Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

thêm tư liệu về TTKH NÀNG LÀ AI? bị thu hồi giấy phép+ các tài liệu in ấn có liên quan / bài viết: thế phong

thêm tư liệu về cuốn sách TTKH... NÀNG LÀ AI .. bị thu hồi ...
bài viết: thế phong



                                TTKH - NÀNG LÀ AI?/ THẾ NHẬT (bản in năm 1994-- trích lại từ newvietart.com)

TTKH- NÀNG LÀAI? tái bản vào năm 2000 bị tịch thu


                                         nữ thi sĩ Vân Nương  [Trần thị Vân Chung 1919-    ] thời xuân sắc --
                                                            được Thế Phong áp đặt là  NÀNG TTKH HẬU CHIẾN
                                                              (trang 3 TTKH NÀNG LÀ AI?/ THẾ NHẬT, IN NĂM 1994)
                                                          (Thư Linh- [Đặng thị Lạc 1924-    ] cung cấp ảnh)  
                                                                                              
  
                      thêm tư liu về TTKH  NÀNG LÀ AI?
                     bthu hi giấy phép+ sách in racá
                     tài liu inn có liên quan ...
                                                                  thế phong


Qua bài viết 'Thế Phong đã sống hết với nghề viết lách/ Cao Mỵ Nhân', có đoạn:

"... Cuối năm kia (1994), rất nhiều vị văn thi sĩ, nhà báo -- và cả độc giả thường quan tâm đến những giai chương [giai thoại văn chương] đã điện thoại cho tôi [Cao Mỵ Nhân] về câu chuyện TTKH, Nàng à Ai? do THẾ NHẬT (tức THẾ PHONG+ TRẦN NHẬT THU biên soạn) -- nội dung mô tả một TTKH hậu chiến, cứ áp đặt nữ sĩ VÂN CHUNG là người thơ TTKH ấy -- và, vì trong cuốn sách có đề cập Hội thơ Quỳnh Dao -- mà nữ sĩ VÂN NƯƠNG, phu nhân của luật sư bộ trưởng quốc phòng thời đệ I Cộng hòa + cựu đại sứ Anh [quốc] thời đệ II CỘNG HÒA, là một trong 4 nữ sĩ đã sáng lập thi hội TRĂNG QUỲNH nêu trên -- tôi là người tham gia muộn nhaất+ nhỏ tuổi nhất; đối với các nữ thi sĩ [thi hội] QUỲNH DAO. Do đó, tôi cần phải lên tiếng; để phần nào góp ý;' nữ sĩ VÂN NƯƠNG ó phải là TTKH xưa; như tác giả THẾ NHẬT khẳng định không?' (...)

tôi [Thế Phong] đã  trình bày lý do cuốn sách TTKH Nàng là Ai? / Thế Nhật (Thế Phong)  xin cấp phép tái bản vào năm 2000 --  in xong sửa soạn phát hành; bị Trần Nhật Thu (đồng tác giả, có 2 bài ngắn) viết thư gửi Cục Xuất bản+ bộ Công an (A.25) yêu cầu tịch thu TTKH, Nàng là Ai của Thế Phong tái bản+ phát hành. Tuy sách bị tịch thâu 1000 cuốn tại nhà in -- và, trưởng phòng kinh doanh, Mr.THU, Nhà sách Thăng Long (tp. HCM) vẫn bằng lòng nhận tổng phát hành khắp toàn quốc. 

nay ,tìm được vài tư liệu cũ có liên quan đến việc cấp phép;  tôi cho phổ biến thêm tư liệu về TTKH NÀNG LÀ AI/THẾ NHẬT bị thu hồi giấy phép+ các tài liệu in ấn có liên quan... để bạn đọc thưởng lãm. 


                             - thư của Trần nhật Thu gửi Thế Phong:


Sài gòn 31/12/ 2000

Kính gửi: Anh Thế Phong.


Chiều qua đang nói điện thoại giữa chừng thì anh cúp máy.  Biết không thể nào liên lạc với anh qua điện thoại, vì vậy tôi mới viết thư này: 


1) Tôi nhắc lại là tội không đồng ý in cuốn TTKH với cái tên chung là Thế Nhật.

2) Dù tôi có  viết 2 chương trong cuốn đó (dạo ấy xem như kỷ niệm giữa tôi và anh). Và trong danh mục c1c tác phẩm đã in tôi không bao giờ ghi tên cuốn sách ấy.

3) Trong cái bìa sách anh đều ghi là của Thế Phong (danh mục). Vì vậy anh nên giữ lại tên Thế Phong cho cuốn sách.

4) Anh nói cuốn sách sắp in hoàn toàn khác cuốn trước.  Tôi tin vậy.

Vậy tôi xin đề nghị anh nếu in anh lấy tên là THẾ PHONG, chứ không lấy tên Thê Nhật (bởi nhiều người biết Thế Nhật là Thế Phong và Trần Nhật Thu).

Vả lại đây là tác phẩm của anh (như anh nói) thì hà cớ gì anh lấy tên Thế Nhật.

Tôi đủ tư cách để in sách với cái tên riêng của mình chứ không "ăn theo" ai cả.

Còn hai chương trong cuốn đấy anh cứ xem là không phải của tôi -  Như thế tiện hơn.

Nói tóm lại tôi đề nghị anh in bìa và trang trong là tên thế Phong để tránh phiền hà cho tôi.

Tôi không muốn làm lớn chuyện.

Vậy mong anh giữ đúng anhu87 anh nói trong điện thoại là thay bìa sách với cái tên Thế Phong.

Tôi vẫn luôn giữ những kỷ niệm và tình cảm tốt của anh một thời.

 Kính.

 THU
 (ký tên)
Trần Nhật Thu




                                                     trần nhật thu [i.e. trần viết hỷ 1945- saigon 2008]
                                                                                           (ảnh: internet)
thư viết tay của trần nhật thu gửi thế phong

 Chị Thanh Việt (biên tập viên nhà xuất bản Văn hóa- thông tin) đọc bản thảo xong; đề nghị cấp phép tái bản-- ghi ' NÀNG LÀ AI?, tác giả là Thế Phong (Thế Nhật)-- tôi đưa giấy phép cho Nguyễn thị Minh Hải (con dâu) với lời dăn dò "đề tên THẾ PHONG ngoài bìa" -- thì, trưởng nữ ĐỖ THỤC TƯỜNG KHÊ, can: " bố ơi, cứ để tên THẾ NHẬT đi, nếu đề tên THẾ PHONG thì tội nghiệp chú THU lắm!".

 Chẳng biết 'Ma đưa lối hay quỷ dẫn đường'; hay quỷ sa-tăng LUCIFER sáng láng dẫn đường; sách TTKH NÀNG LÀ AI? vẫn cứ đề tên THẾ NHẬT.  Hậu quả khôn lường, sách TTKH NÀNG LÀ AI (Iin năm 2000) 1000 cuốn bị A.25+ đại diện nxb Văn hóa tại tp. HCM đến nhà in tịch thu; đưa về kho lưu giữ ở 7, Nguyễn bỉnh Khiêm, quận 1. tp. HCM. 


thư giám đốc nxb Văn hóa-thông tin gửi Xí nghiệp in Trường nghiệp vụ Công nghiệp ngành In
       + nhà văn Thế Phong (tác giả TTKH. NÀNG LÀ AI ? )+ ông Mạnh Hùng ( trưởng chi nhánh nxb Văn hóa 
                               tại tp.HCM) về việc đình chỉ việc in ấn TTKH NÀNG LÀ AI ?+thu hồi giấy phép+ các tài liệu đã in ấn 
có liên quan đến cuốn sách TTKH Nàng là Ai?



Khi sách bị tịch thu rồi; tôi viết thư gửi ông Vũ an Chương, gíam đốc nxb Văn hóa-thộng tin (Hà nội) phản đối việc sách được cấp phép tái bản; in xong, dự định phát hành; thì sách bị tịch thâu.

- thư của Thế Phong,tác giả TTKH- NÀNG LÀ AI?
gửi giám đốc nxb Văn hóa- thông tin [Hà nội]

thư Thế Phong gửi ông Vũ an Chương (2 tr.) đề ngày  2/01/2000
                                          giấy phép trích ngang kế hoạch xuất bản số 1207/CXB ngày 13/10/2000 
                                                 do nxb Văn hoá- Thông tin  cấp cho tác giả Thế Phong tái bản TTKH NÀNG LÀ AI?

--------------------------------------
Thế Phong
2/39A  Trần Khát Chân. P. tân định
Quận 1[ TP. HCM - ĐT: (08) 438034


Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 01 năm 2000

Kính gửi: Ông VŨ AN CHƯƠNG
      Giám đốc NXB Văn hóa- Thông Tin
     43, Phố Lò Đúc, Hà Nội


Thưa Ộng,

NXB VH-TT cấp phép trích ngang kế hoạch xuất bản cuốn TTKH NÀNG LÀ AI của Thế Phong (Thế Nhật), số ĐKKHXB/03 -VHTT ngày 28/11/ 2000. (Sách dày 200 trang, số lượng 1000 cuôn, khổ sách 13x19cm do Giám đốc Vũ An Chương ký).

Chúng tôi in hoàn tất, chờ đợi nộp bản; thì ngày 31/12/2000, chị Vũ Thanh việt, biên tập viên cuốn sách trên gọi điện thọai báo tin cho hay; 'nhà thơ Trần Nhật Thu vừa có ý kiến phản đối về cuốn sách trên ký tên Thế Nhật'.  Và, ông Trần Nhật Thu đã khiếu nại với giọng điệu: ỷ quen biết lớn, tạo áp lực; lại có vẻ như dọa dẫm. 

Trong dịp trò chuyện với ông Thu trước đó; tôi cũng trình bày lý do cuốn sách này; ghi tên Trần Nhật Thu tham gia hai chương, ở phần Mục lục (trang 67, bản thảo xin phép xuất bản; hiện biên tập viên Vũ Thanh Việt có trong tay) và ngoài bìa ghi tên Thế Phong và kèm theo trong ngoặc Thế Nhật-- bởi lẽ, khi in cuốn sách lần trước có tên Thế Nhật; mà hiện nay chỉ đề tên Thế Phong (cuốn sách này nội dung hoàn toàn khác cuốn trước, xuất bản từ năm 1994 của nhà xuất bản Văn hóa- Thông tin) có thể khiến Trần Nhật Thu buồn phiền chăng?

 Nhưng ông Thu lại không hiểu vậy; song ông Thu vẫn không chỉ thỏa thuận song phương với tôi -- sau đó, ông gọi điện thoại cho ông Bộ trưởng Nguyễn Khoa Điềm và NXb VH-TT+ Ạ và v.v...  (như chị Việt cho tôi biết vậy).
Ngày 01/01/2000; tôi nhận được thư phát nhanh của ông Trần Nhật Thu (đính kèm phản photocopy). Nội dung như sau: "... Vậy tôi đề nghị nếu anh lấy tên là Thế Phong chứ không lấy tên Thế Nhật, bởi nhiều người biết Thế NhậtThế PhongTrần Nhật Thu ..." ... Còn hai chương trong cuốn đấy anh cứ xem là không phải của tôi.  Như thế tiện hơn.  Bởi tóm lại tôi đề nghị anh in bìa và trang trong là tên Thế Phong ..." ) 

Tôi đồng ý việc ông Thu đề nghị; nên tôi gọi điện thoại; đọc thư ông Thu, cho chị Việt [nghe] -- nhưng chị Việt vẫn đề nghị  với tôi là 'ngưng việc phát hành'-- với lý do 'tôi không phải là người kinh doanh sách 'chuyên nghiệp; nên ít quan tâm đến thiệt hại tài chính; chị đồng ý hoàn trả tiền quản lý phí xuất bản-- và tự bỏ tiền túi đóng góp 2 triệu đồng' --để in Giám đốc NXB VH-TT ra quyết định thu hồi cuốn sách này, qua đại diện NXB  VH-TT ở TP. HCM. 

Tôi nhớ lại: thư của Giám đốc gửi đến tôi, vào ngày 26/5 ; ở phần tái bút có câu: "Chúng tôi xem danh mục của ông đã đăng ký bản quyền, chúng tôi thấy có nhiều cuốn có những giá trị văn học rất tích cực. nếu có thể xin ông vui lòng cộng tác với chúng tôi để bạn đọc gần xa có dịp tiếp cận tri thức của ông."

Ngoài ra, tiến sĩ văn học Mai Hương (*); trong câu chuyện qua điện thoại cho tôi hay: 'sẽ gặp ông Giám đốc; để giúp tôi đề đạt ý kiến này và hãu nên nghĩ đến sự điều đành với ông Trần Nhật Thu, để sách được phát hành.  Nay ông Thu đã có thư dồng ý không khiếu nại; khi sách được đề tên là Thế Phong.'

Tội đề nghị với ông Giám đốc như sau:
1) Tôi đồng ý in lại bìa cuốn TTKH NÀNG LÀ AI ? , trên bìa là Thế Phong (như giấy phép xuất bản đã cấp); cả trang 3 trong ruột sách cũng là Thế Phong.  Tôi sẽ gửi nộp bản 30 cuốn cho NXB, sau một tuần mới phát hành. 

2) Hai chương sách tham gia của ông Trần Nhật Thu trong sách TKH Nàng là Ai?; ở phần Dẫn nhập+ Một nghi án văn học, đề tên Trần Nhật Thu; ở phần Mục lục, nay bỏ đi; để trống-- như ý ông Thu yêu cầu.

3) Sách TTKH Nàng là Ai ? giá bìa ổn định 12.000 đ. cuốn, nay phát sinh gái in tăng; phài đề giá 16.000 đ. cuốn-- tôi sẽ trà phần chênh lệch lệ phí xuất bản. (4000đx 1000 cuốn x 7%).

4) Như vậy, theo thiển ý của tôi; cuốn TTKh Nàng là Ai? của Thế Phong chẳng có gì phải làm lớn chuyện, gây dư luận ồn ào-- như có ý định thu hồi sách, không cho phát hành -- chỉ vì một hai lý do vặt vãnh khiếu nại của ông Trần Nhật Thu .( mà nay tôi đã thực hiện như ý của ông Thu).   Tác phẩm này đã được cấp phép, sau khi biên tập; đã trả lệ phí xuất bản (840.000 đ cho 1000 cuốn/ giá bìa 12.000 đ. ).[Và] tác phẩm này có giá trị văn học tích cực và không phạm quy chính trị. 

Chúng tôi mong đợi ý kiến sáng suốt giải quyết của ông Giám đốc.
Xin kính chào.


Kính thư
  
       THẾ PHONG 
   (ký tên)

------------------------------------------------------------------------------
*  tiến sĩ  văn học Mai Hương, soạn giả nhiều tập về Tự lực văn đoàn (đã xuất bản) đã sử dụng tư liệu của tôi viết về Khái Hưng+ Nhất Linh+ nhóm Tự lực văn đoàn -- rút ra từ 'Lược sử văn nghệ Việt nam/ Nhà văn tiền chiến 1930-1945/ Thế Phong;-- đưa vào  vài cuốn sách của Mai Hương.  Tôi viết thư khiếu nại; sau đó tiến sĩ Mai Hương đã gửi trả  tiền trích bài. Từ đó chúng tôi quen nhau.  Sau đó; tôi  nhờ cô có cách nào đó để xin phép tái bản TTkh- nàng là ai? ( 2, 3 nhà xuất bản đã từ chối cấp phép tái bản cuốn này). Tiến sĩ Mai Hương  nhờ [cô cháu Thanh Việt, biên tập viên Nxb Văn hóa -TT đọc]--sau đó được cấp phép ).  (TP chú thích).   

--------------------------------------
Đính kèm:
- 01 bản sao giấy phép TTKH Nàng là Ai?
- 01 bản photocopy thư của  ông Trần Nhật Thu gửi cho Thế Phong, đề ngáy/12/2000
01 mẫu bìa TTKH Nàng là Ai?
-------------------------------------------------


- thư chấp thuận  của biên tập viên Thanh Việt (Nxb Văn hoá -thông tin)
đồng ý cấp giấy phép tái bản 'TTKH- nàng là ai?'/ Thế Phong (Thế Nhật).


---------------------------------

Hà nội ngày 28/11/ 2000

Kính gửi ông Thế Phong.

Nxb Văn hóa- TT đồng ý cấp phép bản thảo; 'TTKH - nàng là ai?'

Với những điều kiện như sau:

- Ông Thế Phong (tức ông Đỗ Mạnh Tường) được phép in ấn 'TTKH- nàng là ai?'  với số bản in 1.000, khổ sách 13x19 cm, giá ổn định 12.000 đ/ cuốn.  Với nội dung sách đã gửi trước (68tr) không được bổ sung thêm.

- Ngay sau khi ra sách (in xong), ông Thế Phong chuyển ngay 30 cuốn]. sách nộp lưu chiếu (trước khi phát hành)

-Ông Thế Phong có trách nhiệm thi hành nghiêm luật bản quyền tác giả, trả nhuận bút( nếu có) cho các bài trích. 

- Trước khi ra 'can', [giấy 'can'] in ấn, ông Thế Phong phải đọc kiểm tra cẩn thận các thông số tư liệu cho chính xác, lỗi chính tả (lặp từ, lặp câu), không có sai phạm về chính trị, đường lối, tư tưởng của Đảng.)

-Chúng tôi chỉ duyệt in bản thảo 'TTKH' ông đã gửi từ trước, có chữ ký của những người liên quan (Biên tập viên, Giám đốc) -- chúng tôi lưu giữ lại.  nếu sai phạm ông Thế Phong phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trong quá trình thực hiện ấn phẩm, nếu có vấn đề phát sinh, ông Thế Phong phải thông báo và xin phép Nxb, nếu Nxb đồing ý mới thực hiện tiếp.

Kèm theo đây, chúng tôi gửi Market( sic) cuốn sách này, để ông thi hành cho đúng mẫu mã, nội dung.

T.M. Nhà xuất bản Vhoá- TT
Biên tập viên

THANH VIỆT
(ký tên )

  thư viết tay+ maquette của biên tập viên Thanh Việt/ nxb Văn hóa- thông tin


***

Thời gian này, chúng tôi [luật sư Nguyễn đình Phùng là đại diện pháp lý cho tôi  ở tòa án tp. HCM+ tòa án quận 3/ tp. HCM -- trong  vấn đề kiện  ông +Nguyễn Q. Thắng đạo văn +  tôi làm đại diện cho ông Nguyễn đắc Sơn/ quốc tịch Mỹ), soạn giả Những bức thư tình hay nhất thế giới' bị một số nhà xuất bản Văn học+ Văn hóa- thông tin ... vi phạm bản quyền ...] gặp nhau ở CAFÉ 27 Nguyễn thị Diệu-- cùng các bạn nhà văn, nhà báo khác.  Chẳng hạn, nhà báo Vu Gia (báo Người lao động/ tp. HCM.) biết vụ việc TTKH Nàng là Ai (tái bản) bị tịch thâu; anh thấy gai mắt; bèn viết một thư viết tay gửi họa sĩ An Chương [Vũ an Chương giám đốc nxb Văn hoá - thông tin)]  để gợi ý giải quyết vụ việc 'TTKH Nàng là Ai' sao cho ổn thỏa.

- thư nhà báo Vu Gia (báo Người lao động tp. HCM) gửi họa sĩ An Chương.  
  
                                                         thư của nhà báo Vu Gia gửi họa sĩ An Chương

                                                                       -------------------------------------------------------

Vu Gia 2.2001

Thân gửi họa sĩ An Chương

Năm mới chúc anh và cả nhà sức khỏe. Qua anh gửi lời thăm Bắc và chị em Hà thành.

Từ trước tết và hôm nay, tôi gặp anh Thế Phong.

Việc cuốn 'TTKH- Nàng là ai?'--  Anh Thế Phong không có lỗi gì trong việc này.  Theo tôi, muốn êm chuyện; anh nên gửi lại tiền in cho anh Thế Phong (nếu Nxb thực lòng muốn thu hồi).  Vụ việc hẳng có gì mà để phải vào Sài Gòn hầu tòa và báo chí vào cuộc, tôi nghĩ không hay cho Nxb và bản thân anh.

Ý kiến chân tinh của tôi là vậy, tùy anh quyết. Anh thử tính tiền ra vào để,tham dự phiên tòa khi anh thế Phong khởi kiện thì tốn gấp mấy lần tiền in cuốn sách.

Sau đây còn chuyện của tôi.

Mấy cuốn sưu tầm, biên soạn về Khái Hưng, Thạch Lam, Nhất Linh có .....[không đoán ra chữ] , tôi quá sá cỡ mà chẳng ai nói với tôi một tiếng, chẳng gửi biếu quyển sách nào. Bậy quá. Tưởng ai anh còn o biết, chứ tên tôi, anh còn lạ gì.

Địa chỉ của tôi, sau bìa cuốn Khái hưng cũng có ghi rất rõ kia mà.  Nội chuyện ấy Nxb cũng đã không đúng rồi.

Tôi mong chuyệ của anh Thế Phong, anh giải quyết êm đẹp để anh em gặp nhau vui vẻ.

Mấy lần vào SGòn mà anh cũng quên tôi, tôi nghĩ cũng mất vui.

Thăm anh

Quý mến,

VU GIA
(ký tên)

--------------------------------------------------------


***


sách TTKH- NÀNG LÀ AI ? bị tịch thu 1000 cuốn đưa về 7 Nguyễn bỉnh Khiêm (quận 1/ tp HCM-- cơ quan đại diện nxb Văn hóa --TT) -- ông Phạm văn Trừ, quản đốc Trường Dạy nghề chuyên ngành In/ bên cạnh Nhà máy in Trần Phú gửi thư cho tôi, đòi khéo số tiền còn thiếu. (đã đặt cọc trước 2.000.000 Vnđ).

-thư của ông Phạm văn Trừ viết:

 " Như ông Thế Phong] đã biết cuốn sách Trường đã in xong; xong (sic) vì sự cố khách quan mà chúng tôi có (ảnh hưởng lây (chắc chậm trễ) .  Sau Tết tôi đã gọi cho nhà xuất bản chỗ  ông An Chương theo số điện thọai đều không nhận được tín hiệu.
 Nay định xin báo lại cho ông . Nếu ít ngày kỏng [khoảng] 10 ngày mà nhà xuất bản không giải quyết. Tôi mới ông tới nhận số hàng mà đã làm xong.  Nếu ông cũng  ngại không nhận. Tôi sẽ giải quyết theo khả năng của tôi để hoàn tiền cho nhà Trường.

Kính báo ông

PHẠM VĂN TRỪ
     (ký tên)  

thư ông quản đốc Trường Dạy nghề chuyên ngành In/' bên cạnh Nhà máy In  Trần Phú
gửi ông Đỗ mạnh Tường [Thế Phong] 
                                               phiéu thu đợt 1: 2.000.000 Vnđ đặt cọc in sách TTKH- Nàng là Ai?/ Thế Phong
                                               ( thủ quỹ Trường dạy nghề chuyên nag2nh In/ bên cạnh nhà máy In Trần Phú tại 
                                                                         35 Trần quốc Toản, quận 3. tp HCM. (ngày18/11/ 2000).

- Trở lại nhà in thanh toán nốt tiền còn thiếu; tôi hỏi tay trưởng phòng kinh doanh (quen thân, vì tôi đã in rất nhiều sách tại đây:"  họ tịch thu sách đã đành; vậy thì 'giấy can' còn không ?  --" Còn, anh muốn lấy  lại ư?  Với anh thì tôi OK nghe thôi. Cuốn sách bán chạy nhất trong những cuốn đã xuất bản vào cuối thập niên 90s; tiếc thật; nếu không bị tịch thu; phát hành là 'hốt bạc' đấy.  Nhưng này; liệu tìm chỗ nhà in nào quen,  hãy cho in nối bản; thì mới an toàn.  In xong rồi;  nhưng ai dám nhận tổng phát hành cho anh? ".

Nghỉ hưu non ở Công ty xe khách thánh (15 năm; lãnh tiền  một lần vào cuối 1992); chẳng  biết lấy gì để sống đây? Tôi in được mươi cuốn sách; đem đến nhà tổng phát hành + ký gửi một số nhà sách lớn ở thành phố; có cuốn bán chạy, cuốn không-- nhưng vẫn có đồng ra đồng vào .   Nhớ lại, có một tiệm sách báo nhỏ ở  lô XI Cư xá Thanh đa (p. 27 quận Bình thạnh)  ban đầu nhận cho ký gửi 5 cuốn; vài ngày sau tôi lên thăm  nhà báo nhà thơ Hồ Tăng Ấn; anh chủ gọi giật lại, " còn Tê -Tê- Ka- Hát không đưa 20 cuốn nữa đi".  Chỉ tuần sau, anh ta lại kêu ơi ới
 " còn không đưa 20 nữa đi". (và nhiều lần như thế tiếp theo). 

Tất nhiên trước khi gửi ở các tiệm sách báo nhỏ khác; tôi đã liên hệ với Mr. Thu, trưởng phòng kinh doanh sách Nhà sách Thăng Long (cơ quan chủ quản là Lực lượng quân sự tại tp. HCM)  nhận tổng phát hành TTKH Nàng là Ai? trên toàn quốc. Mr. Thu  từng  là bộ đội, đóng quân ở  Ba Khe (khoảng giữa trên đường từ Yên bái vào Nghĩa lộ) thấy tôi đưa cuốn truyện 'Cô gái Nghĩa lộ' ; Mr Thu mua  300 cuốn ( huê hồng 35%) ; " tôi từng ở Ba Khe (nay đổi tên xã Cát thịnh) qua đèo Ách, vào Mường Lò [Nghĩa lộ] -- thế ra tác giả  sinh trưởng ở đó sao.  Vậy thì, tôi trả tiền mặt cho tác giả' 'Cô gái  Nghĩa lộ'; được không?".  Mr Thu từng là trưởng phòng kinh doanh Cty Phát hành  Sách Khu vực  II; đã phát hành TTKH Nàng là ai?  (in lần đầu) 1000 cuốn, sách bán chạy  quá; nên lần này anh biết là 'in nối bản'; cũng gật đầu nhận phát hành toàn quốc. 

 Tôi vừa in sách, vừa tự lo phát hành; từ đầu thập niên 9o s cho tới  năm 2007 thì ngưng in ấn . 

Mỗi lần vào hiệu sách Thăng Long [nay: nhà sách Hà Nội] ; các cô quen ở quầy sách thấy tôi, mỉm cười:
"Chú TTKH không còn in sách nữa sao?".    []

thế phong
SAIGON, MARCH 6, 2017.  





-

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ