Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại /Vietnamese International Poetry Society chuẩn bị đại hội ... / bài viết: Linh Nguyễn -- source: nguoi-viet.com

Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại chuẩn bị đại hội lần thứ 10





Linh Nguyễn/Người Việt
GARDEN GROVE, California (NV) – Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại chuẩn bị tổ chức đại hội lần thứ 10 vào lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, 18 Tháng Chín, tại nhà hàng Seafood Place, 12181 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92840. Mục đích của đại hội là để giới thiệu các thi hữu hội viên và tuyển tập thơ “Cụm Hoa Tình Yêu” 2016.
“Đại hội lần này rất đặc biệt là vì sẽ có sự góp mặt của nhiều thi sĩ ngoại quốc tham dự, vì yêu thi văn mà chúng tôi ngồi lại với nhau, không phân biệt tuổi tác, ngôn ngữ và địa vị trong xã hội,” Giáo Sư Nguyễn Lý Tưởng, 77 tuổi, một trong ba sáng lập viên, nói với báo Người Việt.
“Người xưa nói ‘dĩ văn hội hữu’ thật đúng với chủ trương của hội chúng tôi. Qua thi văn chúng tôi kết bạn với nhau. Nói như thế, tuy chúng tôi nói chuyện văn chương nhưng luôn liên quan đến tinh thần dân tộc,” giáo sư nói thêm.
“Điểm đặc biệt nữa là tinh thần chia sẻ với các thi hữu trong nền văn hóa khác. Mỗi lần phát hành tuyển tập ‘Cụm Hoa Tình Yêu’ là mỗi lần có những bài thơ được dịch ra ba ngôn ngữ. Lần này sẽ là tuyển tập thứ 20,” giáo sư nói.
Một sáng lập viên khác là ông Lê Quang Sinh, 87 tuổi, hiện sinh sống ở Dallas, Texas, hiện là hội trưởng.
“Năm nay chúng tôi có những thi hữu hội viên đến từ Phi Châu, Âu Châu, Á Châu và từ nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ. Tôi đề nghị địa điểm hội ngộ tại Little Saigon để đồng hương người Việt tại đây có thể tham gia,” vị hội trưởng nói.
Về chương trình buổi dạ tiệc hội ngộ, ông Sinh cho biết: “Chúng tôi có hai diễn giả là Giáo Sư Đàm Trung Pháp và Giáo Sư Phạm Thị Huê, cố vấn, sẽ thuyết trình hai đề tài văn học. Sau đó là phần giới thiệu tuyển tập ‘Cụm Hoa Tình Yêu 20’ và tiếp theo là phần văn nghệ, ngâm thơ.”
Ông hội trưởng cho biết tuyển tập lần này gồm có tác phẩm của khoảng 65 thi sĩ đóng góp.



Hội viên vui vẻ tiệc tùng. (Hình: Facebook)
trái sang: Hội trưởng Hội Thơ Tài Tử VN Hải Ngoại Lê Quang Sinh ( hàng thứ 3) -- (hình: Facebook)

Ông cho biết, tuy tuổi đã già, trong quá khứ ông và bốn năm thi hữu sang tận Âu Châu bốn lần để quảng bá hội và ra mắt tuyển tập “Cụm Hoa Tình Yêu.”
“Năm 2000, tôi hướng dẫn phái đoàn 46 người, trong đó có ba người Mỹ, ra mắt tuyển tập tại Paris. Hôm ấy có đến 300 người tham dự. Họ ngồi ‘im re’ thưởng thức, chứ không ồn ào như chúng ta,” ông kể.
“Trước đó, năm 1997, khi tuyển tập số 3 được ra mắt tại Paris, tôi gặp được những thi hữu tại đây tỏ vẻ thích và tham gia hội. Đó là ông Lê Mộng Nguyên và ông Đỗ Bình. Tôi còn nhớ lần đầu ra mắt ở Washington, DC, tuyển tập số 1 chỉ có 17 tác giả. Sau đó cuốn số 2, số tác giả tăng lên là 45 người,” ông Sinh nói.
Kể lại những kỷ niệm những ngày đầu của hội thơ, ông hội trưởng kể: “Tôi học đại học ba năm ở Sacramento, California. Nơi đây tôi gặp nhà thơ Thái Luân Nguyễn Phúc Song Hương, tôi đề nghị ‘Cụm Hoa Tình Yêu’ và sau gặp nhà thơ Triệu Dương Nguyễn Lý Tưởng ở Orange County, chúng tôi thành lập Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại, một hội bất vụ lợi vào mùa Thu năm 1994, trụ sở đặt tại Sacramento.”
Theo tài liệu phổ biến, hội có mục đích quy tụ những người yêu thơ và làm thơ tại Hoa Kỳ, Hải Ngoại, và Việt Nam cùng đứng chung trong một tuyển tập mang tên Cụm Hoa Tình Yêu, nói lên tình cảm yêu thương của mình đối với người yêu, bạn bè, gia đình, tổ quốc. Trong đó có nỗi xót xa, trăn trở của người tỵ nạn xa lìa quê hương, mong mỏi một ngày trở về quê cha đất tổ trong ánh sáng tự do, hạnh phúc với đồng bào ruột thịt. Ngoài ra, Hội còn có mục tiêu nhắm vào sự phát huy và bảo vệ ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam tại hải ngoại, nhất là đối với các thế hệ trẻ cần giữ gìn tiếng Việt cho mai sau.
Ngoài những chuỗi sinh hoạt văn học trong cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại, Hội Thơ Tài Tử Việt Nam còn tiếp cận với cộng đồng người Mỹ và các sắc dân khác, để giới thiệu ngôn ngữ và văn hoá Việt Nam qua thi ca và âm nhạc cổ truyền, với tiếng sáo trúc, đàn tranh, đàn bầu cùng với giọng ngâm thơ độc đáo của người Việt Nam trong các buổi đọc thơ tiếng Việt và tiếng Anh tại các trường Trung học và Đại học Mỹ. Các nhóm thơ khác sinh hoạt tại các quán cà phê, tiệm sách, các trụ sở và tụ điểm văn hóa Mỹ; tham dự các Đại Hội Thơ (Poetry Festival) do người Mỹ tổ chức tại Sacramento, California.
Trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2000, 2003, và 2004, hội tổ chức thi thơ cho thanh thiếu niên từ 12 đến 29 tuổi, gồm người Mỹ, Việt Nam và các sắc dân khác để bảo toàn văn hóa nghệ thuật dân tộc và khám phá tài năng của lớp trẻ.
Theo ông hội trưởng, hội và một số cá nhân nhận được nhiều bản tưởng lục và giấy khen của nhiều tổ chức thi ca quốc tế, trong đó có The Sacramento International Poetry Hall of Fame, và tại Đại Hội Thi Ca Quốc Tế Lưỡng Niên, Sacramento.
Mọi chi tiết về dạ tiệc hội ngộ, xin liên lạc ban tổ chức (469) 366-6667, hay (763) 354-9396, hoặc Giáo Sư Nguyễn Lý Tưởng (714) 653-5125.

Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com

                                                                      ***

                                          ----------------------------------------------------------

                                                                   chúc mừng

                                              cựu sĩ quan VNCH, nhà báo, nhà thơ
                                                                LÊ QUANG SINH
                                                           bút danh NHƯ HOA
                                                



                                                               vào tuổi 91


                                                    blog Virgil  Gheorghiu
                                                   Saigon, June 29, 2020

                                     -----------------------------------------------------

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ