Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

ý nhi:" viết rất chậm, và, sống còn chậm hơn ..." - blog thi sĩ thanh thảo.

blog thi sĩ thanh thảo

                     nữ thi sĩ ý nhi,
         " viết rất chậm, và, sống còn chậm hơn ..."
                                                bài viết: thanh thảo

Thật hiếm thấy một nhà thơ nữ  nổi tiếng nào ở ta, mà lại điềm đạm, và, không hề biết 'hoắng' như nhà thơ Ý Nhi.   Chị Nhi học trên tôi một lớp, ngay từ khi còn học ở khu  sơ tán Đại từ, Thái nguyên - chị đã có nhiều thơ đăng báo Văn nghệ.  Lúc ấy,  có được một bài thơ đăng báo là rất khó, và, ai chỉ cần có dăm bài thơ đăng báo là đã được biết tên một cách khá rộng rãi rồi.

Ngoài bắc hồi ấy, người ta yêu thơ rất đông. Và, thơ luôn là một trong những chủ đề được cả xã hội thường đề cập, hay bàn tán.  Nếu hồi ấy đã từng có một 'hiện tượng thơ Lý phương Liên ', một nhà thơ nữ vừa xuất hiện trên thi đàn, thì, đã được cả miền bắc biết đến, và, ngưỡng mộ -   thì, nhà thơ Ý Nhi lại thuộc 'típ' lặng lẽ .  Chị đi lên qua từng bài thơ, trưởng thành qua từng tập thơ. Và, cũng nổi tiếng một cách lặng lẽ, hiểu theo nghĩa, không một vụ 'nổi đình đám' nào.  Cứ từ từ như vậy, thơ Ý Nhi lặng lẽ chinh phục người yêu thơ- sau này được yêu mến ở cả 3 miền đất nước.

Là con gái nhà nghiên cứu tuồng nổi danh Hoàng châu Ký, nhưng, không phải nhiều người biết đến 'lý lịch' này của Ý Nhi - vì, chị gần như không bao giờ nói.   Mà,  kỹ thuật 'PR' đều rất xa lạ với Ý Nhi- và, chị tỏ ra vụng về, khi phải nói về bản thân mình.  Đó là điều khiến tôi thấy cảm phục nhất ở chị. Thơ, có lẽ cũng chẳng phải 'PR', hay quảng cáo một cách quá đáng. Vì, cho tới bây giờ, trên khắp thế giới, thơ vẫn chưa nhập được vào kinh tế thị trường. Và, những nhà thơ, dù là nhà thơ lớn, nhà thơ nổi tiếng, vẫn không thể lấy 'tia-ra' [tirage] những quyển sách thơ của mình để làm 'chứng chỉ'. Nếu một nhà văn xuôi tài ba và độc đáo như Salinger-  mà còn chọn cho mình cách sống mai danh ẩn tích, chỉ bình thản viết, chứ không hề muốn quảng danh-  thì, hà cớ gì các nhà thơ lại phài nôn nao lên, vỉ chuyện danh tiếng cá nhân mình ?

Ý Nhi hình như bình thản theo tính cách cá nhân chị, mà,  cũng bình thản , vì nhận được  sự lặng lẽ tồn tại của thơ.  Nhiều lần gặp chị Ý Nhi, tôi rất ít khi nghe chị nói về thơ mình, mà, nói nhiều hơn đến thơ đồng nghiệp, [qua] các thế hệ khác nhau.  Đó cũng là điều, theo tôi,  là rất đáng quý ở chị.  Không thiếu các nhà thơ chỉ chăm chắm chờ cơ hội để nói về ... mình, và, thơ mình.  Không ai lấy làm điều về chuyện đó.  Thơ chị [Ý Nhi]  lại không dao to búa lớn đã đành, mà, không có tình triết lý cao siêu- hay làm bộ cách tân dữ dội.  Vậy mà, thơ ấy vẫn đi vào lòng người, vẫn được nhiều người yêu thích.

Những cuộc hội họp 'hoành tráng' về thơ, đều thấy vắng bóng Ý Nhi (...) -  theo chị nói - mỗi buổi sáng, chị đều chăm chỉ đọc các báo Thanh niên, Tuổi trẻ [tp. HCM] cho chồng, giáo sư Nguyễn Lộc nghe.( bị bệnh, khó khăn tự đọc bao)-  sau đó, chị ... đi chợ, bận công việc [bếp núc].  Phần còn lại của ngày, có lẽ, chị đọc sách,  thảng, làm thơ.  Chị thú nhận là, dạo này viết rất chậm, và sống còn chậm hơn. Nhưng hình như, bây giờ, người ta đang tuyên truyền cho cách sống chậm, và ăn chậm.  Tôi hỏi chị ý Nhi," vậy chị có thấy làm thơ chậm cũng là 'hợp mốt' không "?

 Chị Nhi cưới, " ... nhưng, tôi đâu biết sống'theo mốt'. Tôi chỉ sống vậy thôi ." []

   thanh thảo

       < blog' bich khê, thi sĩ thần linh'>
        - tựa bài tác giả" Ý Nhi... điềm đạm".




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét