Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

trước mắt nhìn thi sĩ/ thế phong (bài đăng lại)

Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2011

TRƯC MT NN THI SĨ/ thơ TH PHONG

(trích)

1
Nghìn năm trăm thước trên cao nhìn về Saigon
ánh điện đỏ mờ màu ghẻ lở tâm hồn
da anh quánh nắng  hanh đông mùa gió lạnh
những tâm hồn trên cao tia nhìn ánh sáng
mặt trời hiền từ mà sao
                                anh giang tay muốn ôm
phải,
        mười ba năm dài từ bỏ tổ ấm tâm hồn
anh là
         thác nước mắc kẹt ao tù thành phố
anh ôm ấp  Dalat 
         nhu ủ núi rừng Nghĩa Lộ
nước đun sôi tắm mà bỏ dĩ vãng vàng son
 thiếu nữ má hồng  đào
                              dạo quanh hồ mờ sương
 đầy xa xỉ phẩm cho thâm quầng đôi má gái Saigon
 những gì bao quanh trái ửng vườn xuân thiếu nữ
 tôi đi vòng quanh hồ 
              leo lên đồi Bưu điện
ngôn ngữ dân tộc mình chưa thống nhất nơi nơi
tên anh hùng tróc sơn
             bảng vĩ nhân mờ phai treo đầu phố
 gió bạt ngàn 
            thổi rách tơi tả băng- đơ -rôn
hoài bão chí lớn
             những ai giốc ngoài túi thủng
 tôi nhìn đôi mắt  nhiệt thành thanh niên trẻ
trung thành hiên ngang như chó bẹc-giê leo đồi thông
thu hình tổ quốc Việtnam
             trong đôi khuy măng-xét tròn
 giọng nói  hùng hồn lầm lì như thác đổ
dạo quanh hồ,
              đào hoa nở,
                    sao  chưa tính chuyện trăm năm?
tôi ngẩng đầu  lên
                 nhìn họ rước đèn giáng sinh
 tôi thức tỉnh theo điệu hát bi ai trầm buồn
 chợt nhớ tằng tổ quôc tôi đang lầm than 
bầu trời Saigon quanh năm không cần áo ấm
tôi dừng bên tiềm thức
              ngã tư Bẩy Hiền
 thấy trẻ con lớn lên bằng miếng sô-cô-la lượm 
tự dưng tôi buồn mà nước mắt không còn
và không còn vang hát 
              điệu nhạc ái ân quen?!
hỡi những ai cầm bút ca ngợi đời sống ấm no hòa bình
mà bán đứng khổ đau các em vào tiệm ăn sang
gọi bồi hách dịch
                         giặt  giũ ủi là  sự thật đau buồn
tôi đã là thi nhân mỗi ngày một bữa đói
 trí óc sáng suốt này muốn càng ngày càng  tối
 chỉ bằng lòng nghe lời khen tặng chửi rủa
                         từ   giai cấp thấp hèn
 tôi đi trên đường
                       như giẫm lên nóc nhà trời sương mờ Dalat
tôi là người Thượng thác Prenn
                       hờn căm nhìn người mẫu quốc
 sáng lên đồi cao kiếm củi
                       chiều dừng bên quán gió
uống rượu trắng
                       đốt thông rừng sưởi
                                                        ngồi gối bó
nhìn thông  giáng sinh mọc đầy rừng
                          quên bẵng Chúa
nhìn cây măng nứa uốn cong
             cây nêu Tết
 bỏ quên chuyện đời
              đầy nước mắt dưới chân đồi
ở  đây
         chỉ còn thiên nhiên
                         muông thú
                                    Ta là chân lý

 2.

Một con chó cái lạ
                       tiễn chân tôi
                               rới núi rừng Dalat
theo chân về thành phố  Saigon  man dại
                        bỏ lại Dalat phía sau
một con chó cái âu yếm
                       liếm bàn chân tôi phiêu lưu
nằm dưới chân tôi
                       cả phút giờ quạnh quẽ tâm hồn
tôi làm thơ
               mô tả cuộc sống thế kỷ này bon chen
những giáo mác tua tủa xâm độc
                nhằm phía tôi lao bắn
tôi đặt tên cho nó 
                ngang tên nàng ca sĩ đợt sóng mới LiLi
tôi vuốt thảm lông xám tro
                 từng vuốt tóc người yêu bỏ cuộc
 tôi leo đường dốc đổ
                 có bạn huyền- đề -bốn -chân
tôi làm chủ trại  
                có kẻ săn sóc trại vườn  
khí giới có tâm hồn
                 tôi vô cùng  quý  chó 
nhiều tình thương nhân bản  
                 tôi yêu mến em bé 
 đầy khôn ngoan 
                 tôi không mắc mưu trưởng giả 
nhiều nhiệt tình
                tôi quý mến tuổi thanh xuân 
tổ quốc chúng hôm nay
                phủ ngập rừng chông
lòng yêu nước các anh
                cần sự canh chừng  loài chó
 các anh ngửng mặt nhìn lên  cao  
               và đừng ngã đó !!! *
(.....................................................................) 
 (theo bản in " CỤM HOA TÌNH YÊU / Hội thơ Việtnam tài tử hải ngoại / U.S.A .
--------
*Lloyd Fernando (  1926-2008) - chủ bút TENGGARA - Kuala Lumpur- đề tựa thi tập ASIAN MORNING WESTERN MUSIC / poems by THEPHONG / Dai  Nam Van Hien Books, Saigon 1971- viết:

"(...)  ... Meanwhile there is Thephong, I am not competent to make an overall assessment of Thephong's qualities as a writer, chiefly because I know his work only through English translation. But even in translation the voice does come through.   Here is no poseur, no literary dilettante.   In Thephong's words, he writes simply because he cannot escape doing so.   He is against those who would "
 use litterature in the same way as bar hostesses do". In Truoc Mat Nhin Thi Si (Under the Poet's Eyes), he declares,

The million lines of poetry which can become
directives for this nation in the future
Shoud be preceded by the million lines of poetry
cataloguing the hardships of to-day...
(...........)
LLOYD FERNANDO 


-  còn  EDWIN THUMBOO ( Singapore) bình  :

"... It is possible, indeed desirable to remember the diversity of overt influences working on the writer.   Those mentioned earlier ought to be elaborated.   A vital one is dramatised by the situation of a poet in South Vietnam in the mid Sixties :

I live in Saigon the year round without a warm coat
Whitnessing my people searching for food the foreign-operated rubbish dump
 I am standing pensively at the Bay Hiên Crossroads
Watching kids growing on bread scattered on the earth
And the older boy presenting his brother with a piece of chocolate
                                                      picked up from the roadside
I cannot contain my anger.....
    (Thephong,  from " Under  the Poet's Eyes".)

Can he escape the bitterness and despair? Hardly. In Malaysia and Singapore, the pioneering writers similarly felt compelled to engage with social,  political and cultural questions, almost envitably, considering the historical phase in which they wrote.   A writer in very much caught up in the flux, the tensions, the expectations and disappointments of his society.   Slohenitysyn, Naipaul, Patrick White, Mulk Raj Anand and Philip Roth all enforce their relevance through this connection.   In as much as a writer chooses his subject, the subject chooses him.... (...)"
 1977 

EDWIN THUMBOO
(Developing a distinctive style inload writing"
 < Google search / Thephong writer >




II   SÁNG MÙA XUÂN 

Có đôi chim về đây cuối mùa đông
nửa đời lênh đênh nghĩ đến gia đình
tha rác cuộn tròn nâng niu hạt trứng
 gây giống giòng qua nhiều mùa tha phương.

Anh là con chim tới đầu thu
qua sông tắm qua núi trèo
                  ngỡ tưởng hết đời !
về phương Nam  nắng ấm làm tổ
yêu em thiết tha buồn xương sa !

Một năm sầu đủ bốn mùa
cuối năm vui phút vui mua
để biết lòng còn xuân trỗi nở
để yêu em 
             nhớ mẹ anh
                                     cưng !
 để  hôn em
             từ lâu lãng quên
để nhường em
             chị gái tủi hờn
mội em cưới
             chiến cuộc lụi tàn
 hãy hắn gàn  đi em 
             vết thương anh đau đớn !

Dáng xuân
           không còn buồn nữa
                                      sáng  hôm nay !

III .-THEO CHIỀU LỊM TẮT

 - rất thân gửi TAM ÍCH - LÊ NGUYÊN  TIỆP (1917-1971) 
  bạn vong niên mặt vuông chữ điền.


Bốn bảy tuổi trán anh không nếp hằn
 tóc mọc lấn tràn
                   buồn không nói năng
ba mươi tuồi nhìn lên
                    đời anh nét nhỏ
mười bẩy năm sau vào đời
                     chuốc hằn đòn !

Tuổi tôi ba mươi chẳng cần gì đời !
soi gương trán nổi nếp răn
                     vết cầy hàng luống
 Lý tưởng đời anh 
                   chìm trong bọt bể
theo chiều lịm 
                tắt bồng bềnh
                        sóng đại dương
hiểu được rồi
                       tiếng thở dài
                                   phiền muộn !
sóng gội  lòng sầu 
                             chán ngán nhớp nhơ !
 Anh, 
           nhà thơ chính trị về già 
                        phương hướng mất ?
môi tái thâm 
                     trắng bọt xà phòng
lẽ nào nghĩa lý đời
                       chỉ có vậy sao anh ?
Tam Ích  bốn mươi bẩy năm
                       vuột Chân Trời Mới !

 nhân danh  tôi buồn chán 
                              cám ơn  anh !

IV.  HÀ NÔI 1954 !
       gửi tặng Nguyễn Thế Hiển
       - Quỳnh Phụ- Thái Bình )


Nửa đêm buồn nhớ mày
tao giở thư đọc lại
 sáu năm xa Hà Nội
tao và mày xa nhau
Đời tao vẫn chênh vênh
như thuở còn thư sinh
 hai thằng  nhìn sông Hồng
 màykhinh  đời cười bạc !
 tao nhìn mày  xa xôi !
Ngày xưa đời đẹp quá !
 rồi tao đi - " Sổ lồng"
tung cánh theo gió vương
tiễn nhau tiết Mạnh đông
 áo mặc thật mỏng manh !

Sài Gòn  trời không lạnh
không mền lòng vẫn ấm
vắng mày sáu mùa đông
 cà phê đắng độc ẩm
điếu thuốc không chung hơi
nắng ấm Sài Gòn nhớ 
Hà Nội lạnh   buốt tay !
 (1960)    

  THẾPHONG

   (theo bản in 'Cụm Hoa Tình Yêu 10
   Vietnamese International Poetry Society/ U.S.A)
   
                 
                                   
                                       bút tích+ chữ ký  Như Hoa-Lê quang Sinh   [1929-   ]
                                                chủ tịch Hội thơ Tài tử Việt nam hải ngoại ở Hoa Kỳ
                                                (sách gửi tặng; khi thi sĩ Như Hoa  sang thăm Paris). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét