Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

bài đọc thêm (1): Khai trương Thư Viện Trần Trọng Đăng Đàn / bài viết: Tường Vy -- nguồn www.sggp.org.vn>


Khai trương Thư viện Trần Trọng Đăng Đàn


(SGGP).- Sáng 22-11, Thư viện Khoa học tổng hợp (KHTH) TPHCM đã khai trương Thư viện Trần Trọng Đăng Đàn. Đến dự có các đồng chí: Thân Thị Thư, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.



Đồng chí Thân Thị Thư trao bằng khen tặng PGS-TS Trần Trọng Đăng Đàn

PGS-TS Trần Trọng Đăng Đàn sinh năm 1936 tại Cam Lộ, Quảng Trị. Ông tham gia cách mạng từ năm 1945, tham gia sáng tác từ năm 1956. Năm 1960, ông bắt đầu tham gia nghiên cứu, giảng dạy, viết lý luận, phê bình, khảo cứu về văn hóa, văn học. Năm 1987, ông tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành Lý luận văn học tại Viện Văn học thế giới (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô) với đề tài “Văn học trong cuộc đấu tranh tư tưởng tại miền Nam Việt Nam, giai đoạn 1954-1975”. Năm 1996, ông nhận bằng tiến sĩ Triết học và văn chương của UNESCO. Nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng Đàn đã có hơn 300 công trình nghiên cứu, khảo sát, chuyên luận, tiểu luận, phê bình, tác phẩm và bài viết về văn học, sân khấu, điện ảnh. 

PGS-TS Trần Trọng Đăng Đàn đã trao tặng Thư viện KHTH TPHCM toàn bộ số tài liệu quý được ông sưu tầm, tích lũy qua nhiều năm nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu khoa học. Số tài liệu trên khoảng 5.500 bản sách các loại, chủ yếu là các đầu sách về văn hóa, xã hội, chính trị… cùng hơn 5.500 tài liệu khác, trong đó có nhiều đầu báo, tạp chí, các luận văn, luận án, công trình nghiên cứu khoa học các cấp do ông trực tiếp hướng dẫn, phản biện cùng nhiều hồ sơ các loại…

Điều khá đặc biệt là tất cả các tư liệu trên đã được ông sắp xếp, bảo quản, lập thẻ biên mục phù hợp với nghiệp vụ thư viện. Thư viện Trần Trọng Đăng Đàn được bố trí ngay trong khu vực đọc sách chính của Thư viện KHTH TP; bạn đọc có thể mượn sách, tài liệu về đọc như với các đầu sách khác của thư viện.

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Thân Thị Thư khẳng định đây là lần đầu tiên, Thư viện KHTH TP tiếp nhận đóng góp từ cá nhân cả một thư viện đầy đủ, hoàn chỉnh như vậy và nhấn mạnh trách nhiệm của thư viện phải làm sao để quản lý, sử dụng và phát huy hiệu quả cao nhất Thư viện Trần Trọng Đăng Đàn như số hóa, giao lưu, tìm hiểu, báo cáo chuyên đề… Bên cạnh đó, việc xây dựng thư viện Trần Trọng Đăng Đàn sẽ là bài học kinh nghiệm để Thư viện KHTH tổ chức thêm các hình thức dịch vụ mới, khai thác hiệu quả không gian, vốn tài liệu hiện có để tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân đến với thư viện.

Nhân dịp này, PGS-TS Trần Trọng Đăng Đàn đón nhận bằng khen của Thành ủy TPHCM và Huy hiệu TPHCM đối với những đóng góp của ông trong sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật của TPHCM.     ./.

TƯỜNG VY

source: báo Sài Gòn Giải Phóng  (2017)

                                                         ===============

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ