Thứ Năm, 13 tháng 4, 2023

bài đáng đọc : " Lễ Thương Khó Mừng Phục Sinh Tại Hội Thánh Tin Lành Viễt Nam Midway City " / Lâm Hoài Thạch -- trích: báo Người Việt ( Mỹ )

 Thursday, April 13, 2023

Lễ Thương Khó mừng Phục Sinh tại Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Midway City

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

MIDWAY CITY, California (NV) – Đông đảo tín hữu và đồng hương đến dự lễ Thương Khó, để kỷ niệm Chúa Giêsu chịu chết cho nhân loại qua chủ đề “Nhớ Đến Chúa” trước lễ Phục Sinh, do Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Midway City tổ chức tại nhà thờ Vietnamese Alliance Church, Midway City, vào tối Thứ Sáu, 7 Tháng Tư.

Ban Thờ Phượng đồng hát bài “Chúa Mang Thập Hình.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Mục Sư Văn Đài, quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, cho hay: “Qua chủ đề này, chúng ta sẽ nhớ đến Chúa đã chịu thương khó và chịu chết trên thập tự giá. Chương trình đêm nay, ban tổ chức và ca đoàn của hội thánh sẽ diễn thuật lại qua đoạn video những hình ảnh Chúa Giêsu bị xử án và ngài chịu đóng đinh trên thập tự giá, cùng những bài hát về nhớ đến Chúa; ngợi khen Chúa và cám ơn Chúa.”

Sau lời chào mừng của ban tổ chức và phút thầm nguyện, ca đoàn của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam tại Midway City đồng ca bài “Chúa Mang Thập Hình” và “Tình Chúa Bao La.”

Tiếp theo là phần cầu nguyện khai lễ, Mục Sư Peter Đoàn đảm trách.

Mục Sư Lê Khắc Hồng thuyết giảng sứ điệp thánh kinh “Nhớ Đến Chúa.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Mục Sư Văn Đài và hội chúng thực hiện tiết mục “Tiệc Thánh” qua chủ đề “Nhớ Đến Chúa” và mọi người cùng hát bài “Hy Sinh Vì Con” và tốp ca nữ đồng ca bài “Ghết-sê-ma-nê.”

“Trong đêm Chúa Giêsu bị nạn, ngài đã thiết lập Tiệc Thánh. Chúa lấy bánh tạ ơn bẻ ra và đưa cho các môn đồ, và Chúa có bảo với họ là hãy làm điều này để nhớ đến Chúa, vì bánh là để chỉ về thân Chúa. Rồi Chúa cũng lấy chén tạ ơn đưa cho môn đồ, và Chúa nói: ‘Chén này là giao ước mới trong huyết của ta, để khi nào các ngươi nhớ đến ta thì hãy làm điều này.’ Sau đó, Chúa vào vườn Ghết-sê-ma-nê cầu nguyện. Trải qua năm tòa án. Cuối cùng, Chúa phải chịu hình phạt đóng đinh chết trên thập tự giá,” Mục Sư Đài cho biết thêm.

Kế tiếp là phần chiếu đoạn phim “Chúa Giêsu cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê.”

Mục Sư Văn Đài (bìa phải) và đồng hương trong tiết mục cầu nguyện-kêu gọi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong phần ngợi khen Chúa, tốp ca nữ đồng hát bài “Đêm Buồn.” Sau đó, ban tổ chức trình chiếu đoạn phim “Chúa Giêsu bị xử án.” Mọi người bùi ngùi cảm động với bài nhạc “Này Anh Thấy Không,” do tốp ca nữ trình diễn.

Nhiều tín hữu và đồng hương xúc động khi ban tổ chức trình chiếu đoạn phim “Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập tự giá” và đã có nhiều đồng hương tại hội trường rơi nước mắt.

Nữ ca sĩ Như Mai đã nức nở với những lời ngợi khen Chúa, qua bài nhạc “Đồi Vắng:” “Đồi vắng trong sương chiều, Giêsu đã trút hơi rồi. Ngàn cây đứng như ru hồn nhân thế đang trầm luân. Thập giá treo thân người mang bao vết gươm căm hờn. Bởi người không biết chi tình yêu Chúa Cha. Vì tình yêu nên Thiên Chúa sai ngài đến dương trần. Gánh thay bao đớn đau đời người lầm than…”

Nhiều mục sư đến dự lễ Thương Khó. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau khi Mục Sư Nguyễn An Phú đọc Thánh Kinh Ma-thi-ơ (27: 27- 50), và phần sứ điệp thánh kinh “Nhớ Đến Chúa,” do Mục Sư Lê Khắc Hồng thuyết giảng, bài ngợi khen Chúa “Tạ Ơn Gie6su Vì Huyết Ngài” với tiếng hát của Thu Hoa.

Kế tiếp là tiết mục cầu nguyện – kêu gọi, do Mục Sư Văn Đài cầu nguyện và kêu gọi một số đồng hương lên sân khấu đồng cầu nguyện Chúa.

Kế tiếp, ca đoàn hội thánh đồng hát bài “Nguồn Nước Sống.”

Sau cùng, Mục Sư Lê Ngọc Quang cầu nguyện và chúc phước cho mọi người.

Buổi tổ chức có nhiều mục sư đến dự.

Mục Sư Lê Ngọc Quang cầu nguyện và chúc phước cho mọi người. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Mục Sư Bùi Minh Quang, phụ tá Mục Sư Văn Đài, cho hay: “Mục đích chương trình ‘Thương Khó’ là để cho chúng ta nhớ đến sự thương xót của Chúa Giêsu, và ngài đã chịu chết cho nhân loại. Sau đó chúng tôi sẽ tổ chức Mừng Chúa Phục Sinh, vì sau ba ngày Chúa chết, ngài đã sống lại.”

Mục Sư Lê Ngọc Quang nói: “Suốt năm, lúc nào mình cũng nghĩ về sự thương khó của Chúa, nhưng đặc biệt đêm nay là để nhớ đến ơn cứu chuộc và sự chết của Chúa vì chúng ta. Chúa đã bị cực hình chết trên thập giá, nhưng ngài đã sống lại, đó là điều rất quan trọng trong việc Phục Sinh của ngài để cứu nhân loại.”

Vì lòng thương xót nhân loại của Thiên Chúa, nên Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần làm người để đem tình yêu của ngài cho nhân loại, vì thế tín đồ của hội thánh đã tham dự đông đảo.

Hai tín hữu Nguyễn Đức Hiền (trái) và Marie Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Nguyễn Đức Hiền chia sẻ: “Lễ Thương Khó là để cho các tín đồ Tin Lành nhớ ơn Chúa, vì ngài đã chịu tội chết cho nhân loại. Lúc trước, tôi chưa biết Chúa nên mình không biết mình đã có nhiều tội lỗi trên thế gian này. Nhưng khi được đến với Chúa thì mình mới biết tội lỗi của mình. Chúa đã chịu chết vì tội lỗi của nhân gian, huyết của ngài đã rửa sạch tội lỗi của con người. Vì thế, mới có Lễ Kỷ Niệm Thương Khó.”

Cô Marie Trần, cư dân Stanton, nói: “Đối với tôi, mặc dù Chúa đã không còn hiện diện trên thế gian nữa, nhưng tâm hồn tôi lúc nào cũng có Chúa bên mình. Ngày xưa, Chúa giáng trần để cứu những kẻ hư mất trên thế giới này. Đức Chúa Trời đã vì tình yêu thương nhân loại và vạn vật, nên ngài mới ban con một của ngài là Đức Chúa Giêsu xuống trần thế để cứu nhân loại thoát khỏi tội lỗi hư nát. Chúa đã chết để cứu tội lỗi của con người, thì con người phải biết ơn và thờ phượng Chúa.”

Đông đảo đồng hương đến dự lễ Thương Khó. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cô Quế Hương trong ca đoàn của hội thánh nói: “Kỷ niệm Chúa chịu thương khó cũng quan trọng như ngày lễ Phục Sinh. Những người đã đặt niềm tin với Chúa. Cuối cùng sẽ được tha thứ và sẽ được trở lại sống với Cha của mình là Đức Chúa Trời.”

Theo Mục Sư Văn Đài, sự sống lại của Chúa Giêsu còn mang một ý nghĩa là đời sống luân lý, đạo đức của con người không thể đạt được sự sống đời đời. Tôn giáo, văn hóa, luân lý có thể dạy dỗ con người, nhưng không thể tha tội và ban sự sống đắc thắng cho con người. Như Thánh Phao-lô đã kinh nghiệm: “Đức Chúa Giêsu Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy, trong những kẻ tội đó, tôi là đầu.” [qd]

LÂM HOÀI THẠCH 


lời bàn thêm:


-  Đọc bài Lễ Thương Khó mừng Chúa Phục Sinh của Hội thánh Tin Lành Việt Nam Midway City thật được khích lệ ( nói chung) --  nói riêng ; việc  thờ phượng chúa  vợ chồng tôi ở Sài Gòn, thì sao? 

xin cùng đọc :

 -  Tử 2005 , bị mục sư Báp Tít Lê Quốc Chánh  truất phế bà Nguyễn Thị Khê làm chấp sự -- vợ  tôi  và một chấp sự khác phản đối việc " mục sư Chánh hợp thức hoá căn nhà ở Hội thánh Báp Tít dành cho quản nhiệm. ( thì từ nay chủ quyền  nhà là  ông Lê Quốc Chánh [ 1938  -   ] " --  vợ tôi  bị mời đi khỏi Hội Thánh Báp- Tít Ân  Điển .

 Chúng tôi bàn nhau: " thôi thì  chúng ta  sang Hội thánh Tin Lành Thị Nghè thờ phượng vậy". 

  Lúc này mục sư Thành làm quản nhiệm, ông qua đời, tới phiên  mục sư  Vũ Minh Thiểu ( 1955-   ) cầm trịch. 

 Thời kỷ mục sư Vũ Minh Thiều làm quản nhiệm,  tôi có nhiều bài báo phản ánh " tư cách mục sư phức tạp" coi việc " hầu việc Chúa như  để phục vụ bản thân"- (*)- và, hết nhiệm kỳ,ông  không được bầu lại, mục sư  Vũ Việt Anh thay thế -- nhưng,  đôi khi  mục sư Thiều vẫn  được mời rao giảng lời Chúa ở Chi HộiTin Lành Thị Nghè  --  thì,  tôi lại được tự do ' đi uống cà phê" thay  vì nghe  lời giảng của vị : 

" Fais ce que je dis mais non ce que je fais".

( nôm na: " làm theo lời tôi nói ,nhưng đừng làm theo việc tôi làm).

---------

(*) - đã có nhiều bài viết về mục sư Vũ Minh Thiều , trên Thế Phong Blog. (Bt)

Đã qua 4 năm hầu việc Chúa của mục sư Vũ Việt Anh, ông được bầu lại một niên khoá nữa, qua những buổi thờ phượng  được Chúa ban ơn  phước dư dật, buổi truyên giảng cuối năm  tổng kết ; 39 tân tín hữu được học giáo lý đợi làm phép Báp Têm , để trở thành tín hữu chính thức . 

Tổng số tín hữu trên danh nghĩa:300,  nhưng đi thờ phượng & hầu việc Chúa,  mỗi ngày thánh nhật chỉ đạt hơn trăm .( 3 lễ)  .

Quả là Chúa ban ơn cho Hội thánh Tin Lành Thị Nghè lớn mạnh, cuối năm rồi,  thêm 39 tín hữu mới .


ĐINH BẠCH DÂN

Sài Gòn , Lễ Phục Sinh 2023.


==================

 

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ