Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013
thơ tình một ni cô : y sa
Lời dẫn.- Những năm trước 2000, Vương đức Lệ chưa xuất cảnh sang Hoa Kỳ, chúng tôi thường cà phê cà pháo với nhau. Nay ở một quán cóc ở vườn hoa tao ngộ trước dinh Gia Long ( cũ ) mai hẹn ở Spago ( ngã tư Đồng Khởi + Lý tự Trọng , quận 1 , tp HCM ), đôi khi có cả nữ thi sĩ Lê thị Kim.
Vương đức Lệ đắm đuối đ6i mắt long lanh người thơ nữ , se sẽ ngâm :
' mắt anh bợi lặn trong dòng mắt em'
( thơ ??? )
Một buổi, chàng ta hỏi tôi có đọc thơ tình một ni cô ở quận tư không - lắc đầu , chàng ngâm nga:
Đọc thơ tình một ni cô
Lòng tôi bỗng ngẩn bỗng ngơ mất rồi
Mai đây chuyển kiếp luân hồi
Cửa chùa tôi đứng đợi người xuất gia
VƯƠNG ĐỨC LỆ
Lê thị Kim cười ngất, khen : ' ... 4 câu thơ hay khen một nữ tu làm thơ hay'.
Năm 2000, Vương đức Lệ qua Virginia cùng vợ + con, ít năm sau chàng ' ra đi không mang va li / quần áo ướt hết, chân không đi ba ta' -
liệu có thể chuyển kiếp luân hồi?
hay là
'.... giống hệt 1 kẻ rất giàu có lúc sinh thời, ăn không hết; trong khi dó một kẻ nằm nhờ ngoài hiên, tên La-xa-rơ nghèo khói chẳng có gì cho vào miệng, chỉ mong đồ ăn thừa kẻ giàu rơi xuống. Và kẻ khó qua đời trước, thiên sứ đặt người vào lòng bàn tay ấm áp của Tổ Ápraham. Còn kẻ giàu chết sau, bị thảy xuống hồ lửa âm phủ cháy ngày đêm phừng phừng. Kẻ giàu ngước mắt nhìn Laxarơ - tên ăn xin ngủ đậu,lạ i được Tổ Ápraham bồng ẵm; kẻ giàu gào thét van xin một giọt nước làm mát lưỡi, vì lửa thiêu đốt đêm ngày khổ cực quá đỗi. Tổ phán, buổi sinh thời người đã được hưởng sự an lành của ngươi rồi, còn xưa kia Laxarơ bị sự dũ hại, thì nay được yên ủi; còn người nay chịu khổ hình. Có 1 vực sâu giữa chúng ta và ngươi - ai muốn qua đây, hay ai ở dây, muốn qua đó đều không được cả. Kẻ giàu có năm xưa xin Tổ hãy cho Laxarơ quay về dương thế báo tin cho 5 em còn sống đặng làm chứng về việc trọng đại này. Tổ lắc đầu phán, hãy để số phận anh em ngươi trên trần thế, phải biết tuân lời Môise cùng các đấng tiên tri. Kẻ giàu lại nói, vì nếu có kẻ đến từ âm phủ được sống lại trở về làm chứng cho, tất nhiên chùng sẽ dễ ăn năn hối cải tin theo. Tổ Apraham đáp, nếu sống trên dương gian không tuân lời Môise cùng các đấng tiên tri, thì cho dầu kẻ chết sống lại làm chứng thì chúng cũng chẳng chịu tin đâu !..." *
vậy thì , kẻ không xưng nhận đức tin trước Chúa Trời để linh hồn được cứu rỗi, kiếp sau có thể:
Cửa chùa tôi đứng đợi người xuất gia ?
-----
* trích lại trong 5000 ki-lô-mét xuyên việt / Thế Phong -
Nxb Thanh niên , 2007 - tr. 8 - 9 )
đường bá bổn
SAIGON JUNE , 21, 2013.
THƠ Y SA
GỞI MẸ (1)
Tóc con giờ chẳng còn xanh
Áo con chắp nối
cũng đành thời gian
Chán con xe cát dã tràng
tay con níu lại
khơi tàn tro bay
Môi con tiếng khóc nào hay
hồn con phủ bóng
trăng gầy mẹ ơi !
GỞI MẸ (2)
Kể từ cất nước ra đi
Mười năm hơn đã
lắm khi thở dài
Đã đành giữa cuộc đời trần ai
bức tranh vân cẩu
vẽ hoài tang thương
Xá chi - những chuyện vui buồn
Xá chi - nhưng nỗi
đoạn trường khôn nguôi
Mẹ ơi ! con dầu mỉm cười
hồn con là cả
khung trời gió mưa
Con chừ nhớ mái nhà xưa
Nhớ hình bóng mẹ
đong đưa tuổi già
Nhớ đàn em - nhớ bóng cha
Chắp tay con những
xót xa phận mình
Bóng vờn trên ngọn tử sinh
Gậy khuya đầu gậy giật mình thiên thu
Tàn phai mấy độ phai tàn
Ngẩn ngơ cát bụi vỡ tràn chân không
Giật mình toàn cuộc trùng phùng
Phút giây hư thực vô cùng thực hư
VÔ THƯỜNG
Mắt sâu hút bóng thiên đường
Một khung trời nhỏ lá vàng chợt bay
Người ngồi giữa cuộc đởi thay
Nghe sông núi cạn phút giây vô thường
y sa
( nguồn: Tiếng thơ / Phổ Đức sưu tập thơ của 20 tác giả - phổ biến hẹp - Saigon 2001 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét