Bạn là CHIÊN hay là DÊ? -- source: www.churchleaders.com/
Bạn Là Chiên Hay Là Dê?
Bạn có biết sự khác biệt thuộc linh giữa chiên và dê?
Chúa Giê-xu dạy nhiều ẩn dụ cho thấy rằng không phải hễ ai kể mình là Cơ đốc nhân thì người đó sẽ đến thiên đàng. Ẩn dụ trong Ma-thi-ơ 25 (BTTHĐ 2010) xác quyết điều này mạnh hơn những ẩn dụ khác.
Những trinh nữ trong Ma-thi-ơ 25:1-13 kể họ là bạn của chàng rể, và tất cả những người đầy tớ trong ẩn dụ các ta lâng (25:14-30) nghĩ họ là đầy tớ được Chủ dùng. Đáng kinh ngạc nhất, trong ẩn dụ chiên và dê (25:31-46) là tất cả mọi người đều nhận biết Chúa Giê-xu là Chúa. Không một ai trong ẩn dụ này bỡ ngỡ nói rằng, “Ôi, Giê-xu ơi, Ngài là ai?” hay “Tôi chưa từng nghĩ đến là có một Đức Chúa Trời.”
Sự đoán xét tỏ ra trong cả ba ẩn dụ này không phải là để tách rời Cơ đốc nhân ra khỏi những người còn lại trong thế giới. Nhưng là để phân biệt Cơ đốc nhân thật ra khỏi những kẻ giả danh Cơ đốc nhân.
Chúa Giê-xu kết thúc ẩn dụ 10 người nữ đồng trinh cầm đèn bằng lời phán, “10 … và cửa đóng lại. 11 Một lúc sau, các trinh nữ kia cũng đến, thưa rằng: ‘Chủ ơi, chủ ơi, xin mở cửa cho chúng tôi!’ 12 Nhưng người chủ đáp: ‘Ta nói thật với các cô, ta không biết các cô là ai cả” (25:10-12).
Ngài chấm dứt ẩn dụ các ta lâng với lời dạy, “Hỡi đầy tớ gian ác và lười biếng kia! … hãy ném nó ra chỗ bóng tối bên ngoài, nơi đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (25:26-30).
Với những “dê” trong ẩn dụ cuối cùng Ngài phán, “Kế đó, Ngài phán với những người ở bên trái rằng: ‘Hỡi những kẻ bị nguyền rủa, hãy lui ra khỏi Ta, đi vào lửa đời đời đã chuẩn bị sẵn cho quỷ vương và những quỷ sứ của nó.” (25:41).
Tôi không nghĩ là còn có lời nào rõ ràng hơn: Khi chúng ta nói về sự đoán xét, chúng ta không nói về “mất phần thưởng.” Chúng ta nói về thiên đàng và hỏa ngục.
Khác Biệt Thuộc Linh Giữa Chiên Và Dê.
Đây là một vấn đề rất lớn, bởi vì có nhiều người trong các hội thánh hiều lầm một cách thảm kịch rằng họ là Cơ đốc nhân. Vậy nói một cách chính xác thì khác biệt thuộc linh giữa chiên và dê là gì? Khác biệt giữa những người vào thiên đàng và những người vào hỏa ngục là gì?
Theo ẩn dụ về chiên và dê, nó không liên hệ bao nhiên đến việc họ có đi thờ phượng ngày Chúa Nhật. Không có một lời nào nói về điều này. Điều khác biệt thuộc linh duy nhất giữa chiên và dê là ở điều họ làm hay không làm. Họ thực sự tích cực hay không tích cực dự phần với sứ mạng của Đức Chúa Trời và rộng rãi giúp người nghèo, đặc biệt những tín hữu nghèo.
Ngoài điều này ra, tất cả những hoạt động tôn giáo là vô ích.
Trong Ê-sai 56 và 58, Đức Chúa Trời phán với Y-sơ-ra-ên: “Các ngươi làm đủ mọi thực hiện tôn giáo, nhưng những điều đó là vô nghĩa nếu các ngươi bỏ qua người nghèo. Các ngươi nói rằng biết ta, nhưng các ngươi giả điếc với người nghèo. Các ngươi không biết TA”
Gia-cơ nói theo cách này: “Sự tin đạo thuần khiết, không hoen ố trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là thăm viếng trẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn hoạn nạn của họ, và giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian” (Gia-cơ 1:27). Có hai dấu hiệu của một người tin thật: Bạn yêu dân sự mà Đức Chúa Trời yêu, và bạn dốc lòng nhổ đi rể của tội lỗi trong đời sống của bạn.
Chúng ta có thể nói, “Ô không phải là Kinh Thánh dạy rằng được cứu là duy nhất bởi đức tin sao, bởi ân sủng sao? Vậy thì có mâu thuẫn không khi nói rằng điều này được xác quyết bởi cách chúng ta đáp ứng với những anh chị em nghèo khó?
Không, không đâu. Điều Chúa Giê-xu chỉ ra cho chúng ta là đức tin thật – loại đức tin cứu chuộc – là điều lớn hơn sự hiểu biết tri thức và đi thờ phượng ngày Chúa Nhật. Đức tin cứu chuộc biến đổi bạn từ trong ra ngoài, và khi đó bạn bày tỏ sự biến đổi bằng hành động dự phần với sứ mạng của Chúa.
Gia-cơ, “em cùng mẹ” của Chúa Giê-xu, nói trong cách này: “Đức tin cũng vậy, nếu đức tin không có hành động thì tự nó chết.” (Gia-cơ 2:17). Nói một cách khác, cái tin tri thức mà không có sự thay đổi tấm lòng có thể sinh ra kết quả là những công việc làm lành giống như một thân thể không có hơi thở sự sống. Chúng ta được cứu bởi đức tin, không phải bởi việc làm lành, nhưng đức tin cứu chuộc luôn luôn sinh ra việc làm lành.
Đây là chỗ giúp chúng ta phản hồi về sự thực, rằng những người mà Chúa Giê-xu nhận dạng là Cơ đốc nhân – đặc biệt những Cơ đốc nhân đang chịu đau khổ vì cam kết của họ với Tin Lành.
Ngài nói rằng nếu chúng ta thật tin vào sứ điệp này, dĩ nhiên là chúng ta sẽ được động chạm bởi hành động của những câu chuyện của những người đang chịu đau khổ vì họ cam kết với sứ điệp này.
Trong Ma-thi-ơ 10, Chúa Giê-xu sai các môn đồ đi ra trong đợt truyền đạo thứ nhất như là những người đại diện của Ngài để rao giảng và chữa lành như Ngài rao giảng và chữa lành. Ngài bảo họ là họ sẽ nhờ vào sự tiếp đãi của những dân làng nơi họ phục vụ: “Ai cho một trong những người bé mọn nầy chỉ một ly nước lạnh, vì người ấy là môn đồ của Ta; thật, Ta bảo các con, người đó sẽ không mất phần thưởng của mình đâu.” (Ma-thi-ơ 10:42).
Trong thời xưa, đón rước ai vào nhà là một dấu hiệu của tình bạn thân mật và hỗ trợ cho những gì mà người đó đại diện. Như vậy Chúa Giê-xu đánh giá việc tiếp đón người thay mặt Ngài cũng như là chấp nhận sứ điệp của người đó.
Ngài đang nói như vậy trong Ma-thi-ơ 25: Nếu con thật lòng tin nhận Tin Lành thì làm sao con không thể động lòng bởi những sự đau khổ của những người đang chịu đau khổ vì họ cam kết với sứ điệp của ta?
Chúa Giê-xu KHÔNG nói rằng chúng ta sẽ được cứu bởi việc giúp đỡ người nghèo (hay bất cứ một việc lành nào khác). Ngài nói rằng không có cách nào để chúng ta có thể được cứu nếu chúng ta không giúp đỡ kẻ nghèo khó. Nếu chúng ta thật sự được cứu, chúng ta sẽ tỏ ra điều đó bằng lòng tử tế và rộng rãi cứu giúp người khác, đặc biệt là những người thay mặt cho chính Chúa Giê-xu. Như Sứ đồ Giăng nêu ra, không thể nào chỉ đơn giản yêu Chúa mà ghét người khác (1 Giăng 4:20).
Bạn thấy đó, có hai cách để cho biết bạn đang tin điều gì: điều miệng bạn nói lên và điều đời sống của bạn nói lên. Và một trong hai điều này không bao giờ là nói dối.
Nếu đời sống của bạn nói rằng điều bạn tin khác với điều miệng bạn nói, Đức Chúa Trời không bị lừa đâu. Ngài luôn luôn chấp nhận lời chứng ngay thật của đời sống của bạn.
Nguyễn Bình
(Lược dịch theo: churchleaders.com)
trích Hội Đồng Phục Hưng Liên Hiệp ( Australia)
được đăng bởi khedo@outlook.com @ 13:43 0 Nhận xét
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ