Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

về văn nhân, thi sĩ Trần Dạ Từ [ i.e. Lê Hạ Vĩnh 1940- ] -- blog Phan Nguyên

Thursday, 5 March 2015


Trần Dạ Từ



Trần Dạ Từ

tên Thật: Lê Hà Vĩnh
(1940 ........) Hải Dương

nhà thơ, nhà báo, viết nhạc















Hãy tin sự khôn ngoan của nhân loại
6.12.2017














Trần Dạ Từ tên thật Lê Hạ Vĩnh, sinh năm 1940 tại Hải Dương, Bắc Việt. Ông là chồng của nhà văn – nhà thơ Nhã Ca (Trần Thị Thu Vân).


Ông di cư vào Nam năm 1954, định cư tại Sài Gòn, nơi ông bắt đầu làm thơ và viết báo, trở thành một thi sĩ được yêu thích trong giới văn nghệ miền Nam. 

Đầu thập niên 1960 ông cộng tác với Nguyên Sa làm tờ Gió Mới.


Năm 1963 ông từng bị chính quyền Ngô Đình Diệm bắt giam vì bất đồng chính kiến.


Sau ngày 30/4/1975 vợ chồng Trần Dạ Từ bị bắt giữ vì bị xem là “biệt kích văn hóa”. Ông bị giam cầm từ năm 1976 đến 1988. Thời gian này ông cho ra đời hàng loạt bài thơ, nổi tiếng nhất là Hòn đá làm ra lửa dài hơn 4000 câu.

Năm 1989, dưới sự bảo trợ đặc biệt của chính phủ Thụy Ðiển, gia đình ông được sang Thụy Điển sinh sống. 

Năm 1992 sang định cư tại California, Hoa Kỳ. Tại đây cùng với Nhã Ca, ông xuất bản tờ Việt Báo.






















tác phẩm:









Thuở làm thơ yêu em
(Sài Gòn, 1960)




Tỏ tình trong đêm
(Sài Gòn, 1965)




Nụ cười trăm năm
(Viết tại Mỹ, chưa xuất bản)






















trần dạ từ [i.e. lê hạ vĩnh 1940-   ]











thơ









Thơ Cũ Của Nàng

Người đi qua đời tôi 
Trong những chiều đông sầu 
Mưa mù lên mấy vai 
Gió mù lên mấy trời 
Mây mù lên mấy biển

Người đi qua đời tôi 
Hồn lưng mùa rét mướt 
Đường bay đầy lá mùa 
Vàng xưa đầy dấu chân 
Lòng vắng như ngày tháng 
Đen tối vùng lãng quên

Người đi qua đời tôi 
Chiều ầm vang tiếng sóng 
Bàn tay mềm khói sương 
Tiếng hát nào hơ nóng

Người đi qua đời tôi 
Nghe những lời linh hồn 
Phi lao dài tiếng ru 
Êm ái lòng hối tiếc 
Trên lối về nghĩa trang 
Trong mộ phần tối đen

Người đi qua đời tôi 
Không nhớ gì sao người

Em đi qua đời anh 
Không nhớ gì sao em.






phổ nhạc: Phạm Đình Chương























Mộng Đời 

Hoa và trái một đêm nào thức dậy, 
Nghe mộng đời xao-xuyến giấc xuân xanh 
Con đường đó một đêm nào trở lại 
Cùng gió mưa phùn trên cánh tay anh 

Hoa bỗng nở và trái sầu bỗng chín 
Tim xa-xưa còn đó chút trông-chờ 
Màu thơ dại vẫn tươi màu kỷ-niệm 
Bóng cây nào ôm mãi mắt hư-vô 

Tháng giêng đó, anh mỉm cười bước tới 
Khi yêu em tay cũng mở như lòng 
Môi Thần-Thánh biết gì đâu tội-lỗi 
Lối đi nào ngây-ngất bước song-song ? 

Anh sẽ nhắc trong những tàn phai ấy 
Đêm hoàng-lan thơm đến ngọt vai mình 
Ai sẽ biểu trong một lần trở lại 
Hoàng-lan xưa còn nức-nở hồn anh 

Tháng Giêng hết thôi giận hờn đã muộn 
Khi xa em, vai mới biết đau buồn 
Tơ gấm biếc nào nâng từng bước chậm 
Trả giùm tôi về những dấu chân chim 

Hoa và trái đêm nay đây thức dậy 
Ôi mộng đời em hiểu chữ xuân-xanh 
Con đường đó đêm này đây trở lại 
Cùng gió mưa phùn buốt cánh tay anh ...























Thủa làm thơ yêu e

Thủa làm thơ yêu em 
Trời mưa chưa ướt áo 
Hoa cúc vàng chân thềm 
Gió mây lưng bờ dậu 

Chiều sương dầy bốn phía 
Lòng anh mấy cách xa 
Tiếng đời đi rất nhẹ 
Nhịp sầu lên thiết tha . 

Thủa làm thơ yêu em 
Cả dòng sông thương nhớ 
Cả vai cầu tay nghiêng 
Tương tư trời thành phố 

Anh đi rồi lại đến 
Bài thơ không hết lời 
Bao nhiêu lần hò hẹn 
Sớm chiều sao xa xôi 

Mười bảy năm chợt thức 
Bây giờ là bao giờ 
Bàn tay trên mái tóc 
Nghìn sau còn bâng quơ







nhạc: Võ Tá Hân




nhạc: Cung Tiến
tiếng hát: Camille Huyền






















1.Nhã Ca 

Bây giờ ngày đã hết 
Ban đêm đương bắt đầu 
Chỉ còn lại mình anh 
Và trái đất cằn khô 

Bây giờ tháng đã hết 
Mùa đông đương bắt đầu 
Chỉ còn lại mình anh 
Và tiếng nói hư vô 

Bây giờ năm đã hết 
Thời gian đương bắt đầu 
Chỉ còn lại mình anh 
Và nốt nhạc cô đơn 

Bây giờ thôi đã hết 
Lãng quên đương bắt đầu 
Chỉ còn lại mình anh 
Và nỗi nhớ nhung đen























Buổi hẹn đầu 

Biết yêu người, thuở mười lăm 
Trong vườn ngây dại, ta nằm xót xa 
Cỏ cây ồ ạt ra hoa 
Chùm môi bông phượng la đà tới lui 
Khi không da thịt cả cười 
Cùng ta trộn lẫn đất trời với em.





















Tự Tình Ca

Tại sao mặt trời chọn tôi để rực rỡ 
Tại sao mặt trăng chọn tôi để tình tứ 
Tại sao những vì sao chọn tôi để long lanh 
Tại sao những bông hoa chọn tôi để nở 
... Và tại sao 
Trong giấc mơ ở mãi cuối trời kia 
Cả em cũng chọn tôi để nhớ ? 
























Bài Ru

mi sầu thôi khép đi em
hồn anh rộng đã trăm miền không gian
ngày vơi, cửa trống, thu tàn
lá thưa cành nặng cây dàn quạnh hiu
lối đi vừa chớm tiêu điều
mùa nghiêng bóng nhỏ ngày xiêu cột dài
phố chiều gió vọng bàn tay
ru anh về với đôi ngày lãng quên.























Khi Em Mười Sáu 

Cho tôi xin nửa bóng trăng ngoài 
Với nửa mùa thu trong mắt ai 
Lá rụng bao nhiêu hè phố cũ 
Sao nghe lòng rưng rưng nhớ người 

Đêm biếc cành soan, thơm giấc mơ 
Đầu hiên hoa trắng nở bao giờ 
Em mười sáu tuổi trăng mười sáu 
Áo lụa phơi buồn sân gió xưa 

Tôi dối lòng tôi đêm sắp tàn 
Đêm tàn để lạnh giấc mơ em 
Để bàn tay gối sầu trên ngực 
Và gió thu đầy trong mắt trăng 

Tôi dối lòng tôi trăng sắp mờ 
Trăng mờ em sẽ thấy bơ vơ 
Sẽ thương cho những con đường cũ 
Và nhớ bao nhiêu lối hẹn hò 

Nhưng hẳn là em không nhớ đâu 
Giấc mơ còn mát ánh trăng sầu 
Hoa còn thơm tuổi đời trên má 
Mùi áo còn say muôn kiếp sau 

Lòng nhớ lòng thương lòng ngại ngùng 
Bây giờ tôi cách núi xa sông 
Bài thơ từ thủa trăng mười sáu 
Mười sáu trăng chờ em biết không 

Tôi dối lòng tôi bao nhiêu lần 
Bao nhiêu lần trăng vẫn là trăng 
Lòng nhớ lòng thương lòng sắp khóc 
Đêm chưa tàn đâu đừng nói năng. 


Hoa và trái đêm nay đây thức dậy 
Ôi mộng đời em hiểu chữ xuân-xanh 
Con đường đó đêm này đây trở lại 
Cùng gió mưa phùn buốt cánh tay anh ...






















Dạ Khúc Một Hai Ba



I. 
Khi buổi chiều rụng xuống, lũ cột đèn đứng lên 
Con phố này nỗi đau buồn bật sáng 
Làm sao anh không thể nhớ em ngày tóc chẻ đôi 
Mùa đông dài, tiếng guốc nhỏ, 
Khua mãi vào vô thức 

Làm sao anh không thể nhớ em 
Dù chỉ một lần 
Đã đi qua đây không nhìn ai 
Và gọi tên anh 

Đêm rũ rượi bài hát buồn, cánh tay 
Rồi nước mắt 


II. 
Một vòng hoa trôi tới chân anh 
Với con mắt trên lầu cao lén ngó 
Khi hạnh phúc vỡ tan như bóng đèn 
Dơ tay lên, che mắt nhìn 
Quá khứ 


Một vòng hoa trùm lấy thân anh 
Bàn ghế thoi thóp thở 
Hai người bên cạnh, những người xung quanh 
Thoi thóp nhớ. 

Một vòng hoa đặt xuống đời anh 
Rồi cỏ mọc lên không nói gì 
Không nói gì, không, không còn thiết nói gì 
Cả bài thơ, cả tuổi thơ này nữa 

Người ca sĩ già ôm chiếc máy phóng thanh 
(vòng hoa trôi tới vòng hoa trùm lấy 
và vòng hoa đặt xuống) 
Ôi tiếng nào ru anh vào giấc ngủ em 
Bài ca ấy hay vòng hoa phúng viếng. 


III. 
Anh đi qua đó lần thứ hai 
Giấc mơ quen tựa bàn tay bỏ thõng 
Hai dãy lầu cao chiếc bóng lẻ loi 
Dấu vết em không còn lại chút gì 
Như đời sống 
Đi qua đó lần thứ hai 
Này 
Người đàn bà đứng trên bao lơn nhìn xuống kia 
Nhớ tôi không 
Một cái đầu to hai cánh tay dài 
Và những cơn bão vọng 

(trích Thủa Làm Thơ Yêu Em)





















Mùa ngô cũ

Đuổi bắt trên đồi cao 
Trời mưa dầm gió rét 
Hai đứa níu kéo nhau 
Té lăn cù tưởng chết 

Tỉnh dậy dưới chân đồi 
Ruộng ngô ai ngào ngạt 
Chạy khắp ruộng tìm coi 
Nào ngờ em trốn mất 

Tháng Ba ngô kết trái 
Một mình ta giận thay 
Bắt đền ruộng ngô đấy 
Bẻ về cho biết tay 

Ôm về em bó ngô 
Hai đứa cười khúc khích 
Đêm nay ta nhóm lửa 
Nướng ngô vui bằng thích 

Hạt ngô thơm mùi sữa 
Nở đều như răng em 
Ta ghé môi cắn vỡ 
Ăn mãi chưa đã thèm 

Ngô chín vàng đêm đêm 
Giục lòng ta cháy đỏ 
Gío mưa gieo ngoài thềm 
Giật mình biết đâu đó 

Lời muốn nói yêu em 
Như than hồng trong miệng 
Nhai dập nghìn hạt mềm 
Vẫn cất không thành tiếng 

Muốn nương nhờ vai em 
Hai bàn tay bão dậy 
Vật vã trăm nghìn phen 
Vẫn dằn lòng mai vậy 

Mai rồi mai lần lữa 
Thoáng chốc mười mấy năm 
Bao nhiêu mùa ngô vàng 
Bấy nhiêu muà nhung nhớ 

Hôm nay qua đồi xưa 
Trượt chân bàng hoàng mãi 
Ôi ngày thơ tình thơ 
Mất về đâu tuổi dại 

Tháng Ba ngô kết trái 
Một mình ta buồn thay 
Ruộng ngô vàng vẫn đấy 
Nhưng bẻ về với ai 

Về với ai giờ nữa 
Một mình ta ngẩn ngơ 
Nghe hạt ngô đầu mùa 
Vỡ trong răng nức nở
























Bài Kỷ Niệm 

Tôi nhớ người thôi hết mùa xuân 
đường đi nghe mắt đã âm thầm 
chân buồn lên đống đôi chiều nắng 
mang lá xanh còng gây tiếc thương 

thuở ấy tôi về ngang đất cũ 
ngày thơ ngây cũng đẹp như hồn 
người đi trên những con đường đó 
lòng cũng lên mùi cỏ mới thơm 

em áo còn bay chiều ước hẹn 
giấc mơ đời ngọt vị bâng khuâng 
nắm tay dài mãi niềm lưu luyến 
chân chậm dừng như đến ngại ngần 

tôi gửi đời tôi trong tóc ấy 
ôm người chưa chắc nổi vòng lưng 
chiếc hôn đầu chết trên vừng trán 
môi đã nghìn năm biết tủi hờn 

tôi nhớ người thôi hết đời tôi 
đường đi không kết nổi câu cười 
buồn hoang đến nửa đời thơ dại 
trong những chiều ai mang áo phơi 

























Ký ức về Huế 

Một con đường bắt đầu từ mùa đông 
Băng ngang vườn hoa nhỏ 
Ăn thẳng vào trí nhớ 
Nơi đi về của em 
Từng ấy năm 
Từng ấy năm bao nhiêu đêm 
Bao nhiêu cành khô 
Bao nhiêu lần thức dậy 
Một hòn đá trên đỉnh núi ném xuống 
Tiếng còi xe lửa đều đặn những buổi chiều 
Và những toa tàu hiền lành, chậm chạp 
Mang anh tới 
Trong sương lam và khói 
Dưới chân núi 
Cơn mê sảng của em 
Từng ấy năm 
Từng ấy bao nhiêu đêm 
Bao nhiêu nước mắt 
Bao nhiêu lời nguyền rủa 
Một khách sạn tồi tàn giữa khu phố sầm uất 
Phòng số 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và hành lang 
Với mùng nệm chăn gối bàn ghế 
Và mắc áo 
Tro bụi của chiến tranh 
Nơi khua động của em 
Từng ấy năm 
Từng ấy năm bao nhiêu đêm 
Bao nhiêu lo âu 
Bao nhiêu lần trở lại 
Một dòng sông bắt đầu từ giấc mộng 
Cắt đôi thành phố 
Chảy thẳng vào anh 
Cùng tiếng chuông với bọt bèo mưa lũ 
Nơi trôi nổi của em 
Từng ấy năm 
Từng ấy năm bao nhiêu đêm 
Bao nhiêu chìm đắm 
Bao nhiêu lần sống chết 
Bao nhiêu anh và em























Ngự trị 

Mang trong mắt bao nhiêu lời tình tự 
Thuở ta về mùa đông dài phố cũ 
Đi bên nhau hồn chậm với vai gần 
Tiếng ca buồn ôi tiếng hát thanh xuân 
Ta dừng lại và nghe chiều rét mướt 
Em mười sáu, tuổi kiều thơm dịu ngọt 
Chiều đời êm áo lụa mát bàn tay 
Tình song song phơi với dấu chân bầy 
Đi rất chậm sợ ngày vui chóng hết 
Thuở ta về mấy con đường lá chết 
Mùa đông làm sơ xác những xương khô 
Người hoang mang sầu lẩn dấu sương mù 
Hơi thở nóng gọi dồn lên triền mắt 
Tim đập mạnh như vỡ niềm khao khát 
Ta níu hồn cho tình nhẹ nhàng trôi 
Tay ước mong không dám níu vai người 
Mây chờ đợi vẫn nguyên vầng trán ấy 
Ngực thê thiết còn ngàn đời thơ dại 
Chút xuân đầu chưa đủ ấm lần vai 
Giờ cách xa, mầu dạn với đêm dầy 
Tay đã với bao nhiêu niềm nhục nhã 
Môi đã nhận trăm ngàn lần sỉ vả 
Ngực dại khờ hơi thở đã nồng tanh 
Tiếng ca buồn ôi khúc hát thanh xuân 
Ta vẫn nhận trong những chiều rét mướt 
Thuở ta về giấc mơ nào dịu ngọt 
Bước chân đời sau đã cách xa nhau 
Em biết không hờn tủi chiếc hôn đầu 
Trong những lần mùa đông dài phố cũ 
Mà sớm Nam Giao hay còn chiều sông Ngự 
Ta vẫn tưởng mình đương kiếm tìm nhau.




















Lục Bát Tháng Tư 

Cây ngùi, bóng sẻ đôi hiên 
Chiều vơ ngõ lụi, tay phiền giấc trưa 

Lòng đi bước sẻ đôi mùa 
Tóc thơ dại đã xanh vừa khói sương 

Một xa mắt sẻ đôi tường 
Hồn lưu lạc muốn về nương náu người 























Lục Bát Tháng Sáu 

ngày mưa lũ giọng sông hồ 
lòng nghiêng mái dột màn thưa mặt người 

cây buồn nặng lá chia phôi 
hồn đưa tiễn cũng vừa thôi nghẹn ngào 

ngồi coi đời sắp thương đau 
anh nghe tóc nhỏ mang sầu tương lai. 























Và Một Chút Đời Sống

Một mảnh khăn ướt đắp lên mặt nàng 
Trên đó những mùa đông xám phẳng 
Một tấm mền đen đắp lên thân thể nàng 
Với cỏ dại lút đầu, cùng khắp mình dĩ vãng. 

Tôi mở mắt, quờ tay, nhưng chẳng còn ai 
Duy bài hát mang tên người xa vắng. 

Và sự vô cùng ấy trùm lên linh hồn nầy 
Rồi trong đó, biển cao dần tiếng vọng.

















Hòn Đá Làm Ra Lửa


Đen đúa. Sần sùi. Không đáng một xu
Vụt gốc xoài, quạ không thèm mổ
Quăng tận ổ, kiến không thèm bu
Phơi giữa trại tù, kẻ thù không ngó

Đó là một trong hai hòn đá cổ sơ

Chỉ có em và tôi cất giữ

Rời nhau ra. Lặng lẽ. Dư thừa

Hợp đôi lại, chúng làm ra lửa



Không hề từ que diêm, từ hộp quẹt

Chính từ lửa chung của đôi ta

Những quả bóng lân tinh đêm ấu thời

Đã đưa tôi về em



Không hề từ cột điện, từ dây nhợ

Chính từ lửa chung của đôi ta

Ngọn đèn nơi ngã ba năm nào

Khuôn mặt đêm tháng giêng giàn giụa



Không hề từ mặt trời, từ gió nồm

Chính từ lửa chung của đôi ta
Những cành phượng chụm đầu bốc cháy
Lợp đỏ một mùa hè ngây dại

Chính từ lửa chung của đôi ta
Đám cháy hoa phượng
Đám cháy những nụ hôn lặng lẽ
Những năm tháng mù lòa
Những bài thơ khù khờ, cóp nhặt
Đã cuộn khói ngạo nghễ

Không phải quê quán, mẹ cha, con cái
Cũng chẳng phải đất đai, của cải
Chính cuộn khói dại dột bốc lên
Từ lửa chung của đôi ta
Đã làm tôi kéo em vấp ngã

Chúng ta đã chia lìa
Chúng ta bị tước bỏ, bị bôi xóa
Lần cuối, khi quay đi trong xiềng xích
Em nhớ mà. Chúng ta cùng thấy nhau
Hòn đá cổ sơ sần sùi
Trong mắt nhìn mỗi đứa

Cánh cửa bứt khỏi cổng, nhà bứt khỏi người
Trang giấy bứt khỏi mặt bàn
Chữ nghĩa bứt khỏi sách
Chúng ta bị bứt ra khỏi nhau
Ngày tháng năm bị bứt khỏi sự sống
Em vào nhà tù này, ra nhà tù kia
Bị đạp đổ. Đứng dậy
Bị phủ dụ. Quay đi
Bị đe dọa, mặc cả. Nhổ bọt

Em đã nhe răng, đã giương vuốt
Nghĩa lý gì
Mọi loại móng vuốt dữ dằn của tuyệt vọng
đều vô hiệu
Em đã bị xua đuổi khỏi thành phố
Và biến mất
Như bao nhiêu người đã lặng lẽ biến mất

Tôi không biết giờ này em ra sao
Có lượm lại đủ lũ con cái tan tác không
Tôi không biết giờ này chúng thế nào
Em có gì để ăn, cho chúng ăn
Em có cách gì để thở, cho chúng thở
Em còn chỗ nào để nương náu, tạm bợ
Những con số dầu hắc hằn học
Hằn trên lưng trên ngực rách rưới
Những con số chì than dửng dưng
Trong sổ cái, sổ con bụi bậm
Những con số lặng lẽ lầm lì
Trong những T. những K. những Z. *
Những con số vô danh, vô nghĩa
Những chữ cái vô tư, vô tội
Nhan nhản khắp nơi
Em sẽ tắt đi vĩnh viễn trong đó chăng
Như tôi. Như bao nhiêu người khác
Khi đĩa đèn ta cạn

Tôi đã kéo em vấp ngã
Chúng ta thật dễ vấp ngã nữa
Đã có lúc tôi thấy em đang chìm
Tôi mong em được chìm nhẹ nhàng
Như bao nhiêu người đã chìm xuống

Chúng ta bặt tin nhau. Ba trăm ngày
Có lúc tôi thấy em trôi dạt
Tôi mong em được cứu, được vớt
Được quên hết và thức dậy thảnh thơi
Lỗi tại tôi. Tôi thật mong ước vậy
Chính tôi đã kéo em vấp ngã
Em chỉ lỡ nhận quá nhiều nụ hôn
Và xây xẩm
Em làm gì đâu nào

Em sẽ ăn cơm mới, mặc áo mới
Đi đứng nhẹ nhàng trên những lối đi mới
Trò truyện thung dung bằng một tiếng nói mới
Em xứng đáng được vậy
Em làm gì đâu nào
Như bao nhiêu người khác
Dưới một bầu trời khác
Trên một mặt đất khác
Trong một cuộc đời khác

Tha lỗi cho tôi. Tôi lỡ yếu mềm
Đã tưởng tượng vớ vẩn và mơ ước tồi tệ
Chúng ta không dễ dàng được thế

Bầu trời của ta. Mặt đất của ta. Đời ta
Nụ cười chân thật mà chúng ta phụng sự
Thứ tiếng nói tuyệt vời cho thi ca
Sự diễm lệ của khổ đau mơ ước
Mà chúng ta tự hào
Tình bạn, tình yêu mà chúng ta gìn giữ
Chưa hết. Nụ hôn và hoa phượng
Lửa và khói. Hạnh phúc và lỗi lầm
Chúng ta đã bứt ra khỏi nhau
Em mất tích. Em kiệt sức. Em một mình
Thật quá nặng cho em
Làm sao em thở

Mà đã hết đâu. Vẫn còn. Còn nữa
Vẫn còn nó. Nó sần sùi trong cổ
Không bay hơi. Không bốc khói
Không khò khè
Nó lầm lì buộc ta phải nhớ
Có thể không được sống,
không được chết bên nhau
Tên ta, đời ta. Đừng hòng rời nó

“Tại sao tôi chọn em. Nào tôi có chọn”[1]
Chính nó chọn ta để buộc vào nhau

Chính nó. Hòn đá cổ sơ tai quái trong ta
Ngọn lửa chung của ta
Chính nó chọn cho ta bạn hữu
Chính nó chọn cho ta kẻ thù
Cách nói. Cách cười. Cách nhìn. Cách nuốt
Nó đang chọn giùm ta
Cả cách còn, cách mất

Ta có thể không biết nhau giờ này ra sao
Không biết chính mình giờ tới, ngày tới ra sao
Nhưng nó. Nó biết nó ở đâu trong ta
Nó biết nó phải sần sùi lúc nào
Như đã sần sùi trong mắt khi quay đi
Nó biết nó phải sần sùi kiểu cách nào
Như đã sần sùi theo ta đi tù đầy
Nó biết nó phải sần sùi mức độ nào
Như nó đang sần sùi trong cổ 

Làm thế nào cạn được
Trong nụ hôn nông nàn
Gắn bó hạnh phúc và khổ đau
Dưới chân những thánh đường tương lai chưa hiện hình
Các đôi lứa sẽ còn hẹn hò nhau
Như chúng ta từng hẹn hò
Suốt mùa hè ngây dại ở Thiên Mụ

Làm thế nào cạn được
Chúng đâu chịu ngừng thì thầm dụ dỗ
Trái chanh, trái cóc,
Quả khế, quả me
Giữa kẽ răng cô vợ trẻ mang bầu
Lần đầu thèm của chua
Như em ngày nào

Làm thế nào cạn được
Trong cái miệng háu đói
Anh chồng đi làm về
Ngó vợ cạnh nồi cơm bốc khói
Như chúng ta vẫn tin sẽ cùng nhau thấy lại

Làm thế nào cạn. Chẳng bao giờ cạn nổi
Nước miếng. Tình yêu. Sự sống
Dòng sữa nuôi đích thực các câu hò đối đáp ví von
Nhiên liệu bất tận cho tiếng cười tiếng nói
Nguồn khởi đầu của dòng suối sinh nở
Sẽ còn sinh nở mãi

Yên tâm nhé em. Em lo lắng gì nữa
Quả thật đằng sau khúc tụng ca bi tráng của J. S. Bach
Có nỗi khiếp sợ dịch đậu mùa la hét
Nhưng, cái mặt rỗ chằng chịt của tôi em từng ôm
Nó chẳng nhắc em sao: Việc chủng ngừa đậu mùa đã công hiệu

Sẵn sàng nhé, hòn đá cổ sơ
Đây rồi, ngọn lửa chung của ta
Được lắm. Chẳng cần phải nhờ thêm bóng tối
Tôi đang tưởng tượng em dễ dàng
Chân tay mặt mũi em. Thân thuộc biết bao
Hình thể con người. Tuyệt diệu thật

Hèn chi ta yêu nhau đến thế
Hèn chi ta yêu bạn bè ta đến thế

Chúng ta không chọn nhau
Chính ngọn lửa của chúng ta chọn giùm
Chúng ta cũng không chọn quê hương
Không chọn cha mẹ, anh chị em
Chúng ta đâu có chọn bằng hữu

Chúng ta yêu nhau. Yêu bè bạn.
Yêu quê hương
Giản dị. Bình thường
Tôi quên nói với em điều này:
Tôi yêu em đến mức có thể yêu luôn
Những người đang gọi chúng ta là kẻ thù

Tội nghiệp. Em hãy hình dung họ
Anh cùm. Anh kẻng. Anh bẹc giê
Anh bom. Anh mìn. Anh tên lửa
Anh loa rỉ hí hửng tung hô
Anh súng ống hầm hè bắt bớ
Anh kẻng tù hả hê nạt nộ
Anh danh tướng đánh trống thổi kèn
Anh lãnh tụ tiền hô hậu ủng
Tội nghiệp. Tội nghiệp họ

Dễ hiểu thôi. Em nhớ mà
Để nhuộm đỏ những nụ hôn đầu đời
Chúng ta đã hì hục làm đẹp
Nhét hoa phượng, nhét thơ thẩn vào lửa
Lửa và những nụ hôn, chúng cần gì làm đẹp
Trò vớ vẩn phù phiếm bị đốt bỏ
Bốc khói

Khói. Sự đỏm dáng liều lĩnh khờ khạo
Anh lính rơm khoe khoang được dịp canh giữ lửa
Tôi kéo em vấp ngã vì hắn

Như chúng ta
Để làm đẹp những dấu chân của mình
Nhân loại đã ném vô số thứ quái gở vào lửa
Lửa và dấu chân, chúng cần gì làm đẹp
Sự quái gở phí phạm bị đốt bỏ. Bốc khói

Những cuộn khói khổng lồ
Vần vũ khắp lịch sử 

Trang giấy chúng ta bị vò nát, ném bỏ
Có thể không bao giờ còn được nhặt lên
Bài thơ này, bài thơ khác có thể không viết ra
Tình yêu, sự ấm áp tôi hưởng nơi em
Như hòn đá cổ sơ trong chúng ta
Có thể không bao giờ còn được nhắc tới 

Vẫn chẳng hề hấn gì
Nụ hoa tình yêu và đạo đức vô hình
Nở mãi trong vườn ta
Ý nghĩ, sự ăn ở tốt lành
Dù không ai biết đến
Vẫn lặng lẽ toả hương trong không gian
Làm đẹp bầu trời và cuộc sống

Khỏi cần sần sùi nữa
Hòn đá cổ sơ đen đúa của ta
Tôi biết chúng ta sẽ ra sao
Bạn bè chúng ta. Kẻ thù chúng ta
Quê hương đẫm lệ và thế giới ngộp khói
Tôi biết chúng ta sẽ gặp nhau thế nào

Trong mắt. Trong cổ. Trong ngực em
Trong mắt. Trong cổ. Trong ngực tôi
Ngọn lửa ta hớn hở, tung tăng
Hòn đá ta to nhỏ, rì rầm
“Chẳng hề hấn gì. Chẳng hề hấn gì”

Và tôi mỉm cười

Thư thái hình ảnh em bước tới

Đó là một buổi sáng tháng giêng rực rỡ
Không thứ cờ quạt nào vấy nhơ nổi bầu trời
Không thứ chủ nghĩa nào bôi bẩn được trí nhớ
Đồi núi và em mặc chung áo nắng vàng
Suối nước và em đi chung từng bước chân
Giản dị thôi. Như ngày nào. Em tới
Tới và nói chung với cây cối một lời

“À. Anh ấy nằm đây
Phải vậy chớ
Anh ấy vẫn giữ nó
Hòn đá làm ra lửa.”[2]





chú thích

1-thơ Thanh Tâm Tuyền 

2- bài thơ này Trần Dạ Từ viết tặng người bạn đời là nhà thơ Nhã Ca khi tác giả đang bị giam trong trại tù Gia Trung-Hàm Tân (1979-1988). Bài thơ được viết ra giấy lần đầu tiên tại Thụy Điển năm 1989. 

                                                                                      (...)







(....

Trần Dạ Từ+ Nhã Ca
(1960)


------------------------------
trích 1 phần từ blog Phan Nguyên
-------------------------------------------

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ