Thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột được Warner Bros. Discovery ca ngợi trên sóng toàn cầu
"The Tao of Coffee" do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu cuối tháng 11-2023 đã ca ngợi Buôn Ma Thuột là nơi sản sinh "hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới", đang trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".
Tiếp nối lịch phát sóng tại Úc, New Zealand, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, các quốc gia, khu vực châu Á trong tháng 11-2023, "The Tao of Coffee" dự kiến sẽ được lên sóng tại Trung Quốc vào tháng 1-2024.
Văn hóa cà phê và triết lý cà phê đặc sắc đến từ Việt Nam với sự dẫn dắt của "nhà vô địch kể chuyện thế giới" Warner Bros. Discovery đã và đang tạo tiếng vang lớn trên toàn cầu.
Trong đó, xuất hiện gần như xuyên suốt trong hơn nửa bộ phim "The Tao of Coffee" dài 45 phút, câu chuyện về Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, từ một vùng đất chuyên canh trồng cà phê đang từng bước trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".
Quê hương của "hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới"
Theo Discovery, "Đây là một câu chuyện có nguồn gốc từ thế kỷ 19. Cà phê được giới thiệu tại Việt Nam bởi người Pháp. Chỉ khi cà phê Robusta được phổ biến và sản xuất mở rộng thì tình hình đã thay đổi".
Năm 1857, người Pháp đã đưa cà phê du nhập vào Việt Nam, tuy nhiên mãi đến năm 1914, người Pháp chọn Buôn Ma Thuột làm nơi chuyên canh cây cà phê Robusta dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng về thổ nhưỡng, khí hậu, độ cao…
Với điều kiện thuận lợi trong canh tác cà phê Robusta, Buôn Ma Thuột đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê thứ hai thế giới.
Theo Discovery, "Việt Nam hiện chiếm tới hơn một nửa nguồn cung cấp cà phê Robusta toàn cầu, được trồng nhiều nhất tại thủ phủ Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với hơn 30% tổng sản lượng cả nước".
Trong "The Tao of Coffee", Discovery đánh giá: "Để trồng Robusta thành công, nhiệt độ phải ấm, mưa thường xuyên, đất đai màu mỡ, khô ráo. Nằm cách mực nước biển 500m, với đất núi lửa màu mỡ, Buôn Ma Thuột có điều kiện hoàn hảo để sản xuất Robusta hảo hạng".
Theo Discovery, "Từ những năm 1980, Chính phủ Việt Nam đã giới thiệu chuỗi chương trình sản xuất cây cà phê để giúp khởi động nền kinh tế".
Sự phát triển những nông trại cà phê bạt ngàn, xanh tốt, rộng gần 5.000m2 tại Buôn Ma Thuột được Discovery nhận định gắn liền với những chính sách đúng đắn từ Chính phủ đến địa phương trong việc tập trung toàn lực phát triển vùng cà phê, nâng cao chất lượng cà phê, canh tác bền vững, hài hòa môi sinh.
Đây là một nền tảng vững chắc để ngành cà phê Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế của quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới và hiện thực hóa khát vọng "cuộc cách mạng cà phê của Việt Nam".
Tầm nhìn trở thành "Thành phố cà phê của thế giới"
Theo đó, khán giả quốc tế được chiêm ngưỡng thắng cảnh Dray-Nur, Gia Long hùng vĩ, công trình biểu tượng Bảo tàng Thế giới cà phê, Làng cà phê và các sản phẩm, dịch vụ nâng tầm cà phê trở thành văn hóa, nghệ thuật… đang được đầu tư phát triển, trở thành những sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút người yêu cà phê đến với Buôn Ma Thuột.
Đặc biệt, Discovery dành nhiều thời lượng để giới thiệu Bảo tàng Thế giới cà phê - công trình biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam với nhận định "bảo tàng độc nhất vô nhị", "thiết kế mang tính biểu tượng, lấy cảm hứng của nhà dài, nhà rông của người đồng bào sống ở vùng đất này, kết hợp với những nét đương đại của thiết kế thế giới, nhằm tôn vinh vùng đất Tây Nguyên"…
Đồng thời, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được tỉnh Đắk Lắk tổ chức định kỳ 2 năm một lần, "thu hút gần 90.000 quan khách" mỗi kỳ lễ hội, xuất hiện trong "The Tao of Coffee" đầy màu sắc và sống động, thực sự là lễ hội mang hồn đất, hồn nước, hồn người, hồn nghề của một thủ phủ cà phê.
Đề cao tinh thần quyết tâm và những chính sách đúng đắn của Chính phủ Việt Nam cùng chính quyền địa phương tỉnh Đắk Lắk, Discovery đã đề cập đến Trung Nguyên Legend với nhận định "tiên phong trong cuộc cách mạng cà phê của Việt Nam" với những cam kết đóng góp "thực thi sứ mệnh biến Buôn Ma Thuột thành Thành phố cà phê của thế giới".
Trung Nguyên Legend đang tiếp tục cam kết tham gia tiến trình đề xuất "cà phê sữa đá", "cà phê phin" của Việt Nam và vùng trồng cà phê Buôn Ma Thuột trở thành di sản văn hóa được UNESCO công nhận; đưa các sự kiện quốc tế về cà phê đến Buôn Ma Thuột…
Góp phần nâng cao vị thế ngành cà phê Việt Nam trên toàn cầu
Trong "The Tao of Coffee", Discovery tiếp tục làm rõ giá trị hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột đang ngày càng được nâng cao trên toàn cầu qua câu chuyện của thương hiệu Trung Nguyên Legend, doanh nghiệp được hãng truyền thông hàng đầu nhận định là đi đầu trong "công cuộc thay đổi cái nhìn về cà phê Việt Nam trên trường quốc tế".
Đóng gói hương vị thơm ngon, đậm đà, khác biệt của cà phê Robusta Buôn Ma Thuột kết hợp sự sáng tạo trong công thức chế biến, theo Discovery, các sản phẩm của Trung Nguyên Legend như G7 đã "xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ", "bán hơn 2,5 tỉ gói mỗi năm".
Mới đây, G7 đã được Chef Jason Wang - á quân 'MasterChef US' mùa 8 chọn làm nguyên liệu sáng tạo món tráng miệng "G7 coffee shaved ice dessert" và đăng tải trên trang thông tin ẩm thực châu Á Asian Food Network.\
NHẬT VY
=============
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét