Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

"tôi sẽ giúp anh đòi bản quyền từ 'amazon .com ' ..." /Thế Phong -- bài đăng lại (tu chỉnh)

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

"tôi sẽ giúp anh đòi bản quyền từ amazon.com..." bài viết: thế phong [ I.E. ĐỖ MẠNH TƯỜNG 1932-   ]



                                        " tôi sẽ giúp anh đòi
                      bản quyền từ amazon.com ..."

                                                         bài viết: thế phong


                                          trái qua, ngồ v Hoàng+ Hoàng + Thế Phong + vợ
                                                                       đứng,  hàng sau:    cô dâu Chi +_ rể Tây
                                                          ( ảnh do Huệ  cung cấp)


Có điện thoại con bà cô ở Mỹ  nói chuyện với anh, chỉ việc nghe thôi ." 

Vợ tôi chuyển điện thoại bàn, " em Tuấn đây".

 Tôi vẫn ngớ người ra; vì sau hơn 20 năm. đi định cư ở Huê Kỳ, lần đầu tiên tôi được nghe giọng Tuấn.  Bên kia đầu giây,  Tuấn lại nói tiếp,

" em Tuấn, con bà cô  của anh, anh nhớ ra chứ? " 

 --" Nhớ, có gì em nói đi..." 

 Tôi chẳng biết cách nào Tuấn có số điện thoại bàn nhà tôi, cả địa chỉ nữa.    Ngay thằng anh của Tuấn,  Dương Mạnh Tiến, kiến trúc sư, con thứ 3 của cô tôi- khi cô nuôi tôi ăn học ở Hà nội -- tôi từng khổ sở bế nó,  và bà cô  không cho bế nách, sợ rằng sau nó lớn sẽ đi vòng kiềng.   Vậy mà nó ở Mỹ về, chẳng có một lời gọi điện thoại hỏi thăm; thì đã sao đâu! 

 Bây giờ Tuấn gọi diện thoại chuyện trò với chúng tôi, thì quý lắm rồi.! 

Tuấn báo tin vợ và con gái + rể mới về Việt nam ; muốn biết chúng tôi giờ giấc nào có nhà để Huệ tới thăm.   Chỉ 2 ngày sau, đúng giờ Huê được người anh  chở tới, bằng xe gắn máy.  Nói chuyện hồi lâu,  Huệ cho biết bà cô tôi (mẹ chồng Huệ)qua đời ở tuổi 92- bà sinh năm 1917 , qua đời năm 2009.   Con gái lớn của Tuấn+ Huệ, Chi  31 tuổi lập gia đình năm ngoài, vợ chồng nó đang ra ngoài Bắc chơi, trước  30 tháng 4 sẽ về lại cho kịp dự bữa cơm ra mắt gia đình nên nội, ngoại ở tp. HCM vào chiều 30 tháng 4. 
  
                                                bà cô  tôi ( Đỗ thị Thảo 1917- 2009)  
                                                          sống ở nursing home nào đó,  bang Washington.
                                                                          (ảnh do Dung  Dương cung cấp)

       
                                         bà cô tôi ( Đỗ thị Thảo) thời xuân sắc
                                                                                ( tư liệu ảnh: TP)

                                                         Dương Mạnh Hùng  và vợ [Nga]
                                                             (kiến trúc sư  Hùng  bị gọi động viên- trước 30/4/1975
                                                           sang Hoa Kỳ tu nghiệp- bị kẹt, ở lại Mỹ.   Khi công tác ờ
                                                            Trung đông, phiến quân tấn công, Hùng tử thương, 
                                                            Dương Mạnh Hùng là trưởng nam, Tuấn là trai út . )  
                                                                       
                                                          (ảnh do vợ Hùng cung cấp , khi về Saigon ghé thăm)

Lúc còn ở  Saigon, gia đình Tuấn +Huệ sống chung nhà với cô và dượng tôi ở Cư xá Đô thành. Chúng tôi ghé thăm cô ruột, và vợ chồng Tuấn;  thì chỉ chào nhau cho phải phép mà thôi, chẳng khi nào ngồi nói chuyện được vài câu-- kể cả dự đám cưới  ở khách sạn Hoàng Gia, ngã  5 Saigon, trước công viên có tượng Phù Đổng thiên vương. 

 Lần này mới ngồi nói chuyện với nhau được dăm ba câu-  được một lúc; Huệ rút chiếc phong bì đưa cho vợ tôi, 

"   em và Tuấn tặng anh chị xài chơi cho vui; ở bên ấy, Tuấn lo liệu hết chuyện tiền bạc trong nhà. Em lĩnh lương về, thì giao hết cho Tuấn quản lý, cần tiêu gì, em hỏi. Như chuyện phong bì gửi anh chị, Tuấn chi 100 đô; em góp ý  thêm 100 nữa đi ..'- thế là Tuấn lấy thêm 100 nữa cho vào bì thư.  "   

Ra về, Huệ dặn ,

" thế nào anh chị cũng tới nhé, 5 giờ chiều thứ 5 này, 30 tháng 4, ở nhà hàng sân vườn Binh Xuyên, ờ  đường Phạm Hùng, quận 8 ."


                                                                    ***

 Lái xe  tắc xi hãng  Vinasun cầm địa chỉ, nói ngay, " đi thẳng  đường Nguyễn tri Phương nối dài, qua 2 cầu là tới thôi.  Nhà hàng rất rộng,  ăn ngon, giá phải chăng; đủ trò chơi,  câu cá, thuê cần câu 10 ngàn, cá câu được muốn đem về, nhà hàng bán kí. "

 Chúng tôi  đến chậm 5 phút, 17 giờ 5 -  nhưng  lại sớm nhất; kể cả người đặt bàn là em trai của Huệ, 'chú Thành chưa tới'.  Phải tới 18 giờ 30, cô dâu chú rể mới tới,  chú rể ngoại, tầm thước như một người Việt nam trung bình.  Lấy tầm thước tổng thống Nga ra so sánh, chú rể Tây này có vóc dáng, chiều cao   cao hơn ông  Putin.

  Hoàng là con ông Dương Văn  Mão, anh ruột bố của Tuấn, đại diện bên nội, họ Dương. Còn  tôi , cháu ruột mẹ của  Tuấn, cũng là  đại diện bên nội của Tuấn.  Còn bên ngoại của Huệ rất đông -- Huệ là con thứ 3 trong gia đình có 9  người. 

. Hoàng và tôi đã quen nhau ở tp, HCM-  không kể lúc ở Hà nội, Hoàng 8, 9 tuổi thì tôi đã 20.  Hoàng cho biết chồng của Chi, người Mỹ gốc Serbie ( Nam Tư cũ  )- hơn  Chi 1 tuổi  - và, chính Hoàng là người cung cấp điạ chỉ nhà + số điện thoại của tôi cho Tuấn. 

Chuyện trò, rể Tây hỏi , trước đây tôi làm gì ?

 -" ' free lance writer ' có  vài ba đầu sách bị Amazon.com in rồi luộc bản quyền- nôm na là vi phạm bản quyền, tôi coi như  pirate of copyright infringement"

  Rể Tây hỏi viết thằng bằng anh ngữ ,  thể loại gì?

                                     THE PHONG BY THE PHONG: THE WRITER, THE WORK & THE LIFE
                                                   translated by Đàm xuân Cận-  Dai Nam Van Hien Books, Saigon

                                                THẾ PHONG, NHÀ VĂN, TÁC PHẨM, CUỘC ĐỜI
                                                         bìa: họa sĩ Nghiêu Đề - Đại Ngã tái bản, Saigon 1970

 The phong and The phong; the writer, the work & the life 
 rao bán trên mạng


Thephong by Thephong .... autobiography
bị một số nxb Mỹ rao bán đại trà trên mạng.
 (Google.search / Thephong writer) 


                                                                
                                        Abe Books fr. rao bán ở Pháp: 
                                             THEPHONG BY THEPHONG:;   THE WRITER, THE WORK & THE LIFE
                                                                                              
                                                                 ( Google search/ Thephong wrIter   ...)
.
      -  ...    coi như novelist, poet, critique.. .- cuốn  Thephong by Thephong: the writer, the work & the life autobiography b ị' luộc',   rao bán trên mạng  65o usd+ 9 usd shipping,  một cuốn. Rồi cả  cuốn tiếng việt TTKH nàng là ai ? nxb Văn hóa- thông tin ở Hà nội in năm 1995, giá 95 Vnđ/cuốn-  cũng bị ' luộc' -Amazon.com rao bán 3o usd/ per copy.  v.v...  Không chỉ Amazon.com in ; còn nhiều  nxb khác in nữa Rulon- Miller Books,  Abe Books chẳng  hạn, bán ở Mỹ chưa đủ, còn bán  ở Anh quốc, Pháp quốc .  

Rể Tây hỏi, họ không xin phép sao ? 

 - ".... báo  Calitoday.com ờ San Jose đăng bài nhà báo Mỹ gốc Việt, phóng viên Chinh Nguyên phỏng vấn tôi ,. Nhưng, đã từ  mấy năm nay rồi Amazon.com  không một lời phản hồi.- tôi trả lời. 

  Rể Tây cho biết   có quen Amazon.com,  sẽ can thiệp để họ trả bản quyền cho tôi 

.-"...  vậy tôi  chi trả bao nhiêu phần trăm ? "- rể Tây ra giá .

--"  Fifty , fifty ." tôi đáp.

 Huệ , mẹ vợ rể Tây lên tiếng: " thirty thôi". 

 --" không,  fifty fifty, tôi xác nhận đấy.." 

Tiếng cười vang vang, mọi thực khách quay sang phía tôi nói chuyện với rể tây. Bên họ  phía Huệ,  có một cô cháu của Huệ đã sang  nhà Tuấn+ Huệ; học  ở bang Washington  mới trở về, sau 3 năm.  Cô ta  nghe chuyện vợ tôi kể nhà làm phim  Lawrence Johnson ở Mỹ sang phỏng vấn  tôi, 2, 3 lần-  thuê cả một thông ngôn người Mỹ nói tiếng việt rất giỏi  thông dịch. Vợ tôi kể ,


                                                nhà làm phim Lawrence Johnson (Mỹ)
                                                      (ảnh : Internet)

 "... chồng tôi nói đùa, tiếng việt giỏi thượng thừa, rành đủ 5 cung bậc dấu tiếng việt, như ông Don Luce chẳng hạn, đã in tuyển tập We promise one anothervào 1971, in thơ Nguyễn Du, Nguyễn đình Chiểu, Phan chu Trinh,  Hồ chí Minh,  Tố Hữu, Lưu trọng Lư, Xuân Thủy... miền Nam in nhạc Trịnh công Sơn, thơ Nhất chi Mai và 1 bài thơ What a Sight , 550,000 GI's in Việt Nam của Thế Phong v.v...- khiến nhà tôi bị tòa đại sứ Mỹ thời đại sứ Bunker khước từ cấp visa sang Iowa dự The International Writing Program của  giáo sư thi sỉ Paul Engle mời, đến 5, 7 lượt ".   

Rể Tây, chồng của Chi, hỏi tôi  có biết tên vị phụ tá Amazon.com, tên Tim P... ( tôi nghe không rõ) không? "

--Trả lời, có biết , và cà CEO Jeef  Bezos  đã được tôi nêu đích danh trả bản quyền; khi Amazon.com rao bán trên mạng Thephong by Thephong: the writer, the work, the life , 650 usd/ per copy- thì họ lờ tịt." Rể Tây ơi, anh có thể   gõ  <Google.search/ nhà văn thế phong>  để thêm tư liệu."

Rể Tây cầm cốc nước khoáng,  cũng " dzô, dzô" , nói với tôi,

    "      tôi sẽ  đòi bản quyền cho anh, chỉ nhận 30% thôi." .
    "    cứ đòi giùm đi, tôi  xác nhận lần cuối 50% ."- tôi trả lời.   ./.

           

   thế phong
    Saigon 4 May, 2015



                                                      Amazon.com rao bán 
                                                           Thephong by Thephong; the writer, the work, the life ...


    

                                                           trái qua:
                                        vợ Thế Phong + ThếPhong +  x... +x...  x... 
                                                   + cô dâu Chi  ( váy trắng) + chú rể Tây
                                                        (ảnh : Huệ  gửi qua mail.)



        lời bàn thêm:

- tháng 5/ 2018,  vợ tôi nhận  cuộc gọi điện thoại từ Virginia; đó là Tuấn  báo tin  Tiến ( Dương Mạnh)  hiện đang nằm ở Bệnh viện 115, " anh chị vào thăm Tiến  nhé". 
 Chúng tôi vào thăm, thấy Tiến  nằm bất động trên giường, mắt nhắm tịt; không nói được -- vả cô Oanh săn sóc Tiến,  nói với bệnh nhân: " có  khách tới thăm anh đấy, anh biết thì ra dấu hiệu gật đầu nhé... ". 
 Cô săn sóc viên cho biết Tiến ở Mỹ về từ đầu năm 2018, bây giờ sửa soạn về lại Hoa Kỳ; thì bị tai biến . Và,  người anh ruột của Tiến,  tiến sĩ Dương Mạnh Dũng ở Úc sẽ tới  Saigon vào ngày mốt; để làm giấy tờ đưa Tiến về lại Hoa Kỳ.  
Tôi hỏi cô săn sóc viên: " Cậu Tiến đây sinh năm 1953, phải không? "-- " Sao bác biết", cô săn sóc viên hỏi. 
Tôi không trả lời, nghĩ thầm: " ở Hà Nội vào thập niên '50, tôi từng bế nó  ; và bà cô ruột , mẹ nó lại không cho bế"nách"; phải đưa tay bế nó ra phía trước; để sau này  không bị" đi vòng kiềng, 2 hàng". Bây giờ không biết nó có đi" vòng kiềng" không ?" 

Ít ngày sau,  Dương Mạnh  Dũng [1952-  ] ở Úc về gọi điện thoại báo tin ' là đã về Sài Gòn  để lo liệu đưa Tiến về lại Mỹ' -- và không mấy thuận tiện -- sau đó, tôi nhận được mail của Dương Mạnh Dũng:

D. Dương
 tới tôi

Thân chào a nh Tường, 

Tiến [Dương Mạnh] đã ra khỏi bệnh viện cấp cứu 115, sau 12 ngày.  Hiện vẫn còn nằm điều trị tại bệnh viện Vũ Anh.  Theo  lời bác sĩ báo cáo, thì họ thấy đây là lần thứ 3, Tiến bị tai biến ( MRI scan có 3 vết thương khác nhau về thời kỳ).  Nói chung là bị nặng, và lại phát hiện quá trễ; nên họ không làm gì khác hơn là ngăn chống lại sự tái phát; và đợi sự phục hồi tự nhiên của cơ thể. Hiện t hời, Tiến không nói được, chưa ăn bằng miệng, phải nuôi bằng ống đặt qua mũi , phải có người lo giúp chăm sóc vệ sinh cá nhân 24/ 24.
Bên Mỹ, em của Tiến là [Dương Mạnh] TUẤN cùng người bạn học của Tiến, tên là Thái Sơn đang tích cực lo giấy tờ và liên hệ với cty bảo hiểm để tìm cách đưa Tiến về Mỹ.
Vài hàng cho anh biết tin về Tiến; khi nào có tiến triển rõ ràng và có quyết định của cty bảo hiểm và tình trạng của Tiến, sẽ thông báo cho anh.

Thân chào 
DŨNG
[Dương Mạnh DŨNG [ 1952-     ]
   
      []

THẾ PHONG
Saigon  2nd, 2018.

                                                                            ---------------------------------------------
                                                                              -                           bài tu chỉnh (July 3rd, 2018.)
                                                                              blog Virgil Gheorghiu / Thếphong
                                                                            ---------------------------------------------

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ