Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

' hai lần dự ra mắt sách/ bài viết: trần thị nguyệt mai' -- blog phạm cao hoàng

FRIDAY, MAY 25, 2018

606. TRẦN THỊ NGUYỆT MAI: Hai lần dự ra mắt sách



Thể theo "lời đề nghị quá ngọt ngào" * của Tô Đăng Khoa sẽ cho mượn sân phía sau nhà và lo phần ẩm thực, nhà thơ Trịnh Y Thư, NXB Văn Học Press, cho biết sẽ tổ chức buổi ra mắt cuốn Tản Văn Thi của nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh vào chiều ngày 19-5-2018. Thế là tôi quyết định sẽ đi Nam California để ủng hộ tinh thần cho chị Khánh Minh và nhân thể được hạnh ngộ cùng các anh chị.

Dịp này, tôi chia sẻ với các anh chị đây là lần đầu đi dự buổi ra mắt sách. Nhưng khi về đến nhà thì mới chợt nhớ ra mình đã đi dự một lần rồi, ở miền Đông. Đó là vào ngày 18-1-2014, anh chị Phạm Cao Hoàng tổ chức một bữa tiệc gia đình mời anh Đinh Cường, Đinh Trường Giang, anh chị Nguyễn Minh Nữu, Andy và tôi, nhưng lấy lý do Nguyệt Mai ghé thăm Virginia.

Chúng tôi đã giấu biệt không nói cho anh Đinh Cường biết trước vì muốn dành cho anh một sự ngạc nhiên: Thư Ấn Quán xuất bản tập thơ "Cào Lá Ngoài Sân Đêm" dành để tặng cho người họa sĩ đã rất hết lòng hỗ trợ Thư Quán Bản Thảo và Thư Ấn Quán về mọi mặt, từ bài vở, tranh ảnh cho đến tài chánh.


“Nhóm thực hiện project này gồm 4 người: Trần Hoài Thư (New Jersey), Phạm Cao Hoàng (Virginia), Trần Thị Nguyệt Mai (Ohio), Đinh Trường Giang (Virginia). Chúng tôi ở ba tiểu bang khác nhau nhưng không có gì trở ngại trong việc thực hiện cuốn sách vì mọi ý kiến có thể bàn bạc qua email và điện thoại. Thương nhất là Trần Hoài Thư: những ngày in cuốn sách cũng là những ngày chị Yến vẫn còn trong cơn khổ nạn nhưng với tấm lòng dành cho người anh/người bạn đáng kính Đinh Cường, Trần Hoài Thư rất hào hứng và in ấn rất nhanh. Có thể nói đây là cuốn sách đẹp nhất và tình nghĩa nhất mà Trần Hoài Thư đã từng thực hiện.” **

- thùng quà được khui ra và tác giả xúc động lật từng trang sách
(trong ảnh: Đinh Cường - Trần Thị Nguyệt Mai)

Gần cuối bữa tiệc, anh Phạm Cao Hoàng mang thùng quà đưa cho tôi để thay mặt Thư Ấn Quán gửi tặng anh Đinh Cường. Và đã dùng điện thoại liên lạc với anh chị Trần Hoài Thư để góp lời chia vui cùng tác giả. Anh Đinh Cường đã rất vui và xúc động nên khi về nhà anh làm thơ khoe với mẹ, "Nhìn trăng to. Như sáng soi tình bạn."

có gì cao quý hơn tình bạn
các bạn vừa gom in cho tập thơ
cào lá ngoài sân đêm và tranh
mà con không hề hay biết trước

như hôm nay có bạn ở xa về. và
bỗng nhiên trao món quà quá đẹp
làm sao. con biết nói năng chi
nhìn trăng to. con chỉ biết thầm thì

bạn. đôi khi như mẹ hiền cao quý...

(Đinh Cường - Nhìn trăng to. Như sáng soi tình bạn.)


Trở lại với buổi ra mắt sách của chị Khánh Minh, có khá nhiều gương mặt hoạt động văn nghệ ở Nam California. Ngoài hai nhân vật chủ chốt và chủ nhà, có nhà báo Phạm Phú Minh, nhà thơ Trúc Chi, nhà văn Lê Lạc Giao, nhà báo Phan Tấn Hải, nhà thơ Vũ Hoàng Thư, nhà phê bình Bùi Vĩnh Phúc, họa sĩ Nguyễn Đình Thuần, họa sĩ Phan Chánh Khánh, nhiếp ảnh gia Nguyễn Michael My, nhà thơ Nguyễn Đức Bạn, nhà thơ Lê Giang Trần, nhà báo Thân Trọng Mẫn, nhạc sĩ Lại Tôn Dũng, nhạc sĩ Thái Hoàng, ca sĩ Thu Vàng... Thương nhất là nhà thơ Vũ Thùy Hạnh, dù bị stroke nhưng vẫn cố gắng lái xe, chống gậy đến chia vui với chị Khánh Minh, thật cảm động.

Mở đầu nhà thơ Trịnh Y Thư, Chủ trương Văn Học Press, phát biểu đôi lời. Tiếp theo, tác giả Nguyễn thị Khánh Minh xúc động cám ơn anh Trịnh Y Thư cùng bạn bè đã giúp thực hiện cuốn sách cũng như quan khách đến tham dự hôm nay và ký tặng sách.

Đã lâu không có dịp gặp nhau nên ai cũng vui, trao đổi những câu chuyện văn nghệ, những bài hát thiết tha, nên dù đã khuya mà tiếng hát vẫn chưa muốn ngưng.

-anh em bạn bè đến chia vui cùng Khánh Minh (người ôm bó hoa)19-5-2018

Nhưng cuộc vui nào rồi cũng phải tàn. Chúng tôi quyến luyến chia tay nhau. Đêm ơi,  sao không dài thêm chút nữa, cho chúng tôi có thêm những giây phút hạnh ngộ sum vầy...  ./.

Trần Thị Nguyệt Mai
24-5-2018
--------------  
* chữ dùng của chị Khánh Minh.
** Phạm Cao Hoàng: Thư Ấn Quán và tập thơ Cào lá ngoài sân đêm.

--------------------------------------------------------------------
trích từ TRANG VHNT PHẠM CAO HOÀNG (USA)
-------------------------------------------------------------------

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ