Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

'chúc mừng nữ họa sĩ tài danh trương thị thịnh, ở tuổi 90+ 70 năm hội họa' / bài viết: lê quế hương -- blog gio-o.com

tựa chính, 'Màu nhớ thương ở phòng vẽ Trương thị Thịnh'
 blog gio-o.com 



                          'chúc mng nha sĩ tài danh trương
                  ththnh tuổi 90+ 70 năm hi ha'
                                                          lê quế hương


                 đọc nhân kỷ niệm 70 năm hội họa Trương thị Thịnh; được tổ chức tại San Jose/ California, ngày 11 tháng 2 năm 1017
                 LÊ QUẾ HƯƠNG


Hôm nay đầu năm, chúc mừng họa sĩ Trương thị Thịnh thượng thọ 90 tuổi + 70 năm hội họa.

 Để chung vui; tôi xin được chia sẻ những tâm tình+ kỷ niệm về người họa sĩ yêu kính -- như một người bạn, cũng như người thầy của chúng tôi.

Họa sĩ Trương thị Thịnh là một họa sĩ tài danh, suốt đời gắn bó với nghệ thuật.  

Tại San Jose; Chị đã truyền cho chúng tôi bao điều hay, đẹp trong nghệ thuật; cũng như trong đời sống.

 Chị là đầu đàn của nhóm họa sĩ vùng Bắc Calif.; gồm:  Trương thị Thịnh+ Hà Cẩm Tâm+ Nguyễn thị Thanh Trí + Vũ thị Ngà+ Lê Quế Hương+ Lâm-Quang-Kim-Phượng+ Đào Hải Triều+ Nguyễn Trí Minh Quang+ Thomas Chu+ Lê Nghĩa Quang Tuấn+ Jenny Đỗ+ Trinh Mai+ Phâm Bách Phi+ Henry Trịnh Nghiệp+ Huỳnh ngọc Điệp+ Phan Đôn ...

Nhóm chúng tôi tuy không lập hội; hàng năm thường xuyên tổ chức những cuộc triển lãm xôm tụ; nhờ sự khởi xướng nhiệt tình của nữ họa sĩ Trương thị Thịnh.

Là một nghệ sĩ  tâm đầy nhiệt huyết, đầy khát vọng về tương lai dân tộc + đất nước; chị rất quan tâm đến sự thịnh vượng phát triển văn hóa cộng đồng Việtnam tại hải ngoại.  Và, hội họa là một cách đóng góp tích cực của Ch.

Chị đam mê vẽ tranh; có khi liên tục 10 tiếng đồng hồ, không biết mệt. Nhìn chị pha phối mầu sắc, với những đường cọ tung đẩy trên 'bố' [canvas]' y như như một nhạc trưởng điều hợp một một dàn nhạc, ngất ngây với nghệ thuật.  Vẽ xong một tấm tranh, Chị thường thích thú tìm tòi đặt tên tranh; như một lời  chuyện trò với khách thưởng lãm. -- và, cũng là cách để trân quý; giữ lại từng mảnh thời gian đã trôi qua.

Chị đọc nhiều sách báo.  Một điều rất cảm động về hoạ sĩ Trương thị Thịnh:  chị đọc rất tận tình những sách báo; mà các tác giả xa gần gửi tặng.  Chị tham dự hỗ trợ hầu hết các buổi ra mắt sách trong cộng đồng-- và, bao giờ cũng mang sách về đọc. 

 Một lần tôi tặng chị bộ sách 'Bên thắng cuộc(2 tập) rất dày của Huy Đức.  Vài ba tuần sau; chị cho biết 'sách rất hay, đã đọc xong hết, không sót một trang -- và, còn tiếc là chưa đọc những footnotes; vì chữ nhỏ quá.'

Chị có một đời sống lạc quan, phóng khoáng; tinh thần+ thể chất luôn vững mạnh.

Chúng tôi thường hay thích quây quần bên Chị: [như] thi sĩ Hải Phương [Lê hữu Phước --   ]+ chị Quận+ bác sĩ-họa sĩ Võ Tá Đông+ Lợi Lê+ Lâm-Quang-Kim-Phượng+ Mây Lan, Thịnh Lê+ Mộng Thúy+ Đào Tiên+ Diễm Lê ....

 Sự có mặt của Chị mang lại bình an,tin tưởng.  Chị thường là người dẫn đầu cho những dự trù sáng tác, những cuộc triển lãm; hay những chuyến đi chơi xa ...

Họa sĩ Trương thị Thịnh sống trong một căn hộ trên đường Fourth Street, Downtown San Jose.  Phòng Chi đầy tranh như một gallery nhỏ. Lúc nào cũng có hoa tươi+ chocolate struffles của Pháp.

 Chúng tôi thường xuyên nhóm tự nơi đây; để thưởng thức những bức tranh mới của Chị.

 Chị chế biến một cách tài tình, hài hòa khẩu vị những bữa cơm đơn giản, nhưng rất thanh lịch; khi nào cũng có một chén xúp, một đĩa salad riêng, một ly rượu chát đỏ.

  Chúng tôi hào hứng ăn uống;, bàn luận đủ mọi chuyện trên trời dưới đất; khi nào cũng rộn ràng, đến hơn nửa khuya mới tàn. 

 Ban đầu Chị còn ra dấu hạ bớt giọng; cho hàng xóm ngủ.

  Về sau; Chị mua mộtcon chim bằng nhựa xanh sặc sỡ, biết gáy; treo ngay bên cạnh bàn.  Hễ chúng tôi bàn cãi quá sôi nổi; thì con chim gáy lên báo động; tức khắc chúng tôi phải hạ giọng ngay!  Chị không bao giờ than phiền; khiển trách một lời.

Thế giới chúng tôi lúc nào cũng đầy màu sắc + rộn rã tiếng cười. 

 Bao nhiêu năm thân thiết với họa sĩ Trương thị Thịnh; khi nào chúng tôi cũng có cảm tưởng như Chị là người bạn gái trẻ trung, yêu đời, lãng mạn, th1ich thời trang, diện đẹp; thuộc hết các bài hát Việt nam, nhẩy đầm thì cũng điệu nghệ.  Hễ có nhà hàng nào trong vùng mới mở, có món ăn ngon lạ; là Chị cũng đưa chúng tôi đến.  Chị thâm trầm ít nó, nhưng rất nồng nàn với cuộc sống+ cuộc đời + con người; say mê màu sắc của sự sống. 

Mỗi lần mưa xuống; Chị than thở nhớ Sàigòn quá đỗi.  Một buổi chiều mưa nhiều năm trước; Chị kêu tôi đến chơi, nghe nhạc.  Sau khi nghe xong bản 'Chủ nhật buồn' ...; Chị rủ tôi đi dạo một vòng.  Hai chị em đội mưa lẳng lặng đi bên nhau; suốt một con đường dài.  Chúng tôi đã đi với nhau như vậy, [đã] biết bao lần!

Biết Chị mới đó; mà nay đã 30 năm.  Dạo gần đây sức khỏe của Chị có phần sút kém; Chị không còn đi chơi ngoài nhiều; như trước nữa.  Một vài lần khi xuống đường; tôi nhận ra bàn tay của Chị níu chặt cánh tay tôi, lòng tôi bỗng se lại; cảm nhận người bạn của mình không còn được nhanh, mạnh, cứng cáp như trước nữa. 

 Thời gian đã chồng nặng lên tuổi đời rồi.  Nay, Chị đã bắt đầu phải vịn vào một điểm tựa; để bước đi cho kịp với dòng đời.

Vậ, nhưng mắt Chị vẫn còn quắc mắt sáng; tinh thần Chị vẫn minh mẫn, tinh tường trong mọi sự việc.  Mới vài tuần trước đây, khi nhìn Chị hào hứng sửa soạn buồi triển lãm đón Tết tại San Jose City Hall; tôi có cảm tưởng Chị sẽ còn tiếp tục vẽ được nhiều tranh đẹp.  Chúng tôi sẽ [hẳn] còn được quấn quít bên Chị nhiểu năm nữa.

Họa sĩ Trương thị Thịnh sẽ mãi mãi là một chỗ tựa vững chắc cho chúng tôi.

"Chúng em kính chúc Chị luôn được dồi dào sức khoẻ, thân tâm an lạc; và sống mãi trong nghệ thuật, trong sự nghiệp[hội họa] của chị

"cám ơn Chị và các bạn."


lê quế hương

http://www.gio-o.com/LeQueHuongTruongThiThinh.htm

nữ họa sĩ Trương thị Thịnh (phải) chuyện trò cùng  bạn bè
(ảnh: Mạc Phương Đình)
nữ họa sĩ Lê Quế Hương (bên trái, hàng đầu ,khăn vàng, ngoài cùng)
+nữ họa sĩ 'bậc thầy'  Trương thị Thịnh (giữa)
(Mạc Phương Đình chụp trong buổi '70 năm hội họa Trương thị Thịnh'
 tại San Jose/ Calif., ngày 11-2-2017).

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ