Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Nhà văn Mạc Can ... miệt mài sáng tác / bài viết": Châu Anh -- nguồn: Duyên Dáng Việt Nam

 

Nhà văn Mạc Can nghiêm chỉnh chấp hành ở nhà vì dịch COVID-19 và miệt mài sáng tác


Châu Anh
Nhà văn Mạc Can nghiêm chỉnh chấp hành ở nhà vì dịch COVID-19 và miệt mài sáng tác

Mặc dù đã bước sang tuổi 74 nhưng nhà văn Mạc Can vẫn rất hóm hỉnh nhận mình mới chỉ 47 tuổi thôi và còn vui vẻ "giam" mình cả ngày trong phòng viết văn. 

Hình ảnh một "nhà văn trẻ" đã rất nổi tiếng trong lòng người đọc: Mạc Can vốn luôn là một người đáng yêu, hóm hỉnh và lạc quan.

Dù sức khỏe không được tốt và cuộc sống một mình quạnh quẽ nhưng ông không lấy đó làm buồn. Trước đại dịch Covid-19, Mạc Can chấp hành nghiêm chỉnh lệnh giãn cách xã hội và ở nhà suốt cả tuần liền để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người. Ông cho biết, ở nhà cũng có cái hay. Vì như thế ông sẽ chăm chỉ viết lách hơn. Nhất là khi Nhà xuất bản Trẻ đặt ông viết hai cuốn sách. 

Nhà văn trong căn phòng nhỏ của mình - Hình: Tiền Phong

Nhà văn ở nhà cả tuần liền, chỉ ra ngoài khi thật cần thiết để mua đồ ăn. Cuộc sống đơn giản của nhà văn là sáng cắm nồi cơm và có sẵn nải chuối trên bàn có thể làm đồ ăn cho cả ngày.

 “Bạn bè hỏi ăn vậy sao đủ chất tui nói tui ăn đơn giản như vậy đã từ lâu. Giờ vẫn sống tới 47 tuổi (Mạc Can nói ngược tuổi 74 của mình) thì ăn tiếp như vậy cũng có chi lạ! Mà trước tới giờ tui cũng chưa bao giờ tổ chức sinh nhật nên hôm nay chắc vẫn chén cơm và trái chuối thôi”.

Mới đây, trên Facebook của nhà văn, nhiều người gửi lời chúc mừng sinh nhật nhưng ông lại ngạc nhiên vì sao mình còn không rõ mình sinh ngày nào, mà Facebook lại biết hay quá ta?

Cuộc sống đạm bạc nhưng vẫn giữ được tinh thần vui vẻ - Hình: Tiền Phong

 “Mùa dịch này, Nhà xuất bản Trẻ đã tái bản của tôi 2 cuốn sách rồi đặt hàng tôi viết tiếp vài cuốn nữa. Từ hôm ngồi nhà tới nay, tui đã hoàn thành 2 cuốn là tập truyện vui Ma gánh hát và Hồi ký. Còn lại tôi đang viết dở cuốn tiểu thuyết Say nắng. Ngoài ra tôi còn viết cho báo cười, cũng được mấy bài lai rai cũng có đồng ra đồng vô”. Dù tuổi đã cao nhưng tình yêu viết lách và trái tim luôn dành cho độc giả chưa bao giờ nguội đi trong trái tim của nhà văn.

Khi bạn bè hỏi ông, dịch bệnh thế này, không được đi đâu ông có buồn không? Vốn tính yêu thích vui chơi, giao lưu bạn bè, ông nói chỉ mong hết dịch sớm để còn đi gặp mọi người. Nhưng thôi, cứ phải chấp hành lệnh cách ly cái đã. Trong lúc ở nhà, mình càng có thời gian viết lách mà.

Hiện Mạc Can thuê nhà trong một khu vực khá yên tĩnh. Chủ phòng trọ của ông là một gia đình cũng yêu mến các tác phẩm của ông và cũng là độc giả của nhà văn. Suốt 8 năm qua, Mạc Can đã ở đây với nhiều kỷ niệm đẹp. 

“Chủ nhà cũng là người đọc sách của tôi, họ quý, họ nói: “Ông có nhiêu đưa nhiêu, không có thì khỏi trả”. Tui có tiền là trả liền, tui không có nợ ai đâu”. Mạc Can lại phân trần: “Tôi không thích sống nơi xô bồ. Tôi muốn tìm một chỗ yên tĩnh như thế này”. Nhà văn tâm sự.

Nói về bản thân mình, nhà văn cho biết: Ngoài viết văn, đọc sách ông còn tham gia biểu diễn và đóng phim. Ông cũng không thích rượu bia, chỉ thích hút tẩu và uống trà đá thôi. Với ông, cuộc đời để vui, vật chất không quan trọng. "Người ta thương người ta cho thì nhận, tôi không bao giờ ngửa tay xin ai. Tôi vẫn giữ được cái nết đó”.

Nếu bạn là một người yêu mến những cuốn sách của Mạc Can như Tấm ván phóng dao, Cuộc hành lễ buổi sáng, Những bầy mèo vô sinh... hẳn nhiên khi gặp ông ngoài đời, bạn sẽ thấy tác giả ấy sao mà bình dị, bình dân và đáng yêu đến thế. Không chỉ vậy, bạn còn thấy trong ông, mang một nỗi niềm day dứt sau nụ cười tưởng như hồn nhiên ấy...   ./.

CHÂU ANH


                                                        ***


                               --------------------------------------------------


                                                     chúc mừng


                                        nghệ sĩ, nhà văn MẶC CAN

                                             sống  & viết ở Tp. Hồ Chí Minh 




                                                     blog Virgil Gheorghiu

                                                     Saigon, Sept., 29, 2020

                                  ----------------------------------------------------------

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ