Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

giải PULITZER 2016 trao cho nguyễn thành việt/ THE SYMPATHIZER -- bài viết: tuấn vĩ ( báo thể thao & văn hóa)

tựa chính bài:  'Giải Pulitzer - từ cuốn 'Cuốn theo chiều gió'...
tới 'Cảm tình viên' của Nguyễn thành Việt'
( nguồn: báo thể thao& văn hóa)


                                     gii pulitzer 2016 trao cho
                  nguyn thành việt/ THE SYMPATHIZER
                                                             bài viết: tuấn vĩ 


                                                                           nguyễn thành việt the sympathizer
                                                                                                      (giải  thưởng Pultizer 2016)
                                                                                                         (ảnh: in kèm theo bài báo)


- trong các  hạng mục giải Pulitzer,' hạng mục văn học+ báo chi'; được xem là quan trọng nhất.  Như vậy có thể nói:  người đoạt giải Pulitzer năm nay là một niềm vinh dự lớn đối với Nguyễn thành Việt; bởi, năm nay giải thưởng tròn 100 năm tuổi ... 



Tiểu thuyết lấy bối cảnh Sài gòn 1975, với nhân vật trung tâm: một người đàn ông mang 2 dòng máu Việt-Mỹ, từng là một điệp viên Việt nam, vượt biên từ Sài gòn (tên cũ tp. HCM)  sang Los Angeles để hoạt động tình báo.

Trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn thành Việt đã chia sẻ cảm xúc; khi nhận được giải
thưởng danh giá này,

 " ... xin cảm ơn lời chúc của bạn.  Tôi đã kiểm tra với nhân viên văn phòng nhà xuất bản; họ xác nhận The Sympathizer' đã đoạt giải Pulitzer.  Tôi thật sự choáng váng..." 

Nguyễn thành Việt sinh ra tại Buôn mê Thuột [nam Trung bộ]; theo gia đình di tản sang Mỹ năm 1975. 

tốt nghiệp cử nhân (hạng ưu) trường đại học California/ Berkeley, với chuyên ngành tiếng Anh+ Dân tộc học; sau đó tiếp tục đạt học vị tiến sĩ. 

 hiện giảng dạy tại trường đại học nam California.  Tác phẩm mới nhất là Nothing Ever Dies: Vietnam and the Memory of War, được nxb Havard University Press xuất bản, hồi đầu tháng 4 -- hiện nay, Nguyễn thành Việt đang viết tiếp phần tiếp theo của cuốn 
The Sympathizer.

Giải Pulitzer được nhà xuất bản tiên phong Joseph Pillitzer sáng lập từ 1917; được xem là giải thưởng danh giá nhất trong làng báo chí Mỹ. 

 Pulitzer tài trợ cho những năm đầu tiên để trao giải; sau đã chỉ định cho trường Đại học Columbia  là thiết chế giám sát giải thưởng.  Tới nay, báo New York Times giành được nhiều giải Pulitzer nhất. (117 giải.)

Trong di chúc, ông Joseph Pulitzer viết năm 1941, gửi cho chủ nhiệm báo New York World : ông đề nghị trao giải cho 13 hạng mục, gồm các giải cho loại : phóng sự, biên tập, biếm họa, tác phẩm nhiếp ảnh, tiểu thuyết, tiểu sử, sân khấu, thi ca và âm nhạc. 

Sau đó, Pulitzer lập ra một hội đồng tư vấn, có quyền thay đổi nội dung giải thưởng.

từ 1917, giải được ông hiệu trưởng trường Đại học Columbia trao, vào tháng 4 hàng năm; giải thưởng kèm theo số tiền thưởng trị giá 10.000 usd.

giải Pulitzer dành cho tác phẩm hư cấu, trao cho tác phẩm của tác giả là người Mỹ -- và, tác phẩm đó nghiêng về đề tài mô tả cuộc sống ở [Hoa Kỳ], được xuất bản trong năm.

 hạng mục này từng có 31 năm, được gọi là 'hạng mục dành cho tiểu thuyết' -- và, trong 66 năm đầu tiên; cho tới năm 2013, gọi là 'hạng mục dành cho tác phẩm hư cấu'.

  ban giám khảo giải có quyền không trao giải; nếu thấy không có tác phẩm nào xứng đáng.

Trong 31 năm dành cho hạng mục tiểu thuyết; giải thưởng được trao 27 lần.  Còn trong 66 năm đầu tiên tới năm 2013; hạng mục dành cho 'tác phẩm hư cấu' được trao giải 59 lần. 

trong 100 năm qua , hạng mục này không được trao giải 11 lần; trong đó gồm cả năm đầu tiên. 

hiện đã có 3 nhà văn từng 2 lần đoạt giải, ở hạng mục dành cho 'tác phẩm hư cấu'
[đó là các nhà văn]  Booth Tarkington, William Faulkner và John Updike. 

Trong các hạng mục giải Pulitzer, 'hạng mục văn học + báo chí ; được xem là quan trọng nhất. 

 như vậy có thể nói: người đoạt giải Pulitzer năm nay là một miềm vinh dự lớn đối với Nguyễn thành Việt ; bởi năm nay là giải Pulitzer tròn 100 năm tuổi. 

Thêm nữa, đoạt giả Pulitzer; Nguyễn thành Việt có tể đứng cùng đội ngũ với các nhà văn nổi tiếng từng đoạt giải:

 Magaret Mitchell với Cuốn theo chiều gió (Gone with the Wind/ (1937), John Steinbeck/ Chùm nho uất hận/ The Grapes of Wrath (1940); , Tennessee Williams/ Chuyến tàu mang tên dục vọng/ A Street car named Desire (1948) + Con mèo  trên mái nhà nóng bỏng/  Cat on a Hot Tin Roof (1955) ; Ernest Hemingway/ Ông già + Biển cả/ The Old Man & The Sea (1953) -- và , Harper Lee / Giết con chim nhại. (1960.) 

Trong lịch sử giải Pulitzer; ít nhất còn có một người Việt nữa, đã giành giải thưởng, là Nick Út ( tên thật: Huỳnh công Út, từng là phóng viên ảnh hãng 'Associated Press', đoạt giải Pulitzer, ở  hạng mục 'ảnh tin tức', với bức ảnh 'Em bé Napalm / Vietnam Napalm Girl.')  Bức ảnh chụp em bé Phan thị Kim Phúc bị bỏng, do bom napalm tại Trảng bàng/ tỉnhTây ninh [Nam bộ] vào năm 1972. []

     TUẤN VĨ
    (báo Thể thao& Văn hóa -- trích lại từ 'Tonvinhvanhoadoc')



 the sympathizer / nguyễn thành việt đoạt giải pulitzer 2016 
- hạng mục 'tác phẩm hư cấu'
 (bìa sách in kèm theo bài)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ