Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

tôi đi khám bệnh tại phòng mạch đông y 'Nhân Nghĩa" / thế phong --

tôi đi khám bệnh tại phòng mạch đông y 'Nhân Nghĩa'
thế phong (Oct. 11, 2018)


 đông y sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa [ 1981-     ]
                                                                                      (ảnh: dongy@nhannghia)


                       tôi đi khám tại phòng mạch đông y 'Nhân Nghĩa'
                                                                        thế phong



lời mở đầu

Chu Vị Thủy(*) nói với vợ tôi qua điện thoại:
" Nhà em đến nhà anh Văn Quang hỏi địa chỉ nhà anh chị, về nhà rồi kể lại:

 "Anh Văn Quang bị lãng tai rồi, ngồi một chỗ, không đi đâu, không sử dụng computer+ viết bài nữa; còn anh Thế Phong thì rất khỏe, sử dụng computer đều
 đều ,vẫn 'cưỡi Honda' đi cà phê một mình', giọng nói, tiếng cười sang sảng. ... "

" ...  mới vài hôm nay, nhà tôi bị bệnh rồi: "cong vẹo cột sống + hẹp khe giao đốt sống + thoái hóa, gai hoá cột sống "(phiếu chiếu chụp X.Quang) +"đầu gối bị sưng, đi lại khó khăn ..." -- lời vợ tôi.

" ... vậy chị đưa anh tới phòng đông y Nhân Nghĩa, địa chỉ .... ' ông thầy này hành nghề bấm huyệt, xoa bóp từ  Nhật mới về Việt Nam ít năm nay; đã chữa cho nhà em  khỏi bệnh đấy ..." -- phu nhân họa sĩ Đằng Giao trả lời vợ tôi vậy.

-------
(*) -- con gái nhà văn , nhà báo nổi tiếng Chu Tử [i.e. Chu văn Bình [1917- 30/4/ 1975 Saigon], vợ họa sĩ Đằng Giao. [i.e.Trần duy Cát 1940 -   ]


Thế Phong
Saigon, thứ 5: Oct. 11, 2018.



                               đông y sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa [22/06/1981-    ]
                                                 hiện đã có gia đình:  vợ + một con, làm việc 12 tiếng [cà chũ nhật], thu nhập bình quân  hàng triệu đồng/ ngày. 
                      Khi tôi  khen đông y sĩ có bàn tay đẹp mềm mại, da trắng như bông bưởi, ngón tay thon  của một người nữ thanh lịch;
                     tay trái đeo chiếc đồng hồ hàng hiệu --nhưng  chủ sở hữu của nó chẳng bao giờ nhìn thấy, từ khi lên 3 -- thì đông y sĩ 
                                              đính chính ngay: "... từ khi lên 5 chứ, bị mắc bệnh sởi , gia đình không tiền bạc để  thuốc thang,
                                                                                                           hậu quả dẫn tới khiếm thị." 

                                                          (ảnh chụp tại phòng mạch đông y Nhân Nghĩa.  (Oct. 11, 2018.)




Con gái tôi chở tôi đến phòng mạch đông y vào buổi sáng thứ 2 đầu tuần.  Xe cộ nườm nượp nối đuôi nhau qua lại trên đường, con gái  tôi phải  lượn, lách; sau 20 phút mới tới đầu đường Đinh Bộ Lĩnh, đối diện Bến xe miền Đông.

Phòng mạch đã rất đông bệnh nhân tới, ngồi chờ. Sau khi con gái kê khai tên, tuổi + bệnh tình; rồi ngồi chờ. Nhìn lên tường bên tay phải,  có dán một bài báo của phóng viên báo Tuổi Trẻ ,viết về đông y sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa + bên trái là bằng cấp, giấy chứng nhận hành nghề của đông y  sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa.

giấy chứng nhận hành nghề của đông y sĩ 
NGUYỄN THÁI PHONG NGHĨA (chính quốc Nhật bản cấp)
 (ảnh: facebook 2018)


Bài báo do phóng viên Phạm Vũ viết, kể lại: "... Nghĩa à, mày khiến thị; một mình sang nước tao học tập. Tao có thể làm hết sức để giúp mày học; nhưng kiến thức mày đạt được thì phải là của mày, không thể lấy của người khác.  Người Nhật  điều kiện cho mày học, không thể cho không kiến
 thức . " -- (Ánh sáng của Nghĩa/ Phạm Vũ / Tuổi trẻ 24/07/ 18.)



Tới lượt tôi vào khám tại phòng mạch, tôi được bấm huyệt, xoa bóp khoảng 30 phút;  ra về  trả lệ phí ở phòng mạch 170.000 VN đ.   Tôi gặp người phụ nữ  khoảng 5 chục tuổi, giọng nói ấm áp, chân chất của người miền Đông (Thuận An/ Bỉnh Dương) thổ lộ:

  " ...ông ngoại của thằng con đông y sĩ của tôi tuổi đã ngoài chín mấy mới đi "bán muối" (qua đời) ,  nó  (ám chỉ con bà: đông y sĩ Phong Nghĩa) là 1 trong 6 người  thi học bổng sang Nhật học được chọn.  Nó hành nghề ở Nhật mấy năm trời mới về nước mở phòng mạch đông y Nhân Nghĩa..."

Lần thứ 2, tôi  đi khám, đông y sĩ nói chuyện cởi mở hơn:
" bác là nhà văn được ông họa sĩ Đằng Giao giới thiệu --  bữa nay lần 2, bác thấy thế nào?

" chân bên phải tôi vẫn khó đi lại, đêm ngủ không đẫy giấc, vì chân phải đau, nên chỉ ngủ ở tư thế ngồi, thì mới bớt đau. Tôi có dùng'thuốc xoa bóp của Bệnh viện Y học cổ truyền 'xịt vào chỗ đau thì bớt được một lúc; rồi chờ  đến lúc mệt nằm xuống, tôi mới ngủ được. Có lẽ' bị cong vẹo cột sống, thoái hóa + gai côt sống.' thật-- đúng như kết quả chụp X. Quang.

" bác viết văn, thì viết thể loại nào?  chắc bác biết ông phóng viên Phạm Vũ của báo Tuổi Trẻ viết bài về tôi chứ? " -- lời đông y sĩ .

" biết tên nhưng hưa hề gặp mặt ông Phạm Vũ -và,  khỏang  mười lăm năm trước, ở báo Tuổi Trẻ; thì tôi có biết vài phóng viên văn nghệ như các nhà báo  kỳ cựu Thúy Nga , phóng viên phụ trách trang Văn nghệ, anh  Lam Điền v.v... Sách vở tôi viết từ trước giải phóng gồm tiểu thuyết, phê bình văn học, thi ca... -- một số sách được  dịch sang Anh ngữ , đã phổ biến ở Sài Gòn trước 1975.  Bây giờ từ Amazon, Rulon Miller Books  v.v... cho in lại ở Mỹ, gọi là USED -- chẳng hạn tập thơ Asian Morning Western Music  do Đàm Xuân Cận dịch,  Dai Nam Van Hien Books xuất bản ở Saigon năm 1971, nay họ bán giá 'cắt cổ' tới 312.50 USD / per book-- họ rao trên mạng là 'rare and fine book.'  Nghe đâu còn một nhà xuất bản khác rao bán cuốn này I USED lên  tới  250. 00 USD.  Và, không phải một nhà xuất bản ở Mỹ mà nhiều nhà xuất bản khác nữa in sách anh ngữ của tôi;  rao bán ở cả Anh quốc, Pháp quốc  v.v... --  và, tôi trả lời  phóng viên báo Calitoday ở Mỹ :" Copyright infringement".

                                             sách do AbeBooks.com rao bán: " Buy Used US $312.50 
                              -- Convert Currency   Shipping US $ 10.00  Within US   Destination, rates speeds"

                        

            Thephong: The writer, The Work The Life -- AbeBooks fr.   rao bán ở Pháp quốc 

Thầy đông y sĩ chép miệng:"Thật vô lý, họ không xin phép bác hay sao?" 

"  ... chắc là họ tưởng tôi là một 'missing writer in the VN war' đã mấy chục năm  rồi, nên tự tiện in , chẳng cần xin phép ai." (*- luật bản quyền quốc tế quy định: 'tác giả qua đời sau 50 năm, bản quyền thuộc
 của chung". ) -- tôi trả lời .



Buổi khám ngày 11/ 10. 2018, đông y sĩ Phong Nghĩa nói với tôi:

" .. hèn gì sáng hôm nay thấy bồn chồn lạ; thế ra sáng nay cháu được xin phép chụp ảnh, viết bài; thế còn gì vui hơn. Cháu có gọi điện cho má cháu là bác muốn gặp, nhưng bà ấy đi ăn sáng  rồi. "

- bấm huyệt , xoa bóp xong; tôi ra về.  

Con gái tôi trả  lệ phí tái khám 70.000/ VNđ/ lượt xong, nói với tôi: 

" ...bố ơi đây là mẹ vợ của "ảnh" (ám chỉ đông y sĩ Phong Nghĩa) ; bố có thể chụp hình được rồi. Lúc nãy bố xin chụp, bác ấy không chịu; vì lẽ bác ấy tự nhận thấy' mình không ăn ảnh, chẳng nên chụp làm gì." Thì con có giải thích cho bác: " bố con viết bài đăng trên" blog của ổng"-- và Google tải đi khắp thế giới đấy; bác cứ cho bố con chụp đi;'"vì cái quan trọng không phải là ' hình đẹp hay xấu' mà là  một bằng chứng qua hình ảnh sống động" bà mẹ vợ của một đông y sĩ nhân hậu  tài giỏi bấm huyệt, xoa bóp,  học ở Nhật về ; cả thế giới đều được chiêm ngưỡng đấy bác ạ ! -- thế là bác ấy gật đầu bằng lỏng cho bố chụp đấy.)  "


mẹ vợ đông y sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa, quê gốc Thanh Hóa/ Trung bộ .

" ...bà mẹ vợ của một đông y sĩ nhân hậu, tài giỏi bấm huyệt, xoa bóp, học ở Nhật về ; cả thế giới  đều  được ...  "
 -- lời con gái tôi, Đỗ Như Tường Khê. 


Đông y sĩ bắt tay tội: ".. mẹ cháu đi ăn sáng chưa về rồi, bác ơi..."

'" ... vậy thì ngày mai tôi xin gặp bác để chụp ảnh vậy..."-- tôi trả lời rồi ra về. 

- ra tới cổng phòng mạch đông y Nhân Nghĩa, tôi thấy một cặp vợ chồng đi về phía tôi.  Dù mới gặp một lần, tôi ngờ ngờ nhận ra đó là mẹ  của đông y sĩ ,tôi quay sang hỏi con gái: "... có phải bác gái kia là mẹ của đông y sĩ Nguyễn Thái  Phong Nghĩa  không?" 
" đúng là bác ấy đấy' - con gái tôi trả lời.

Tôi giơ IPAD lên bấm, thưa chuyện: " ... tôi xin chị cho phép được chụp một "pô" hình; để in kèm vào bài ... "

" ... lại đăng báo ư, phường khóm họ để ý lắm đấy..." -- lời bà Thái Ngọc Nga [1957-  ]. thân mẫu đông y sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa.

" ... bố con đăng bài trên"blog" thôi -- và, bố con là tín hữu Chi hội Tin Lành Thị Nghè đấy, bác.. ." 
-- lời Đỗ Như Tường Khê.

"..  thế thì được..." - bà tươi cười, gật đầu cho phép tôi chụp hình.

Bỗng, người đàn ông đi bên cạnh bà  đi ra xa : " tôi chỉ là người đi cùng bà ấy thôi ..." 

thì con gái tôi lên tiếng: " ... bác trai cho bố con chụp tấm hình có đủ hai bác đi, được không ạ?"  

  Thế rồi 2 bác đứng bên cạnh nhau để tôi bấm máy.  Tôi hỏi bác trai: "... xin lỗi bác, tôi có được phép biết phương danh của bác không? Tôi đọc bài báo,  nói về bác đạp xe chở cậu con trai  khắp Sài Gòn xin học tiếng Nhật ở trường Sakura; nhưng người ta từ chối nhận người khiếm thị.   .."-- tôi nói . 

"   .. tôi là Nguyễn văn Thắng, sinh năm  1950; tôi và vợ tôi tin Chúa từ  2007 , tín hữu Chi hội Tin lành  Gia Định."

"  .. cảm ơn Chúa, còn đông y sĩ  Phong Nghĩa, khi  được phu nhân làm chứng về Chúa, thì lắc đầu  từ chối  -- tôi  có hỏi đông y sĩ' -- thì được trả lời bằng cái gật đầu" --  tôi nói vậy.

" .. . chính xác 100% ; ai  nói về Chúa cho nó; thì nó lắc đầu, và là người lạ thì không muốn gặp mặt lần 2.." -- lời bà mẹ của đông y sĩ  Phong Nghĩa.

" .. vậy khi đông y sĩ Thái Phong  hỏi tôi  "đạo gì?" tôi trả lời:

 " Tôi  xưng đức tin theo Chúa ở Hội thánh Báp- Tít Ân Điển vào đúng ngày 30/ 04/ 1979. Trước kia báo chí  Saigon viết về tôi "tên atheist chẳng biết có đấng nào ở trên đầu mình".   Trước khi tôi tin Chúa, tôi thích nghe nhạc Thánh ca; rồi sau Giải phóng; tôi đưa vợ con đi nhà thờ Báp-Tít Ân Điển. Và,  có một buổi tối ngày 30/ 4, sau buổi truyền giảng ;  tôi giơ tay: "tôi xin nhận đức tin nơi Jésus Christ làm cứu chúa của mình."

" ... thế con tôi không phản ứng nghe bác rao truyền đức tin của đấng Christ sao?" 
-  lời bà Thái Ngọc Nga.

".. không, tôi chỉ nói về trường hợp tôi tin Chúa  -- hơn nữa Chúa chỉ kêu gọi tin Chúa để được cứu, Chúa  không buộc ai phải giơ tay tin Chúa, khi lòng chưa muốn; có phải vậy không, thưa bác? "
 -- tôi trả lời.

" .. bác hãy cầu nguyện cho nhà tôi bỏ được thuốc lá, "ổng tin  Chúa thì đã bỏ được nhậu lai rai" rồi. -- lời bà Thái Ngọc Nga. 

" tôi gật đầu" --  vì người Tin lành thuần thục; chỉ ngửi mùi thuốc lá đã thấy khó chịu rồi." 

 
 ông  Nguyễn văn Thắng + bà Thái Ngọc Nga, tín hữu Chi hội Tin lành Gia Định, 
       bố mẹ của "đông y sĩ  Nguyễn Thái Phong Nghĩa "

( T. bấm máy trước cửa phòng mạch đông Nhân Nghĩa
... đường Bùi đình Túy, Quận Bình thạnh, tp. HCM.) 


***

Đông y sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa [22/ 06/ 1981 -      ] hiện đã có gia đình: vợ + 1 con, làm việc 12 tiếng [cả chủ nhật], thu nhập bình quân hàng triệu đồng/ ngày.(*)  Khi tôi khen đông y sĩ có bàn tay đẹp mềm mại, ngón tay thon của người nữ thanh lịch -- tay trái còn đeo chiếc đồng hồ hàng hiệu mầu vàng ;  nhưng chủ sở hữu chẳng bao giờ nhìn thấy từ khi lên 3 -- thì đông y sĩ đính chính ngay: "... từ khi lên 5 chứ, bị mắc bệnh sởi; gia đình không tiền bạc để thuốc thang, hậu quả dẫn tới 
khiếm  thị ." (**)


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) - thứ 7: Oct. 13 , 2018, tôi tới tái khám, đông y sĩ Nguyễn Thái Phong Nghĩa nói ngay: 
"... cháu đã đọc bài bác viết rồi, bác viết gì về tài năng bấm huyệt, xoa bóp ... thì không sao -- nhưng bác viết "thu nhập hàng triệu/ ngày "; thì ' chết' cháu đấy' . Ri sẻ có những người tới cửa nhà làm phiền xin sỏ, này kia. Bác  nên sửa lại là 500.000  VN đ/ ngày thôi;  tiền này nào làm được thì "xài" hết ngày đó  ...' "  --
  (TP chú thích : 10 h 15 AM / Oct. 13, 2018.)

**  - bài tu chỉnh / Oct. 12, 2018.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------





THẾ PHONG
Saigon, thứ 5 : Oct., 11, 2018.



             





0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ