Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2022

đọc thêm (1) : " Thế Nguyên & Nhóm Trình Bầy "/ Thế Phong / Sài Gòn -- trích: www.vanchuongviet.org> -

 

       
Thế Nguyên & Nhóm Trình Bầy

Thế Phong


Có hai người cầm bút trong  thập niên 60 ở Saigon cùng có bút danh và tên trùng nhau;



a -"Thế Nguyên-Trần Gia Thoại " ( 1917-   ?) viết sách tiểu sứ nhân vật  như "Phan Bội Châu", " Nguyễn Thái Học",vv…Tân Việt  xuất bản - đến đỗi sau này Cornell  Univeristy Libraries  ( Volume 6 -G.K. Hall & Co,  Boston 1976). không thể phân biệt được Thế Nguyên -Trấn  Gia Thoại  đội tên ngoài thực tế là  2 người khác nhau .


b - Sau hiệp định  Genève 20/7/1954, nước Việtnam chia hai  giới tuyến, cuộc di cư hàng triệu người vào Nam, trong đó có gia đình bố mẹ " cậu quý tử độc nhất ( enfant unique) một gia đình " phú gia địch quốc Nam Định" , và mua nhà tại 291 Lý Thái Tổ ( Saigon 10) tới ngày ông bà qua đời tại đây, kể cả nhà văn Thế Nguyên -Trần Gia Thoại ".


 Cậu quý tử học sinh trường  Trung học Trần Lục đã cầm bút rất sớm. Hết  thuê" manchette báo" ( tuần báo  Kỷ Nguyên Mới), rồi tự làm giai phẩm" Văn Mới" ( tạp chí xuất bản không định kỳ, xin phép kiểm duyệt như sách) - chủ một nhà in Bùi Trọng Hựu ( 150 Võ Tánh, Phú Nhuận) rất yêu văn nghệ, bằng lòng cho in chịu - tới 1970 bắt đầu đứng tên chủ nhiệm tạp chí  văn nghệTrình bầy, địa chỉ tòa soạn vẫn đặt tại 291 Lý Thái Tổ, ( Saigon 10).


 Đó  là  tờ tạp chí văn chương " độc lập tài chính" tầm cỡ ở Saigon khi ấy, khác  "Sáng tạo"," Thế kỷ 20", "Hiện đại" phải nhận viện trợ Mỹ hoặc quỹ văn hóa  Sở Nghiên cứu  chính trị, xã hội/ giám đốc Trần Kim Tuyến ( mật thám, an ninh chìm thời tổng  thống  Ngô Điình Diệm ).


 Bạn bè vừa  là học trò vừa  làm  văn thơ khi ấy của Thế Nguyên là Cao Nguyên  Tiệp ( chủ nxb "Tổ Hợp  Gió" ,  in  khá nhiều tiểu thuyết nữ sĩ Lệ Hằng ( ban  đầu ký bút danh Cao Nguyên Ngọc ), Đinh Trần Nguyễn, Tạ Quang Trung, Pham Thiên Thư,  Phan Lạc Giang Đông, vv...nhưng kẻ phụ tá đắc lực nhất chỉ một Diễm Châu - thi sĩ rất không ưa mang  tên thật  trên giấy khai sinh là  Phạm Văn Rao -  bèn   rao  tin " thư ký hộ tịch dốt nát ở Hải Phòng viết  chính tả sai  ấy mà !". 


Lúc này Phạm Văn Rao  đi học, ở nhà  với bố mẹ ở  161 Hồng Thập Tự, có lối đi sau lên gác, tôi thường hay tới ngủ trọ  , khi chưa xoay ra tiền trọ trả chủ nhà.  Rao có chụp tôi, qua  vài "pô ảnh", một tấm  y hệt  " văn sĩ thực thụ đang hành nghề"- tấmảnh  này  sau được in nơi bìa 4 " Nhà văn hậu chiến 1950-1956 / Lược sử văn nghệ Việt nam: 1900- 1956  " ( bản tái bản - bìa nâu) - Rao khen:


 "  đúng là  một văn sĩ  nhà nghề, nào ai biết  cảnh  khổ sở này, trốn nợ  phải  xin ngủ lang   ở nhà bạn.?".


 Giai đoạn này tôi thường gặp Phạm Văn Rao, kể cả lần " áp tải "  tới Trường Nữ Gia Long  thi  vấn đáp Tú tài 2 - gặp  giám khảo  X.. .(, anh ruột  người bạn khác,  tên  Nguyễn Hữu Hưng-)  tôi giới thiệu gián tiếp Phạm Văn Rao. - cũng lả bạn  Nguyễn  Hữu Hưng.  ( thật ra    Rao   không biết Nguyễn hữu Hưng ).  Đậu xong, Rao vào học Đại học Sư phạm, tốt nghiệp, rồi qua  Huê Kỳ du học, sau làm Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ / Đại học Bách Khoa  Sàigòn, thì phải ?( tôi không nhớ chính xác, giai đoạn này tôi không còn liên lạc thường xuyên  với  Phạm Văn Rao-Diễm Châu .


Khi Trần Gia Thoại trở thành công chức  làm ở Khu Tạo tác tại  Trại Đào Duy Từ ( Phú Thọ) -  cùng tôi xúc tiến in sách rô nê ô với tư cách tổng thư ký Đại Nam Văn Hiến Xuất Bản Cục, Khải Triều quản nhiệm (  công khai in phương danh ở  bìa 4 sách ô nê ô - hai vị này đều là tín hữu Thiên Chúa Giáo ).


 Tôi nhớ mang máng, khoảng  đầu 1963, đi làm về, anh ghé tôi, mang theo  những trang bản thảo Hồi chuông tắt lửa  đã  viết được trong ngày đưa đọc để góp ý. 


 Đâu đó vài  tháng sau, anh đưa  tập đánh máy stencil bản thảo để tôi đọc và tìm một nhà in rô nê ô tin  cậy ở Hai Bà Trưng Tân Định in vào ban đêm cho an toàn - hình như tháng  8/ 1963 phát hành cùng   tập thơ " Miền lưu đầy" của Ninh Chữ in rô nê ô. Chủ nhà may CAN -  Tạ Văn Ân ( tên  khai sinh của Ninh Chữ) - nhà may lớn  tầm cỡ  Chua  đường Huỳnh Thúc Kháng, Saigon 1 - chuyên may  com-lê tổng thốngNgô Đình  Diệm ) - nằm  trên  số nhà 10 đường Tự Do  - đem thơ  rô nê ô mới in tặng  chủ xị ban  Tao  Đàn-  Đinh Hùng ( nhân danh  CAN  , chủ  nhà may cắt  một bộ com-lê tặng  tác giả" Đường vào tình sử") .


 Còn  Thế Nguyên, thì  gửi  tôi H ồi chuông tắt lửa , nhắc  đưa  tặng Uyên Thao -  trưởng phòng Kiến thức phổ thông Đài -  thì đâu đó, chỉ một 2 ngày, ban Tao Đàn / chủ xị Đinh Hùng ( nhiều thính giả mến mộ, không giống  Thằng Phải Gió hay phịa" Tao Đàn, Nó hát , Đếch ai nghe !"-  rồi  trên Đài  Phát Thanh có  bài điểm sách   Hồi chuông tắt lửa.


  Uyên Thao  khen hết lời "cuốn tiểu thuyết hay với cách viết độc đáo của tác giả".


  Thế là các" cha xứ nhà thờ" thân chế độ  Ngô Đình Diệm , đùng đùng phẫn nộ,  phản ứng  quyết liệt :


"... sao Đài Phát Thanh Quốc Gia  lại  đọc bài viết khen  cuốn tiểu thuyết  của tên phản động nội ứng V.C. nào đó , dám  vu cáo linh mục  có con riêng ?!" 


Dư luận lùm xùm, gây tiếng vang ồn ào, như chưa từng xảy ra - tất nhiên Đại Nam Văn Hiến Xuất Bản Cục không thể  không  dính chấu" ? 


Có thể vì vậy, ít ngày sau ,  nhận được  một  thư lạ- tên người đặc biệt - gửi tới địa chỉ Đại Nam Văn Hiến Xuất Bản Cục - thuê bao  Hộp  Thư 1123 Saigon


Đó là giáo sư Nguyễn Văn Trung, ở khu cư xá Đại học,  37 Duy Tân, Sàigòn 3.


 Thì ra,   ông Trung cậy nhờ tôi  sắp xếp cho " anh ta"  được gặp Thế Nguyên -  tác giả  một tiểu thuyết Hồi chuông tắt lửa  rất"  interesting" có một không hai - thời gian này, vì tôi và " anh ta " chưa  thể coi nhau  là bạn - nên  tặc lưỡi  : ".. thì cứ  đưa thư này cho tác giả, Thế Nguyên sẽ tự quyêt định lấy !".


Vài tháng sau, cuối 1963, chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa  bị lật đổ - chứ  không - chẳng hiếu" hậu quả cuốn truyện nói về" cha xứ  có con  riêng  ' - từ  tác giả, nhà xuất bản, nhà in rô nê ô,  người viết bài khen Hồi chuông tắt lửa sẽ ra sao ? 


Còn một chuyện lạ nữa, dư luận  đặt chuyện Hồi chuông tắt lửa chưa chắc đúng  là tác giả Nuôi con nhơn tình - vì  văn phong khác  hẳn - luật sư -thi sĩ Tạ Quang Trung  có sách in trong Đại Nam Văn Hiến hỏi :


"... em hỏi điều này,  nếu anh biết thì phải trả lời thực" Hồi chuông tắt lửa"  do Diễm Châu viết, Thế Nguyên ký tên. Có đúng  hay  không? ". 


Trả lời:- " Theo tôi biết, trước khi in, mỗi chiều đi làm về, Thế Nguyên mang đến đọc cho nghe từng đoạn trong" Hồi chuông tắt lửa" - tôi tin tác giả "Hồi chuông tắt lửa" và' Nuôi con nhơn tình" là một ".


Nhớ lại có 1 lần ( trước 1963),  Thế Nguyên tự lái xe hơi  Toyota 800 (  Pick Up)  về Mỹ Tho, ngủ tại nhà bố mẹ vợ anh.  Bố mẹ Tăng Hoàng Xinh ( vợ Thế Nguyên) gốc Hoa rất thương yêu rể, hình như  nguồn tài chính làm báo có một phần ông bà ấy bỏ ra.


 Tối đầu tiên ở Mỹ Tho, Thế Nguyên rủ tôi đi đò sang  mấy cồn ở Bến Tre chơi -  tôi lắc đầu từ chối  ( mà trước đó đã  rất  thích)  - không nói ra cho anh hay,  thi sĩ Thế  Viên  ( thiếu úy Hồ Thế Viên phụ trách An ninh Quân đội tại đây)  và  Đỗ Kiến Mười ( Trưởng ty cảnh sát Mỹ Tho) đã cho  biết:


 "...  bạn sang  để  ở hẳn bên  đó thì hãy sang  thăm Cồn   Bến  Tre - toàn VC không hà... ?" ( Thế Viên là bạn thân văn chương , còn Mười - bạn  ở Thư Viện Quốc Gia xưa, thường  gặp tôi ăn "  cơm tây cầm"

 ( bánh mì ) buổi trưa, gọi đùa " Mít tờ  Xạc " - mà khi đó tôi đâu có đeo kính  cận và mặc" quần soọc" như ' trung sĩ quân dịch Jean-Paul Sartre "  đâu ?!).


Khi ấy, tôi không biết  vợ Thế Nguyên có một chị hai cùng làm ở Khu Tạo tác, trước ở  Mỹ Tho, rồi  Cần Thơ   với  Thế Nguyên . ( chị Hai nấu món" ra -gu" bò rất ngon - sau này  là" chị nuôi" -  đầu bếp  một vị  cán- bộ- lớn - cực- kỳ tại Cục R)- cứ theo tincủa hãng  thông tấn " Ba-bê-xu", thì Thế Nguyên đã  được móc nối theo Giải Phóng Miền Nam  từ  khi thành lập vào  cuối   1960.  


 Ngay từ đầu năm  1960 Thế Nguyên rủ tôi về Cần Thơ  chơ i- tôi ở đây hàng tháng trời, ban ngày  rong chơi,  hẹn nhau ăn trưa, tối  ở quán, tối ngủ ở  nhà thuê  gần bờ sông, hướng đi Sóc Trăng  ( anh ta  xin đổi về Khu Tạo Tác Cần Thơ để  làm việc cùng sở với  chị Hai, bên vợ ) .


Đã có dư luận cho rằng : 


"... Giải phóng Miền Nam cấp tiền xuất bản nhật báo  Làm Dân - tin này  không phải  "vô căn cứ ".


- vậy ra chị Hai   bên vợ  Thế Nguyên  đã móc nối cậu em rể  đã từ  rất lâu sao  ?!  Sau đó, vây quanh anh ta có đủ thành phần: cựu linh mục Nguyễn Ngọc Lan,  Nguyễn Ngọc Lương, đại úy Quân Đội Nhân Dân vào vai " địch hậu" di cư vào Nam, trở thành nhân viên làm Đài Phát Thanh Saigon ( bút danh  Nguyễn Nguyên), Trần Tuấn Nhậm, Trần Quang Long ( tác giả" Bông cúc vàng" Nxb Trình bầy in)  vv... ( xem thêm ở cuối trang - Ban biên tập  Trình bầy.)



 30 / 4/ 1975 sau Saigon - Thế Nguyên nhân viên tờ tuần  báo Văn nghệ tp. HCM - hình như chỉ  được cấp  trên giao  trọng trách thầy cò sửa lỗi bài in, Ít lâu lâu, Thế Nguyên không tới sở làm, không l tới lĩnh lương -  "cán bộ biên chế "nằm lì  ở nhà" say như Vũ Hoàng  Chương, Đinh Hùng " trong khói nàng  phù dung ảo huyền"-  rồi bất ngờ qua  đời lãng xẹt   ở Bệnh Viện Chợ Quán -  chính  nạn nhân chẳng  mấy vui   - mắt  mở không cần  ai vuốt- vậy là tác giả" Hồi chuông tắt lửa " ra đi, ngọn lửa hừng đã  tắt ngúm thật rồi!


Còn Phạm Văn Rao-Diễm Châu và  Phạm Thị  Sáng - được một nhà văn Pháp bảo lãnh, anh  chị" chôn chân"ở Strasbourg "-  và có một lần cuối, anh trở về thăm  Hà Nôi trước, Saigon sau.


  Nhà báo Nguyễn Quốc Thái  gọi điện thoại mời gấp tới quán 27 Nguyễn Thị Diệu gặp bạn cũ.


 Bắt tay trò chuyện, rồi tôi chở  anh ngồi sau xe gắn máy về nhà - tôi lấy 1 bản cuối cùng  Hồi ký ngoài văn chương- bản in ở Huê Kỳ- ký tặng. 


Anh nói nhiều hơn tôi, tiếc cho tôi " dù bơi giỏi,  con rái cả  vẫn sải cánh  trong ao tù".


 Tiễn ra cửa,  nhìn cánh cửa sắt :


 " sao  cửa sắt  nhà bạn ta cao  thế nhỉ, hơn   4 mét  phải không  ?


"Tôi  chỉ nói ít lời, hỏi thăm cô  Mận - cô em gái  duy nhất của anh hiện ở đâu?.


  " Trả lời nhát gừng:


 ".... Mận nó ở Mỹ ông ạ!".


Khách sạn anh trọ ở đầu đường Trần Kế Xương,  Phường 7/ Phú Nhuận. 


 Một khách sạn không trưng bảng hiệu - biệt thự  ba bốn tấm chi đó - khách đến  do giới thiệu  truyền miệng với chủ nhân có " gốc đạo  Thiên  Chúa"- đối diện  là  quán cà phê NOIR .


 Nhìn dồng hồ quá 10 giờ đêm, quá trễ nên không thể  cụng ly" đen" lần 2 tại đây rồi. Nào đâu có biết đó là lần cuối gặp anh. ! Rõ tiếc !


Thi sĩ Diễm Châu qua đời , anh Nguyễn Ngọc Lan báo tin -  cuối năm 2006- thì 27/2/ 2007 chẳng nhớ ai đã gọi điện thoại báo ":


 ... cựu  linh mục Nguyễn Ngọc Lan  đã  nghe tiếng  được Chúa gọi ,  giã từ cuộc  đời rồi ! "-" Thế  ra  hai tên bạn quí đã đóng tròn " tuồng tích cuộc đời " rồi sao ? ! tôi tự nhủ vậy "!

                                                                  

*




Giờ này - tôi còn giữ được  tờ Trình

Bầy duy nhất -  đề ngày    15/1  1-2-1971/  xuân Tân hợi - và  trang cuối  có  Mục lục :


TRẦN ĐỖ DŨNG:Tết, ngày hội lớn của dân tộc, 4  -  NGUYỄN KHẮC NGỮ " Tranh tết Việt-nam , 12 - HOÀNG NGỌC NGUYÊN:  Thé giới năm bẩy mươi, 23 - NGUYÊN SA : Công tử Nguyên Sa, thơ, 41- Mưa, thơ, 42 - Bài thơ cho tập thơ bị kiểm duyệt , 117 - DIỄM CHÂU : - Trong nguồn cơn đó, thơ, 44 -Một năm chống áp bức, 61 - NGUYỄN QUỐC THÁI -Tiếng đàn của người không với tới mùa Xuân , thơ, 46 -  THẾ NGUYÊN: Buổi chiều, trên  một quốc lộ, truyện, 49 - TRẦN TUẤN NHẬM : Việt- nam, năm tân-hợi, 54 - NGUYỄN ĐĂNG THƯỜNG: Tiểu thuyết, truyện, 67 - NGUYỄN NGUYÊN : Cái đầu lân , truyện, 72 - THẾ PHONG : Hãy tự hào là người Việt-nam, thơ, 79 - MAI TRUNG TĨNH : Cái chết vỗ về, thơ, 87 - Quê hương, thơ, 88 - NGUYỄN MAI : Những ngày quên ăặt trời trên đầu, truyện, 90 - HOÀNG NGỌC BIÊN:  Người đạp xe vào thành phố buổi sáng, truyện, 95 - Nhân vật năm 1970, 130 –


DU TỬ LÊ  : Khi ở biển với T. Ch., thơ, 103 -  CHU VƯƠNG MIỆN : Đông phương, thơ, 106 - 

CAO THANH TÙNG : Giọng kèn tiếng quyến rũ, 111 -  NGUYỄN ĐỒNG ; Tranh Tết, 125.


 

TRÌNH BẦY

Tạp chí văn hóa chính trị xã-hội  - ra ngày 1 và 15 mỗi tháng.


logo TB :  Chủ nhiệm kiêm chủ bút:

                     Thế Nguyên.


                      Tổng thư ký :

                      Diễm  Châu .


Biên tập : Lý Chánh Trung , Thanh Lãng, Đỗ Long Vân, Phạm Cao Dương, Nguyên Sa, Nguyễn Văn Trung, Thảo Trường, Nguyễn Khắc Ngữ, Trần Tuấn  Nhậm, Nguyễn Quốc Thái, Tôn Thất Lập, Thế Nguyên, Hoàng Ngọc Biên , Nguyễn Đồng, Nguyễn  Nguyên ,  Trần Đỗ Dũng, Hoàng  Ngọc Nguyên, Du Tử Lê,  Cao Thanh Tùng .


Quản lý : Tăng Hoàng Xinh.

Tòa soạn :  291 Lý Thái Tổ - Saigon .


( : logo tạp chí  Trình  Bầy      và Nxb  Trình Bầy -  Thế Nguyên cậy tôi  (T.P.) , nhờ họa sĩ Vị Ý vẽ" chùa "- không có nhuận bút ".


( khi  ấy họa sĩ  ở đường Nguyễn Tiểu La, Saigon 10). TP chú thích.


 

Thế Phong



-----------------




lời bàn thêm
ĐINH BẠCH DÂN





Lê Văn Nghĩa  viết về:

' TẠP CHÍ TRÌNH BẦY  VỚI DIỄM CHÂU - NGUYÊN SA



Khi hoạt động  cách mạng chống Mỹ trong phong trào sinh viên học sinh Sài Gòn, tôi và mộtt vài người bạn thường hay đọc các tạp chí  Đất nước của giáo sư Nguyễn Văn Trung, Trình bầy của nhà văn Thế Nguyên và Đối diện của LM Chân Tín. 

 Tuổi trẻ ham đọc sách tìm hiểu đủ thừ để nâng cao hiểu biết của mình, chúng tôi có những quyển sách về lý luận văn nghệ gới đầu nền gạch như Tìm hiểu văn nghệ của đại lão nhà văn Vũ Hạnh, Những vấn đề văn nghệ của Lữ Phương - một nhà giáo của Trường Thoại Ngọc Hầu ( Long Xuyên), sau này là Thứ trưởng Bộ Văn hoá của Chính phủ Lâm thời miền Nam.

Đọc hết thật nhuần nhuyễn, thuộc như cháo thì coi như chúng tôi đã vững lập trường " văn nghệ chiến đấu" để sáng tác và phê phán " văn nghệ tay sai"( chữ của nhà thơ Trần Quang Long).

 Văn nghệ thì có những khổ nỗi những cuốn sách nói về cuộc chiến đang xảy ra trên đất nước tôi, về Quân đội Mỹ, về Chính quyền Sài Gòn thì không hề có - ngay cả sách trên vỉa hè Công Lý. Chỉ có những tạp chí như
Đất nước, Trình bầy, Đối diện - những tạp chí có khuynh hướng chống Mỹ cứu nước - còn được gọi là những tạp chí khuynh tả - với những bài nhận định, phân tích, những bài dịch thuật từ báo nước ngoài và ngay cả thơ văn đã cung cấp cho chúng tôi, những cái giếng khô cạn, sự hiểu biết - dù không hệ thống nhưng chút ít cũng dễ ăn nói được rổn ràng trong những đêm lửa trại. Những tên tuổi Nguyễn Văn Trung, Thế Nguyên, Diễm Châu
( Võ Hồng Ngự), Nguyên Sa, Nguyễn Quốc Thái, Hoàng Ngọc Biên, Gs Trần Tuấn Nhậm, Trùng Hư- Huỳnh Như Phương... từ tạp chí Trình bầy đã làm tôi ngưỡng mộ từ dạo ấy.

 Tôi say mê mua bán nguyệt san Trình bầy - tạp chí văn hoá -  chính trị - xã hội từ số đầu tiên (01/ 8/ 1970).

 Được biết logo
Trình bầy do nhà văn Thế Phong  nhờ hoạ sĩ Vị Ý vẽ miễn phí. Và sau 42 số báo ngắn ngủi, mà số báo nào cũng có những bài nhận định, thơ văn, nhất ký tập thể, truyện chống Mỹ, chống chinh phủ Nguyễn Văn Thiệu thuộc loại cự phách, anh hào, báo tự đình bản vào tháng 9/ 1972.

 Trong thời kỳ này báo liên tục bị tịch thu, ra toà thì sống gì nổi hở Trời. (Truyện
Vài ngày làm việc ở chung sự vụ của Nguyên Sa khời đăng ở đây, sau đó Nhân văn của Phan Kim Thịnh mới in thành sách và bị gọi ra toà từ tác giả đến chủ nhiệm).  Đúng là " Những ngày tháng viết văn thật khó/ Những ngày tháng làm báo thật khó/ Những ngày tháng làm người thật khó" (Nguyên Sa).

Trong số cuối cùng ban biên tập cho biết đình bản vì hai lý do> Một là vì luật báo chí oo7. Hai là "  chưa bao giờ dám coi nhẹ cái nghề làm văn của mình, chúng tôi cảm thấy không thể nào chấp nhận được bất cứ một ý định nào bược văn chương phải lấy việc " phục vụ cái Đẹp" làm bổn phận duy nhất ...". Theo Nguyễn Phi Khanh thì trước khi Trình bầy sinh hoạt văn học nghệ thuật, bản tin văn học do nhòm Trình bầy chủ trương " đã xuất hiện từ 10/10/1966 dưới dạng in và phát hành lậu bằng ronéo, và chỉ ra được 6 số. 


(...) - tạm lược 20 dòng- nói về Gs Trần Tuấn Nhậm . (Bt)


Trở lại chuyện thằng nhỏ tôi lò dò đến " thánh đường" Trình bầy ở số 291 đường Lý Thái Tổ.  Tôi được Gs Trần Tuấn Nhậm tiếp ở phòng khách kiêm là phòng làm việc của toà soạn. Một người đàn ông đeo kính cận dày cộp, mặt rỗ hoa mè, đang ngồi hí hoáy bên bàn viết, có lẽ là đang dịch bài vì thi thoảng tôi thấy ông lại giở từ điển để tra cứu.  Gs Nhậm cho biết đây là nhà thơ Diễm Châu. Trong lòng tôi nghĩ bụng sao bút hịệu như một người con gái đẹpmà mặt nha thơ xấu như vậy không biết. Tôi cắn răng móc túi lấy tiền dánh mua trọn bộ tạp chí Đất nước để nhớ lại thời kỳ huy hoàng của tạp chí này và đến xin nhà thơ Diễm Châu chữ ký . nhà thơ nói làu bàu: " Tôi có phải tác giả đâu mà ký tặng" nhưng rồi sẵn bút ông cũng làm vài nhát lăng quăng một chữ ký.  Sau này, có dịp gặp ông trên dãy cà phê đối diện sân Phan Đình Phùng gần toà soạn Bách khoa ( Ai là kiến trúc sư thành phố mà không biết dãy quán cà phê này? ), anh Mạnh Tường nói vui Diễm Châu còn được gọi là nhà thơ Diễm Rao - vì tên thật của ông là rao - Phạm Văn Rao (Diễm Châu là tên thật của ái nữ ).


(...) - tạm lược 35 dòng -  nói về Diễm Châu  & Nhóm Trình bầy) Bt).


Và một bài thơ Nguyên Sa làm cho Trình bầy khi tạp chí này được 36 số ( Phải chi đợi số chót - 42 làm luôn như đọc cáo phó mới là tuyệt đỉnh công phu - chắc nhà thơ Nguyên Sa không ngờ nó vắn số như vậy. Ô hô - thượng hưởng !)

 Ở tạp chí Trình bầy có chiếc máy in
Có chồng giấy cao
Có mực đen
Thỉnh thoảng có những cô gái tên là Vân
Mỗi ngày có chàng làm thơ tên Thái
Ở đó  có cặp kính cận Diễm Châu Có ông Nguyễn Trường Tộ của Ngữ
 Có chiếc xe cũ của Nhậm

Có khói thuốc lá đen
Chiều buồn có la de sủi bọt
Có thằng ốm nhom
Có thằng nông phu
Thằng cài thánh giá trên ngực áo
Thằng lạc lõng giữa miền đất hung bạo
                                      của Mỹ Châu
Giống như bản vỗ
Dù những ngày tháng như lúc này
Những ngày tháng viết văn thật khó
Những ngày tháng làm báo thật khó
Anh đang kể chuyện tạp chí Trình bầy    
                                   cho em nghe đó
Tờ báo, tính đến nay, ra được ba mươi
                                                sáu số
Ba mươi sáu lần sắp chữ  / Ba mươi sáu
                                           lần vỗ bản
Ba mươi sáu lần sửa bài
Ba mươi sáu lần Thế Nguyên chạy tiền trả thợ
Ba mươi sáu lần những thằng viết bài tự tay 
                                                   đóng báo
Ba mươi sáu lần những thằng viết báo tự tay
                                                  phát hành
Ba mươi sáu lần
Những thằng phát hành
Trở về nhà
Chờ đợi
Tịch thu ..."
 


Tôi chỉ một chút biết về tạp chí Trình bầy. Muốn tìm hiểu kỹ về tạp chí này xin đọc bài " tạp chí Trình bầy và những nhà văn khuynh tả ở miền nam trước 1975" của GS Huỳnh Như Phương in trong tập Giấc mơ cảnh tượng và cái nhìn ( Nxb Hội Nhà văn 2019). 

Lê Văn Nghĩa

(tr. 370-  376   -- sách đã dẫn).

   

ĐINH BẠCH DÂN
Tp. HCM,  tháng 08 /2022



---------------------------


 
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét