Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

tưởng nhớ` LỮ QUỐc VĂN [ i.e. Nguyễn Thé Văn dit VẠN [ 1934- 2018 ]- 'lại thêm một người bạn nữa ra đi " -- lời Ý Nhi -- Virgil Gheorghiu 17, 4, 2018 .

 


THỨ BA, 17 THÁNG 4, 2018


"lại thêm một người bạn nữa ra đi ... "-- lời Ý NHI 

     




Lữ Quốc Văn 
[i.e. Nguyễn  Thế Văn ( dit VẠN)
 14/ 04/ 1934 -- 14/04/ 2018]

(ảnh: Nguyễn Thanh Nhã cung cấp)



              "lại thêm một người bạn 
        nữa ra đi ...  --    lời Ý Nhi 

                                        Thế Phong


Sáng nay 17/04/ 2018, bạn Nguyễn Thanh Nhã báo tin cho tôi hay "Lữ Quốc Văn chết thật rồi! 

- trước cửa nhà 284 đường Bạch Đằng , thấy có dán cáo phó. Anh ấy ra đi vào ngày thứ bảy 14/ 04, sáng 15/04 đã khâm liệm; chờ các con ở  Huê Kỳ về ."

"Lữ Quốc Văn chết thật rồi! "--  tác giả  Nguyễn Thanh Nhã nhớ lại chuyện tôi thường đùa; trả lời mấy cô tiếp viên xinh đẹp ở các quán cà- phê thường hỏi thăm, khi thấy tôi , không thấy anh  Văn.   Qua mấy bữa sau. tôi ,  anh Văn lại quán 'Câu chuyện Cà Phê', cô tiếp viên tên Nâu quay sang tôi, hỏi:

" Sao chú nói là anh ấy chết  rồi!"

Lữ Quốc Văn ngỡ ngàng; tôi giải thích:

" Cô Nâu không thấy ông, săn đón hỏi ông đâu rồi; tôi đùa "Lữ Quốc Văn chết thật rồi ".  Đây này cái phong bì phúng điếu 'Thế Phong phúng điếu bạn ta 'Lữ Quốc Văn 1934- 201 x  ] rành rành đấy thôi."

Lữ Quốc Văn xịu mặt xuống;  anh ta bị bệnh tiểu đường từ mấy năm nay; sáng, chiều đều phải kéo áo may-ô lên, cầm ống chích đâm một liều insulin vào bụng .

 Nhưng anh tỉnh bơ, hỏi tôi:

" Cái phong bì thì cần quái gì, tôi cần "cái nằm trong kia" .

Tôi phản pháo:

" ... cái nằm trong "kia " của cô Nâu hay là "cái " ở trong phong bì? "

"... cậu
 đểu vừa phải thôi, đưa: cái "ở trong phong bì đây cho tớ; vì  tớ được phúng điếu, đang khi còn "sống" .

" ...  tuân lệnh; nhưng hỏi nhỏ "cái " ở trong phong bì , cậu định dùng vào việc gì?

" tặng cô Nâu làm lộ phí về quê ăn Tết." --
 Văn trả lời.

Câu chuyện  trên, anh Nguyễn  Thanh Nhã vẫn không quên, từ nơi cửa miệng Thằng To Đầu kể lại.
\
Tôi gửi mailbáo tin các bạn quen ở trong nước + ngoài nước.  --   nhà văn Thanh Thương Hoàng, thi sĩ trữ tình hanh Chương ở California. 

Thanh Thương Hoàng hỏi  :

"Thằng To Đầu" ra sao rồi?"

"Đầu thì vẫn"to" mà  đít thì "túm" lại " -- sáng sáng chiều chiều,  tự cầm ống tiêm chính insulin vào bụng. Đi cà-phê cà-pháo thì các 'em tiếp viên' xúm lại, vồn vã ," anh ơi, anh ăn sáng chưa? " -- các nàng vòi tiền ăn sáng ;hoặc,  "anh ơi , trưa nay anh ăn ở đây nhé, em sẽ gọi giùm"  v.v...-- tôi trả lời. 

 Chẳng hiểu cái  bệnh tiểu đường này có liên hệ gì với "các nàng tiên nữ bán cà phê"  --  qua thực tế trải nghiệm, tôi thấy 'Thằng To Đầu'  mê người nữ lạ kỳ.

 Tôi nhớ hồi đầu năm 2000, thi sĩ Nguyễn Hải Phương cũng bị tiểu đường , đang nằm lết ở  phòng khách ;  nghe thấy nữ thi nhân Tâm Uyên & tôi đến thăm; anh  Hải Phương  tự lăn thân  từ ghế bố xuống đất, lòm khòm bò dậy;  đi về phía Tâm Uyên, nắm lấy tay Tâm Uyên , mắt sáng rực ; vồn vã chuyện trò như một người  bình thường. 

Cho tới ngày nằm ở Bệnh viện  Nguyễn Tri Phương, chúng tôi vào thăm; bệnh nhân mặc quần  đùi; thì vội vã  lấy chăn phủ lên bụng , không muốn có người nữ nhìn thấy bộ dạng tiều tụy của mình.



Trở lại chuyện tôi đi cà- phê, cà- pháo với Lữ Quốc Văn.

Có một sáng vào đầu năm 2017, Thằng To Đầu rủ tôi đi uống cà- phê; sau đó; anh đòi tôi chở lên thăm Ý Nhi.

 Tôi  đi xe máy vốn chạy nhanh; người ngồi sau cảm thấy bất an , la lối:

 "cậu đi từ từ thôi; đi như" tụi cướp cạn" vậy hả?  Cậu chỉ biết nghĩ cho mình, không biết tới người khác" .

Tôi  hơi bị chạnh lòng, phản ứng bằng cách làm ngược lại , càng đi nhanh hơn; thì lần này Thằng To Đầu phản ứng kịch liệt:

" Cậu cho tôi về ,  hôm khác sẽ đi thăm Ý Nhi.  Đúng thật, cậu là người chỉ biết nghĩ cho mình..."


Cho tới một ngày đầu năm 2018, tôi đến khu Nhà Thờ Công Giáo Nam Hòa thăm bạn;  Khải Triều hỏi tôi:

 " Dạo này anh Văn ra sao?"

 " ... một lần,  chở anh Văn sau xe gắn máy; chạy nhanh; bị anh phản ứng; thì tôi càng chạy nhanh hơn; anh ấy tức mình, bèn  hủy cuộc đi thăm Ý Nhi  .  Nghĩ lại:
 " quả thật tôi chỉ  biết nghĩ cho riêng mình, không biết tới người khác !" 

    Tôi chở  anh  tới trước cửa 284 Bạch Đằng --   anh không có một lời từ giã. 

Tô i chẳng một lời giã từ;  phóng xe gắn máy chạy vù , không ngoảnh lại.


                                                                    ***

Cũng  đã hơn 1 năm, tôi không còn nhận  một "cú điện thoại nào của Lữ Quốc 
Văn   " --  thì sáng nay ,  Nguyễn Thanh Nhã báo tin:

                                       " Lữ Quốc Văn chết thật rồi ! "


THẾ PHONG
Saigon, 18 April, 2018.






                                                  thư điện tử Ý Nhi gửi Thế Phong
                                                       [ i.e. Hoàng Thị Y Nhi 1944-   
   " ...
                                                  lại thêm một người bạn  nữa ra đi"

                                                  ----------------------------------------
                                                      bài tu chỉnh , 30/01/2024
                                                  ------------------------------------------









  
                                          


                                                              \

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ