Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

về bài viết tưởng niệm nhạc sĩ trịnh công sơn qua đời từ 10 năm trước / ban mai- nguyễn thị thanh thúy -- gioviet' s blog

01-04-2017: đã là 16 năm nhạc sĩ trịnh công sơn qua đời [1939- saigon 2001]; đọc bài tưởng niệm  của ban mai từ 6 năm trước.

Tưởng niệm 10 năm ngày Trịnh công Sơn về [cõi] Vĩnh hằng !

ban mai
.
Ngày tưởng niệm này, tôi viết về những tấm lòng, những nhân cách của người kính trọng và yêu ông.
Nhiều lắm lắm ! chỉ cần nhìn giá vé bán cho cuộc hát hò có kiểm duyệt hôm nay tại thành phố Sài gòn đủ thấy : loại thấp nhất 1 000 000 vnđ, loại 2 000 000 và loại 3 000 000 vnđ. Danh mục bài cũng chẳng nhiều nhặn gì, loanh quanh trong vùng vài chục, xin phép khống chế qua kiểm duyệt, loanh quanh tránh né đề tài Chiến tranh, Phận người+ Phận nước.
Những ngày này trước đây không lâu, ở Hà nội, thành viên yêu Nhạc Trịnh long trọng tổ chức rất lớn, từ sinh hoạt online phong phú , cấp tập phản hồi qua lại đi về như thoi đưa, đông chẳng kém gì trang  http://danlambao1.wordpress.com/  .

Sinh hoạt offline thì tự đóng góp tiền thuê hẳn nhà hàng, rồi ngồi hát với nhau, trong tiếng đàn mộc giản dị, có những ngọn nến thắp lên để cùng nhớ về Người.  Nhu cầu kỷ niệm ngày sinh ngày mất của nhạc sỹ Trịnh, luôn là những con số hàng trăm người.
Rồi có một ngày, cơn bão đưa ma quỷ đến, ma quỷ làm kinh tế, người ta đành chấp nhận sự thao túng. Ma quỷ thâm sâu hơn, định làm biến dạng hình ảnh Trịnh, cố tinh hạ thấp không gian yêu Trịnh của hàng trăm thành viên chính thức tại Hà Nội. Đến đây, không ai thỏa hiệp. Tất cả đồng loạt bỏ đi. Nơi ấy bây giờ chỉ còn trơ lại bộ gọng với một không gian ngưng lặng.
Những thành viên yêu Trịnh, tản đi khắp nơi, họ hòa vào các nguồn mạch của đại dương Internet, dâng tỏa tấm tình của Trịnh với  phận Nước với Thân phận người Việt,  và dâng tình yêu đối với người nhạc sỹ tài hoa vĩ đại này của dân tộc Việt.
Có một người tôi chưa được gặp, có lẽ chị có tình yêu với Trịnh lớn hơn chúng ta. Nhưng, cũng có thể khác, chị có hành động thiết thực, mạnh mẽ hơn chúng ta. Ở đây tôi muốn nói về một tác giả và tác phẩm bị thu hồi sau khi đã kiểm duyệt phát hành. 




--------------
tiểu sử Ban Mai:
Ban Mai tên thật Nguyễn Thị Thanh Thúy.
Tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn, ngành Ngữ Văn.
Hiện là chuyên viên chính phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế Trường Đại học Quy Nhơn.
Sách đã xuất bản: “Trịnh Công Sơn vết chân dã tràng” NXB Lao động – Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây Hà Nội, 2008. Tái bản năm 2010, NXB Văn Mới, Cali, Hoa Kỳ..
———-
.
.
.





0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ