tím hoàng hôn tắt vội -- đường chiều em về heo hút gió
đời chán quá anh tìm ăn trong quán
đời bơ vơ -- ghế trống quá -- hàng 3
đôi lứa đôi thiên hạ chen đua
xương còn lại chất đầy trên bàn tiệc
kiếp ăn mày nạng chống gầy lũ lượt
tay loang lổ ghẻ tàu, miệng run đôi môi
xin lại miếng ăn thừa -- cằn cốc đá nước tan
-- đời còn nhiều hứa hẹn -- gặm xương thừa,
gầm cầu, lề phố vắng
Những đêm sao mọc bừng -- đêm thứ 7
anh thôi vào phố để không nhìn ăn mày
không sao có mầu sáng anh tìm mua
vương miện đầy sương hoa -- đợi chờ đến
bao giờ phủ lên đầu mọi người một sớm
đời chán quá! anh đưa em vào phố
chúng mình bơ vơ -- ghế trống quá -- hàng 2
ăn mày nô lệ miếng ăn thừa
chúng mình cúi gằm ăn mà sao không ngẩng mặt?
(trích 'Muôn hoa' trong tập'Vương miện Mai A',1961)
Trong thi ca, Thế Phong đã tạo ra một con đường riêng của mình, không giống một ai.
Từ năm 1959, nhà văn Thiên Giang; (một cây bút tên tuổi của miền Nam [VNCH]) đã có những nhận định, đánh giá cao về Thế Phong:
"Sự hiện diện của Thế Phong trong bình diện văn nghệ, là kích động thúc đẩy; tạo sự chuyển động cho cả guồng máy văn nghệ ..." .
Và, khi đọc thơ của Thế Phong; học giả Hoàng xuân Việt đã cảm nhận: "Thơ Thế Phong mãnh liệt, cảm xúc đê mê trong nghệ thuật." []
lê ngọc trác
---
tài liệu tham khảo & trích dẫn:
- Thơ Thế Phong
- Nhà văn, tác phẩm, cuộc đời (Thế Phong, 1970)
- Những nhà thơ hôm nay (Nguyễn đình Tuyến, 1967)
- Chiêu niệm 4 nhà văn Sài gòn (Thế Phong, 1999)
http://www.dutule.com/a7592/le-ngoc-trac-the-phong-menh-mong-mot-hon-tho-phong-dat-
Thế Phong qua vài phiên bản [ i.e. do manh tuong 1932- ]
- trái, trên cùng: Thế Phong, qua ảnh chụp củaTrần kiết Nô (Dalat,.1965
- phải, trên cùng: Đỗ Như Tường Khê (thứ nữ --1971- ]
+ Thế Phong (1954 -- chụp tại Sân vận động hàng Đẫy/ Hànội)
- dưới : - Thế Phong bị tai nạn giao thông (4/8/2009)
(ảnh: nữ văn sĩ Nguyễn thị Bích Nga chụp tại phòng văn TP)
"... chúng ta nhận thấy gia tài văn chương của Thế Phong thật đồ sộ ... ;
chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số 50 ..." / LÊ NGỌC TRÁC
(một số tác phẩm của TP xuất bản; trước+ sau 1975).
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ