Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

gặp nhà văn LÊ VĂN NGHĨA [ 1953- 2021] , mới có cơ duyên kể chuyện tình giấu nhẹm của tôi "/ Thế Phong -- bài mới .

                             gặp nhà văn   LÊ VĂN NGHĨA , 

                      mới  có  cơ duyên

            kể chuyện tình giấu nhẹm  của tôi.


                                                       THẾ PHONG   


                          -  vẪn  nhớ bạn văn đã  ra đi  : Lê Văn Nghĩa.[ 1953- 2021 ] 

                                                                   T.P. . 

 


Lê Văn  Nghỉa rỉ rả:

" quán 55  đường   X  ...  thích hợp với tôi và ông,vùa đấu láo văn chương, vừa được ngắm 2 cô chỉ mặc áo pull xanh da trời  đi qua đi lại bừng thức uống cho khách.  

  Hai cô chỉ mắc áo xanh da trời, một cô  pha cà phê  ở chiếc xe ngoài lề đườn g-- một cô bưng thức uống cho khách --  đặc biệt có cái gì của khách đặt trên bàn, cô "chộp vứt vào sọt rác "  -- kể cả lần gói xôi tôi mua chưa kip ăn chung số phận hẩm hiu. 

 Tôi chẳng phàn nàn . vì biết tính  cô phục vụ  như vậy.  

Lê Văn Nghĩa phán:

-  cái hay là cô ta  dọn bàn uống sạch sẽ,  vứt gói xôi chưa kịp ăn của ông; thì quả là không nên làm ! 

Nghĩa hỏi tôi:

- tôi muốn biết chuyện này,  đừng phiền trả lời ;

"  người nữ cuối cùng mà ông gặp, trước khi  lập gia đình vào năm 1966 ?" 

-  tính viết thêm  về tôi  trong sách  ông sửa soạn viết  ? 

- thì ông cứ trả lời đi,  viết hay không là quyển của tôi . 

- câu hỏi   trớ trêu"  của nhà báo Tuổi Trẻ  thậ t  interestinđối vời tôi- bởi nếu không ,

 tôi chẳng bao giờ  có cơ hội được noi ra  ...

- người nữ được tôi nói ra đây , xô X... -- người  nữ cuối cùng gặp trước ngày tôi lập gia   khoảng chừng trên dưới 30,có chồng lính Biệt Động Quân vừa qua đời ,

 Cô nằm dài trên chiếc giường đơn ở cuối căn nhà ộng anh rể -- có tôi ở chung-- , được ông anh rể nuôi cơm,  có chỗ ngả lưng  trong những ngày  là m báo thất nghiệp -- công ơn này phải nhờ Cao Thế Dung giáo sư kiêm nghể làm thơ , bút danh Cao Đan Hồ, tác giả Khúc Ca Nhược Tiểu ,do Đại Nam Văn Hiến xuất bản.  ( in ronéo, không xin giấy phép).

  Cao Thế Dung thấy tôi lao đao cơm áo, thất nghiệp không làm báo, bèn rủ tôi đến xóm  Đạo Thiên Chúa Giáo Tân Chí Linh ăn nhờ, nằm đậu tại nhà ông Huyến goá vợ, có 2 con trai. 

Những ngày này, tôi đến Thư Viện Sài Gòn ( 42 đường Gia Long cũ ) đọc sách cả 2 buổi; có khi cao hứng lại viết dở dang bằng tiếng Pháp  tự sự kể  Au Mi Chemin Descendu ( được một số trang, bỏ dở) -- bản tiếng Việt in ronéo , sau Nxb Đời Mới tái bản in lại  1968. 

 Tôi đọc tiểu thuyết Việt các tác giả ưa thích, cả tiểu thuyết , biên khảo của nhà văn ngoại quốc ( tiếng Pháp) --  giúp ích cho văn nghiệp của tôi không ít.  

Tôi thích mặc quần soọc, đã  nhiều ngày đến gặp tôi để cung cấp một ổ bánh mì  thịtt có khi hết tiền, chỉ có ổ bánh mì trọn ngày; anh Lượng nói đùa: 

"  trông ông giống hệt Jean-Paul Sartre mặc quần soọc ,  là lính quân dịch  về

 nhà nghỉ phép.  "

Trở lại chuyện  tình của cô X... với tôi  nhé -- cô ta nằm dài ở chiếc giường lui hui đếm số giấy bạc vừa lãnh tử tuất của chồng , lính Biệt Động Quân  chết trận --  tôi đến giường cô, ngỏ lời an ủi  -- chẳng hiểu tôi tự động cúi xuống  hôn cô --  hay  cô ta vít cổ tôi  xuống sát mặt cô  ( lâu quá không nhớ rõ) , cô bèn ném đống tiền lên giường bay tung toé, không đếm tiếp. 

 Cô X... bảo:

 "...  ông lãi bị  thất nghiệp phải không,chẳng báo nào  đăng bài; vậy tôi tặng ông một số tiền nhỏ nhé. Đừng cảm ơn khi nhận  sồ tiền nhỏ, này ; trích tiền  tử tuất  chồng tôi, anh ta chết rồi, còn tôi thì không nhận cảm ơn đâu '

. Cứ như thế, cô ta cho tôi tiền nhiều lần, sau khi đã làm tình với nhau .

Phãi nói là hàng năm trời, khi  tôi tới tuổi bị gọi quân dịch ( dù khai rút  4 năm, sinh 1932--  giấy tờ 1936.  

Tôi  chẳng biết việc này chủ nhà có biết không-- hoặc, biết mà "lờ" đi cho 

thằng em nuôi" cơm  no, bò cưỡi".  

Ông Nghĩa ơi, tôi đố ông "  cuộc tình tang của tôi với cô này kéo dài bao lâu; hẳn là ông không thể đoán đượcrồi;..  --   "  có tới mộ t năm ròng  tới khi tôi vào lính Không quân". (tháng  8/ 1967).'

Linh Không quân, nếu đi qua cổng dân sự vào Bộ Tư Lệnh Không quân , phải qua  cổng Dân Sự  Lăng Cha Cả --  cô X... là tổ trưởng phòng vệ  được phép kiểm tra giấy tờ người ra vào Căn Cứ Không quân Tân Sơn Nhất -- lần này cô X.. giơ tay ngăn tôi dừng lãi ,  ra lệnh: 

" Không xét giấy tờ đâu;  tháng này lĩnh lương chưa  --  lãnh rôi thì giấu vợ ; đưa cho tôi, đi gọi là trả nợ  chút đỉnh nhé. "  OK chứ !"

 Tôi  làm theo lệnh" người tình cũ".    --  chẳng biết về nhà nói với vợ ra sao đây ? 


-0- 

Trong đời tôi có nhiều nhân â n giùp dỡ, không thể quện tôi bỏ nhà trọ, vùi thiếu tiền trọ đã

3 tháng, chủ nhà giục; tôi nói vớ`i chủ  ' tôi đi  xoay tiền trả nở "  -- thẫt ra xoay ra ở đâu thì mù tịt, cớ chinh lánh mặt . 

Đủ tiền chi trả ly cà phê đen nhỏ, ngồi đổng ở một quán trên đường Lý Thái Tổ ( quận 3)  từ 2, 3 giờ chiểu đế n gần tối, thì một cô bán hàng, người dỏng cao , ra bàn hỏi

:" anh không định về sao?'

tôi trả lời  thực tình:

- cô cho tôi ngồi đến tối nhé, về nhà sớm quá; chủ nợ cho thuê nhà nhìn thấy "bản mặt đáng ghét của tên thiếu nợ 3 tháng tiến nhà; rồi nổi đoá lên tiêng đòi đuổi , không cho thuê nhà nữa ..." 

 Cô bán hàng vỗ vai thân thiện:

 " Cứ ngồi đi, không ai đưởi đâu, vậy tối nay định ngủ ở đâu?

 Tôi đáp  lởi rất nhỏ :

 '  trước của Phòng Khám Bệnh  của  bác sĩ Nguyễn Tuấn Phát có thành cửa ở ngoài  , tôi  đành ngủ nhờ ở đó đêm nay thôi.

. Cô bán hàng ;

 " Không được đâu;  tối  tối, công an đi hốt người năm đường đưa lên xe thùng nhiều

 lắm đó !!!

 " vậy thì thân phận tôi đêm nay sẽ ra sao đây?

" Cô bán hàng cho biết:

 " Uống thêm ly xe chừng nữa, chờ đến khuya, nhà hàng đóng cửa ,tôi   cho ngủ nhờ." 

 ' Thật vậy sao, cám ơn cô nhiều!".  

Đành phai ngồi đồng 4, 5 tiếng trong quán hàng ; nào có ăn thua gì qua sức" ngồi lì" của tôi

. Nhìn thấy quán đóng cửa, cô trải chiếu, chỉ vào tôi:

 " anh ngủ ở đây nhé." 

" Cảm ơn cô vô cìng-- tôi đáp.

Một lúc lâu  sau , đèn trong quán tắt; cô bán háng  vứt 2 chiế gối,-- vậy là cô này sẽ  nằm chung sao?.  

Ngọn đèn sau cùng phụt  tắt. 

-và,  thấy người nữ bán hàng lúc nãy  nằm "ịch ' xuống chiếu kề cạnh tôi  .  

Mộ t nam, một nữ quấn lấy nhau thành một bó, khúc khích cười nho nhỏ.đang

 thoả mãn cuộc tình tang. 

*  

Ông Lê Văn Nghĩa ơi ! ; cô gái kia nay tôi không còn nhớ tên, chỉ nhớ dáng cao cao,

 khuôn măt sắc sảo, lạnh lùng, nhưng giọng hút hồn 

Cô đã ban tính ái cho tôi như không -- tuổi tôi  sung mãn  , luôn đòi hỏi  làm tình.  Có khi : cậu bé làm căng quá" , tôi phải  lấy tay " bẻ quặt cậu ngóc đầu  trong quần  -  nói điều này ta, thật xấu hổ ! 


Cái cô bán hàng dong dỏng cao kia , đêm nào đã giúp tôi  nằm chung chiếu  --

 tôi không còn gặp lại cô lần 2 -- 

- người nữ ân nhân kia chẳng biết tên tôi, tuổi tác, nghề ngỗng làm gì mà phải thiếu nợ tiền nhà 3 tháng --  lang thang lếch thếch trong đêm không có chỗ ngả lưng.-- khiến cô thường hại " thằng cha người Bắc mặt mũi sáng sủa, thân hình vạm vỡ , biết cách làm tình đúng điệu, thoã mãn người nữ ".  -- lời người nữ ân nhân của tôi nói vậy . 



               THẾ PHONG

   -  bài tu chỉnh, 31-01-2024 /  lần   1.

   - bài tu chỉnh  llần  , 01/ 02/ 2024./  lần  2.


===============================



0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ