Thứ Hai, 22 tháng 4, 2024

đọc thêm (4) : nhà báo, nhà văn PHAN KIM THỊNH không kịp hoàn tất quyển sách về Phạm Ngọc Thảo / người đăng: nguyenhung -- báo văn chương Tp. HCM.

 

  • Chân dung & Phỏng vấn
  •  Nhà báo, nhà văn Phan Kim Thịnh không kịp hoàn tất quyển sách về đại tá Phạm Ngọc Thảo

Nhà báo, nhà văn Phan Kim Thịnh không kịp hoàn tất quyển sách về đại tá Phạm Ngọc Thảo

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-06-05 07:09:08
mail facebook google pos stwis
959 lượt xem

Như tin đã đưa, nhà báo nhà văn Lý Nhân - Phan Kim Thịnh vừa qua đời sáng hôm qua, 4/6/2022. Giới cầm bút tại TP. Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ xúc động về sự ra đi trong lặng lẽ của ông và Văn chương TP. HCM xin phép đăng tải một vài status từ Facebook cá nhân của các nhà văn.

Nhà báo, nhà văn Phan Kim Thịnh


Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM:

Nhà văn Phan Kim Thịnh không kịp hoàn tất quyển sách về đại tá Phạm Ngọc Thảo

Hội nhà văn TP, HCM xin được chia buồn cùng gia đình, người thân, bè bạn của nhà báo, nhà văn Phan Kim Thịnh (bút danh quen thuộc là Lý Nhân, Phan Thứ Lang)

Nhà báo nhà văn Lý Nhân - Phan Kim Thịnh - Phan Thứ Lang (1936-2022) qua đời lúc 6g15 sáng nay 4/6/2022 tại Viện dưỡng lão Bình Mỹ (Củ Chi).

Hội nhà văn TP. HCM được tin nhà báo nhà văn Phan Kim Thịnh mất, vội liên lạc với người con rể của ông là anh Khánh, người hàng tháng, kể từ sau đợt ông ngã bệnh trong mùa dịch, vẫn đến văn phòng Hội Nhà văn nhận số tiền trợ cấp hàng tháng mà ngân sách TP. HCM dành cho những văn nghệ sĩ gặp hoàn cảnh sống khó khăn. Anh Khánh cho biết, linh cữu nhà báo nhà văn Lý Nhân - Phan Kim Thịnh chỉ quàn lại vài giờ đồng hồ và được đưa đi hỏa táng trong ngày 4/6/2022.

Nhà báo, nhà văn Phan Kim Thinh sống một cuộc đời thăng trầm cùng những biến thiên thời cuộc, cùng lịch sử. Ông viết nhiều quyển sách từ tư liệu, từ sự kiện chính trị xã hội mà cả đời ông, không chỉ có cơ hội được trải nghiệm, mà còn có sự say mê tìm kiếm, nghiên cứu... từ cuộc đời thật của nhiều nhân vật có ảnh hưởng thời đến thời cuộc, đến đất nước, đến lịch sử.

Trong một lần gặp ông tại Văn phòng Hội, tôi có mời ông một tách trà, ông cho biết ông đang viết quyển sách về Albert Phạm Ngọc Thuần (đại tá Phạm Ngọc Thảo), một tình báo của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi nhớ, ông còn cho biết, đó là quyển sách mà ông đã dành cho nó biết bao thời gian và tâm sức.

Nhà báo nhà văn Lý Nhân - Phan Kim Thịnh có 85 năm cuộc đời buồn vui cùng trang viết nhưng ông đi lại rất vội, ngay cả vòng hoa viếng ông, Hội Nhà văn TP.HCM cũng không kịp gửi...
 

Nhà thơ Trần Hoàng Nhân:

Nhà báo Lý Nhân được biết đến trong làng báo miền Nam trước 1975 với tên thật Phan Kim Thịnh khi ông làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút tạp chí Văn học. Sau 1975, ông là tác giả của nhiều cuốn sách về các nhân vật từng “làm mưa làm gió” một thời ở bờ Nam Vĩ tuyến 17 trở vào.

Ông từng trả lời phỏng vấn về các cuốn sách do ông viết sau 1975:

- Với bút danh Lý Nhân, ông viết và in khá nhiều sách về các nhân vật, sự kiện của chế độ Sài Gòn. Xin hỏi nhân vật nào khiến ông ấn tượng nhất khi viết về họ?

- Tôi ưng ý nhất là cuốn Nam Phương - hoàng hậu cuối cùng triều Nguyễn. Bà Nam Phương là một đệ nhất phu nhân được cả sắc lẫn tài đức. Cuốn thứ hai là Trần Lệ Xuân - giấc mộng chính trường. Tôi khen bà Trần Lệ Xuân, vì bà đã can đảm tới tận thủ đô nước Mỹ để “vén mồm” lên chửi Mỹ. Bà Nhu còn từng đề nghị để con gái là Ngô Đình Lệ Thủy ra Hà Nội khi có ý định xích lại gần hơn với miền Bắc. Việc chưa đi đến đâu thì ông Diệm và ông Nhu bị Mỹ cho tay sai hạ sát”.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ