Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

THẾ NGUYÊN & NHÓM TRÌNH BẦY/ THẾPHONG viết.

Có hai người cầm bút trong  thập niên 60 ở  Saigon cùng  có bút danh và tên thật trùng nhau  y hệt;

a)  -"Thế Nguyên-Trần Gia Thoại " ( 1917-   ? ) viết sách  tiểu sứ nhân vật  như "Phan Bội Châu", " Nguyễn Thái Học",vv..  Tân Việt  xuất bản  -  đến đỗi sau này Cornell  Univeristy Libraries  ( Volume 6 -G.K. Hall & Co,  Boston 1976). không thể phân biệt được  Thế Nguyên -Trấn  Gia Thoại  đội tên ngoài thực tế là  2 người khác nhau .
b) Sau hiệp định  Genève 20/7/1954, nước Việtnam chia hai  giới tuyến,- cuộc di cư hàng triệu người vào Nam, trong đó có gia đình bố mẹ   " cậu quý tử độc nhất ( enfant unique) một gia đình " phú gia địch quốc Nam Định" , và mua nhà tại 291 Lý  Thái Tổ ( Saigon 10) tới ngày ông bà qua đời tại đây, kể cả " nhà văn Thế Nguyên -Trần Gia Thoại ".   Cậu quý tử học sinh trường  Trung học Trần Lục  đã  cầm bút rất sớm. Hết  thuê" manchette báo" (  tuần báo  Kỷ nguyên mới) ,  rồi tự làm giai phẩm" Văn Mới" (  tạp chí   xuất bản không định kỳ, xin phép kiểm duyệt như sách) - chủ một nhà in Bùi Trọng  Hựu ( 150 Võ Tánh, Phú Nhuận) rất yêu văn nghệ,   bằng lòng cho in chịu - tới   1970 bắt đầu đứng tên chủ nhiệm tạp chí  văn nghệ-Trình bầy, địa chỉ tòa soạn vẫn dặt tại 291 Lý thái Tổ, ( Saigon 10) . Đó  là  tờ tạp chí  văn chương " độc lập tài chính" tầm cỡ ở Saigon khi ấy , khác  "Sáng tạo"," Thế kỷ 20", "Hiện đại"  phải nhận viện trợ Mỹ hoặc quỹ văn hóa  Sở Nghiên cứu  chính   trị, xã hội / giám đốc Trần Kim Tuyến (  mật thám, an ninh chìm thời tổng  thống  Ngô Điình Diệm ). Bạn bè vừa  là học trò vừa  làm  văn thơ khi ấy  của Thoại là Tiệp ( chủ nxb "Tổ hợp  Gió"  in  khá nhiều tiểu thuyết nữ sĩ Lệ Hằng ( ban   đầu  ký Cao Nguyên Ngọc ), Đinh Trần Nguyễn  , Tạ Quang Trung , Phạ m Kim Long ( làm thơ ký PhạmThiên Thư) ,  Phan Lạc Giang Đông , vv...nhưng phụ tá đắc lực, lâu dài  nhất, chỉ  một Diễm Châu - nhưng  thi sĩ  này lại không ưa mang  tên thật  trên giấy khai sinh là  Phạm Văn Rao-  bèn   rao  tin " thư ký hộ tịch dốt nát ở Hải Phòng viết  chính tả sai  ấy mà !". Lúc này Rao  đi học , ở nhà  với bố mẹ ở  161  Hồng thập Tự, có lối đi sau lên gác, tôi thường hay tới ngủ trọ  , khi chưa xoay ra tiền trọ trả chủ nhà  .  Rao có chụp tôi , qua  vài "pô ảnh" , một tấm  y hệt  " văn sĩ thực thụ đang hành nghề"- tấm này    sau được in nơi bìa 4 " Nhà văn hậu chiến 1950-1956 / Lược sử văn nghệ Việtnam: 1900- 1956  " ( bản tái bản - bìa nâu) - Rao khen : "  đúng là  một văn sĩ  nhà nghề, nào ai biết  cảnh  khổ sở này, trốn nợ  phải  xin ngủ lang   ở nhà bạn   .?" Giai đoạn này tôi thường gặp Rao, kể cả lần " áp tải "  tới Trường Nữ Gia Long  thi  vấn đáp Tú tài 2 - gặp  giám khảo  K...(, anh ruột  người bạn khác,  tên  Nguyễn Hữu Hưng-)-  tôi giới thiệu Rao với giám khảo K..."cũng .lả bạn   Hữu Hưng."  ( Giám khảo K... thấy  Rao đã cắt tóc tai ngắn , gọn -  vì sáng nay   ông đuổi Rao "...thi Tú Tài  vấn đáp  chứ có phải  tham dự hội nghị  triết học  mà đầu bù, tóc rối  như vậy ? Về cắt tóc, chiều   gặp tôi " . -Rao kể tôi nghe chuyện này, anh rất lo vì kỳ thi vấn đáp  cuối-  nhìn  mặt  giám khảo K... tôi nhớ  ngay   căn gác ở gần  ngã ba Phan thanh Giản + Nguyễn Thiện Thuật đã có nhiều đêm  tôi tới ngủ trọ -   quen biết gíao sư K.. là chuyện  dĩ nhiên rồi. Tôi quan sát  thấy   giám khảo K...  gật đầu  trước  câu trả lời suôn sẻ của  Rao. Thôi cũng  là  chuyện  đáng mừng rồi !)
Đậu xong, Rao vào học   Đại học Sư phạm, tốt nghiệp, rồi qua  Huê Kỳ du học, sau làm Giám đốc trung tâm ngoại ngữ thuộc Đại học Bách khoa  Saigon, thì phải ?( tôi không nhớ chính xác, giai đoạn này tôi không còn liên lạc thường xuyên  với  Phạm Văn Rao-Diễm Châu .).
 Khi Trần Gia Thoại  trở thành công chức  làm ở Khu Tạo tác tại   Trại Đào Duy Từ ( Phú thọ) -  cùng tôi xúc tiến in sách rô nê ô với tư cách tổng thư ký Đại Nam văn hiến xuất bản cục, Khải Triều quản nhiệm
 .(  công khai in phương danh ở   bìa 4 sách ô nê ô - hai vị này đều là tín hữu Thiên chúa giáo ). Tôi nhớ mang máng, khoảng  đầu 1963,  đi làm về, anh ghé tôi , mang theo  những trang bản thảo Hồi chuông tắt lửa  đã  viết được trong ngày đưa đọc để góp ý.  Đâu đó vài  tháng sau, anh đưa  tập đánh máy stencil bản thảo để tôi đọc và tìm một nhà in rô nê ô tin  cậy ở  Hai bà Trưng Tân Định in  vào ban đêm cho an toàn -  hình như tháng  8/ 1963 phát hành cùng   tập thơ " Miền lưu đầy" của Ninh Chữ  in rô nê ô. Chủ nhà may CAN -  Tạ Văn Ân ( tên  khai sinh thi sĩ Ninh Chữ) -  nhà may lớn   tầm cỡ  Chua  đường Huỳnh Thúc Kháng, Saigon 1 - chuyên may  com-lê tổng thống Diệm ) - nằm  trên  số nhà 10 đường Tự Do  - đem thơ  rô nê ô mới in tặng  chủ xị ban  Tao  Đàn  Đinh Hùng - lại còn nhân danh  CAN  , chủ  nhà may cắt  một bộ com-lê tặng  tác giả" Đường vào tình sử. " .
 Thế Nguyên gửi  tôi một bản  Hồi chuông tắt lửa -   nhờ  chuyển   trưởng ban Kiến thức phổ thông Đài , Uyên Thao -  thì đâu đó, chỉ một 2 ngày, ban Tao đàn / chủ xị Đinh Hùng  trang rrọng  dành riêng một chương trình giới thiệu thơ Ninh Chữ- rất   nhiều thính giả mến mộ giọng ngâm thơ Hoàng Oanh- chứ không  như Thằng phải gió  phịa:" Tao đàn, mày hát  đếch ai nghe !"Rồi ít  ngày sau, trên Đài  lại  phát   bài điểm sách   Hồi chuông tắt lửa / Thế Nguyên -  Uyên Thao  khen hết lời " cuốn tiểu thuyết hay với cách viết độc đáo của tác giả."  Thế là các" cha xứ nhà thờ" thân chế độ họ Ngô ,đùng đùng phẫn nộ,  phản ứng  quyết liệt :"... sao Đài phát thanh quốc gia  lại  đọc bài viết khen   cuốn tiểu thuyết  của tên phản động nội ứng V.C. nào đó , dám  vu cáo linh mục  có con riêng ?!"  Dư luận lùm xùm, gây tiếng vang ồn ào, như   chưa từng xảy ra - tất nhiên Đại Nam văn hiến xuất bản cục không thể  không  dính chấu" ? Có thể vì vậy, ít ngày sau ,  nhận được  một  thư lạ- tên người đặc biệt - g ửi tới địa chỉ ĐạiNam văn hiến xuất bản cục - thuê bao tại Hộp  thư 1123 Saigon . Đó là .Nguyễn văn Trung, 3... Duy Tân, Saigon 3. Thì ra,   ông Trung cậy nhờ tôi  sắp xếp cho " anh ta"  được gặp Thế Nguyên -  tác giả  một tiểu thuyết Hồi chuông tắt lửa  rất"  interesting" có một không hai   -  thời gian này, vì tôi và " anh ta " chưa  thể coi nhau  là  bạn - nên  tặc lưỡi  : ".. thì cứ  đưa thư này cho tác giả, Thế Nguyên sẽ tự quyêt định lấy !".
Vài tháng sau, cưối 1963, chế độ Đệ nhất Cộng hòa  bị lật đổ - chứ  không - chẳng hiếu" hậu quả cuốn truyện nói về" cha xứ  có con  riêng  ' - từ  tác giả, nhà xuất bản, nhà in rô nê ô ,  người viết bài khen Hồi chuông tắt lửa sẽ ra sao ? Còn một chuyện lạ nữa, dư luận  đặt chuyện Hồi chuông tắt lửa chưa chắc  đúng  là tác giả Nuôi con nhơn tình  - vì  văn phong khác  hẳn - luật sư -thi sĩ T.Q.Tr. ( xin được giấu tên)   có sách in trong Đại nam văn hiến hỏi :"... em hỏi điều này,  nếu anh biết thì phải trả lời thực" Hồi chuông tắt lửa"  do Diễm Châu viết, Thế Nguyên ký tên. Có đúng  hay  không? ". Trả lời:" Theo tôi biết, trước khi in, mỗi chiều đi làm về, Thế Nguyên mang đến đọc cho nghe từng đoạn trong" Hồi chuông tắt lửa" - tôi tin tác giả "Hồi chuông tắt lửa" và' Nuôi con nhơn tình" là một ".

Nhớ lại có  1 lần  ( trước 1963),  Thế Nguyên tự lái xe hơi  Toyota 800 (  pick up)  về Mỹ Tho , ngủ tại nhà bố mẹ vợ anh .  Bố mẹ Tăng Hoàng Xinh ( vợ anh) gốc  Hoa rất thương yêu rể, hình như  nguồn tài chính làm báo có một phần ông bà ấy bỏ ra.   Tối đầu tiên ở Mỹ Tho, Thế Nguyên rủ tôi đi đò sang  mấy cồn ở Bến tre chơi -  tôi lắc đầu từ chối  ( mà trước đó đã  rất  thích)  - không nói ra cho anh hay,  thi sĩ Thế  Viên  ( thiếu úy Hồ thế Viên phụ trách An ninh quân đội tại đây)  và  Đỗ Kiến Mười ( trưởng ty cảnh sát Mỹ Tho) cho  biết "...  bạn sang  để  ở hẳn bên  đó thì hãy sang   thăm cồn   Bến  Tre - toàn VC không hà... ?" ( Thế Viên là bạn thân văn chương , còn Mười - bạn  ở Thư viện Quốc Gia xưa , thường  gặp tôi ăn "  cơm tây cầm" ( bánh mì ) buổi trưa, gọi đùa " Mít tờ  Xạc " - mà khi đó tôi đâu có đeo kính  cận và mặc" quần soọc" như ' trung sĩ quân dịch Jean-Paul Sartre "  đâu ?!).
Khi ấy, tôi không biết  vợ Thế Nguyên có một chị hai  cùng làm ở Khu Tạo tác, trước ở  Mỹ Tho, rồi  Cần Thơ   với  Thế Nguyên . ( chị Hai nấu món" ra -gu" bò rất ngon - sau này  là" chị nuôi" -  đầu bếp  một vị  cán- bộ- lớn - cực- kỳ tại   Cục R)-   cứ theo tin thông tấn " Ba-bê-xu" , thì Thế Nguyên đã  được móc nối theo Giải phóng miền Nam  từ  khi thành lập vào  cuối   1960.   Ngay từ đầu năm  1960 Thế Nguyên rủ tôi về  Cần Thơ  chơi- tôi    ở đây hàng tháng trời, ban ngày  rong chơi,  hẹn nhau ăn trưa, tối  ở   quán , tối ngủ ở  nhà thuê  gần bờ sông, hướng đi Sóc Trăng  ( anh ta  xin đổi về Khu Tạo tác Cần Thơ để  làm việc cùng sở với  chị hai bên vợ ) .Đã có dư luận cho rằng : "... Giải phóng miền Nam cấp tiền xuất bản nhật báo"  Làm dân" - tin này  không phải  "vô căn cứ "- vậy ra chị Hai   bên vợ  Thế Nguyên  đã móc nối cậu em rể  đã từ  rất lâu sao  ?!  Sau đó, vây quanh anh ta có đủ thành phần  : cựu linh mục Nguyễn Ngọc Lan ,  Nguyễn Ngọc Lương ,  đại úy Quân đội nhân dân vào vai " địch hậu" di cư vào Nam, trở thành nhân viên làm Đài phát thanh Saigon ( bút danh  Nguyễn  Nguyên), Trần  Tuấn  Nhậm,  Trần Quang Long ( tác giả" Bông cúc vàng" Nxb Trình bầy in)  vv... ( xem thêm ở cuối trang - Ban biên tập  Trình bầy.)

 30 / 4/ 1975 sau Saigon -  Thế Nguyên   nhân viên tờ tuần  báo Văn nghệ tp. HCM - hình như chỉ  được cấp  trên giao  trọng trách thầy cò sửa lỗi bài in   . Ít lâu lâu, Thế Nguyên không tới sở làm, không l tới lĩnh lương -  "cán bộ biên chế "nằm lì  ở nhà" say như Vũ Hoàng  Chương, Đinh Hùng " trong khói nàng  phù dung ảo huyền"-  rồi bất ngờ  qua  đời lãng xẹt   ở Bệnh viện Chợ Quán -  chính  nạn nhân chẳng  mấy vui   - mắt  mở không cần  ai vuốt- vậy là  tác giả" Hồi chuông tắt lửa "   ra đi, ngọn lửa hừng  đã  tắt ngúm  thật  rồi !
 Còn Phạm Văn Rao-Diễm Châu  và  Phạm Thị  Sáng - được một nhà văn Pháp bảo lãnh, anh  chị" chôn chân"ở Strasbourg "-  và có một lần cuối, anh trở về thăm  Hà Nôi trước,  Saigon sau.  Nhà báo Quốc Thái  gọi điện thoại mời gấp tới quán 27 Nguyễn thị Diệu gặp bạn cũ.  Bắt tay trò chuyện, rồi tôi   chở  anh ngồi sau xe gắn máy về nhà - tôi  lấy 1 bản cuối cùng  Hồi ký ngoài văn chương- bản in ở Huê Kỳ- ký tặng. Anh nói nhiều hơn tôi . tiếc cho tôi " dù bơi giỏi,  con rái cả  vẫn sải cánh  trong ao tù".Tiễn ra cửa,  nhìn cánh cửa sắt" sao  cửa sắt  nhà bạn ta cao  thế nhỉ , hơn   4 mét  phải không  ?"Tôi  chỉ nói ít lời , hỏi thăm cô  Mận  - cô em gái  duy nhất  của anh hiện ở đâu? và   ông anh  cả thì sao nhỉ?. " Trả lời nhát gừng : "-.... nó  ở Mỹ ông ạ!".
Khách sạn anh trọ  ở  Saigon ở đầu đườngTrần Kế Xương - , thuộc Phường 7 / Phú Nhuận.  Một khách sạn không trưng bảng hiệu - biệt thự  ba bốn tấm chi đó -  khách đến  do giới thiệu  truyền miệng  với chủ nhân có " gốc đạo  Thiên  chúa"- đối diện  là  quán cà phê NOIR . Nhìn dồng hồ quá 10 giờ đêm , quá trễ nên không thể  cụng ly" đen" lần 2 tại đây rồi. Nào đâu có biết đó là lần cuối gặp anh. ! Rõ tiếc !
Thi sĩ Diễm Châu qua   đời do anh Lan báo tin-  cuối năm 2006- thì 27/2/ 2007 chẳng nhớ ai đã gọi điện thoại báo ": ... cựu  linh mục Nguyễn Ngọc Lan   đã  nghe tiếng  được Chúa gọi ,  giã từ cuộc  đời rồi ! "-" Thế  ra  hai tên bạn  quí đã đóng tròn " tuồng tích cuộc đời " rồi sao ? ! tôi tự nhủ vậy "!
                                                                   ***
Giờ này - tôi còn giữ được  tờ Trình bầy duy nhất -  đề ngày    15/1  1-2-1971/  xuân tân hợi - và  trang cuối  có  mục lục :
TRẦN ĐỖ DŨNG:Tết, ngày hội lớn của dân tộc, 4  -  NGUYỄN KHẮC NGỮ " Tranh tết Việt-nam , 12 - HOÀNG NGỌC NGUYÊN :  Thé giới năm bẩy mươi, 23 - NGUYÊN SA : Công tử Nguyên Sa , thơ, 41- Mưa, thơ, 42 - Bài thơ cho tập thơ bị kiểm duyệt , 117 - DIỄM CHÂU : - Trong nguồn cơn đó, thơ, 44 -Một năm chống áp bức, 61 - NGUYỄN QUỐC THÁI -Tiếng đàn của người không với tới mùa Xuân , thơ, 46 -  THẾ NGUYÊN : Buổi chiều, trên  một quốc lộ , truyện, 49 - TRẦN TUẤN NHẬM : Việt- nam, năm tân-hợi, 54 -  NGUYỄN ĐĂNG THƯỜNG : Tiểu thuyết, truyện, 67 - NGUYỄN NGUYÊN : Cái đầu lân , truyện, 72 - THẾ PHONG : Hãy tự hào là người Việt-nam, thơ, 79 - MAI TRUNG TĨNH : Cái chết vỗ về, thơ, 87 - Quê hương, thơ, 88 - NGUYỄN MAI : Những ngày quên ăặt trời trên đầu, truyện, 90 - HOÀNG NGỌC BIÊN  :  Người đạp xe vào thành phố buổi sáng, truyện, 95 - Nhân vật năm 1970, 130 -
DU TỬ LÊ  : Khi ở biển với T. Ch., thơ, 103 -  CHU VƯƠNG MIỆN : Đông phương, thơ, 106 -  CAO THANH TÙNG : Giọng kèn tiếng quyến rũ, 111 -  NGUYỄN ĐỒNG ; Tranh tết, 125.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
TRÌNH BẦY
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
                     Tạp chí văn hóa chính trị xã-hội  - ra ngày 1 và 15 mỗi tháng.
   logo TB      Chủ nhiệm kiêm chủ bút    : Thế Nguyên.
      (*)           Tổng thư ký : Diễm  Châu .
Biên tập : Lý Chánh Trung , Thanh Lãng, Đỗ Long Vân, Phạm Cao Dương, Nguyên Sa, Nguyễn Văn Trung, Thảo Trường, Nguyễn Khắc Ngữ, Trần Tuấn  Nhậm, Nguyễn Quốc Thái, Tôn Thất Lập, Thế Nguyên, Hoàng Ngọc Biên , Nguyễn Đồng, Nguyễn  Nguyên ,  Trần Đỗ Dũng, Hoàng  Ngọc Nguyên, Du Tử Lê,  Cao Thanh Tùng .
Quản lý : Tăng Hoàng Xinh.
Tòa soạn :  291 Lý Thái Tổ - Saigon .
-----
(* : logo tạp chí  Trình  bầy + nxb  Trình bầy -  Thế Nguyên cậy tôi  (T.P.) , nhờ họa sĩ Vị Ý vẽ
 " chùa "- không có nhuận bút ".( khi  ấy họa sĩ  ở đường Nguyễn Tiểu La, Saigon 10). TP chú thích.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ngày 20 / 10 / 2011, viết thêm :

 .... nhắc đoạn Diễm Châu qua đời được Nguyễn Ngọc Lan báo tin - tôi có ý định dẫn chứng một bài thơ Diễm Châu tặng N.N.Lan -   sau khi đọc" Chủ nhật  hồng giữa mùa tím " -   và   tìm  mãi không biết sách nằm ở  kệ nào- đành chịu. Bây giờ    tìm được hẹn thắp lên / nguyễn ngọc lan ( không viết chữ hoa  -  bdc ) /Nxb Trinh bày -Strasbourg - Salt Lake 2000 -  tác giả rất thích bài thơ ,  tự  ý đưa vào  " thay lời tựa".

    THAY LỜI TỰA
Có những người vừa đi vừa phòng ngự
và lâu dần đường trở thành pháo đài
có những người niềm tin không lay chuyển
 ở hòn đất cục sắt
và lâu dần họ biến thành khoảnh vườn thanh kiếm
có những người lấy miếng ăn làm thiên đường
và lâu dần cơn đói trở thành địa ngục
 có những người mơ lời Chúa nhật hồng giữa mùa tím *
 và mãi mãi trong tim
một sắc tím hồng đọng lại

Ôi một người còn đó**
 Leo lét ngọn đèn chầu!
                                                                                      Diễm Châu
                                                                     ( Lộ Trấn, Strasbourg, X. 1999 )

-----
* - một tác phẩm  xuất bản "chui", in lụa vào 1997 của tác giả Nguyễn Ngọc Lan -  tôi đã nhắc trong
 " 5000 ki-lô-mét xuyên Việt / Thế Phong  ( Nxb Thanh niên 2007) -  do  trưởng nam mục sư  Chánh ( Báp tít / Saigon ) in  ấn , tốn đâu khoảng 250  usd cho 1000 cuốn -  bìa đề nxb Tin Paris 1997.  Tôi chở tác giả phía sau xe  gắn máy,  luôn  ngoảnh nhìn  phía sau xem có " đuôi'  không ? .Còn  nhớ  khá rõ, trước khi  chở anh Lan về   nhà  trên  đường Tân Phước. quận 10 - tôi đưa tới  Viện Mác-Lê Nin & Tư tưởng HCM  tại tp HCM  trong hẻm Ngô Tùng Châu  ,Q.1 -  lấy cớ gặp giám đốc Bùi Hữu Khánh ( quen tôi)  để  " cắt đuôi  theo dõi "! ( nếu có).

.** - " Ôi một người  công chính  còn   đó "- anh Lan tự ý bôi hai chữ" công chính". Quả  tôi tớ Chúa khiêm nhường đến đủ điều ! ( T.P chú thích).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét