Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2020

" các phòng được dầy dẫy ... những của cải vừa quý lại vừa sang ..."-- lời giảng mục sư quản nhiệm... chúc mừng tín hữu Chi hội Tin Lành Khánh Hội " ăn tân gia".

' các phòng được đầy dẫy... những của cải vừa quý lại vừa sang '   ....  / đinh bạch dân  tường thuật

 '

                       'các phònđưđy d...
            nhng ccải va qúy lva sang'
                                                 đinh bạch dân


                  '                          ' NHỜ KHÔN NGOAN NHÀ CỬA ĐƯỢC XÂY DỰNG/ 
                                       THÔNG SÁNG NHÀ CỬA ĐƯỢC KIÊN LẬP VỮNG VÀNG...
                                           NHỮNG CỦA CẢ VỪA QUÝ LẠI VỪA  SANG' 
                                                          (Châm ngôn 24:3 + 4b )

                                Thánh Kinh, bản dịch 2011/ nxb Tôn Giáo, Hà Nội 2011)





                           -  từ tầng 15 chung cư vạn đô, nhìn sang bên kia, 
                                                ngoại cảnh saigon (quận 1)

                                                      (ảnh : lương ngọc hà)





   y là, rể chúng tôi dọn nhà vào dịp Nô- en, ngày 19 tháng 12/ 2015

   Thứ nữ Như Khê thông báo ngày thứ tư 23. 12,

   ' bố mẹ nhớ đến nhà mới chúng con ở Khánh hội; đường bến Vân đồn, số 348 chung cư Vạn Đô, tầng ... / phòng ... --  bữa ấy có mặt quản nhiệm chi hội Tin lành Khánh hội + một số tín hữu tráng niên tới thăm nhà mới; và cầu nguyện. Bố mẹ nên dùng thẻ tháng đi tắc xi hãng Vinasun. đừng đi xe Honda nhé.''
  
    Vợ tôi mua một chục bát kiểu +  một bảng chữ thêu câu kinh thánh, để tặng rể và thứ nữ+ 2 cháu ngoại gái.  Vợ giục gọi tắc - xí; thì tôi đề nghị:

   ' cứ đi xe gắn máy, đã sao đâu,  Khánh Hội nay thay đổi nhiều, cầu vượt từ quận 1 sang quận 4, nhà cao tầng mọc lên như nấm -- tuy vậy, vẫn có thể tìm được bến Vân đồn không mấy khó khăn đâu.' 

    Nghe bùi tai, vợ gật đầu; nhà ở Tân Định, tôi chạy thẳng ra đường Tôn Đức Thắng, đi qua Point de Blagueurs, nơi xưa kia hay cà- phê, cà pháo với bạn bè văn chương ; rồi băng qua cầu vượt Khánh hội, rẽ xuống đường bến Vân Đồn. 

   Đi một quãng, phải trở ngược lại sang quận 1, đường Calmette, rồi mới trở lại đường bến Vân đồn. Một trở ngại vượt qua, tí ti mừng thầm trong bụng. Cứ thắng bến Vân đồn, khi xe chạy qua Cầu Dừa, tìm số 348, nhìn lên, chung cư cao vút mười mấy tầng; ấy là chung cư Vạn Đô. 

     Một bảo vệ giơ tay yêu cầu dừng xe, hỏi tìm ai, tầng mấy, số nhà. Tôi đưa miếng giấy ghi vội, số điện thoại di động của Như Khê, số phòng, quên ghi là tầng mấy. Nói tên chủ nhân, Lương Ngọc Hà mới dọn tới hôm thứ 7 tuần trước; bảo vệ viên gật đầu; hỏi lại ở tầng mấy -- tôi ấp úng; thì may quá vợ tôi lên tiếng:
 'tầng 15.

    Giữa lúc ấy chủ nhân Hà có mặt, rồi dẫn chúng tôi lên nhà mới.

   Vào thang máy phải dùng 'thẻ từ', một cách kiểm tra kẻ thật thà; còn kẻ không thật thà, có thể chờ ai đó bấm 'thẻ từ' thang máy, chờ cửa mở, là vào theo. 

   Tôi nhìn lên bảng ghi tầng, số 13 bị bỏ, ghi lại 12A . Vậy là có sự kiêng cữ số 13 + 
thứ 6  --  bởi, chúa Giê-xu qua đời ngày thứ 6  + 12 môn đồ . Dân phương tây vẫn kiêng kỵ ngày 13 lẫn ngày thứ 6 -- bây giờ dân việt cũng vậy. 

    Chúa xuống thế gian, chết trên cây thánh giá, vì tội lỗi con người -- riêng tôi, phải tới năm 1966 cưới vợ, được giáo sĩ Báp- tít Roberston làm chủ hôn cho 'chàng rể chưa tin Chúa' cưới 'cô vợ đã tin Chúa' ở Dalat, vào ngày 30 tháng giêng .

.

   - sau đó tới 1979, tôi mới xưng tội, tin nhận Ngài ở Hội thánh Báp- Tít Ân điển Saigon, sau buổi giảng của truyền đạo Lê Thiện Dũng. ( nay, mục sư ở Mỹ).
  
   Thang máy chung cư Vạn Đô chạy nhanh vút, như thang máy khách sạn 39 tầng 
Orchard , trên đường Orchard Rd.,  Singapore; khác hẳn thang máy khu Chinatown, thang máy chạy lên lầu 1, tiếng động cơ rầm rầm, cà- xịch cà- đụi  rì rì, như khách sạn hạng tồi tàn Saigon vậy. 

   Nhà mới vợ chồng Hà + Như Khê có 3 phòng, Hà+ Như Khê cho biết :  sang mất 2 tỷ 2 rưỡi, sửa sang lại mất gần 100 triệu nữa.  Bóng tuýp đèn Lét rất sáng, tiết kiệm, mỗi bộ trên 500 ngàn Vnđ, cửa sổ thay dây kim loại thép đàn hồi nơi phòng ngủ 2 con gái, vừa thoáng, vừa an toàn. 

   Sàn nhà chủ cũ (đầu tiên) lát gỗ đánh vẹc- ni,  bóng như biệt thự sang trọng Đà Lạt; bộ sa lông + sô pha còn mới , giá bây giờ khoảng dăm chục triệu. Ngả lưng trên sô- pha phòng khách rộng, đối diện, chiếc ti-vi màn ảnh rộng;  nghe nhạc, xem thời sự, phim thoải mái; đôi khi nhìn ra phía hàng lang, một view Saigon nhìn từ tầng 15, đẹp tuyệt !

    thấy tôi nhìn ra ngoài, lại nhắm mắt, rồi mở mắt; ra vẻ thích thú; Như Khê nói với tôi,

' hay bố mẹ bán nhà ở Tân Định lên đây sang chung cư ở, vừa an ninh, mát mẻ, lại gần chúng con ... --  nghe xong, gật đầu, tôi vẫn chưa thể có ý kiến gì, ngay lúc này.  



   Lúc này, khách Chi hội Tin Lành Khánh Hội tới, ngoài ông quản nhiệm+ phu nhân, còn số anh chị em tráng niên; quen rồi, thì tôi biết anh Duy Tuấn + vợ; cặp khác được giới thiệu tên Tiên + Nữ  --  và, hai ba người nữ khác nữa.

    Như Khê kể,  vợ chồng anh bạn rất chịu khó làm ăn, chị Nữ; từ buôn thúng bán bưng ở quận 4, 3 giờ sáng có mặt; nay đã là chủ một căn nhà mặt tiền trước chợ Bà Chiểu, bề ngang 10 thước; chỉ riêng cho thuê khoảng 10 tủ kính bán hàng ở trước nhà, mỗi tủ bằng lỏng chi trả 1 triệu.  Tin Chúa rất tin kinh,  làm chứng đạo kết quả tốt.
  
   Mục sư Nguyễn Ngọc Tốt, quản nhiệm Khánh Hội bắt tay tôi, giới thiệu phu nhân -- ông  là em vợ mục sư Hồ Hiếu Hạ, nguyên quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Trần Cao Vân rất nổi tiếng, bị đưa đi học tập cải tạo, hơn 5 năm sau được trả tự do, sang Mỹ;  nay chủ toạ một hội thánh Tin Lành ở Seattle. 

    Tôi nhắc chuyện đã gặp mục sư Tốt, ở một tiệc cưới con trai người chị ruột ông, bà Cúc Hoa vài năm trước.  

Vậy đã biết nhau từ trước; bây giờ hội ngộ, mới được làm quen thật sự.

    Biết tôi làm thơ viết văn, cả tên thật+ tuổi tác;  hiện thờ phượng Chúa ở Chi hội Tin Lành thị Nghè; chắc con  rể tôi đã cho ông biết. 

    Bỗng, ông quay sang hỏi vợ tôi, nay niên tuế đã là bao ? 

   vợ tôi đáp, '78' 

  'vậy ông 83, bà 78  vẫn khỏe mạnh,Chúa ban cho sức khỏe tốt; sống lâu với con cháu; và, để hầu việc Ngài; thờ phượng Chúa ở hội thánh Thị Nghè lâu dài .'



                                  mục sư nhiệm chức Nguyễn Ngọc Tốt  [1960-    ] (*)
                                              quản nhiệm Chi hội Tin Lành Khánh Hội

                                                            (ảnh: Internet)



                         --------------                -
                       - hiện là quản nhiệm  Chi hội Tin Lành  Gia Định ( quận Bình Thạnh)
                        (chú thích: 29/2/ 2020 ).  



                                 ông  Đỗ Mạnh Tường & bà Nguyễn Thị Khê
                                           (bố mẹ vợ vợ chồng Lương Ngọc Hà)

                                            (ảnh chụp trong một quán ăn ở Dalat
                                          - một khách hàng ngồi giữa, hàng sau)



    Nhắc tới hội thánh Thị Nghè, tôi kể cho mục sư Tốt nghe,

 " ... năm 2009,  Chi hội Tin lành Thị Nghè tổ chức cho nhân  sự đi Đà lạt bồi dưỡng ( không là nhân sự, đóng 500 ngàn VNđ/ người cho 3 đêm 4 ngày.)  đi thăm thác 'Dattanla' dưới chân đèo Prenn.  Lội bộ từ đầu đèo xuống tới thác ở dưới khe suối,  khá vất vả; nếu ngồi lên giây đu, vừa nhanh, vừa đỡ mệt. Mua vé xong, tôi ngồi phía trước ghế xe đu; quay lại thấy mục sư Thành. Khi xe đu xuống dốc; giây kéo bật mạnh, ngồi không vững, có thể tuột ra khỏi ghế, ông túm chặt áo tôi.  Ngoảnh lại, thấy ông nhắm mắt, tỏ vẻ lo âu, sợ hãi.   Tới đích, ông nhìn tôi cười; tôi nói nhỏ rót vào tai: " mục sư ơi, giả thiết bữa nay Chúa có mặt ở Đà Lạt này; nếu Chúa muốn ngắt hơi thở một ai đó, thì Chúa chỉ nhìn thấy tôi, " thằng 3 búa, thiên hô bát xát, múa bát leo giây ", ( lời bà mẹ vợ tôi) ngồi ở phía trước thôi. Nếu Chúa có gọi ai trở về nhà Cha; chính là tôi đang ngồi ghế trước, không phải người ngồi ghế phía sau, là mục sư đâu".  

    Mục sư Bùi Trung Thành qua đời vào 26.1.2015; sau hơn 1 năm bàn giao hội thánh cho tân quản nhiệm Vũ Đình Khuê. Hai vị này cùng được phong mục sư cùng năm 2002.

  Lần cuối cùng tôi nhìn thấy ông vào một buổi thờ phượng ở lễ 1. 

Một trung lão niên trọc đầu, áo lạnh khoác ngoài được một người nữ giắt, đỡ vào ghế ngồi.  Người nữ ấy là vợ ông ( bà  Phùng thị Bích Liên); tôi mới nhận ra người được giắt vào chỗ ngồi; là mục sư  Bùi TrungThành ..." (*)

 --- 
 * trích bài ' Chúa nhật 20.9. 2015: 46 năm thành lập  Chi hội Tin Lành Thị Nghè
  / Đinh Bạch Dân ghi.


    Mục sư Tốt hỏi vợ tôi,

   ' ông bà được 10 cháu nội ngoại rồi, đó là ân trạch Chúa ban." 

-------
(...) - lược một đoạn . BT)
  
 Vừa lúc này, tay tráng niên Duy Tuấn mời hát thánh ca,  trước khi quản nhiệm cầu nguyện. Hai bài thánh ca quen thuộc, tôi hát theo được một bài trơn tru. Mục sư quản nhiệm Chi hội Khánh hội lên tiếng cầu nguyện,

   ông dẫn Châm ngôn 24: 3+ 4

 ". Nhờ sự khôn ngoan, cửa nhà được xây cất nên / Và được vững vàng bởi sự thông sáng (câu 3) /  Nhờ sự tri thức, các phòng đều được đầy đủ / Các thứ tài vật quí báu và đẹp đẽ" (câu 4)."   
 ( ấn bản UNITED BIBLE SOCIETIES/ 1995 in ở Việt Nam) .


    Mục sư Tốt thao thao bất tuyệt, nhắc lại:

   '  ... không biết anh Hà đây đã chuyển nhà bao nhiêu lần; đây không là cuối cùng, tất cả do ý Chúa. Tôi về hội thánh này được 5 năm, anh Hà + chị Như Khê rất trung tín thờ phượng, thi kinh thánh Giáng sinh đầy đủ; tuy năm nay, anh Hà hơi sa sút, không như những năm trước, bài không sai một câu. 
     hơn một lần bầu ban chấp sự mới, tôi đề nghị làm ứng viên; anh Hà lắc đầu, xin được có thời gian thu xếp, chưa chiu nhận lời.
     xin Chúa ở cùng gia đình anh Hà + Như Khê +  2 cháu Bảo Nghi + Tố Nghi. 
    mới ngày nào 2 cháu là cô bé thiên thần, nay đã là thiếu nữ.
    cầu mong Chúa ban ơn cho gia đình này, tử công việc làm, sự trung tín thờ phượng của anh chị và 2 cháu. 
    anh Hà có thể vì bận công việc làm, Chúa sẽ ban ơn để anh thu xếp được thời gian, để lần bầu cử ban chấp sự sau, anh có mặt hầu việc Ngài tích cực hơn nữa.



                                          lương ngọc hà  [13/ 3/ 1971        ] 
                                               + đỗ như tường khê [13/ 3  1971-      ]
                                                              (ảnh: thục khê]

   hướng về phía anh Hà ,mục sư hỏi,

   ' ...công ty riêng vẫn phát triển, buôn bán tốt đấy chứ ? -- ' mấy năm nay tôi làm đại lý bán máy kiểm tra bụi không mấy chạy,  năm tới; họ giao cho một đại lý khác.
      vợ tôi nghỉ lảm mấy tháng nay, chỉ để đi đón 2 con học ở  trường Võ trường Toản, cháu Bảo Nghi lớp 9, Tố Nghi lớp 8, các cháu học ở trường thuộc quận nhất, vì hộ khẩu bên ông bà ngoại.
       hai cháu học giỏi, Tố Nghi đứng hạng 1 kỳ thi học kỳ 1, Bảo Nghi học sinh giỏi kỳ này. Công việc chính của tôi không có gì thay đổi, thưa mục sư ' -- Hà trả lời.

   Mục sư Tốt hỏi tiếp, về đại gia đình Lương Ngọc Hà, ai chưa tin Chúa; và, trường hợp nào gặp chị Như Khê, ở hội thánh Khánh hội.

   ' ... sau khi vượt biên, tử đảo Galang ( Indonesia) về, tôi đã tin Chúa; về Saigon,  gặp một người bạn, đưa đi nhóm ở hội thánh Khánh hội. Gia đình bố mẹ tôi 8 người con, chỉ có tôi tin Chúa. 

    sau, tôi gặp Như Khê, lập gia đình năm 1999.

    lúc đầu, tôi nghĩ trong đầu, chỉ mong ước có một căn nhà nho nhỏ thôi, là mãn nguyện rồi. 

    lập gia đình có con, tôi thuê nhà ở gần ba mẹ tôi ít lâu; sau Chúa ban ơn, tôi có nhà riêng ở hẻm đường Huỳnh tấn Phát , quận 7  -- cho tới nay, tôi sang được căn hộ 3 phòng --  ban đầu, tôi tới coi thôi, chưa có ý định sang lại, vợ tôi thích ở chung cư này, đỡ bị ngập nước, vừa tránh được một số thanh niên đi qua nhà, hay thở phì phèo khói thuốc lá vào nhà + thêm nhiều phiền toái khác ...

    căn nhà cũ, tôi cũng chưa bán; nếu bán, cũng khoảng trên 1 tỷ -- nhưng có một gia đình tráng niên hội thánh nhà đang cần thuê chỗ ở; có thể, tôi sẽ cho  gia đình anh ta mướn.  

    dọn tới nơi ở mới này thật tuyệt, điều tôi chưa hề nghĩ tới bao giờ, như mục sư vừa giảng:

  " Nhờ khôn ngoan (Chúa ban)  nhà cửa được xây dựng/ nhờ thông sáng (Chúa ban) nhà cửa được kiến lập vững vàng/ Nhờ tri thức các phòng được đầy dẫy/ Những của cải vừa qúy lại vừa sang."

                 ( Châm Ngôn  24:  3+ 4, Thánh Kinh, bản in, 2011).

                                            trái qua:  

                                         -  duy tuấn (cách 2 người nữ) -- bà nguyễn thị khê -- 
                                         phu nhân mục sư tốt  mục sư  nguyễn ngọc tốt --
                                                             &  đinh bạch dân
                                                          (iviết bài tường thuật)


                                     (ảnh :  lương ngọc hà chụp tại phòng khách )



  Mục sư Tốt + phu nhân về trước; sau tới mấy bạn trong ban tráng niên ra về.

  Vợ chồng tôi được mời ở lại, để cùng đi ăn mì Hàn quốc trên đường Hoàng Diệu. (quận 4).  Bởi, chúng tôi vừa được xem phim 'Chuyện tình ô-sin' ( Hàn quốc sản xuất), có một xen ghi hình ' ăn mì trộn + cơm chiên rất khoái khẩu'. 

    và; quả thực tiệm mì Hàn quốc nấu ăn rất ngon, như chúng tôi cảm thấy nhân vật trong phim hít- hà khen, ' mì trộn+ cơm chiên' ở hiệu ngon; mà ở nhà bắt chước làm, lại không bằng tiệm. Là sao ? '

    Bà chủ người Hàn quốc đứng trong quầy, chỉ cho khách vào toilet ở upstair, nhìn bà, không thể lẫn với người nữ bản địa nấu lẩu, chiên cơm được.

    bèn nhớ tới năm 1965, khi làm ở Vũng tàu, vào  'Restaurant Au Cyrnos', gặp một người nữ trẻ Đại Hàn, ( khi ấy Hàn quốc gọi là Đại Hàn dân quốc)  đưa tay bắt tay tôi, ân cần:

  " Are you Korean ?
  ' No, I am Vietnamese,'

   sau hình ảnh ấy, tôi đưa vào trong tập thơ Asian Morning Western Music',


                        ( ...)

                   !965
                   American troops rushed to Vietnam
                   with the ball point pen
                           I write line after line
                   on the sea  at Vũng tàu
                           are ship and carriers
                   last night there was a hilarious party
                   for Vietnam, U.S., New Zealand,
                                                      Australia
                           Free China and South Korea
                   this is why I am often mistaken for
                                                      another
                   even by a South Korean girl
                   I am Vietnamese, I am not Korean ...
                   my skin is yellow and I want to defend
                                                   my country
                     as say of my friends of other races
                   I look in her eyes
                   as if to tell her we should put off 
                                       old conflicts out of
                                                 our mind
                   and carry on a new life for all of us

                       THE PHONG


                         ... 

                  (page 39 / ASIAN MORNING WESTERN MUSIC, poems by Thé Phong
                                           translated by Dam Xuan Can

                                 (First published by Dai Nam Van Hien Books
                                   printed in South Vietnam, 1971 
                                  This Edition:   Jan. 2012 - Ho Chi Minh City) 

                      



                                đinh bạch dân
                                 SAIGON, DEC. 23, 2015




                                                          ------------------------------------------------------------------
                                                                          bài tu chỉnh( 29/02/ 2020
                                                        -------------------------------------------------------------------

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ