Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

' một thoáng nhìn nữ thi sĩ+ họa sĩ LÊ THỊ KIM [ 1950- ] đường bá bổn giới thiệu -- bài đăng lại

Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

một thoáng nhìn nữ thi sĩ, họa sĩ lê thị kim - đường bá bổn giới thiệu




                 một thoáng nhìn nữ thi sĩ, họa sĩ
                                       lê thị kim
                                                            
                                        đường bá bổn  giới thiệu


                                  lê thị kim  [i.e, lê thị ngà 1950-   ]

                                                    lê thị kim:   tác giả + tác phẩm
                                lê thị kim+ văn sĩ trần kim trắc

Với tên khai sinh Lê thị Ngà, sinh 31 tháng 3 năm 1850 tại thị xã Cửa Tiên, Thanh hóa .(Trung bộ). Theo học Trung học Nữ Gia Long (Sàigòn), tốt nghiệp khoa Hóa Đại học khoa học năm 1976.  Từng là thành viên trong nhóm nhà Thơ Nữ,  Ý Nhi,  trưởng nhóm . Rồi Lê thị Kim quay sang hội họa, hình như không qua lớp chính qui nào.   Ít lâu sau trở thành chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ họạ sĩ Ngân Hà (thuộc hội Liên hiệp Phụ nữ tp. HCM), từng tham dự triển lãm quốc tế ở Hàn quốc(2006), Trung quốc ( 2008) và tham gia cuộc triển lãm họa sĩ quốc tế (INWAC)  tại Đại học Portland.  (Mỹ)

Bài thơ đầu tiên Khi tình yêu đến đăng trên tạp chí Văn nghệ tp. HCM  vào năm 1978-  sau , Lê thị Kim trở thành 1 trong những vị sáng lập Hội Nhà văn tp. HCM. Xuất bản một vài thi phẩm:  Thành phố tháng tư đồng tác già: Nguyễn nhật Ánh) ( nxb hội Nhà văn, 1986) -- 'Khi tình yêu đến ( thơ, nxb Văn nghê tp. HCM, 1991 ) -- Đoá quỳ hư ảo ( thơ, xb Trẻ, tp. HCM 1991) -- Sương bụi tình yêu ( thơ, nxb Văn  Nghệ tp. HCM, 1997- tái bản 2003 - 2005.)

Có lẽ quen Lê thị Kim , ấy là từ lần gặp gở ở  317/ 16 Hai bà Trưng, quận 3, tp. HCM - chỗ làm việc  trưởng chi nhanh Ý Nhi.  Rất dễ gần với nụ cười luôn nở trên môi tô đậm, tôi bỗng nhớ câu ca dao, " dù em bụng đói hay no/  Cái miệng em cười đói cũng như no". 

 Rồi quen hơn, lại gặp Lê thị Kim, qua nữ văn sĩ Trần thị Bông Giấy ờ San Jose về,  đến Thanh Thương Hoàng, Vương Đức Lệ, , Lữ Quốc Văn, Hoàng Vũ Đông Sơn, Phổ Đức, v.v...-  thì , tôi yêu quí con người tác giả hơn là để thưởng thức tài năng thơ phú, kể cả cái gọi là sự nghiệp hội hoạ đến sau. 

 Tôi nhớ mang máng,  chàng thi sĩ trữ tình "độc nhỡn"  Vương Đức Lệ rất si mê vóc dang Lê thị Kim. Cứ mỗi lần,  tôi chở anh đến Ngô Tùng Châu
 ( quận 1), anh đòi ghé bằng được tới nhà thăm Kim;  trước khi tới nhà anh chị của anh, ở một ngõ hẻm khác cùng đường.  Khi anh Nguyễn Trọng Quân (chồng  của Lê thị Kim) qua đời,  Vương Đức Lệ chớp chớp mắt, nhìn những người khiêng quan tài ra khỏi nhà, đọc mấy câu thần chú " cúi đầu ba cái,  quan tài" 

Anh Nguyễn Trọng Quân ra đi, Lê thị Kim mới 50, có vị ưa đùa cợt -   buổi sinh thời anh Trọng Quân có lần đã ghen thầm với ' một chàng thi sĩ nổi tiếng tài hoa (sinh 1945) làm thơ tụng ca đóa qùy dại vàng nở  chói chang trên núi đồi Đà lạt" -  sau, đóa quỳ dại rất đáng yêu kia lại nở xập xình, kết hòa, không trái - đang nhảy múa trong thi phầm Đóa quỳ hư ảo/ Lê thị Kim 

    -  trong ảnh,  có 2 vị ' đã rũ áo ra đi"; Vương Đức Lệ sang Mỹ rồi qua đời; rồi Lữ Quốc Văn ra đi vào ngày 14/04/ 2018 ở Sài gòn. Và, người cuối cùng bên tay phải, "Hoàng Hương Trang cũng bán căn nhà ở   đường Tăng Bạt Hổ; về   Đồng Tháp sống với một  đứa cháu"- lời Nguyễn Thanh Nhã
( TP chú thích/ 22 May 2018.)


 Trong một buổi , tôi gặp Lê thị Kim ở nhà Lữ Quốc Văn (Thắng To Dầu kỷ niệm sinh nhật thì phải?)  chỉ tay lên tường, có treo tranh Lê thị Kim tặng - và, không chỉ tranh cô nàng họạ sĩ mà thôi - còn có tranh  Đằng Giao-  những nét chữ  tài hoa của nhà thư pháp Hà nội nổi tiếng Lê Xuân Hòa.   Lữ Quốc Văn nói với tôi, " Lê  thị Kim  mới gọi điện thoại báo tin tới 
trễ , vì bị tắc đường, bác tài trẻ tuổi lái xe con chở cô chủ muốn vượt lên,  mà đành lắc đầu thở dài ."  Ấy là Lê thị Kim bỏ làm sở cũ  sau năm 2000,  lương 3 cọc, 3 đồng- năm 2001,  chuyển sang làm kinh doanh đầu tư xây nhà. Và sau đó, chẳng bao lâu,  trở nên giàu có --  phó giám đốc Lê thị Ngà đổi nhà mới, mua xe hơi-  nhưng có một thứ muốn đổi mới lại dùng dằng... -- ấy là,  người mẹ của 2 con ' không bước đi bước nữa'theo điều mong mỏi 2 con : trưởng nam + thứ nam chân bị liệt. "  

Bỗng nhiên tôi nhớ tới một kỷ niệm vào năm 2000 - đã 12 giờ khuya,  tôi đưa Lê thị Kim từ  Ngã tư Bảy Hiền - nơi Trần thị Bông Giấy ở trọ, khi về Sàigòn.  Quả là hơi lạnh gáy, khi tới công viên Lê thị Riêng, trên đường Cách mạng tháng 8, phường 15, quận 10, thì một chuyện xảy ra .  Một thanh niên trong 3 - ra đứng giữa đường,  giơ 2 tay  chặn chúng tôi lại.  Tôi giảm tốc độ xe gắn máy, Lê thị Kim cũng ngừng  lại.  Nhìn thấy một nữ lưu mặc váy xòe, dáng dễ nhìn (Kim im lặng, không cười) , thanh niên kia hỏi Kim, " có  ... thì "chi" cho một ít đi...". 

Kim nhìn sang qua tôi, quả , tôi bị bối rối- tiền bạc thì chẳng còn bao nhiêu, tôi đưa tay vào túi lấy ra báo thuốc 3 số 555 hút dở dang (Trần thị Bông Giấy vừa tặng)  nói như năn nỉ ,"   cầm tạm,  hút đỡ  đi ...  bữa nay túi cạn , chẳng còn gì..." . 

Một trong 3 bạn nhìn tôi từ đầu đến chân,  quay sang nhìn thật kỹ tử đầu đến chân Lê thị Kim . Tôi đánh lô - tô trong bụng, "  giả thiết họ đấm đá mình gục, rồi mời khéo cô bạn gái đi, thì chẳng biết đối phó ra sao?"

Tay thanh niên chặn đường tôi và Kim, cầm bao thuốc còn khá nhiều, bảo đồng bọn, " thôi hút tạm chúng mày ... để họ về nhà sớm bình yên , bởi đã khuya quá rồi! ".

 Tôi bàng hoàng quá đỗi,  dâng lơi thầm cảm ơn đấng Christ đã cứu tôi khi nguy nan cầu cứu đến Ngài.   

Rồi, tôi đưa Lê thị Kim về tới đường Ngo tùng Châu, lúc ấy,  nhìn đồng hồ  đã 1 giồ sáng. Lê thị Kim nói với tôi,  " cảm ơn Trời Phật, lúc đó họ đòi tiền, thì em cũng chẳng có tiền bạc gì  ." 

 Đợi cho Lê thị Kim giắt xe gắn máy vào nhà, khoá cửa , tôi mới ra về.  Tôi hát nho nhỏ , theo lời một ca khúc từ trước 75, 

    " Cớ sao buồn này Kim / ai nhớ em thì cứ đi tìm ..." -  câu thứ 2, do  tôi "phịa"  cho vui  ! *

   đường bá bổn
    SAIGON, 15 FEBRUARY, 2015



-----
  (* ) nhạc sĩ Nguyễn Hiền phổ nhạc một bài thơ Kim Tuấn (?)  (BT) 




                                            tranh lê thị kim

                                           tranh lê thị kim
                                           ( tất cả ảnh, tranh  đều được chụp lại  trên Internet)

                                                            hàng đầu:  
                lê thị kim  -- hồ  đắc thiếu anh --  vương đức lệ
                                                             hàng sau :
                   phu quân thi sĩ hồ  đắc anh -- lữ quốc văn 
                                -- thế phong -- nguyễn văn thức

                                                 bút tích & chữ ký nữ thi sĩ, hoạ sĩ  lê thị kim


                             --------------------------------------------------------------------------------------
                             tôn vinh một nữ thi sĩ, họa sĩ tài danh đương đại: LÊ THỊ KIM  [1950 -    ]
                                                                      blog Virgil Gheorghiu/ Tp
                            ================================================
                                                        

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ