Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2023

bài đáng đọc: " nhà văn Hồ Anh Thái [ 1960- / Hà Nội ] kể chuyện ' Hà Nội Nhiều Mây Có Lúc Có Mưa Ngâu "/ Lê Công Sơn -- trí h: báo Thanh Niên ( tphcm) - 09/ 02/ 2023.

 Văn hóa Xem - Nghe

Nhà văn Hồ Anh Thái kể chuyện 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu'

Lê Công Sơn
lecongsontn@gmail.com
09/02/2023 09:53 GMT+7

Với tiểu thuyết mới nhất: Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu, một lần nữa văn chương Hồ Anh Thái đã xóa nhòa những ranh giới về không gian, thời gian, cùng những làn ranh cụ thể khác để từ đó soi chiếu và trình hiện trước độc giả một hiện thực lịch sử đa chiều.

Nhà văn Ma Văn Kháng đã nhận xét ngắn gọn về Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu (do NXB Trẻ vừa ấn hành) của nhà văn Hồ Anh Thái: "Bút pháp linh hoạt, tinh tế, hóm hỉnh, giàu khám phá bất ngờ và gần như phi cổ điển, đã khiến người đọc khó rời mỗi trang viết của Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu".

Nhà văn Hồ Anh Thái kể chuyện 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu' - Ảnh 1.

Với tiểu thuyết mới nhất Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu, một lần nữa văn chương Hồ Anh Thái đã xóa nhòa những ranh giới về không gian, thời gian

Nhà văn Hồ Anh Thái kể chuyện 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu' - Ảnh 2.

Hồ Anh Thái phác họa những chân dung đa chiều của Hà Nội thời chiến

Còn nhà nghiên cứu Võ Anh Minh thì cho rằng: "Đã không ít lần viết về Hà Nội, truyện ngắn có, tiểu luận có, nhưng xem ra Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu là một cách độc đáo để Hồ Anh Thái phác họa những chân dung đa chiều của Hà Nội thời chiến, gửi đến để chia sẻ với người đọc".

Với thế hệ của Hồ Anh Thái, ám ảnh về "những năm bom Mỹ trút trên mái nhà" hẳn không bao giờ phai nhạt. Ông cũng từng có vài tác phẩm viết về chiến tranh: Người đàn bà trên đảo, Trong sương hồng hiện ra nhưng ở thể loại tiểu thuyết, nhà văn đã thể hiện rõ thái độ khước từ lối trần hiện một thứ "hiện thực giản đơn".

"Bên ngoài khu vực dãy chuồng thú là một hố bom. Quả bom năm nghìn bảng Anh thổi bay bức tường xi măng cao hơn hai mét và phạt gẫy hai cây sấu cổ thụ bên cạnh tường. Mấy chuồng bồ câu làm ảo thuật cũng bay đi đâu mất. Thu lao qua cái chuồng thú còn nguyên vẹn thấy hai con khỉ nằm sóng sượt bên cạnh máng ăn. Chị phóng xe đạp từ nhà đến đây, quẳng cái xe trước khu nhà bạt rồi chạy vội vào khu chuồng thú. Từ xa đã thấy chuồng hổ cong queo. Cái chuồng không bị trúng bom nhưng sức ép đã xô lệch những chấn song sắt mà bình thường không kìm búa nào có thể bẻ gẫy được. Những chấn song méo mó tạo thành khoảng trống mà lũ hổ có thể chui lọt. Không còn một con hổ nào trong chuồng.

Mừng. Chui ra được chứng tỏ là chúng còn sống", trích từ sách.

Cứ như vậy, đằng sau "mưa ngâu"… là một chiến sĩ trẻ có khả năng nhìn xuyên qua những bức tường và khả năng này của anh được khai thác nhằm phát hiện những hoạt động chống phá ngầm khi máy bay địch đang dội bom xuống thủ đô.

Một phi công chiến đấu trên bầu trời có một tình yêu giữ kín khi ở trên mặt đất.

Một nữ nghệ sĩ chăm sóc bốn con hổ xiếc xổng chuồng chạy ra đường phố sau trận bom.

Câu chuyện hiện thực và huyền ảo mở rộng dần ra, tái dựng không khí ở thủ đô Hà Nội những ngày tháng chống cuộc tấn công từ trên không của pháo đài bay. Những con người bình thường, giản dị và kỳ lạ, tất thảy tạo nên gương mặt thủ đô trong những năm tháng bi hùng và trong những khoảnh khắc lãng mạn giữa bom đạn khốc liệt.

Nhà văn Hồ Anh Thái kể chuyện 'Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu' - Ảnh 3.

Nhà văn Hồ Anh Thái

Tranh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường

Hồ Anh Thái (sinh năm 1960) là một nhà văn đương đại của Việt Nam. Ông được xem như một hiện tượng văn chương của thế hệ văn nhân thời hậu chiến, sau 1975. Ông còn là một nhà ngoại giao, là Phó Đại sứ Việt Nam tại Iran (2011- 2015).

Ông đã tốt nghiệp đại học ngành Quan hệ quốc tế. Sau khi tốt nghiệp, ông tham gia viết báo và làm công tác ngoại giao ở nhiều quốc gia Âu - Mỹ, đặc biệt là Ấn Độ, Iran. Giỏi ngoại ngữ, ông là một nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu Ấn Độ, giảng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét