Thứ Tư, 13 tháng 4, 2022

" Giáo xứ Saint Columban đón Phục Sinh với nhà mồ giống như thật ... "/ Đằng Giao -- source: www.nguoi-viet.com>

 


Giáo xứ Saint Columban đón Phục Sinh với nhà mồ giống như thật, thu hút nhiều người

Đằng-Giao/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Mùa Phục Sinh năm nay, cư dân Little Saigon không khỏi ngạc nhiên khi đi ngang qua nhà thờ Saint Columban Catholic Church, Garden Grove, vì ngay trên bậc tam cấp của giáo đường là ngôi nhà mồ thánh Chúa, với kích thước như một gian phòng lớn, được làm để chuẩn bị cho Thánh Lễ được coi là quan trọng nhất trong năm của người Công Giáo.

Ông Vũ Viết Hoàng, chuyên viên ánh sáng nhà thờ, thử “ngọn lửa” trước nhà mồ.--  (hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Kevin Kiệt Trần, chủ tịch cộng đoàn Saint Columban, cho biết đây là công sức của các anh em trong ban thường vụ.

Thông điệp tình thương

“Chúng tôi muốn dùng hình tượng nhà mồ thánh Chúa này để chuyển giao thông điệp của Hội Thánh đến mọi người,” ông Kiệt nói.

Ông nhấn mạnh: “Đây là thông điệp tình thương.”

Ông thêm: “Hàng năm, cứ đến mùa Chay là chúng ta được nhắc nhở phải quay lại với sứ điệp tình thương.”

“Chúa đã chịu chết cho chúng ta để rồi khi Ngài phục sinh, đã chiến thắng bao nhiêu thù hận và đã mang lại tình thương cho nhân loại,” ông ca ngợi.

Giờ giấc các khóa lễ

Cảnh bên trong nhà mồ thánh Chúa những năm trước--. (hình: Vũ Viết Hoàng cung cấp)

Đã khoảng tám năm rồi, nhà thờ Saint Columban vẫn dùng nhà mồ thánh Chúa này vào mùa lễ Phục Sinh.

Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chánh xứ giáo xứ Saint Columban, cho biết lễ Phục Sinh năm nay bắt đầu vào chiều Thứ Sáu “Good Friday,” 15 Tháng Tư.

Đức Ông nói: “Khóa lễ hôm Thứ Sáu bắt đầu lúc 5 giờ rưỡi chiều và khóa lễ thứ nhì bắt đầu lúc 8 giờ rưỡi tối.”

Khóa lễ thứ nhì chấm dứt vào khoảng 9 giờ rưỡi đêm và lễ Táng bắt đầu.

“Đó là nghi thức tháo đinh và hạ mình Chúa xuống rồi đưa vào nhà mồ thánh Chúa,” Đức Ông tiếp. “Kích thước mình Chúa tương đương với người thật.”

Lúc đó, giáo dân theo mình Chúa ra khỏi nhà thờ, đi qua sân rồi tiến vào nhà mồ thánh Chúa ở phía trước.

Mình Chúa sẽ được đặt trên giường và giáo dân có thể làm nghi thức hôn chân Chúa.

“Nhà mồ thánh Chúa sẽ mở cả đêm Thứ Sáu và cả ngày Thứ Bảy để giáo dân vào viếng Chúa,” ông Trung Nguyễn, phó chủ tịch cộng đoàn Saint Columban, nói. “Người đến rất đông, đủ mọi sắc dân. Năm nào cũng vậy.”

Thứ Bảy cũng có hai khóa lễ, khóa một lúc 5 giờ rưỡi chiều và khóa hai lúc 8 giờ rưỡi tối.

“Đặc biệt sau khóa lễ thứ nhì này, nhà thờ có lễ rửa tội cho tân tòng nữa,” Đức Ông Tuấn nói.

Ngôi nhà mồ độc đáo

Một cảnh lễ Hôn Chân những năm trước.--  (hình: Vũ Viết Hoàng cung cấp)

Ngôi nhà mồ thánh Chúa lôi cuốn nhiều giáo dân mùa Phục Sinh.

Ông Vũ Viết Hoàng, thành viên ban thường vụ cộng đoàn, kể: “Phải thấy tận mắt thì mới tin được. Giáo dân gốc Việt, gốc Hispanic hay gốc Mỹ, cũng đến nhà mồ hôn chân Chúa. Nhưng người gốc Hispanic bày tỏ lòng sùng đạo rất cụ thể. Họ quỳ xuống từ ngoài cửa, đi bằng đầu gối vào trong rồi hôn Chúa từ chân lên đầu.”

Nhiều người (gốc Hispanic) khóc nức nở, khóc nghẹn ngào chứ không thầm lặng như người minh đâu, vẫn theo ông Hoàng.

Có những tín đồ tránh vào trong nhà mồ vì lòng thương sót Chúa.

Bà Nguyễn Thị Huyền, giáo dân của giáo xứ, nhỏ nhẹ nói: “Chúng tôi lớn tuổi rồi mà mọi năm, cứ thấy nhà mồ là đau ruột quá đi. Tôi đi lễ ở đây bốn năm rồi mà chưa bao giờ tôi dám bước vào bên trong cả.”

Ngưng một lát, bà tiếp: “Tôi cũng không đi ngang luôn. Tôi đi vòng bên kia.”

Ông Toàn Công Nguyễn, một giáo dân khác, nói: “Có một năm tôi vào bên trong (nhà mồ) rồi năm sau không quay lại nữa. Thấy đấng Giêsu Kitô nằm chịu chết sao mà ‘xốn xang’ quá.”

Mùa Phục Sinh quan trọng

Công đoàn chuẩn bị giường cho Chúa cho năm nay--. (hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Phục Sinh là một trong những ngày lễ quan trọng của Công Giáo.

Cô Phan Thanh Ngân, một giáo dân, nói: “Công việc của tôi thường phải đi xa, nhưng tôi luôn ở nhà đi lễ với gia đình vào dịp Phục Sinh.”

“Chủ Nhật thứ hai trong mùa Phục Sinh là lễ Lòng Chúa Thương Xót, là lễ quan trọng nhất trong mùa, đối với tôi,” ông chủ tịch cộng đoàn, chia sẻ.

Theo ông, ngôi nhà mồ thánh Chúa dựng lên ở phía trước nhà thờ là cách nhà thờ chia sẻ đức tin với giáo dân và các cộng đồng bạn.

Lôi cuốn cộng đồng bạn

Quả vậy, ngôi nhà mồ độc đáo này của giáo xứ Saint Columban làm nhiều người chung quanh chú ý.

Ông Brian Clark, ở Garden Grove, nói: “Tôi không theo Công Giáo nên không biết bên trong nhà mồ sẽ ra sao. Tôi có thể đoán nhưng tôi sẽ đưa vợ con tôi đến đây Chủ Nhật tuần tới để coi thử.”

Bà Nancy Howard, một cư dân khác của Garden Grove, kể: “Mấy năm trước, tôi nghe người bạn cùng sở nói rằng bên trong nhà mồ vào ngày ‘Good Friday’ có Chúa Giêsu rất lớn và có máu ở chân tay nữa. Năm nay, tôi sẽ vô coi thử.”

Ông Trung Nguyễn (trái), phó chủ tịch cộng đoàn Saint Columban, và ông Vũ Viết Hoàng, thành viên ban thường vụ, cùng hãnh diện trước sự đóng góp của mình--  . (hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bên trong sẽ là “thông điệp tình thương,” theo ông Kevin Kiệt Trần.

“Hãy yêu thương nhau như Chúa đã sống. Hãy bỏ đi mọi tị hiềm mà cùng nhau sống trong đức tin,” ông Kiệt kêu gọi. [đ.d.]

—-----------
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ