Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

Nhà văn LINH BÃO -- [ i.e. Võ Thị Diệu Viên 1926- 2024 ] đã tạ thế , hưởng thọ 98 tuổi -- trích : Những khuôn mặt văn nghệ ... / Tạ Tỵ -- xuất bản ở Hoa Kỳ, sau 1975 ).

 24/04/2024 |  74   

              

                              NHÀ VĂN LINH BẢO ĐÃ TẠ THẾ 

                                            HƯỞNG THỌ 98 TUỔI

NHÀ VĂN LINH BẢO ĐÃ TẠ THẾ HƯỞNG THỌ 98 TUỔI

Theo thông tin của gia đình, nữ sĩ Linh Bảo kỷ niệm sinh nhật 98 tuổi hôm chủ nhật 14 tháng 2024 và vừa mất sáng sớm ngày 22 tháng 04, 2024 tại tư gia ở Westminster, Nam Cali. 

Theo ước nguyện của nữ sĩ thì gia đình sẽ không tổ chức tang lễ mà sẽ có một buổi lễ tưởng niệm tại chùa Vạn Hạnh ở San Diego vào cuối tháng 5, 2024. 

 Đây là ngôi chùa mà nữ sĩ là người đồng sáng lập vào những năm cuối thập niên ’70.

 Nữ sĩ Linh Bảo sinh ngày 16 tháng 04, 1926 tại Huế. Bà là chị ruột của nữ văn sĩ Minh Đức Hoài Trinh. Nữ sĩ Linh Bảo tên thật là Võ Thị Diệu Viên

. Bút hiệu Linh Bảo là tên của người chồng đầu tiên của bà kết hôn

 tại Hồng Kong – Trần Linh Bảo -Ling Po Chan.  

 Linh Bảo là một tên tuổi văn học của Miền Nam từ những năm 1950' s.

 Các tác phẩm của nữ sĩ Linh Bảo được lần lượt xuất bản tại Miền Nam từ 1953 tới 1975. Chỉ có Mây Tần là tuyển tập đoản văn duy nhất được xuất bản ở hải ngoại (1981).

 Nữ sĩ được trao giải Văn Chương Toàn Quốc 1961 qua tác phẩmTàu Ngựa Cũ.

 Nữ sĩ sinh ra trong một gia đình quan lại triều đình Huế: cha Võ Chuẩn nguyên tổng đốc Quảng Nam, mẹ gốc hoàng tộc Tôn Nữ Thị Lịch. 

 Nhà văn Linh Bảo định cư ở Hoa Kỳ sau khi được tuyển dụng vào giảng dạy môn Việt ngữ 14 năm [1962-1976] tại trường Sinh ngữ Quân đội Mỹ / Defense Language Institute, Monterey, California cho đến khi ngôi trường bị giải thể sau Chiến tranh Việt Nam

  

[ nhà văn Linh Bảo [ 1926- 2024 ] 


[ Tổng đốc Võ Chuẩn  và Phu nhân ] 

-[ LINH BẢO, táqc giả Tàu Ngựa Cũ đoạt giải thưởng

 Văn Chương Toàn Quốc ( Việt Nam Cộng Hòa / năm 1961. ]


 TẠ TỴ   viết  về Thế Phong, nhắc tời LINH BẢO: 

" Thế Phong tóc ngắn lởm chởm vì sợi tóc khô,  cứng.  Khuôn mặt trông khắc khổ. cặp mắt sắc sảo

với chiếc cằm nhọn. Đặc biệt anh có bàn tay sáu ngón . Thân hình tuy không to lớn nhưng gân guốc, khỏ mạnh Thế Phong viết phê bình rất độc. Anh không sợ oán giận củqa người bị anh phê bình, do đó anh viết cả một cuốn sách để nói về cuộc đời của Nguyễn Đức Quỳnh [ nhà văn tiền chiến, trong nhóm Hàn Thuyên tiền chiền ]  để mạt sát người đã dìu dắt và nâng đỡ anh bước đầu vào khung trời văn học. Nhưng không phải Thế PPhong chỉ nói về  chửi người khác đâu, anh dám nói cả thói hư, tật xấu củq riêng anh nữa. .. Thế Phong con người rất đam mê, không những văn học mà còn đàn bà.  Những người được anh mê, chắc cũng khổ tâm như khổ tâm như Cao Mỵ Nhân và nữ sĩ Linh  Bảo  ...

  ( Những khuôn mặt văn nghệ   ...  / Tậ Tỵ -- xuất bản ở Hoa Kỳ sau 1975. ). 






0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ