Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

THẾ PHONG VỚI NHỮNG TIẾNG CƯỜI NGẠO NGHỄ( bài 6) / Trần Thị Bông Giấy ( Điệu múa cuối cùng của con thiên nga/ TTBG/ (tập 2) Văn uyển xuất bản, San Jose. 2005.)

Thế Phong với những .... ( bài 6)
Điệu múa cuối cùng của con thiên nga / TTBG
Văn Uyển xuất bản, San Jose/C.A.  2005.




Thế Phong qua ống kính Trần Cao Lĩnh
(Saigon 1974)



                         THẾ PHONG VỚI NHỮNG TIẾNG CƯỜI NGẠO NGHỄ  (bài 6)
                                                                  Trần Thị Bông Giấy



Thư gửi Thế Phong
      Cali, 15/ 3/ 05
     Anh Thế Phong ơi, 
     Mới tức thì về nhà, BGiấy nhận được thư này của Giao Điểm, gửi đến địa chỉ e-mail anh; mà lại forward qua địa chỉ e-mail Bông Giấy.


         Wed, 16 Mar. 2005 01: 45:35 +0000
         giao diem@comcast.net wrote
         Hôm nay(thứ ba ở California), tôi có nhận được 4 files scanned của anh.  Xin cám ơn. Tôi có              thể đọc được dưới hình thức một file về hình ảnh, thế nhưng để tiện việc; nếu có thể sử dụng              vào trang web , xin anh vui lòng gửi cho chúng tôi những files bằng đánh máy được không?
         Chân thành cám ơn,
         nvh (giao điểm).


        Thế này là sao đây anh? (...)
         Anh chàng Giao Điểm này "không chơi được", đó là điều BGiấy nói thật.  Kể từ khi thấy anh ta 'ngang xương' cắt 'Trang Văn Nghệ TTBG' trên Giao Điểm; mà không báo BGiấy biết, BGiấy đã không gửi bài của tất cả anh em mình cho Giao Điểm nữa.  nay anh tự ý gửi cho anh ta, tức là cung có chút làm buồn BGiấy đó.  Anh nên cẩn thận trong sự giao thiệp với anh chàng này; lẫn cả với sự khiến cho BGiấy phải buộc lòng ... quay lưng cùng anh!
         Mong không có gì trầm trọng có thể làm sứt mẻ tình thân của anh và BGiấy.  BGiấy cũng mới vừa viết cho anh chàng NVHoá rằng: từ nay xin đừng đăng lên mạng Giao Điểm bất cứ bài viết nào ký tên TTBG, Trần Nghi Âu Cơ & Nguyễn Mỵ.  BGiấy không dám yêu cầu anh ta đừng đăng bài của anh và Hoàng Vũ Đông Sơn, vì không biết ý của hai anh như thế nào.
         Thân, TTBG  []



Nhận thư Thế Phong
         Wed, 16 Mar. 2005 08: 17: 13 +0000
         Thân gửi BGấay,
          Luật sư Nguyễn đình Phùng viết một bài báo nhan đề "Nhà văn Thế Phong ( Đỗ Mạnh Tường) Chính Thức Khởi Kiện Nxb VHTT và ông Nguyễn Q. Thắng", ký tên NGUYỄN ĐÔNG PHƯƠNG. Anh ấy nhờ đăng trên mạng.  Con trai út của tôi gửi đi, lấy địa chỉ e-mail của tôi; nên ông bạn NVHoá trả lời rất nhanh; và, lại gửi cho Bông Giấy qua C/C. Chỉ có vậy thôi; và, "thế là thế đấy!"
        Hơn nữa, do bởi web Giao Điểm được nhiều người đọc ở bên nhà, nên đây là gợi ý từ tác giả bài báo trên yêu cầu.
         Thế Phong
          []



Thư của Thế Phong gửi Giao Điểm, forward cho TTBG.
        Sat, 26 Mar. 2005 10:40: 25 +0000
        Thân gửi ông nvh,

        1) Về vụ kiện ông Nguyễn Q. Thắng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (VĂN HỌC MIỀN NAM, tập II, Nxb Văn hoá- Thông tin (VN) xuất bản năm 2003.)
          Lần hòa giải lần 2 bất thành, vì nguyên đơn không chấp thuận bên bị đơn xin lỗi bằng lời ở Tòa án (gồm thẩm phán+ nguyên đơn+ bị đơn); bởi lẽ, lời xúc phạm + phỉ báng làm nhục người khác của ông NQT đã được đăng trên báo Thể thao & Văn hóa, "tại sao đi kiện lại không biết đầy đủ tên thật bị đơn là Nguyễn Quyết Thắng?"
        Nguyên đơn trả lời: "sách đề tên Nguyễn Q. Thằng, thì biết là Nguyễn Q. Thắng, có nghĩa là CU thiếu." Rồi Nguyễn Q. Thắng lại hỏi: " hôm nay sao nguyên đơn lịch sự gọi bị đơn bằng 'Anh'? ". Trả lời: "trước Tòa phải giữ nghi thức, nhưng đúng ta (giơ tay và nói lớn trước Tòa): 'Mày là thằng ăn cắp! "
      Do đó, bên nguyên đơn yêu cầu Tòa buộc ông Nguyễn Q. Thắng phải công khai xin lỗi trên báo chí, công luận; và, bồi thường thiệt hại tinh thần  (theo Khoản 3 Điều 310/ bộ Luật Dân sự, và theo Nghị quyết 01 ngày 28/ 3/ 2004 của Tòa án nhân dân tối cao (nước sở tại). Việc ông Nguyễn Q. Thắng xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nguyên đơn; gây cho gia đình, bạn bè nguyên đơn bị 'cú ' "shock" rất lớn, uy tín bị giảm sút trên bình diện rộng.  Hiện nay, chẳng những một số tờ báo trong nước đăng tải việc xúc phạm;  nguyên đơn còn nghe bè bạn ở nước ngoài cho biết: có một số tờ báo hải ngoại đăng theo mẩu tin của các báo trong nước đã đăng.  Đồngt hời , nguyên đơn không kiện Nxb VHTT để đòi bồi thường thiệt hại nữa; vì lẽ sách VĂN HỌC MIỀN NAM II bị thu hồi và tiêu hủy, không có doanh thu, không phát sinh lợi nhuận.
      Và đến ngày thứ ba 5 tháng 4 năm 2005, Tòa án dân sự tp. Hồ Chí Minh xét xử vụ đạo văn này.

       2/ Tôi đề nghị Ban biên tập Giao Điểm không cần đăng bài "Nhà Văn Thế Phong (Đỗ Mạnh Tường) Chính Thức Khởi Kiện Nxb VHTT và ông Nguyễn Q. Thắng" nữa. tác giả bài báo là do luật sư Nguyễn đình Phùng ký bút danh NGUYỄN ĐÔNG PHƯƠNG.
        Khi ông (NVHoá) yêu cầu tôi gửi file  bài báo ấy, đồng thời ông cũng forward thư cho nhà văn Trần Thị Bông Giấy; nên nhà văn phản ứng qua một thư điện tử, gửi cho tôi rất quyết liệt. Và tôi nghĩ rằng; nếu chỉ vì một bài báo gửi đến nhờ đăng tải trên một  website, được bên nhà truy cập khá đông(theo gợi ý của tác giả bài báo ( luật sư Nguyễn đình Phùng nhờ chuyển giùm) ; mà mất tình bè bạn, thì chẳng nên đăng làm gì? Có phải vậy không, ông bạn làm báo ở hải ngoại?

        THẾ PHONG (quận 1, tp. HCM.)
         []



Thư gửi Thế Phong
        Cali, thứ bảy 27/5/05
        Anh Thế Phong thân,
        Cảm ơn anh đã forward thư anh gửi Giao Điểm đến cho BGiấy.  Càng cảm ơn hơn ở đoạn sau, anh DỨT KHOÁT chấp nhận một tình bạn (với BGiấy) hơn là nhờ Giao Điểm phổ biến cùng độc giả 4 phương những hệ lụy anh đang mắc phải ở Việt Nam.
       Thực sự mấy ngày qua, BGiấy quá bận+ quá chán chường , mệt mỏi; nên không trả lời thư anh; chứ không phải giận hờn gì anh hết. (BGiấy tuy nhỏ hơn anh rất nhiều tuổi, nhưng cũng là một người lớn; thì không còn tính cách giận hờn trẻ con nữa. Hoặc có hoặc không một sự giao thiệp, chứ không là hờn giận.) Nay chính anh đã "giải quyết" giùm một vấn đề đang làm BGiấy khó chịu, nên cảm ơn anh nhiều lắm.
       Giờ đây nếu không nói rõ, anh cũng không hiểu câu chuyện về diễn đàn Giao Điểm và anh chàng NVHoá nay với BGiấy có liên hệ ra sao.
       NVHoá là một người bạn của Trần Nghi Hoàng.  Khi BGiấy bắt đầu đi vào đời TNHoàng thì anh ta (...).
       (Anh Thế Phong từng  cho là BGiấy rất đào hoa, nhưng không vì vậy mà BGiấy thích những tình cảm vớ vẩn như thế.)
       Tuy nhiên, BGiấy vẫn giữ chừng mực một sự giao thiệp; nhưng chưa bao giờ đi ra ngoài với anh ta, dù được mời rất nhiều lần.
      Cho đến tháng 9/2004 vừa qua, BGiấy từ Việt Nam trở về, tâm tình u uẩn, đời sống xuống dốc; thì anh ta tìm đến thăm.  Trong câu chuyện, NVHoá nhờ BGiấy viết bài "quất" Nguyễn Gia Kiểng + Vũ Thư Hiên trên 2 tác phẩm rất ồn ào dư luận của họ. ("Tổ Quốc Ăn Năn/ Nguyễn Gia Kiểng" +
 "Đêm Giữa Ban Ngày/ Vũ Thư Hiên.")  Đang buồn chán, BGiấy cũng muốn làm cái gì cho quên. Vì vậy, sau khi nhận từ tay NVHoá 2 cuốn sách rất dày của Vũ Thư Hiên + Nguyễn Gia Kiểng; BGiấy đã "gò" mình , đọc thật kỹ từng câu, từng chữ; và rồi, chỉ vòng chưa đầy 1 tuần lễ, hoàn thành 2 bài viết rất dài về 2 tác phẩm này: viết tới đâu, chuyển attachment bằng e-mail cho NVHoá đọc tới đó.
         Hai bài được đăng lên (*); Giao Điểm được độc giả nhiều nơi trên thế giới hâm mộ, NVHoá cùng nhóm Giao Điểm cũng rất hứng thú.  Khi ấy, ai cũng ngạc nhiên theo sự xuất hiện giang hồ của BGiấy; và, nhất là thấy lần đầu tiên BGiấy viết cho một diễn đàn khác, không phải là "Văn Uyển".

--------------
(*) bài 1 : ' Vén màn vở "Bi hài kịch"Trong Chữ Nghĩa Vũ Thư Hiên"-- điểm sách, phê bình "Đêm Giữa Ban ngày/ Vũ Thư Hiên." 
    bài 2: " Tổ Quốc Ăn Năn" hay" Thùng Rỗng Kêu To"-- điểm sách, phê bình 'Tổ Quốc Ăn  Năn/ Nguyễn Gia Kiểng".
  - cả 2 bài đều có in lại trong"Điệu muá cuối cùng của con thiên nga".   ( xin xem mục lục/ TTBG.)

                                                                              TTBG và Vũ Thư Hiên
                                                    (ảnh chụp tại nhà BG đêm 5/5/2003.)-- (tư liệu ảnh; TTBG.)



                                                                 TỔ QUỐC ĂN NĂN / NGUYỄN GIA KIỂNG
                                                                                      (ảnh: Internet)


         Được thể, NVHoá đề nghị BGiấy hợp tác với Giao Điểm; phụ trách hẳn 'Trang Văn Nghệ' trên đó.  BGiấy từ chối.  Anh ta lại đề nghị, và đề nghị; lần nào BGiấy cũng thối thác, đưa ra nhiều lý do;mà  cái lý do lớn nhất là 'KHÔNG MUỐN MẤT THÌ GIỜ+ TỰ DO TRÊN CHỮ NGHĨA RIÊNG."
          Dưới đây là dẫn chứng cho anh thấy một trong những lá thư e-mail gửi anh ta, ngụ ý từ chối, như sau :

           Sept. 23/ 2004
           Anh Hóa
           Mấy chục năm, và gần nhất là từ 10 năm qua, trong cuộc sống lẫn trên chữ nghĩa, tôi quen đi trên con đường Độc Lập và chấp nhận sự Cô đơn.  Độc Lập cũng có nghĩa là Tự Do.  Vì vậy, tôi không muốn tự trói mình vào cái vòng ràng buộc của bất cứ ai và điều gì.  Bây giờ, nếu "dính" vào Giao Điểm có nghĩa là dính vào thị phi, là điều tôi không muốn nữa. Cũng không muốn bận tâm tìm hiểu xem ai tốt, ai xấu, ai sẽ chấp nhận; và ai sẽ không chấp nhận mình trong nhóm Giao Điểm. Anh là một người làm chính trị (ít nhiều) bằng chữ nghĩa; thì phải nên giữ cái tánh thận trọng.  Chứ còn tôi, một cánh chim trời; sao lại phải thận trọng để khổ như vậy?  Cuộc đời còn bao nhiêu năm sống để làm chuyện văn chương; mà cứ phải bị quấn vào thị phi, rối rắm?  Quý tôi, anh có thấy rằng tôi sẽ bị mất dần Tự Do, nếu bắt tay cùng Giao Điểm?  Và như thế, làm sao mà còn viết cho nổi?
        Tốt hơn hết, nếu vẫn muốn có bài của tôi trên Giao Điểm, thì anh ĐỪNG NÊN giới thiệu gì về tôi cả. Cứ làm như 2 lần vừa rồi,tôi viết cho anh 2 bài "quất" Nguyễn Gia Kiểng và Vũ Thư Hiên.  Hứng thú, tôi gửi bài [cho] Giao Điểm đăng. Bằng tôi mệt mỏi, thì anh đăng bài người khác vậy. Các tác phẩm tôi cũng thế. Đừng 'lancer' chúng làm gì, tôi thấy không cần thiết.
      Những lời trên  là nói rất chân tình và thẳng thắn, không hàm chút gì buồn bã. Bởi vì, tôi cảm tấm lòng anh đối với chuyện chữ nghĩa; nên nhận lời gửi bài cho Giao Điểm, chứ không hề muốn mượn diễn đàn Giao Điểm, để tự phô trương mình, lại càng không muốn vì mình; mà cá nhân anh bị các  anh em khác trong Giao Điểm phiền trách.  Điều này, hình như mình đã từng nói với nhau rồi; phải không?
     Anh HIỂU được tâm tình từng người trong nhóm Giao Điểm, chứ tôi thì không; và, chắc là cũng không muốn hiểu làm gì cho mệt trí.  Để làm điều "không muốn bận tâm tìm hiểu đó", cách hay hơn hết là không hợp tác với Giao Điểm thường xuyên mà thôi. Nhiều khi đứng xa xa mà còn lưu lại tình bạn, để lâu lâu còn có dịp uống cốc 'café' với nhau cũng tốt anh ạ.
     Anh đã biết chút ít về con người tôi, tính tình dứt khoát còn hơn cả đàn ông; nên, xin hãy coi lá thư này như một sự cùng chia sẻ tư tưởng; chứ không là một sự thối thác trách nhiệm, hay buồn phiền gì nhau .

     Thân, TTBG

  TRẦN THỊ BÔNG GIẤY
                                                                                                       (còn tiếp)

            ( tr.92-  97 ' ĐIỆU MUÁ CUỐI CÙNG CỦA CON THIÊN NGA (tập II)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ