THỨ NĂM, 26 THÁNG 4, 2012
nhà văn nữ Trùng Dương nổi lọan về tình dục / bài: hồ nam .
100 khuôn mặt văn nghệ sĩ : nhà văn nữ Trùng Dương .
Hồ Nam + Vũ Uyên Giang / Đất sống xb. , US.A 2006.
nhà văn nữ trùng dương :
nổi loạn về tình dục *
Hồ Nam + Vũ Uyên Giang / Đất sống xb. , US.A 2006.
nhà văn nữ trùng dương :
nổi loạn về tình dục *
hồ nam
"... dù Trùng Dương viết ' Mưa không ướt đất' với chủ đích dùng văn chương hạ nhục người tình cũ, nhưng trong làng báo Saigon, thì không ai là không biết con trai đầu lòng của Trùng Dương mang họ mẹ là họ Nguyễn; chính là con ngoại hôn của chàng họa sĩ họ Trần ....
Trùng Dương ( Nguiyễn Thị Thái 1944- ) đang học kiến trúc thì vừa học vừa viết văn, làm báo. Ngay khi bước vào nghề văn, Trùng Dương đã đem thân xác mình để trải nghiệm, tìm cảm giác trong quan hệ xác thịt để sống và viết. Văn chương với Trùng Dương không phải là điều hư cấu, điều tưởng tượng, mà là những kinh nghiệm sống mà bản thân Trùng Dương đã kinh qua, đã từng trải. Với thứ văn chương nóng hổi cảm xúc của nhục dục, với văn chương suồng sã tình dục như vậy - nên ngay tác phẩm đầu tay ' Mưa không ướt đất' - Trùng Dương đã làm chấn động giới văn học nghệ thuật ở Saigon lúc bấy giờ.
N hân vật nam trong truyện ' Mưa không ướt đất' , Trùng Dương không gọi tên, chỉ mặt ai; nhưng ai cũng thấy rõ, đó là một phần cuộc đơi một họa sĩ, một nhà báo tên tuổi, một chàng trai hào hoa phong nhã, vừa cưới con gái một nhà văn, nhà báo vào loại hàng đầu Saigon lúc bấy giờ. Trùng Dương gọi ' nhân vật chính' ấy là kẻ tình phụ, một gã dàn ông trong chuyện phòng the cỏ bản lĩnh giống đực chẳng ra làm sao !
D ù Trùng Dương viết ' Mưa không ướt đất' vời chủ đích dùng văn chương ha nhục người tình cũ, nhưng trong làng báo Saigon, thì không ai là không biết con trai đầu lòng của Trùng Dương mang họ mẹ là họ Nguyễn, chính là con ngoại hôn của chàng họa sĩ họ Trần .
Dù cái mục đích văn chương của Trùng Dương chỉ là để trả hận để chửi xéo người tình cũ; nhưng ai cũng ph3i thừa nhận tác giả' Mưa không ướt đất' có tài văn chương , dám sống thực, dám viết, dám đem những trải nghiệm bản thân ra giãi bầy với thiên hạ bằng chữ nghĩa - quả văn tài Trùng Dương đã chinh phục được người đọc.
G iữa cái thế giới văn chương nữ giới, với Nguyễn thị Hoàng là đầy kinh nghiệm sống , loảng sỏang những chữ và nghĩa - Nguyễn thị Thụy Vũ thâm nhập thực tế ngồn ngộn chuyện đời; còn
Nhã Ca thơ mộng, và Túy Hồng cay đắng tình đời . Trùng Dương lừng lững tự lột trần quá khứ, tự mổ xẻ bản thân; phơi bầy ra trang viết, làm cho thiên hạ trợn tròn con mắt vì kinh ngạc; nhưng thi nhau tìm đọc. Đọc, vì tò mò, vì muốn khám phá thân phận người nữ hôm nay.
Từ ngày nhà văn Trùng Dương - Nguyễn thị Thái bước qua nghề báo, ttải qua vài cuộc tình - rồi lấy chồng; nhưng văn chương thì vẫn vậy, vẫn lao vào cuộc sống, lao vào tình yêu tìm cảm giác để viết - tuy nhiên, cái thế giới chữ nghĩa, cái thế giới văn chương nó vô cùng khắc nghiệt- nó chỉ ' đãi' người liều mạng, người sống chết với nó một lần thôi - và chỉ một lần ấy thôi, nếu lập lại lần hai, thì nó lạnh nhạt, nó ruồng rẫy; con đường mòn kia chẳng còn ma nào thèm ngó ngàng tới nữa.
Mới lấy chồng xong chưa được bao ngày, thì Trùng Dương thành ' vợ tử sĩ' và ngày 30 tháng 4 năm 1975 ập tới, Trùng Dương nhanh chân di tản được qua Mỹ.
Tại đát Mỹ, Trùng Dương lại viết văn, làm báo, lại múa may quay cuồng; nhưng cái quan niệm văn chương của Trùng Dương thì vẫn không thay đổi, vẫn lấy kinh nghiêm sống để viết ra những cảm xúc xác thịt của bản thân làm chất liệu văn chương. Thời 'Mặt Trận Phở Bò' cực thịnh , người ta thấy Trùng Dương được Mặt Trận thuê đứng tên làm chủ nhiệm tờ báo' Kháng chiến' , trong đó đăng toàn tin tức chiến sự bịp bợm của tổ chức này để tiếp tay vào canh bạc bịp hết thảy đồng bào hải ngoại, hòng quyên góp tiền của đồng bào Việt lưu vong.
Mấy lúc sau này, Trùng Dương cố gắng nhiều trong việc tu từ, việc dùng chữ nghĩa có hay hơn - nhưng quan niệm văn chương của Trùng Dương thì vẫn không thay đổi , trong khi ở Mỹ xuất hiện hàng loạt nhà văn nữ viết sách táo báo hơn Trùng Dương, ồn ào hơn, đề cập chuyện phòng the dữ dội hơn Trùng Dương - thành ra Trùng Dương bị ' tụt hậu' rất xa ngay trên lãnh địa ' sở trường' của chính mình.
Tổng kết hơn 40 năm làm văn, làm báo của Trùng Dương, người ta thấy cái làm nên tên tuồi lẫy lừng của Trùng Dương vẫn là tập truyện ngắn' Mưa không ướt đất ' ; và chỉ thế thôi - còn những truyện ngắn, truyện dài khác của Trùng Dương vẫn chỉ là cái bóng của ' Mưa không ướt đất ' .
Để có được ' Mưa không ướt đất' , Trùng Dương phải đem cả cuộc đời con gái, đem cả tương lai của một cô kiến trúc sư sắp ra trường đánh cược lao vào cuộc ' cá cược' với tất cả sự đam mê rất là thơ ngây - kết quả , Trùng Dương đã được sống đến tận cùng cảm giác xác thịt, và phải trả giá, nhưng đã ' nắm bắt' được tác phẩm văn chương. Và như thế, kể ra cũng quá đủ với một người cầm bút.
Người ta tin rằng Trùng Dương còn sốngcòn cầm bút, thì tác phẩm' qua mặt' được tác phẩm đầu tay ' Mưa không ướt đất ' vẫn còn trong tầm tay Trùng Dương - vì Trùng Dương đang hội nhập vào đời sống văn chương toàn cầu, mà văn chương toàn cầu lại đang từng ngày, từng giờ thay đổi da thịt đến khôn lường trước - nên Trùng Dương cũng sẽ thay đổi da thịt, thay đồi quan niệm văn chương .
Nhưng thời gian không còn để Trùng Dương * làm được việc này !!!. ./.
HỒ NAM
--------
* tựa của người viết : Trùng Dương nhà văn nữ nổi loạn về tình dục.
* * chân dung phác họa Trùng Dương , cũng như hầu hết văn nghệ sĩ do Vũ Uyên Giang vẽ .
( Biên tập chú thích ).
( trích 100 KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ SĨ / HỒ NAM + VŨ UYÊN GIANG Đất sống xb, U.S.A, 2006 - tr. 349- 50 ) .
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét