Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

bài liên quan: "'nhà thơ TRẦN VÀNG SAO qua đời ở tuổi 77"/ Võ Thạnh -- VNExpress




Thứ tư, 9/5/2018, 17:40 (GMT+7)
    


Nhà thơ Trần Vàng Sao qua đời ở tuổi 77

Tác giả "Bài thơ của một người yêu nước mình" mất lúc 14h45 ngày 9/5 tại nhà riêng ở phường Vỹ Dạ,  thành phố Huế.




Nhà thơ Trần Vàng Sao tên thật là Nguyễn Đính, sinh năm 1941. Ông nổi tiếng với Bài thơ của một người yêu nước mình ký bút danh Trần Vàng Sao, sáng tác tháng 12/1967 và được chọn là một trong 100 bài thơ Việt Nam xuất sắc thế kỷ 20. 
Nhà thơ Trần Vàng Sao ở tại nhà riêng trước lúc qua đời. Ảnh: Ngọc Minh.
- nhà thơ Trần Vàng Sao ở tại nhà riêng trước lúc qua đời.--  (ảnh: Ngọc Minh.)
Bài thơ dài 155 câu được tác giả trình bày theo lối tự do. Nét đặc trưng của bài thơ là sự hòa quyện giữa cảm xúc trữ tình của tác giả với hình tượng đất nước, đặt trong liên hệ với người mẹ, người thân, người yêu và quê hương khốn khó cùng khát vọng độc lập tự do, khát vọng làm người chân chính.
Từ thời học Đại học Huế, nhà thơ đã tham gia phong trào sinh viên cùng các nhà thơ Ngô Kha, Hoàng Phủ Ngọc Tường. Từ năm 1965 đến 1970, ông lên chiến khu Dương Hòa và công tác tại Ban Tuyên huấn Thành uỷ Huế, viết báo với các bút danh Nguyễn Thiết, Lê Văn Sắc, Trần Sao. Sau khi đất nước thống nhất, ông về công tác tại xã Hương Lưu nay là phường Vỹ Dạ (TP Huế) cho đến lúc nghỉ hưu.
Ngoài Bài thơ của một người yêu nước [mình], ông còn nhiều tác phẩm như Người đàn ông 43 tuổi nói về mình (1984), Buổi trưa giữa đường tôi ngồi núp mưa. Ngoài sáng tác thơ, văn, nhà thơ còn là người mê vẽ tranh.  ./.

Võ Thạnh



       TRẦN VÀNG SAO", tác giả" Bài thơ của một người yêu nước mình"
                                     bút sắt: Đinh Trường Chinh ( USA)
                                                          (Bt)


-----------------------------------------------
     trích từ VNExpress
===========================

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ