Nhà thơ Nguyễn Mạnh Trinh, người trân quý văn học VNCH, vừa ra đi

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Nhà thơ Nguyễn Mạnh Trinh, một gương mặt rất quen thuộc trong giới văn nghệ sĩ ở Little Saigon và là người vô cùng yêu mến nền văn học QLVNCH, đã từ trần lúc 4 giờ chiều Thứ Ba, 24 Tháng Tám, tại Fountain Valley. , California, thọ 73 tuổi.

Nguyễn Thị The, vị hôn thê của anh, nói với nhật báo Người Việt: “Gia đình tôi ra vào bệnh viện nhiều lần. Hôm đó, trên đường đến bệnh viện, anh đã qua đời.

Nhà thơ Nguyễn Mạnh Trinh trong chương trình “Tân Mãn Văn Học” của Hồn Việt TV năm 2018. (Ảnh chụp từ màn hình YouTube Hồn Việt TV)

Cô cho biết bản thân rất đau buồn trước sự ra đi của chồng, dù biết chuyện này đã lâu.
Bà chủ Nhã Lan của đài Little Saigon Radio và Hồn Việt TV cho biết bà rất sốc khi nghe tin dữ.

“Tôi rất sốc khi biết tin này. Nhà thơ Nguyễn Mạnh Trinh và tôi phụ trách chương trình ‘Tân Mẫn Văn Học’ trên Little Saigon Radio và Hồn Việt TV từ năm 2009 đến năm 2019, “phát thanh viên Nhã Lan cho biết.

Cô nhận xét: “Với tôi, anh ấy có hai phẩm chất rất đáng quý: một người làm việc rất có trách nhiệm và rất có tâm với văn học Nam Bộ”.

“Ngoài ra, anh ấy còn là một người rất thơ. Mỗi khi nói về thơ, mắt anh ấy sáng lên ”, phát thanh viên Nhã Lan kể tiếp. “Trong công việc, tôi và anh ấy rất hợp nhau, vì cùng có mục tiêu chung, đó là giới thiệu 20 năm văn học Nam Bộ đến với mọi người. Ngoài ra, anh ấy lớn tuổi hơn tôi, am hiểu văn thơ hơn tôi nhưng khi làm việc với tôi, anh ấy rất hòa đồng ”.

Theo cáo phó của gia đình, nhà thơ Nguyễn Mạnh Trinh sinh ngày 10 tháng 1 năm 1949 tại Gia Lâm, Bắc Ninh, Việt Nam.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA), trong lĩnh vực văn học, ông còn là thành viên của nhóm Hợp Lưu tại Hoa Kỳ.

Các tác phẩm của ông bao gồm: Thơ Nguyễn Mạnh Trinh (Người Việt Nam 1985) và Tuyển Tập Hai Mươi Ba Người Viết Sau 1975 (chủ biên cùng Trịnh Y Thư, Văn học Mỹ 1989), Tiếng sóng thì thầm (tập truyện ngắn), và Tạp chí Văn học.

Anh đã cộng tác với nhật báo Người Việt trong nhiều năm trong lĩnh vực văn học và thơ ca.
Các bài báo của ông cũng đã xuất hiện trên nhiều tạp chí văn học nước ngoài.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Mặc Lâm của đài RFA vào năm 2009, nhà thơ Nguyễn Mạnh Trinh không coi mình là một nhà phê bình văn học chuyên nghiệp.

Anh tự nhận mình chỉ là một người cầm bút, ghi lại những cảm xúc của mình và chia sẻ những bài viết đó trên báo với những người yêu văn chương như anh.

“Thực ra, tôi là một người yêu thơ và sách. Vì yêu thơ nên tôi muốn là cầu nối giữa độc giả và người viết ”, cố nhà thơ nói với RFA.

Theo bà The, chương trình tang lễ và hỏa táng ông Nguyễn Mạnh Trinh sẽ được tổ chức từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều Thứ Sáu, 10 Tháng Chín, tại Nhà tang lễ Peek, 7801 Bolsa Avenue, Westminster, CA 92683, phòng số 5. (DD)


=============