Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

' một tiểu sử chính xác về thi sĩ SA GIANG - TRẦN TUẤN KIỆT' -- nguồn: nhiên thùy - WordPress.com/




  lời mở:


- dưới đây là 'một tiểu sử rất chính xác về thi sĩ Sa Giang-Trần Tuấn Kiệt'-- được trích từ <nhienthuy.wordpress.com > + chân dung ảnh do Trần Cao Lĩnh chụp vào thập niên 60's(thế kỷ XX) ở Sài Gòn.

- tôi nói "một tiểu sử chính xác về Sa Giang - Trần Tuấn Kiệt"-- bởi lẽ chính tôi đây cũng không biết tên thật bà vợ cả của Trần Tuấn Kiệt[ Phan thị Xuân Hương] + cô con gái lớn của anh có bút danh Nam Nhiên. (viết báo hiện sống ở Luân Đôn/ Anh quốc).

- hoặc Trần Tuấn Kiệt khi học nhạc ở Trường Quốc Gia Âm Nhạc, bạn đồng môn với "Hoan"[Phạm thị Thúy HOAN"] --  sau này bà là vợ thi sĩ Nguyễn Hải Phương, mẹ của nghệ sĩ nổi danh Hải Phượng.) 

 - ấy là tôi chưa kể những địa chỉ của vợ chồng Trần Tuấn Kiệt đã ở trên đất Sài Gòn này, từ  đường Phát Diệm, đường Nguyễn Thái Bình, đường Vạn Kiếp, đường Phan đình Phùng, Khu Bàn Cờ, đường Thị Nghè .( nay Xô Viết Nghệ Tĩnh/ Thị Nghè -- hiện anh đang sống với cậu con trai, tên BI.-- mà riêng tôi chỉ còn nhớ duy nhất  một địa chỉ nằm trên đường Phan đình Phùng (số nhà 516/2 Saigon 3) -- nay đổi thành đường Nguyễn đình Chiểu/ Quận 3 tp. HCM.)-- nơi..." bạn bè là nhà văn, nhà báo, họa sĩ, lính [tráng] thường tụ tập tại nhà ông ở Phan đình Phùng (gần chợ Vườn Chuối)-- ngày nào cũng có cả chục người ăn nằm ở dề tại nhà [ông] bàn chuyện văn nghệ  -- trong đó có cả các
 "bạn nằm vùng", như họa sĩ Hoài Nam ...  "(nhienthuy.woredpress.com )

- và nhất là bà vợ lớn Phan thị Xuân Hương đối đãi với bạn bè văn nghệ của ông"rất hết lòng" (chẳng hạn bà'rất vui lòng'cho thi sĩ Du Tử Lê gửi"cô vợ bé yêu dấu" ăn nằm ở dề "tại nhà 'ông bà ở đường Vạn Kiếp  Sài Gòn- Gia Định)-- trong khi nhà thơ Du Tử... đang sống với cô vợ khác ở Xóm Chuồng Bò, Ngã Bảy Sài Gòn. 

 -s au 30/4/ 1975, bà cùng cô con gái lớn( viết báo ở hải ngoại, ký bút danh Nam Nhiên) buôn gánh bán bưng hàng ăn trên đường Duy Tân(quận 3/ tp. HCM) để  nuôi sống gia đình vào những ngày khốn khó nhất. 

 - cuối cùng không còn chịu nổi cảnh chồng mình có "quá nhiều người tình non CỎ BỒNG", bà đã ly thân với chồng.


 - vậy là "có một tiểu sử rất chính xác về thi sĩ Trần Tuấn Kiệt" -- tôi lại có cớ để cảm ơn Google search ..+ blog nhienthuy TRẦN GIA THƯ QUÁN ! (*)


---------

(*) - bài tu chỉnh - TP 
(Nov.,16/ 2018.)



THẾ PHONG
Sài Gòn thứ 2 Nov., 12/ 2018.





                                ---------------


          

              TIỂU SỬ NHÀ THƠ TRẦN TUẤN KIỆT

                                                            nhienthuy.wordpress.com/ 



(ảnh: Trần Cao Lĩnh)  -- (Bt)


Ông Trần Tuấn Kiệt,  với bút hiệu là Sa giang- Trần Tuấn Kiệt Trần Tuấn Kiệt ,  sinh ngày 01 tháng 6 năm 1939, ngày 14 tháng 4 âm lịch ( ?) (5 )  năm Kỷ Mão , tại Tân Quí Đông – Xóm Bún , Sa Đéc và theo bà ngoại tản cư lên Sài gòn sống lúc 11 tuổi  .
Cha là Trần Phi Điểu và mẹ là Nguyễn Thị Hay , mẹ bịnh và mất sớm lúc ông mới 9 tuổi , khi đang chạy giặc tản cư bên cồn ở Sa- Đéc [ Nam Bộ]  , nay vùng đất ấy đã bị sông cuốn lở đi hết .
Ông theo ở với bà ngoại : Phan thị Ngọc (vốn dòng họ từ Miền Trung vào ) và cậu Tư và cậu Năm là Phan văn Vàng làm việc tại Tối Cao Pháp viện  . Ông cũng có 1 người em trai bị bệnh mất từ nhỏ .
Cha ông (có tham chiến ở trận Điện Biên Phủ ) sau này có thêm vợ sau theo đạo Công giáo và sau này bà tự hốt cốt ông , đem về để tại Nhà thờ Xóm Củi ( ? ) , rồi sau đó đem đi mất chưa biết ở đâu !
Ông theo học ở trường Tân Thanh với các giáo sư như Nguyên Sa (? ) , Bùi Giáng …và sau học tại trường Quốc gia Âm nhạc về bộ môn thổi sáo và đàn tranh , cùng với Nguyễn Tấn Đời (?) , [Phạm thị Thúy] Hoan , sau đó ông chuyển qua làm thơ . Về võ ông theo học của Thầy Sáu (?) Hàn Giang Nhạn .
Ông rất thích chơi gà đá và đã có nhiều bài báo nói về chuyện đá gà của ông . Nhà của ông ở nhiều nơi như : 122/57/11 Phát Diệm Quận II – Sài gòn – Nguyễn Thái Bình ( 1960 – 1963 ) , đừơng Vạn Kiếp ( 1964 ) , 524/2 Phan Đình Phùng – gần chợ Bàn Cờ ( 1966-1973/ hiện là đường Nguyễn Đình Chiểu Q3) , khu Bàn Cờ ( 1971-72 ) , Thị Nghè. ( 1973 – nay 2013 , trại Gia Binh – Lính Phòng vệ Phủ Tổng thống ) v.v..
Ông chủ trương không đám cưới bao giờ , kể cả không bao giờ đi dự đám cưới .  Ông chủ yếu sống với sự đơn giản . Sống cùng với vợ có 7 đứa con trai và gái và các cháu . Các con ông đều có viết các loại sách như truyện tình cảm , may mặc , võ thuật , thơ , văn , nấu ăn , tranh , ảnh nghệ thuật  … Con gái lớn hiện ở London [ Luân Đôn] , với bút hiệu là Nam Nhiên . 
Trong đời ông có rất nhiều bạn hữu , bạn bè hầu hết là trong giới nghệ sĩ , nhà văn , nhà thơ , nhà báo , họa sĩ , lính , tụ tập tại  nhà ông ở tại Phan Đình Phùng , gần chợ Vừơn Chuối , ngày nào cũng có cả chục người bạn ăn dầm nằm dề tại nhà , bàn chuyện văn nghệ , trong đó cũng có các bạn nằm vùng sau này mới biết như họa sĩ Hoài Nam.  ( sau 75 ông HN trở về quê cũ bị bắt nhốt vì bà con sợ ông về quê đòi lại nhà cũ )…
Trần Tuấn Kiệt  sống bằng nghề cầm bút. Ngoài 2 bút hiệu chính trên ông còn có  nhiều bút hiệu khác như Việt Thần, Việt Long, Duy Thức , Hồng Lĩnh , … ông viết thơ , sách võ thuật, Truyện dài , Truyện dã sử , Tín ngưỡng  … trước 1975 bán cho nhà sách Khai Trí và các nhà xuất bản do người Hoa làm chủ . 

Ông mở nhà xuất bản Hồng Lĩnh  từ 1970, với sự giúp đỡ của  người chị vợ đưa 20 lượng vàng để lập nên nhà xuất bản trên .

Trong đời ông có nhiều người tình và các tập thơ tình cũng có nhắc đến ít nhiều .
Từ cuối thập niên 50 đến 1975 ông đã cộng tác với báo Sinh Lực của Đồng Tâm, Văn Hóa Ngày Nay của Nhất Linh, Phổ Thông của Nguyễn Vỹ, Vui Sống của Bình Nguyên Lộc, nhật báo Sống của Chu Tử,  tuần báo Nghệ Thuật của Mai Thảo…

Ông chiếm giải nhất sáng tác Văn học Nghệ thuật  quốc gia của Tổng Thống VNCH về thơ năm 1970 với thi tập Lời Gởi Cây Bông Vải , với giải thưởng khoảng 400.000 VN đồng thời bấy giờ ( vàng khoảng 25.000 / 1 lượng , căn nhà hiện nay ông đang ở , mua vào thời điểm 1973 của ông Hà Thúc Sinh ,  chỉ có giá 300.000 VNđ ) và súyt chiếm giải thưởng Văn Học Nghệ thuật Quốc gia vào năm 1971 , lúc ấy ông đang ở tù vì tội, không chịu đi lính . 

Trong thời gian ông ở tù thời trước 1975 , ông đã ở qua các trại như Quân lao , B5 , TT 3 Quản trị  (?) … đã có lần ông vượt thoát khỏi trại Trung Tâm 3 (?) qua cổng chính để về nhà .
Năm 1971 khi ông đang ở tù , với mức án 10 năm lao công đào binh vì không chịu đi lính , vợ ông là bà Phan thị Xuân Hương ( O Hường – vốn con cháu của vị quan làm việc trong triều – đi thuyền qua Quãng Ngãi bị bão đánh đắm , nên dừng lại tại đó , sau này vào Huế sinh sống – hiện vẫn còn 1 chị ở Quảng Ngãi ) .

Bà đã bồng đứa con trai nhỏ mới sinh vài tháng , cùng với họa sĩ Nghêu Đề , chạy khắp nơi để xin chữ ký của 100 vị nhân sĩ thời bấy giờ , trong đó người đứng đầu ký tên Bản Kiến nghị  gồm:   Linh mục Thanh Lãng & các  nhân sĩ tiếp theo gồm 100 người , ông đã được Tổng thống Thiệu ân xá vào ngày Ba mươi Tết 1971 để về nhà với vợ con .

Hội Văn bút  (Thi sĩ ) Thế giới có gửi thư mời Ông đi họp thế giới 1971 ( ? ) ở Hong Kong nhưng ông không được cho đi dự .
Còn chiếc huy chương vàng giải Văn Học Nghệ Thuật khi ông đi trên đường , bị quân cảnh chặn lại bắt , ông bảo đã giao nó cho họ , để về nhà lấy giấy tờ ,  không còn nữa .
Sau 1975, ông cũng bị đi cải tạo hết 10 năm , ở Trại giam Phan đăng Lưu , Chí Hoà – Sài gòn  và Gia Trung ở Gia Lai đến 10/1985 mới được về . Các sách vở của ông rất nhiều nhưng ông  đã đốt  vào thời điểm tháng 4 năm 1975 , cho nên thơ & truyện của ông trước hiện nay rất khó tìm .
Trần Tuấn Kiệt viết đủ các  thể loại , như thơ , biên khảo , truyện dài , võ thuật , dã sử kiếm hiệp , tín ngưỡng Thần đạo Việt Nam , có dạo viết cho tuồng cải lương ,  sách nghiên cứu về thuốc , nhưng xin xuất bản không thành --  nhưng cái chính của Trần Tuấn Kiệt vẫn là thơ.
Ông làm thơ rất nhanh có thể so sánh với chưởng môn Hà Thượng Nhân, hay Bùi Giáng. Những trường thi ca chính của ông đã viết như Bài Ca Thế Giới, Ngôi Đền Cổ, Trường Ca Đất, Triều Miên Ngâm Khúc ( tập thơ khóc con trai đầu bị mất lúc 6 tuổi dài cả ngàn câu – 1966 ) ,  Hồng Hạc, Niềm Hoan Lạc Của Thần Linh và Ngục tù , Lạc Đạo Thi…có bài dài cả ngàn câu.
Tác phẩm  :
Thơ :

1- Thơ Trần Tuấn Kiệt ( 1963)
2- Nai      ( 1964 )
3- Bài ca thế giới ( 1964 )
4- Cổng gió ( 1965 )
5- Triều Miên ngâm khúc ( 1966 ) 
6- Lời gởi cây bông vải (Giải nhất văn học quốc gia [VNCH] 1970) (in 1969 )
7- Niềm hoan lạc thần linh & ngục tù ( 1971 )
8- Ngôi đền cổ 
9-  Cỏ nội .
10 – Mê cung .
11- Màu kỷ niệm .
12 – Trường ca làn chớp .
13 – Thái Hằng ( 1990 ?)
14 – Mục tử ca ( 2010 ? )
15 – Một thoáng mơ hoa ( 2013 )
16- Mộng tưởng
17- Ca khúc hoàng hôn
18- Nghịch hành
19- Thi tuyển Trần Tuấn Kiệt
20- Quán cơm chiều
21- Trăng khuê các
22- Vọng cố nhân
23- Mục tử ca
24- Cung điện vĩnh hằng
25- Tặng vật
26- Hồng Hạc
27-  Lạc Đạo thi

Truyện dài :

·  Sa Mạc Lan Dần
·  Tiếng Đồng Nội
·  Hồng Cẩu quẩy
Võ thuật : mấy chục quyển sách:

–        Dịch Cân kinh
–        Thái cực quyền
–        Lan Hán quyền …
–        Sách thuốc Nam – không xin xuất bản được .
Dã sử :

–        Quật Mộ Tào Tháo
–        Quật Mộ Tần Thủy Hoàng
–        Linh sơn nghĩa sĩ
–        
Biên khảo thơ văn :

·  1000 năm Thi Ca Việt Nam Hiện Đại
·  Tác giả Tác phẩm trước 1975
·  Tác giả Tác phẩm sau 1975 – tự in .

Tôn giáo tín ngưỡng :

-Tín Ngưỡng Thần đạo Việt Nam còn gọi là Đại Việt Thần đạo ( 2000 – 2008 ? ) viết tay 15.000 trang  chưa in với sự cộng tác và sưu tầm của nhiều người bạn và các tác giả khác .

Ông muốn đưa tác phẩm của mình đến tay công chúng , không chú trọng tiền bản quyền nhiều hay ít , trả theo tự chọn , chủ yếu là phổ biến đến công chúng  yêu thích thơ và nghiên cứu về Tín Ngưỡng Thần đạo của Việt Nam ,  để cho các bạn đọc có thể ủng hộ , đóng góp theo khả năng của chính mình , để nhằm phát triển rộng rãi thơ và Thần đạo Việt nam đến tất cả mọi người .  []

Image

< trích từ  blog NHIENTHUY.WORDPRESS.COM >

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ