Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

' dịch Côvit-19 , Chính phủ chỉ thị dân chúng nên ở nhà, nếu không có nhu cầu mua thức ăn, đồ uống ..- riêng tín hữu tôn giáo ... không tụ tập tại các thánh đường MÙA PHỤC SINH 2020 . -- đọc lại bài " KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ PHỤC SINH 2018"/

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

VỀ ' KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ/ PHỤC SINH 2018 '-- đinh bạch dân -- blog VIRGIL GHEORGHIU.

                                                tờ chương trình Chi hội Tin lành Thị Nghè 29/ 03/ 2018

                                                           

 diễn giả: mục sư Nguyễn Đình Tín
                                                                (ảnh: TP)


                                   VỀ NGÀY  LỄ KỶ NIỆM CHÚA                                                       CHỊU THƯƠNG KHÓ/ PHỤC SINH 2018

                                                     Đinh Bạch Dân



Kể từ mấy ngày trước, tôi thầm dâng lời cầu nguyện:

" Chúa ơi,  con tự nhận xét về tai nạn giao thông xảy ra cho con vào ngày chúa nhật 11/ 03; nếu đem so sánh với cái chết tự nguyện  trên cây thập tự của Ngài' thật có đáng gì  so với vết thương còn trên thân xác con đau đớn.  Sự đổ huyết trên thân xác Ngài  để cứu chuộc chúng sinh tội lỗi, trong đó có con .Xin Ngài thêm sức; để con có thể tham dự lễ thương khó của Ngài tại Thị Nghè vào  tối 29 / 3.; đó là ý Ngài được nên, không phải là con."

Cho tới chiều ngày 19/ 03. vợ tôi lên sân thượng tưới cây phụ giúp ; tôi bèn ngỏ lời:

"...  bà ơ i,  tối này bà cho tôi đi theo để tham dự lễ thương khó nhé"-- "được, nhưng ông có đủ sức ngồi trong 3 tiếng không? Này, mục sư Nguyễn Đình Tứ được mời giảng lễ thương khó đấy! Nhắc đến mục sư Tín; ông có nhớ bữa  đi dự tiệc cưới con gái cô Lan (hội thánh Trần Cao Vân cũ) lấy chồng; mục sư Tín chạy vội tới chỗ anh thăm hỏi; thì bà  vợ mục sư  Khuê  lên tiếng: " ... lại Trần Cao Vân với nhau;  gặp thì cứ như bắt được vàng vậy." (vợ ông quản nhiệm Thị Nghè vốn là không thích chuyện tín hữu Thị Nghè vồn vã với anh chị em quen biết ở Hội thánh Trần Cao Vân  cũ .)


                                      -  phu nhân quản nhiệm Chi hội Tin lành Thị Nghè 
                                                        (người tì tay vào ghế)  
                                               vào săn sóc m
ục sư Vũ Đình Khuê 
                            nằm ở phòng 3. 3 Khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh Vieện Gia Định .)
                                                          (ảnh: Nhị Khê MD.)

Chúng tôi đến nhà thờ  lúc  giờ 5 chiều;trước hẹn 15 phút; để vợ tôi còn tham dự buổi tập dượt hát thánh ca vào buổi tối. 

 Chỉ mới thấy có 2 người tới trước; vợ tôi là người thứ 3.

 Vào giảng đường,  tôi chọn chỗ quen thuộc ngồi; gặp  ngay ông Kim,.  tay bảo vệ nhà thờ  đang cầm remote bấm máy lạnh.

  Trên giảng đường,  hoa và hoa bày tràn lan; bên cạnh những bao cát mầu nâu chất đống, được gọi  "hình ảnh nấm mộ chôn Chúa" -- trông như những bao cát  ngăn lũ  tràn vào thánh đường.

 Lác đác có vài  người nữ giơ cao đi dộng thông minh chụp bục giảng ; vợ tôi quay sang tôi:

" hay là ta nhờ cậu Tín bấm cho vài 'pô' nhé. Cậu Tín  là con trai  mục sư Bùi Trung Thành, cậu ta có khuôn mặt giống hệt người bố quá cố , mục sư Thành.  Cậu ấy có lời thăm ông; khi ông nằm ở bệnh viện  Gia  Định. "-- Cái cậu  đánh đàn ở lễ 1 ,  phải không? " -- tôi hỏi lại , vợ tôi gật đầu.



Đỗ Mạnh Tường + vợNguyễn Thị Khê
  (ảnh:  Bùi Trọng Tín/  Chi hội Tin lành Thị Nghè.)



Ngồi một mình, lan man nghĩ chuyện vẩn vơ  chuyện nằm ở Bệnh Viện Gia Định.
  
Thì vợ  tôi trách khéo, 'mọi lần  ông đi nhà thờ, có bao giờ đi  theo hướng đường Mai Thị Lựu ra  Đinh Tiên Hoàng;  quẹo trái sang phía bên kia đường đi thẳng ra xa lộ; rồi quẹo phải vào đường Phan Văn Hân đâu?  Sao lần này rẽ trái,   đi ngược  tới vòng xoay ,  bị xe Honda từ Biên Hoà xuống Sài Gòn " đụng" -- ông nằm bất tỉnh;  tôi ngồi phía sau lại chỉ bị xước da đầu gối trái chút chút.

 "Ông biết sao không? đó là Chúa dạy ông một bài  học về nhiều thứ, để ông suy ngẫm về lối sống làm sao cho đúng với lời Chúa , được trải nghiệm qua đời sống của ông,   một tín hữu  được 'mệnh danh là  "Thằng Ba Búa coi Trời không xa, Đất không gần."
  Tôi nhận lời làm vợ ông; khi tôi đã là tín hữu Hội thánh Báp Tít Trung Tín ở Đà Lạt; và  ông ,người ngoại ,lại  được mục sư Mỹ Roberston làm chủ hôn -- và, sau 52 năm đám cưới ; cảm ơn Chúa , ông vẫn còn  là  tín hữu  trung tín .  
Tôi thật may mắn hơn trường hợp bà Đỗ Thị Sáu, cùng năm sinh với ông; lấy chồng ngoại từ ngoài Bắc; tới nay 'ông chồng cán bộ' vẫn  chưa tin Chúa; còn buộc bà phải  ra Phan Thiết sống với con cái; để không còn được đi thờ Tin lành Thị Nghè nữa.   Và, ông thấy đấy; chỉ lâu lâu bà Sáu về Sài Gòn chơi, trúng vào ngày chúa nhật; bà ấy mới được  đi thờ phượng Chúa  ở Thị Nghè mà thôi."-- lời vợ tôi.

Vợ tôi còn kể tiếp cho nghe  chuyện mục sư quản nhiệm vào nằm bệnh viện từ đầu tháng 3 ở Bệnh viện Gia Định:

" ... ông ấy đã " phá quỹ  hội thánh Thị Nghè tan hoang; ấy là mua căn nhà kế cận,  trước thì hô hoán là có chỗ cho tín hữu Thị Nghè có nơi gửi xe gắn máy.  Căn nhà kế cận này trước được rao bán  khoảng  trên dưới 2 tỷ; từ ngày được tin  nhà thờ Tin lành muốn mở rộng khuôn viên; có thể mua những nhà kế cận; thì "phải 5 tỷ mới bán;  quản nhiệm giao cho 'bàn tay em thương thảo', ngã giá 4 tỉ rưỡi trên tờ giấy bán nhà.". 

Chính khuôn viên nhà thờ Tin lành Thị Nghè chưa được hợp thức hóa quyền sở hữu; vừa rồi xin phép sửa chữa tạm thời, đã phải chi hơn  2 tỷ rồi. Gọi là mua nhà kế cận để có chỗ để xe gắn máy cho  tín hữu; nhưng căn nhà trệt+1 lầu chỉ đủ để được khoảng trên dưới 20 xe gắn máy; rồi sau ít ngày; thì xe gắn máy  tín hữu vẫn phải gửi ở hành lang  Đại học Thủy Lợi;-- và, căn nhà "gọi là nhà để xe cho tín hữu"  lặng lẽ trở thành "tư thất của mục sư quản nhiệm".  Ban trị sự hội thánh, đa sốlà " bọn trẻ non tay"  chỉ biết gật đầu "trước quyết định  sâu hiểm của quản nhiệm' cáo già' ".  


Tháng 11 năm  2017; ông quản nhiệm bị hội đồng bất tín nhiệm, không đủ số phiếu tán thành của hội thánh ' lưu nhiệm thêm một nhiệm kỳ' ; được  mục sư đại diện Tổng hội Tin lành miền Nam  thừa nhận.
  
Và, đầu  2018; ông quản nhiệm  tuyên bố  "sẽ có một quản nhiệm mới thay tôi " -- thì , ngày
 1 /03 / 2018, ông vào Bệnh viện Gia Định ;chờ mổ cột xương sống thoái hóa.


  Ban đầu;  tin rò rỉ được loan ra: "quỹ Thanh niên Thị Nghè  đóng góp 10 triệu VNđ. cho  ông quản nhiệm trả chi phí bệnh viện." 

 Dư luận xầm xì: 'đây là tin" bóng bóng thăm dò" , quỹ Thanh niên  làm gì có tiền để 'ủng hộ'.

Một ngày năm viện, tiền phòng 1 người  khoảng 400 đến 500 ngàn/ ngày/ --  chưa kể tiền thuốc,  phẫu thuật , vào  khoảng trên 20 triệu ; mà lương quản nhiệm hàng tháng chỉ 15 triệu VN đồng. 

  Cuộc phẫu thuật hoàn toàn thành công, một tuần nằm ở  phòng hậu phẫu;  ông được thong thả
 quỹ hội thánh chi trả, sau đó  " đi  thẳng lưng về nhà".



Thì cũng phải thôi; tôi tớ Ngài vẫn đang hầu việc Chúa, thì khi  ra viện ; quỹ hội thánh phải chi trả  là đúng --  có điều " việc gì phải 'thả tin bóng bóng là quỹ của ban này, ban kia ủng hộ, làm gì? "
--  lời một cựu nữ chấp sự Chi hội Tin lành Thị Nghè  . " 

 Trả lời vợ tôi: 
vì  tôi đã nêu ra trong một bài viết khác:

" Con cáo có hang,  Chúa không có nhà; chỉ có 2 bàn tay gối đầu trong những ngày ở trần gian; xin Chúa tha thứ cho ông ta "cái tội manh mún,  nói là  mua nhà để xe gắn máy cho tín hữu đi thờ phượng ; sau lại 'âm thầm trở thành tư thất' -- cũng chỉ  có chỗ chui ra chui vào, khỏi phải ở nhờ  bà  mẹ vợ mà thôi ." 


Con gái tôi ở Hội thánh Tin lành Khánh Hội +chồng+ 2 con gái thường xuyên về ăn cơm tối với chúng tôi hàng tuần; vào mỗi ngày thứ Sáu.

 Nghe vợ tôi kể  lại bài giảng của mục sư Nguyễn Đình Tín vào  dịp lễ 'Kỷ niệm Chúa Giê-xu Thương Khó 2018 , con gái chúng tôi lên tiếng: 

" Chị Diệp, vợ mục sư Tín thường được nhiều Hội thánh Tin lành ở Mỹ mời sang thỉnh  giảng lời Chúa. Chị rất được ơn rao giảng lời Chúa; và, chúng con thường gặp chị ở Chi hội Tin lành Khánh Hội; mỗi khi chị tới giảng lời Chúa , nghe thật ngọt ngào! " 


ĐINH BẠCH DÂN
 Saigon, 31/ 03/ 2018 


--------------------------------


Phụ lục:


- vài tấm ảnh  đôi. ba ban hát  LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ
vào lúc 19 giờ 15 ngày 29 tháng 03 năm 2018 ở Chi hội Tin lành Thị Nghè ( tp. HCM)



-ban hát lễ Ban TRUNG TRÁNG NIÊN 
 Chi hội Tin Lành Thị Nghè
(ảnh: TP)

-ban hát lễ Ban  THANH THIẾU NIÊN 
Chi hội Tin lành  Thị Nghè
  (ảnh: TP)


-------------------------------------------------
- k niệm PHỤC SINH 2020
- vì  dịch Côvít-19 :ở nhà không ra đường"...
(Chỉ thị 16) đến ngày 15/4/ 2020.
---------------------------------------------------


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ